Một Cơ Đốc Nhân Hẹn Hò Hay Kết Hôn Với Người Ngoại Có Được Không?
Trong bối cảnh xã hội đa dạng và phức tạp ngày nay, câu hỏi về mối quan hệ giữa một tín hữu Cơ Đốc và một người không cùng đức tin (thường được gọi là “người ngoại” trong ngôn ngữ Kinh Thánh) là một vấn đề vừa thiết thực vừa gây nhiều tranh cãi. Nó chạm đến trái tim, những khát khao thuộc về tình cảm tự nhiên, đồng thời đụng chạm đến nền tảng thuộc linh và sự vâng phục của chúng ta đối với Lời Chúa. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát lời dạy minh bạch của Kinh Thánh, phân tích ngữ nghĩa nguyên gốc, và đưa ra những nguyên tắc áp dụng cho đời sống đức tin.
Trước hết, chúng ta cần hiểu thuật ngữ “người ngoại”. Trong Tân Ước, từ Hy Lạp được sử dụng phổ biến là ἄπιστος (apistos), có nghĩa đen là “không tin”, “không trung thành”, hay “không đáng tin cậy” (Strong’s G571). Từ này chỉ về những người chưa đặt đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, không công nhận Ngài là Chúa và Cứu Chúa. Do đó, “người ngoại” không chỉ đơn thuần là người theo tôn giáo khác, mà bao hàm bất kỳ ai chưa có mối quan hệ cứu rỗi với Đấng Christ, bất kể họ có đạo đức, tử tế hay vô thần.
Phân đoạn then chốt và rõ ràng nhất về vấn đề này được tìm thấy trong 2 Cô-rinh-tô 6:14-18 (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925):
“Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối tăm có thông đồng nhau được chăng? Đấng Christ với Bê-li-an có hòa hiệp nhau được chăng? Hay là kẻ tin có phần gì với kẻ chẳng tin? Đền thờ của Đức Chúa Trời có hiệp với hình tượng tà thần được chăng? Vả, chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống, như Đức Chúa Trời đã phán rằng: Ta sẽ ở và đi lại giữa họ; ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ, và họ làm dân của ta. Vậy nên, Chúa phán rằng: Các ngươi hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó, đừng đá động đến đồ ô uế; Thì ta sẽ tiếp nhận các ngươi, Ta sẽ làm Cha các ngươi, Các ngươi làm con trai con gái ta, Chúa Toàn năng phán như vậy.”
Ở đây, sứ đồ Phao-lô sử dụng hình ảnh mạnh mẽ “mang ách chung”. Trong tiếng Hy Lạp là ἑτεροζυγέω (heterozygeō), ghép từ “heteros” (khác) và “zygos” (ách). Nó mô tả hai con vật có sức khỏe, kích cỡ và bản chất khác nhau bị buộc chung vào một cái ách. Kết quả là sự di chuyển trở nên khó khăn, vướng víu và đau đớn. Áp dụng vào mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân – giao ước hợp nhất sâu sắc nhất giữa hai người – việc một tín hữu và một người “không tin” kết hợp sẽ tạo nên một “ách không cân xứng”.
Phao-lô đưa ra năm câu hỏi tu từ với năm cặp đối lập hoàn toàn: công bình/gian ác, sáng/tối, Christ/Bê-li-an, đền thờ Đức Chúa Trời/hình tượng tà thần, kẻ tin/kẻ chẳng tin. Câu trả lời ngầm định cho tất cả là “KHÔNG”. Sự khác biệt không chỉ là về quan điểm tôn giáo, mà là về bản chất thuộc linh, mục đích sống, hệ giá trị và chủ nhân tối cao (Christ hay Bê-li-an – tên gọi khác của Sa-tan). Hôn nhân là sự “hiệp nhất” (one-flesh), làm sao có thể hiệp nhất khi hai người thuộc về hai vương quốc đối nghịch?
Nguyên tắc này không phải là điều mới mẻ trong Tân Ước. Cựu Ước đã ghi lại những lời cảnh báo nghiêm túc và hậu quả thảm khốc khi dân Y-sơ-ra-ên cưới gả với các dân tộc ngoại bang thờ thần tượng.
- Phục truyền Luật lệ Ký 7:3-4: “Ngươi chớ làm sui gia với các dân đó, chớ gả con gái mình cho con trai họ, và đừng cưới con gái họ cho con trai mình; vì họ sẽ dụ con trai ngươi lìa bỏ ta mà phục sự các thần khác; cơn thạnh nộ của Đức Giê-hô-va sẽ nổi phừng phừng cùng ngươi, và diệt ngươi vội.” Lý do không phải là phân biệt chủng tộc, mà là bảo vệ đức tin. Mối quan hệ thân mật này có xu hướng dẫn dắt người tin Chúa lìa bỏ Ngài.
- Nê-hê-mi 13:23-27 ghi lại nỗi đau đớn của Nê-hê-mi khi thấy dân sự cưới những người vợ ngoại. Ông cảnh báo: “Các vua của dân tộc khác há không phạm tội nặng nề về những việc này sao? ... Phải, ngay cả vua Sa-lô-môn của Y-sơ-ra-ên cũng đã phạm tội vì những phụ nữ ngoại bang như thế.” Gương của vua Sa-lô-môn (1 Các Vua 11) là bài học đắt giá: những người vợ ngoại đã khiến lòng ông nghiêng theo các thần khác, dẫn đến sự sụp đổ của vương quốc.
Tân Ước tiếp tục và làm sáng tỏ nguyên tắc này. Trong 1 Cô-rinh-tô 7:39, Phao-lô khuyên: “Người đờn bà có chồng phải ở với chồng trọn đời; nhưng nếu chồng chết rồi, thì được tự do, muốn kết bạn với ai tùy ý, chỉ phải kết bạn trong Chúa.” Cụm từ “trong Chúa” (trong tiếng Hy Lạp: ἐν κυρίῳ, en Kyriō) là mệnh lệnh rõ ràng. Hôn nhân của Cơ Đốc nhân phải được thiết lập và sống trong phạm vi thẩm quyền, ý muốn và sự đồng ý của Chúa Giê-xu.
Tuy nhiên, Kinh Thánh cũng thể hiện sự khôn ngoan và ân điển đối với những trường hợp đã lỡ rơi vào hoàn cảnh đó:
- 1 Cô-rinh-tô 7:12-16 đề cập đến trường hợp hai vợ chồng đã kết hôn từ trước, sau đó một người tin Chúa. Lời dạy là người tin Chúa không nên ly dị người chồng/vợ ngoại đạo nếu người kia bằng lòng ở cùng. Lý do: “Vì chồng chẳng tin được nên thánh nhờ vợ, và vợ chẳng tin được nên thánh nhờ chồng; bằng chẳng vậy, con cái các ngươi là ô uế, nhưng hiện nay đều là thánh.” (câu 14). Sự hiện diện của người tin Chúa có tác dụng “thánh hóa” gia đình, mang lại cơ hội cứu rỗi cho người phối ngẫu và con cái (câu 16). Đây là nguyên tắc cho những cuộc hôn nhân đã tồn tại trước khi tin Chúa, chứ không phải sự cho phép để bắt đầu một cuộc hôn nhân như vậy.
Việc bước vào mối quan hệ hẹn hò hay hôn nhân với người ngoại không chỉ là vi phạm một mệnh lệnh, mà còn đặt cá nhân và gia đình tương lai vào vô số thách thức:
- Xung Đột Về Chủ Quyền Thuộc Linh: Ai là Chủ? Đấng Christ hay những giá trị thế gian? Sự xung đột này sẽ xuất hiện trong mọi quyết định lớn nhỏ.
- Xung Đột Trong Việc Dạy Dỗ Con Cái: Con cái sẽ được dạy dỗ theo đường lối nào? Đi nhà thờ hay không? Tin nơi Chúa Giê-xu hay tin vào điều gì khác?
- Sự Cô Đơn Thuộc Linh: Người tin Chúa sẽ thiếu đi một người bạn đời đồng công, cùng cầu nguyện, cùng học Kinh Thánh, cùng phục vụ Chúa – những điều là nguồn sức mạnh và niềm vui sâu xa trong hôn nhân Cơ Đốc.
- Nguy Cơ Nguội Lạnh Đức Tin: Áp lực từ người phối ngẫu, từ gia đình hai bên, và từ chính sự mệt mỏi vì xung đột có thể khiến lòng sốt sắng với Chúa bị giảm sút, dẫn đến thỏa hiệp và xa cách Chúa.
1. Đối Với Người Đang Độc Thân Và Tìm Hiểu:
- Ưu Tiên Vương Quốc Đức Chúa Trời: Hãy để mối quan hệ với Chúa Giê-xu là ưu tiên tuyệt đối. Tin cậy rằng ý muốn tốt lành của Ngài bao gồm cả phương diện hôn nhân (Mathiơ 6:33).
- Thiết Lập Giới Hạn Rõ Ràng Ngay Từ Đầu: Trong giai đoạn hẹn hò, hãy trung thực về đức tin của mình. Nếu đối phương không tin Chúa, hãy can đảm dừng lại và không tiến sâu vào tình cảm để bảo vệ chính mình và vâng lời Chúa. “Hẹn hò với mục đích dẫn dắt người ta tin Chúa” là một chiến lược nguy hiểm và thường phản tác dụng.
- Tìm Kiếm Sự Hướng Dẫn Trong Hội Thánh: Hãy tìm kiếm sự tư vấn khôn ngoan từ những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành và cầu thay cùng bạn.
2. Đối Với Người Đã Lỡ Yêu Một Người Ngoại Đạo:
- Thành Thật Với Chúa Và Với Chính Mình: Thừa nhận sự lệch lạc và tìm kiếm sự tha thứ, thanh tẩy từ Chúa.
- Can Đảm Đối Thoại Và Đặt Điều Kiện: Nếu muốn duy trì mối quan hệ, bạn cần trình bày rõ ràng rằng đức tin của bạn là trung tâm đời sống, và bạn chỉ có thể kết hôn với một người cùng chia sẻ đức tin đó. Điều này có thể dẫn đến hai kết cục: hoặc Chúa cảm động lòng người đó tìm kiếm Ngài (bạn cần kiên nhẫn và cầu nguyện, không thúc ép), hoặc mối quan hệ sẽ chấm dứt.
3. Đối Với Người Đã Kết Hôn Với Người Ngoại Đạo (Trước Hoặc Sau Khi Tin Chúa):
- Vâng Theo 1 Cô-rinh-tô 7: Đừng chủ động ly dị. Hãy ở lại và sống đời sống Cơ Đốc gương mẫu nhất: yêu thương, phục vụ, nhịn nhục, nhu mì. Đời sống bạn là bức thư của Đấng Christ (2 Cô-rinh-tô 3:3).
- Cầu Nguyện Không Ngừng: Dùng lời cầu nguyện đầy tin yêu để giao phó người phối ngẫu cho Chúa. Hãy để tình yêu thương của Đấng Christ tuôn chảy qua bạn đến với họ.
- Tìm Kiếm Sự Nâng Đỡ Từ Hội Thánh: Bạn cần một vòng tay nâng đỡ đặc biệt từ Hội Thánh để không cảm thấy cô đơn và được khích lệ.
Lời Chúa dạy rõ ràng rằng một Cơ Đốc nhân không nên chủ động bước vào mối quan hệ hôn nhân với một người “không đồng đức tin”. Đây không phải là một luật lệ hà khắc để tước đoạt hạnh phúc, mà chính là mệnh lệnh yêu thương từ một Người Cha thiên thượng, Đấng biết rõ bản chất thuộc linh và muốn bảo vệ con cái Ngài khỏi sự đau khổ, xung đột và nguy cơ lìa xa Ngài. Ngài khao khát ban cho chúng ta những mối quan hệ “cùng ách”, hiệp một không chỉ trong tình yêu tự nhiên mà còn trong tình yêu thuộc linh, cùng xây dựng một gia đình thờ phượng Ngài.
Ân điển của Chúa luôn dư dật cho những ai đang trong hoàn cảnh khó khăn. Dù bạn đang ở vị trí nào – độc thân, đang tìm hiểu, hay đã trong một cuộc hôn nhân khác đạo – hãy chạy đến với Ngài. Sự vâng lời đầy đức tin luôn dẫn đến phước hạnh. Hãy tin cậy Đấng nắm giữ tương lai và tình yêu của bạn. Ngài là Đức Chúa Trời thành tín.