Kinh Thánh Nói Gì Về Hôn Nhân Đồng Tính?
Trong bối cảnh xã hội đương đại, câu hỏi về hôn nhân đồng tính trở nên nổi bật và thường tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi. Là Cơ Đốc nhân, niềm tin và lối sống của chúng ta phải được đặt nền tảng trên Lời Đức Chúa Trời, chứ không phải trên các xu hướng văn hóa hay quan điểm cá nhân. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát một cách có hệ thống những gì Kinh Thánh nói về đồng tính luyến ái và khái niệm hôn nhân, dựa trên nguyên ngữ Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, để chúng ta có thể hiểu rõ ý muốn nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa.
I. Định Nghĩa Kinh Thánh Về Hôn Nhân: Khuôn Mẫu Nguyên Thủy
Trước khi xem xét cụ thể về đồng tính luyến ái, chúng ta phải hiểu khuôn mẫu và mục đích của hôn nhân theo như Đức Chúa Trời thiết lập. Sách Sáng-thế Ký cung cấp nền tảng không thể chối cãi:
"Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn làm cho A-đam ngủ mê, rồi lấy một xương sườn của người, lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam... A-đam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi. Người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà có. Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt." (Sáng-thế Ký 2:21-24, Kinh Thánh Truyền Thống 1925).
Đoạn Kinh Thánh này thiết lập một mô hình rõ ràng và độc nhất: một người nam và một người nữ kết hợp để trở nên "một thịt". Cụm từ "một thịt" (tiếng Hê-bơ-rơ: בָּשָׂר אֶחָד "basar echad") không chỉ nói về sự kết hợp thể xác mà còn về một sự hiệp nhất toàn diện trong đời sống – tình cảm, thuộc linh và xã hội. Chúa Giê-xu chính Ngài đã xác nhận và củng cố định nghĩa nguyên thủy này khi Ngài phán:
"Ngài đáp rằng: Các ngươi há chưa đọc lời chép về Đấng Tạo Hóa, hồi ban đầu, dựng nên một người nam, một người nữ sao? Ngài lại phán: Vì cớ đó, người nam sẽ lìa cha mẹ, mà dính díu với vợ mình; hai người cùng nên một thịt. Thế thì, vợ chồng không phải là hai nữa, mà chỉ một thịt mà thôi. Vậy, người mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp, đừng để loài người phân rẽ." (Ma-thi-ơ 19:4-6).
Như vậy, ngay từ đầu, khuôn mẫu hôn nhân được Đức Chúa Trời định hình và Chúa Giê-xu xác nhận là một mối quan hệ dị tính luyến ái (giữa nam và nữ), độc nhất và trọn đời. Đây là tiêu chuẩn nền tảng để đánh giá mọi quan điểm khác về các hình thức kết hợp.
II. Các Phân Đoạn Kinh Thánh Trực Tiếp Nói Về Hành Vi Đồng Tính Luyến Ái
Kinh Thánh không im lặng về chủ đề này. Các phân đoạn trong cả Cựu Ước và Tân Ước đều nhất quán trong cách nhìn nhận.
1. Trong Cựu Ước: Sự Phán Xét Rõ Ràng
Luật pháp Môi-se đưa ra mệnh lệnh dứt khoát:
"Ngươi chớ nằm cùng người nam như nằm cùng người nữ: ấy là sự gớm ghiếc." (Lê-vi Ký 18:22).
"Nếu kẻ nào nằm cùng người nam như nằm cùng người nữ, thì cả hai đều phạm một sự gớm ghiếc; hẳn phải bị giết, máu họ sẽ đổ lại trên mình họ." (Lê-vi Ký 20:13).
Từ "gớm ghiếc" trong tiếng Hê-bơ-rơ là תּוֹעֵבָה (to'evah), thường được dùng để mô tả những hành vi đặc biệt kinh tởm trước mặt Đức Chúa Trời, đặc biệt liên quan đến sự thờ hình tượng và các hành vi tình dục trái với tự nhiên. Sự nghiêm trọng của hình phạt (xử tử) cho thấy mức độ nghiêm trọng của tội lỗi này trong giao ước của Y-sơ-ra-ên.
Câu chuyện về thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng-thế Ký 19) thường được viện dẫn. Trong khi có những tranh luận về chi tiết, thì sự mô tả của Ê-xê-chi-ên sau này làm rõ tội của thành này: "Nầy, tội của em ngươi, Sô-đôm, là ở sự kiêu ngạo, no nê, yên ổn, và dư dật; nó chẳng giúp đỡ tay người nghèo khổ và thiếu thốn. Chúng nó đã trở nên xấc xược và phạm những sự gớm ghiếc trước mặt ta" (Ê-xê-chi-ên 16:49-50a). Cụm "sự gớm ghiếc" (תּוֹעֵבָה - to'evah) ở đây liên kết trực tiếp với ngôn ngữ trong Lê-vi Ký, gợi ý rằng hành vi đồng tính là một phần của sự suy đồi toàn diện dẫn đến sự phán xét.
2. Trong Tân Ước: Sự Dạy Dỗ Nhất Quán Của Các Sứ Đồ
Tân Ước tiếp tục và làm sáng tỏ sự dạy dỗ của Cựu Ước.
a. Trong các thư tín của Phao-lô: Sứ đồ Phao-lô, dưới sự cảm thúc của Đức Thánh Linh, đã đề cập rõ ràng trong bối cảnh của sự sa ngã và phản loạn của loài người chống lại Đấng Tạo Hóa.
"Ấy vì cớ đó mà Đức Chúa Trời đã phó họ cho sự tình dục xấu xa: vì đờn bà họ đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách trái tự nhiên; đờn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của đờn bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ kia, đờn ông cùng đờn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình." (Rô-ma 1:26-27).
Ở đây, Phao-lô dùng từ Hy Lạp παρὰ φύσιν (para physin) có nghĩa là "trái với tự nhiên" (against nature). Ông lập luận rằng hành vi đồng tính là một biểu hiện của sự phản loạn thuộc linh sâu xa hơn, khi con người từ chối nhìn nhận và tôn vinh Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa, nên Ngài "phó" họ cho những ham muốn sai lệch của chính mình. Nó là một phần của chu kỳ tội lỗi và sự phán xét.
b. Trong các danh sách tội lỗi: Hành vi đồng tính được liệt kê cùng với các tội lỗi khác, cho thấy nó không được xem là "trung lập" về mặt đạo đức.
"Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: Phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yểu điệu, kẻ đam mê đàn ông, kẻ trộm cướp, kẻ hà tiện, kẻ say sưa, kẻ chửi rủa, kẻ chắt bóp, đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời." (1 Cô-rinh-tô 6:9-10).
"Hãy biết rõ điều đó, rằng chẳng một kẻ tà dâm, ô uế, tham lam, tức là kẻ thờ hình tượng, hưởng phần gì trong nước của Đấng Christ và Đức Chúa Trời... Vì anh em biết rõ rằng chẳng một kẻ tà dâm, ô uế, tham lam, tức là kẻ thờ hình tượng, hưởng phần gì trong nước của Đấng Christ và Đức Chúa Trời." (Ê-phê-sô 5:5, xem thêm 1 Ti-mô-thê 1:9-10).
Từ Hy Lạp được dịch là "kẻ làm giáng yểu điệu" (μαλακός - malakos) và "kẻ đam mê đàn ông" (ἀρσενοκοίτης - arsenokoitēs) trong 1 Cô-rinh-tô 6:9 là rất quan trọng. Arsenokoitēs là một từ ghép của arsen (nam giới) và koitē (giường, chỉ hành vi tình dục), được nhiều học giả tin rằng Phao-lô đã tạo ra dựa trên cụm từ trong bản Bảy Mươi (bản dịch Cựu Ước sang tiếng Hy Lạp) của Lê-vi Ký 18:22 và 20:13. Điều này cho thấy sự liên tục trong giáo lý từ Cựu Ước đến Tân Ước.
III. Giải Đáp Một Số Thắc Mắc Thường Gặp
1. "Đức Chúa Trời có yêu thương người đồng tính không?" - Câu trả lời chắc chắn là CÓ. Tin Mừng của Chúa Giê-xu Christ là dành cho mọi người, bất kể tội lỗi của họ là gì. Kinh Thánh chép: "Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài" (Giăng 3:16). "Thế gian" bao gồm tất cả mọi người. Tuy nhiên, tình yêu của Đức Chúa Trời là chân thật, Ngài yêu chúng ta đủ để nói cho chúng ta biết sự thật về tội lỗi và kêu gọi chúng ta ăn năn. Yêu thương không có nghĩa là chấp nhận hoặc chúc phước cho mọi hành vi.
2. "Có phải Kinh Thánh chỉ phản đối một số hình thức đồng tính luyến ái thôi không?" - Một số người cố gắng lập luận rằng Kinh Thánh chỉ lên án hành vi loạn luân, mại dâm nam, hay sự lạm dụng, chứ không phải các mối quan hệ đồng tính cam kết, yêu thương. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ lưỡng ngôn ngữ và bối cảnh, lập luận này không đứng vững. Từ arsenokoitēs của Phao-lô là một thuật ngữ rộng. Quan trọng hơn, tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời về hôn nhân (một nam, một nữ) và sự mô tả về hành vi "trái với tự nhiên" áp dụng cho bất kỳ hành vi tình dục đồng giới nào, vì nó đi ngược lại với thiết kế nguyên thủy.
3. "Chúa Giê-xu có bao giờ nói về đồng tính luyến ái không?" - Không có ghi chép trực tiếp nào về việc Chúa Giê-xu đề cập cụ thể đến đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Ngài chấp nhận nó. Ngài đã xác nhận mạnh mẽ định nghĩa hôn nhân là giữa nam và nữ (Ma-thi-ơ 19:4-6). Hơn nữa, Chúa Giê-xu đã xác nhận toàn bộ luật pháp Cựu Ước (Ma-thi-ơ 5:17-18) và dạy rằng tội lỗi bắt nguồn từ trong lòng (Mác 7:21-23). Giáo lý của Ngài và của các sứ đồ là hoàn toàn nhất quán.
IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
1. Giữ Vững Chân Lý Trong Tình Yêu Thương: Hội Thánh được kêu gọi để nói lên sự thật của Kinh Thánh, nhưng phải làm điều đó với tấm lòng khiêm nhường, cảm thông và yêu thương (Ê-phê-sô 4:15). Thái độ kiêu ngạo, ghét bỏ, hay kỳ thị là trái với tinh thần của Christ. Chúng ta cần phân biệt giữa tội lỗi và người phạm tội. Đức Chúa Trời ghét tội lỗi, nhưng yêu thương tội nhân. Chúng ta cũng phải như vậy.
2. Tìm Kiếm Sự Biến Đổi Trong Christ: Thông điệp của Phao-lô trong 1 Cô-rinh-tô 6 tiếp tục mang lại hy vọng: "Ấy là một ít người trong anh em trước đã như thế; nhưng anh em đã được rửa sạch, đã được nên thánh, đã được xưng công bình trong danh Đức Chúa Jêsus Christ" (1 Cô-rinh-tô 6:11). Không ai nằm ngoài phạm vi của ân điển cứu rỗi và quyền năng biến đổi của Đức Chúa Trời. Đời sống mới trong Christ có sức mạnh để vượt qua mọi cám dỗ và khuynh hướng tội lỗi, dù là đồng tính luyến ái, ngoại tình, tham lam hay giận dữ.
3. Sống Đời Sống Thánh Khiết và Hỗ Trợ Lẫn Nhau: Mọi Cơ Đốc nhân đều được kêu gọi sống thánh khiết, kể cả trong lĩnh vực tình dục. Điều này có nghĩa là sự tiết độ trong độc thân hoặc trung tín trong hôn nhân dị tính. Hội Thánh phải là một cộng đồng hỗ trợ, nơi mọi người có thể chia sẻ những đấu tranh của mình một cách an toàn, nhận được sự cầu nguyện, khích lệ và cùng nhau vác thập tự giá mình mỗi ngày (Ga-la-ti 6:1-2).
4. Làm Chứng Về Sự Toàn Vẹn Của Tin Lành: Chúng ta phải trình bày một quan điểm toàn diện về Tin Lành: Đức Chúa Trời là Đấng Thánh khiết, chúng ta là tội nhân, Christ là Đấng Cứu Chuộc, và sự ăn năn dẫn đến một đời sống mới. Giảm nhẹ tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời về tội lỗi thực chất là làm giảm giá của sự cứu chuộc. Giữ vững chân lý về hôn nhân và tình dục là một phần của việc làm chứng cho sự khôn ngoan và ân điển tốt lành của Đấng Tạo Hóa.
Kết Luận
Kinh Thánh, từ Sáng-thế Ký đến sách Khải Huyền, trình bày một quan điểm nhất quán và rõ ràng: Hôn nhân là một giao ước thánh do Đức Chúa Trời thiết lập giữa một người nam và một người nữ. Hành vi tình dục đồng giới được mô tả là tội lỗi, đi ngược lại thiết kế tự nhiên của Đấng Tạo Hóa và là biểu hiện của sự phản loạn thuộc linh. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi giữ vững chân lý này, không phải với thái độ tự tôn hay kết án, nhưng với tình yêu thương, lòng thương xót và niềm hy vọng sâu sắc rằng quyền năng của Tin Lành có thể cứu chuộc và biến đổi bất cứ ai. Trong một thế giới đang làm mờ đi sự khác biệt giữa thánh khiết và tội lỗi, Hội Thánh phải trung thành với Lời Chúa, đồng thời mở rộng vòng tay của ân điển để mọi người đều có thể tìm thấy sự tha thứ và đời sống mới trong Đấng Christ, là trung tâm của mọi sự cứu rỗi.