Chiến Tranh Trong Kinh Thánh
Chiến tranh là một thực tại đau thương và phức tạp trong lịch sử nhân loại, và Kinh Thánh không lảng tránh hiện thực này. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần có cái nhìn cân bằng và đúng đắn dưới ánh sáng của toàn bộ Kinh Thánh, từ Cựu Ước đến Tân Ước, để hiểu được ý muốn của Đức Chúa Trời về vấn đề hệ trọng này. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát các khía cạnh thần học, lịch sử cứu rỗi và ứng dụng thuộc linh về chủ đề chiến tranh.
Trong Cựu Ước, chúng ta thấy Đức Chúa Trời trực tiếp chỉ thị cho dân Y-sơ-ra-ên tiến hành các cuộc chiến. Điều này thường gây ra thắc mắc cho nhiều người. Tuy nhiên, cần hiểu bối cảnh thần học đặc biệt: Y-sơ-ra-ên là một quốc gia thần quyền (theocracy), nơi Đức Chúa Trời là Vua trực tiếp cai trị. Các cuộc chiến thời kỳ này thường mang tính chất "chiến tranh thánh" (Holy War) hay "chiến tranh của Đức Giê-hô-va" (War of Yahweh).
1. Mục Đích: Sự Phán Xét Công Bình: Các dân tộc như người Ca-na-an bị Đức Chúa Trời lên án và truyền lệnh tiêu diệt vì tội lỗi cực độ của họ, đặc biệt là sự thờ hình tượng và các hành vi tà dâm, tế trẻ con (Lê-vi Ký 18:21-25; Phục Truyền 9:4-5). Đức Chúa Trời, với tư cách là Thẩm Phán của toàn cõi đất, sử dụng Y-sơ-ra-ên như một công cụ phán xét. Điều này không phải do sự tàn bạo của con người, mà là sự biểu lộ công lý thánh khiết của Ngài. “Chớ vì cớ chúng nó mà giao ước cùng các dân ấy, và cũng đừng thương xót chúng nó... Nhưng các ngươi phải phá hủy bàn thờ chúng nó, đập bể pho tượng chúng nó, đánh hạ các thần A-sê-ra của chúng nó, và thiêu hình tượng chúng nó trong lửa.”
(Phục Truyền Luật Lệ Ký 7:2,5).
2. Chiến Tranh Cứu Chuộc: Cuộc Xuất Hành ra khỏi Ai Cập là một cuộc chiến giải cứu. Đức Chúa Trời tự mình chiến đấu cho dân sự Ngài. “Đức Giê-hô-va là chiến sĩ; danh Ngài là Đức Giê-hô-va.”
(Xuất Ê-díp-tô Ký 15:3). Trận chiến tại Biển Đỏ (Xuất Ê-díp-tô 14) không phải do Y-sơ-ra-ên thực hiện, mà là hành động can thiệp siêu nhiên của Đức Chúa Trời.
3. Nguyên Tắc Lệ Thuộc vào Đức Chúa Trời: Thắng bại không do quân số hay vũ khí, mà do sự vâng lời và đức tin nơi Đức Chúa Trời. Câu chuyện Gideon với 300 quân (Các Quan Xét 7) hay thành Giê-ri-cô sụp đổ (Giô-suê 6) minh họa rõ ràng nguyên tắc: “Chẳng phải bởi quyền năng, cũng chẳng phải bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.”
(Xa-cha-ri 4:6). Từ ngữ Hê-bơ-rơ cho "vạn quân" là "tseba'oth" (צבאות), nhấn mạnh Đức Chúa Trời là Chủ Tướng của mọi đạo quân thiên đàng và đất.
Các tiên tri bắt đầu loan báo một viễn cảnh mới, nơi chiến tranh sẽ chấm dứt dưới sự cai trị của Đấng Mết-si-a. Ê-sai đã tiên tri về một Vua Hòa Bình: “Ngài sẽ làm ra sự phán xét trong các nước, đoán định về nhiều dân. Các nước sẽ lấy gươm rèn lưỡi cày, lấy giáo rèn lưỡi liềm. Nước nầy chẳng còn giá gươm lên nghịch cùng nước khác, người ta chẳng còn tập sự chiến tranh.”
(Ê-sai 2:4). Danh hiệu của Đấng Mết-si-a là "Chúa Bình An" (Sar Shalom) (Ê-sai 9:5).
Các tiên tri cũng tiết lộ rằng những cuộc chiến lớn cuối cùng (như được mô tả trong Ê-xê-chi-ên 38-39, Đa-ni-ên 11) sẽ xảy ra, nhưng cuối cùng Đức Chúa Trời sẽ can thiệp để thiết lập vương quốc hòa bình vĩnh cửu của Ngài.
Đây là sự thay đổi mang tính bước ngoặt. Chúa Giê-xu Christ, Đấng Mết-si-a, không đến để lập một vương quốc chính trị hay quân sự. Ngài tuyên bố: “Nước ta chẳng thuộc về thế gian nầy. Ví bằng nước ta thuộc về thế gian nầy, thì tôi tớ ta đã chiến đấu đặng ta khỏi bị nộp cho dân Giu-đa; nhưng hiện nay nước ta chẳng thuộc về hạ giới.”
(Giăng 18:36).
1. Giáo Lý Cá Nhân: Yêu Kẻ Thù và Từ Bỏ Báo Thù: Chúa Giê-xu dạy một đạo đức cách mạng, phá vỡ vòng xoáy bạo lực: “Các ngươi có nghe lời phán rằng: Hãy yêu người lân cận, và hãy ghét kẻ thù nghịch. Song ta nói cùng các ngươi: Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi.”
(Ma-thi-ơ 5:43-44). Từ Hy Lạp cho "yêu" ở đây là agapao (ἀγαπάω), chỉ tình yêu có chủ ý, vị tha, không dựa trên cảm xúc. Ngài cũng dạy "đưa má bên kia" (Ma-thi-ơ 5:39), không phải là thái độ hèn nhát, mà là sự can đảm thuộc linh để phá vỡ chu kỳ tội lỗi bằng ân điển.
2. Thẩm Quyền của Nhà Cầm Quyền và Lương Tâm Cá Nhân: Sứ đồ Phao-lô công nhận thẩm quyền của chính quyền (do Đức Chúa Trời lập lên) trong việc duy trì trật tự và trừng phạt kẻ làm ác, thậm chí bằng gươm (tức là vũ lực hợp pháp) (Rô-ma 13:1-4). Điều này cho phép tồn tại khái niệm "chiến tranh công bình" (just war) như một công cụ của nhà nước để ngăn chặn cái ác lớn hơn. Tuy nhiên, đối với cá nhân Cơ Đốc nhân, sự kêu gọi là: “Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người. Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi ơi, chính mình chớ trả thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời.”
(Rô-ma 12:18-19).
3. Bản Chất Thật Sự của Trận Chiến: Chiến Tranh Thuộc Linh: Tân Ước xác định rõ rằng kẻ thù thật sự của chúng ta không phải là người bằng xương bằng thịt. “Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời.”
(Ê-phê-sô 6:12). Từ Hy Lạp palē (πάλη) được dùng ở đây, có nghĩa là "đấu vật", cho thấy một cuộc chiến trực diện, cá nhân và cam go.
Do đó, vũ khí của chúng ta hoàn toàn thuộc linh: lời cầu nguyện, Lời Đức Chúa Trời, đức tin, sự cứu rỗi (Ê-phê-sô 6:13-18). Chúa Giê-xu là Đấng đã chiến thắng trên thập tự giá, “Ngài đã truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, dùng thập tự giá chiến thắng chúng nó, và nộp ra tỏ tường giữa thiên hạ.”
(Cô-lô-se 2:15).
Sách Khải Huyền mô tả các cuộc xung đột cuối cùng giữa các thế lực của sự dữ và Đức Chúa Trời. Điểm nhấn xuyên suốt là: Chiến thắng đã thuộc về Chiên Con là Chúa Giê-xu Christ. Các Cơ Đốc nhân chiến thắng “bởi huyết Chiên Con và bởi lời làm chứng của mình; họ chẳng tiếc sự sống mình cho đến chết.”
(Khải Huyền 12:11). Họ không chiến đấu bằng gươm, mà bằng sự trung tín, ngay cả khi phải tử đạo. Cuối cùng, Chúa Giê-xu sẽ trở lại như một Chiến Sĩ Công Bình để phán xét và chấm dứt mọi sự dữ (Khải Huyền 19:11-16).
1. Trong Đời Sống Cá Nhân và Cộng Đồng:
- Trở Thầy Người Kiến Tạo Hòa Bình: “Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!” (Ma-thi-ơ 5:9). Chúng ta được kêu gọi giải hòa các mối quan hệ đổ vỡ trong gia đình, Hội Thánh và xã hội.
- Cầu Nguyện Cho Nhà Cầm Quyền và Hòa Bình: “Vậy, trước hết mọi sự ta dặn rằng, phải khẩn nguyện, cầu xin, kêu van, tạ ơn cho mọi người, cho các vua, cho hết thảy những người cầm quyền, để chúng ta được lấy điều nhân đức và thành thật mà ở đời cho bình tịnh yên ổn.” (1 Ti-mô-thê 2:1-2).
- Đối Diện Xung Đột Bằng Tình Yêu Christ: Khi bị xúc phạm, xét lại động cơ của mình. Có phải chúng ta đang tranh chiến cho cái tôi, hay vì sự công chính của Đức Chúa Trời? Áp dụng nguyên tắc của Chúa trong Ma-thi-ơ 18:15-17 để giải quyết mâu thuẫn.
2. Trong Đời Sống Thuộc Linh:
- Mặc Lấy Giáp Trạng Đức Chúa Trời Mỗi Ngày: Nhận biết rằng mỗi ngày chúng ta đều trong trận chiến thuộc linh chống lại tội lỗi, sự nghi ngờ và ma quỷ. Hãy chủ động trang bị mình qua sự cầu nguyện, đọc và suy ngẫm Lời Chúa.
- Chiến Đấu Bằng Sự Thờ Phượng và Cầu Nguyện: Như Giê-hô-sa-phát đã sai người ca hát đi trước đạo quân (2 Sử Ký 20:21-22), sự thờ phượng là vũ khí mạnh mẽ phá tan ách của kẻ thù. Hãy cầu nguyện không ngừng (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17).
- Sống Với Tầm Nhìn Vương Quốc: Đầu tư cuộc đời vào những điều thuộc về vương quốc vĩnh cửu của Đức Chúa Trời, nơi chiến tranh sẽ không còn nữa. Điều này giúp chúng ta giữ thái độ đúng đắn trước những xung đột tạm thời của thế gian này.
Kinh Thánh trình bày một tiến trình mặc khải về chiến tranh: từ những cuộc chiến thể xác trong Cựu Ước, như một công cụ phán xét và hình phạt của Đức Chúa Trời, đến sự mặc khải trọn vẹn trong Tân Ước rằng trận chiến thật sự mang tính thuộc linh. Là những người theo Chúa Giê-xu Christ, chúng ta được kêu gọi không dùng vũ lực để truyền bá đức tin (lịch sử đã chứng minh thảm kịch của những việc đó), nhưng bằng quyền năng của Tin Lành và đời sống yêu thương, phục vụ. Chúng ta tôn trọng thẩm quyền nhà nước trong việc duy trì trật tự, nhưng cá nhân luôn tìm kiếm hòa bình và yêu thương kẻ thù. Cuối cùng, niềm hy vọng vững chắc của chúng ta đặt nơi Chiên Con đã chiến thắng, là Chúa Giê-xu, Đấng sẽ trở lại để thiết lập nền hòa bình vĩnh cửu. “Ta đã nói những điều đó cho các ngươi, hầu cho trong ta các ngươi có sự bình an. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!”
(Giăng 16:33).