Có nên đeo khẩu trang trong đại dịch?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,020 từ
Chia sẻ:

Có Nên Đeo Khẩu Trang Trong Đại Dịch?

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những đại dịch toàn cầu, câu hỏi về các biện pháp y tế công cộng, đặc biệt là việc đeo khẩu trang, đã trở thành chủ đề được quan tâm không chỉ về mặt sức khỏe mà còn về mặt đạo đức và đức tin. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi để suy xét mọi sự dưới ánh sáng của Lời Chúa, tìm kiếm sự khôn ngoan từ trên cao để hành xử cách yêu thương, có trách nhiệm và vâng phục. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát đề tài này qua lăng kính Kinh Thánh, khám phá các nguyên tắc nền tảng có thể hướng dẫn chúng ta trong những quyết định thực tế hằng ngày.

I. Nền Tảng Kinh Thánh: Thân Thể, Trách Nhiệm và Vâng Phục

Để có cái nhìn cân bằng, trước hết chúng ta cần quay về các nguyên tắc vĩnh cửu của Kinh Thánh.

1. Thân Thể Là Đền Thờ Của Đức Thánh Linh: Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở chúng ta một chân lý quan trọng: “Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.” (I Cô-rinh-tô 6:19-20). Nguyên tắc này không chỉ nói đến sự thánh khiết về đạo đức, mà còn bao hàm trách nhiệm quản lý và bảo vệ sức khỏe thể chất Chúa đã ban. Việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý (như đeo khẩu trang trong mùa dịch) có thể được xem như một phần của sự quản lý khôn ngoan đối với “đền thờ” này, nhằm gìn giữ nó khỏi những nguy hại có thể tránh được.

2. Tình Yêu Thương Tha Nhân – Luật Pháp Trọn Lành: Trọng tâm của đời sống Cơ Đốc là tình yêu thương. Chúa Giê-xu phán: “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi. Ấy là điều răn thứ nhất và lớn hơn hết. Điều răn thứ hai đây, cũng như vậy: Ngươi phải yêu kẻ lân cận như mình.” (Ma-thi-ơ 22:37-39). Trong nguyên văn Hy Lạp, từ “yêu” (agapaō) ở đây chỉ về tình yêu thương hy sinh, quyết định hành động vì lợi ích tốt nhất của người khác. Trong bối cảnh đại dịch lây lan qua đường hô hấp, việc đeo khẩu trang không chỉ đơn thuần bảo vệ bản thân, mà quan trọng hơn, nó là một hành động cụ thể biểu lộ tình yêu thương và sự quan tâm đến sức khỏe của “kẻ lân cận” – có thể là một người cao tuổi, một người có bệnh nền, hay bất kỳ ai chúng ta tiếp xúc. Nó là biểu hiện của sự khiêm nhường, xem sự an toàn của người khác quan trọng hơn sự bất tiện hay tự do cá nhân của mình.

3. Sự Vâng Phục Nhà Cầm Quyền: Kinh Thánh dạy rõ ràng về thái độ của chúng ta đối với chính quyền: “Mỗi người trong anh em phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền nào mà chẳng đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền đều bởi Đức Chúa Trời chỉ định.” (Rô-ma 13:1). Sự vâng phục này, dĩ nhiên, có giới hạn khi nó đi ngược lại mạng lệnh rõ ràng của Đức Chúa Trời (Công vụ 5:29). Tuy nhiên, khi chính quyền ban hành các quy định y tế công cộng vì lợi ích chung (như quy định đeo khẩu trang nơi công cộng trong đại dịch), và không vi phạm một điều răn thuộc linh nào, thì việc chúng ta vâng theo là cách sống đẹp ý Chúa. Điều này góp phần duy trì trật tự xã hội và thể hiện chúng ta là công dân gương mẫu.

II. Phân Tích và Giải Đáp Các Thắc Mắc Từ Góc Nhìn Đức Tin

Một số anh chị em có thể nêu lên những băn khoăn chính đáng, và chúng ta cần giải đáp cách nhẹ nhàng nhưng vững chắc trên nền tảng Lời Chúa.

1. “Đức Tin Của Tôi Nơi Chúa Bảo Vệ Là Đủ, Tôi Không Cần Khẩu Trang.” Đây là một tuyên bố xuất phát từ lòng tin cậy. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt giữa đức tinsự cám dỗ (thử thách Chúa). Ma quỷ đã từng dùng câu Thi thiên 91:11-12 để cám dỗ Chúa Giê-xu gieo mình từ nóc đền thờ xuống, nhưng Ngài đáp lại: “Ngươi chớ thử Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.” (Ma-thi-ơ 4:7). Đức tin thật không có nghĩa là liều lĩnh, bất chấp những biện pháp khôn ngoan và thực tiễn mà Chúa đã cho phép con người phát minh. Chúng ta tin cậy Chúa bảo vệ, đồng thời vẫn sử dụng phương tiện Ngài ban (như trí tuệ, khoa học) một cách có trách nhiệm. Đức tin và sự khôn ngoan hành động phải song hành (Gia-cơ 2:17).

2. “Đeo Khẩu Trang Là Sống Trong Sợ Hãi, Không Phải Tự Do Trong Chúa.” Lời đáp cho thắc mắc này nằm ở động cơ. II Ti-mô-thê 1:7 chép: “Vì Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút nhát, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình yêu thương và dè giữ.” Từ “dè giữ” trong nguyên văn Hy Lạp (sōphronismos) có nghĩa là sự tự chủ, tỉnh táo, suy xét chín chắn. Hành động đeo khẩu trang xuất phát từ tình yêu thương và sự dè giữ/tỉnh táo là biểu hiện của tâm thần mạnh mẽ Chúa ban. Ngược lại, sự sợ hãi thường dẫn đến hoảng loạn, ích kỷ hoặc chối bỏ thực tế. Tự do thật trong Đấng Christ (Ga-la-ti 5:13) không phải là cái cớ để làm theo ý mình, mà là “tự do đặng làm tôi mọi cho nhau bởi sự yêu thương.”

3. “Việc Này Làm Chia Rẽ Hội Thánh, Gây Tranh Cãi.” Đây là một mối quan tâm thực tế. Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta trong Rô-ma 14:13: “Vậy chúng ta chớ xét đoán nhau; thà anh em phải quyết định không đặt hòn đá vấp chân trước mặt anh em mình, hoặc vật gì làm cho người sa ngã.” Trong những vấn đề không liên quan đến giáo lý căn bản (như ăn uống, ngày lễ, hay các biện pháp sức khỏe), nguyên tắc “làm mọi sự vì sự gây dựng” (I Cô-rinh-tô 10:23) và tình yêu thương phải được đặt lên hàng đầu. Nếu một anh chị em yếu đuối trong đức tin (Rô-ma 14:1) cảm thấy bất an khi không thấy người khác đeo khẩu trang, thì vì tình yêu thương và sự gây dựng, chúng ta sẵn sàng hy sinh sự tiện nghi cá nhân để bảo vệ lương tâm và sự bình an của họ.

III. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Từ những nguyên tắc Kinh Thánh trên, chúng ta có thể rút ra những ứng dụng cụ thể cho đời sống cá nhân và cộng đồng Hội Thánh trong mùa dịch.

1. Hành Động Với Động Cơ Yêu Thương: Mỗi khi đeo khẩu trang, hãy nhìn đó như một “cử chỉ yêu thương thầm lặng”. Cầu nguyện ngắn: “Lạy Chúa, con làm điều này vì yêu thương và bảo vệ những người xung quanh con.” Điều này biến một hành động thông thường thành một hành vi thờ phượng thiết thực.

2. Tôn Trọng và Không Xét Đoán: Chúng ta có thể có quan điểm mạnh mẽ về hiệu quả của khẩu trang, nhưng hãy nhớ rằng mỗi người có sự hiểu biết và hoàn cảnh khác nhau. Thay vì lên án hay tranh cãi, hãy tôn trọng sự lựa chọn của người khác, tập trung vào việc làm gương trong tinh thần yêu thương và khiêm nhường. “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (I Cô-rinh-tô 10:31).

3. Là Chứng Nhân Khôn Ngoan: Khi được hỏi về lý do, đây là cơ hội để làm chứng một cách hiền lành và kính sợ (I Phi-e-rơ 3:15). Có thể trả lời: “Là Cơ Đốc nhân, tôi tin mình được kêu gọi để yêu thương và quan tâm đến người lân cận. Đeo khẩu trang là một cách nhỏ để tôi thực hành điều đó trong mùa dịch này.”

4. Hỗ Trợ và Quan Tâm Trong Hội Thánh: Hội Thánh nên là nơi thể hiện sự quan tâm thực tế. Có thể chuẩn bị khẩu trang dự phòng cho khách thăm, duy trì không gian thông thoáng, và đặc biệt quan tâm đến các tín hữu lớn tuổi hoặc có sức khỏe yếu. Điều này thể hiện tinh thần “cảm thông của thánh đồ” trong Bài Tín Điều Các Sứ Đồ.

5. Cầu Nguyện và Tìm Kiếm Sự Khôn Ngoan: Trước mọi quyết định, hãy thành thật cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin cho con sự khôn ngoan từ trên cao để biết ứng xử cách yêu thương, khôn ngoan và vâng phục trong hoàn cảnh này.” (Gia-cơ 1:5).

Kết Luận: Sống Khôn Ngoan Như Con Rắn, Đơn Sạch Như Chim Bò Câu

Chúa Giê-xu phán với các môn đồ: “Nầy, ta sai các ngươi đi như chiên vào giữa bầy muông sói. Vậy, hãy khôn ngoan như con rắn, đơn sạch như chim bò câu.” (Ma-thi-ơ 10:16). Nguyên tắc “khôn ngoan” và “đơn sạch” này thật phù hợp. Trong đại dịch, sự “khôn ngoan” thể hiện qua việc hiểu biết khoa học, vâng theo chỉ dẫn hợp lý, và thực hiện các biện pháp phòng ngừa thực tế như đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Sự “đơn sạch” thể hiện qua động cơ trong sáng: không phải vì sợ hãi, mà vì tình yêu thương chân thật đối với Chúa và tha nhân, với tấm lòng vâng phục và muốn làm sáng danh Ngài.

Cuối cùng, dù có đeo khẩu trang hay không, điều quan trọng nhất vẫn là tấm lòng chúng ta hướng về Chúa và anh chị em mình. Hãy để tình yêu thương của Đấng Christ thôi thúc chúng ta (II Cô-rinh-tô 5:14), để trong mọi hành động nhỏ nhất, chúng ta đều có thể trở nên muối và ánh sáng cho đời (Ma-thi-ơ 5:13-16), ngay cả trong những thời điểm khó khăn của đại dịch.

Quay Lại Bài Viết