Làm thế nào để sự nhịn nhục làm trọn việc nó (Gia-cơ 1:4)?

03 December, 2025
14 phút đọc
2,798 từ
Chia sẻ:

Sự Nhịn Nhục Làm Trọn Việc Nó: Một Nghiên Cứu Chuyên Sâu từ Gia-cơ 1:4

Trong hành trình đức tin, một trong những phẩm chất được Kinh Thánh nhấn mạnh nhiều nhất nhưng cũng thách thức nhất chính là sự nhịn nhục. Sứ đồ Gia-cơ, trong bức thư thực tiễn của mình, đã đặt sự nhịn nhục vào vị trí trung tâm của sự tăng trưởng thuộc linh. Ông viết: “Hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sanh ra sự nhịn nhục. Nhưng sự nhịn nhục phải làm trọn việc nó, hầu cho chính mình anh em cũng trọn lành toàn vẹn, không thiếu thốn chút nào.” (Gia-cơ 1:2-4, Kinh Thánh Tiếng Việt 1925). Câu Kinh Thánh này không chỉ là một lời khuyên mà là một sự mặc khải về một tiến trình thần thượng. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa của việc “sự nhịn nhục làm trọn việc nó”, bối cảnh, sự giải nghĩa từ nguyên Hy Lạp, và ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.

I. Bối Cảnh và Ý Nghĩa của “Sự Nhịn Nhục” (ὑπομονή - Hupomonē)

Trước khi hiểu việc nó “làm trọn”, chúng ta phải hiểu rõ bản chất của “sự nhịn nhục”. Từ được Gia-cơ sử dụng trong nguyên ngữ Hy Lạp là “ὑπομονή” (hupomonē). Từ này được cấu thành từ “hupo” (nghĩa là “dưới”) và “menō” (nghĩa là “ở lại, tiếp tục”). Do đó, hupomonē không đơn thuần là kiên nhẫn chờ đợi một cách thụ động, mà là sự bền chí, kiên trì, và đứng vững ở dưới một áp lực hay hoàn cảnh khó khăn. Nó là sức chịu đựng tích cực, một sự ở lại dưới thử thách với thái độ trung tín, không bỏ cuộc. Đây chính là phẩm chất được sinh ra từ “sự thử thách đức tin” (câu 3).

Sứ đồ Phao-lô cũng đồng quan điểm khi liên kết sự nhịn nhục với niềm hy vọng (Rô-ma 8:25) và xem nó như một phần của tiến trình sản sinh ra tính cách: “...hoạn nạn sanh sự nhịn nhục, sự nhịn nhục sanh sự rèn tập, sự rèn tập sanh sự trông cậy.” (Rô-ma 5:3-4). Như vậy, nhịn nhục là một động cơ phát triển, một “bà đỡ” cho sự trưởng thành thuộc linh.

II. “Làm Trọn Việc Nó”: Phân Tích Mục Đích Tối Thượng

Cụm từ then chốt “làm trọn việc nó” (trong nguyên văn Hy Lạp: “ἔργον τέλειον ἐχέτω” – ergon teleion echetō) mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

- “Ergon” (ἔργον): có nghĩa là “công việc”, “tác phẩm”, “chức năng”. Điều này cho thấy sự nhịn nhục không phải là trạng thái tĩnh, mà có một “công việc” riêng để thực hiện, một chức năng tích cực cần được hoàn thành.

- “Teleion” (τέλειον): có nghĩa là “trọn vẹn”, “trưởng thành”, “đạt đến mục đích”, “toàn hảo”. Đây là từ được dùng để mô tả sự trưởng thành thuộc linh (như trong Gia-cơ 1:4b) và thậm chí là bản tính của Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 5:48).

Như vậy, Gia-cơ ra lệnh: “Hãy để cho sự nhịn nhục có (hoặc giữ lấy) công việc trọn vẹn của nó.” Nói cách khác, đừng ngăn cản, đừng cắt ngắn, đừng tìm cách thoát khỏi quá trình mà sự nhịn nhục đang thực hiện trong bạn. Hãy để nó tiếp tục cho đến khi hoàn thành trọn vẹn mục đích mà Đức Chúa Trời đặt để.

Vậy, “công việc trọn vẹn” đó là gì? Câu 4 giải thích rõ ràng: “...hầu cho chính mình anh em cũng trọn lành toàn vẹn (τέλειοι καὶ ὁλόκληροι – teleioi kai holoklēroi), không thiếu thốn chút nào.”

- “Trọn lành” (teleioi): chỉ sự trưởng thành, chín chắn, đạt đến mục tiêu. Nó không có nghĩa là vô tội, mà là sự trưởng thành đầy đủ trong đức tin và tính cách, giống như một cây trái đến mùa thu hoạch.

- “Toàn vẹn” (holoklēroi): từ ghép bởi “holos” (toàn bộ) và “klēros” (phần). Nghĩa là “nguyên vẹn, đầy đủ mọi phần, không bị hư hại hay khiếm khuyết”. Nó mô tả một sự toàn vẹn về mọi mặt, một sự nguyên trạng hoàn hảo.

Mục đích tối thượng của sự nhịn nhục là đưa chúng ta đến trạng thái trưởng thành và toàn vẹn trong tâm linh, không thiếu một phẩm chất nào cần thiết cho đời sống làm con cái Đức Chúa Trời. Quá trình này được ví như việc luyện kim (Gia-cơ 1:2-4) hay việc người làm vườn tỉa sửa cây để sai trái hơn (Giăng 15:2).

III. Tiến Trình “Nhịn Nhục Làm Trọn Việc Nó” Trong Đời Sống Đức Tin

Qua phân tích Kinh Thánh, chúng ta thấy một tiến trình có chủ đích:

1. Điểm Khởi Đầu: Sự Thử Thách (δοκιμή – dokimē)
Mọi sự bắt đầu từ “thử thách trăm bề” (câu 2). Từ “thử thách” ở đây không phải là sự cám dỗ để phạm tội (Gia-cơ dùng từ khác cho điều đó), mà là những hoàn cảnh khó khăn, áp lực, nghịch cảnh nhằm kiểm tra và tinh luyện đức tin của chúng ta, như lửa thử vàng (I Phi-e-rơ 1:7).

2. Sản Phẩm Được Sinh Ra: Sự Nhịn Nhục (ὑπομονή – hupomonē)
Khi đức tin thật sự được đặt vào Chúa trong nghịch cảnh, nó sẽ sản sinh ra sức chịu đựng tích cực – sự nhịn nhục. Đây không phải là bản năng tự nhiên, mà là hoa trái của Đức Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22) được thể hiện trong hoàn cảnh.

3. Công Việc Của Sự Nhịn Nhục: Tinh Luyện và Xây Dựng
Đây là giai đoạn then chốt. Sự nhịn nhục “làm việc”. Nó như một người thợ tinh luyện, từ từ loại bỏ những tạp chất của sự nôn nóng, oán giận, nghi ngờ, và đức tin non yếu. Nó xây dựng những phẩm chất như vâng phục, trông cậy, và sự bình an sâu sắc. Nó dạy chúng ta “ở lại” dưới ý muốn của Đức Chúa Trời.

4. Mục Tiêu Cuối Cùng: Trọn Lành, Toàn Vẹn (τέλειοι καὶ ὁλόκληροι)
Khi sự nhịn nhục được phép làm trọn việc nó, kết quả là một đời sống đức tin trưởng thành, ổn định, kiên cố, có khả năng chống chọi với mọi sóng gió và trở nên giống với hình ảnh của Đấng Christ (Rô-ma 8:29). Chúng ta trở nên “không thiếu thốn chút nào” – nghĩa là được trang bị đầy đủ cho mọi nhiệm vụ và thử thách tiếp theo.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Làm Thế Nào Để Cho Phép Nhịn Nhục Làm Trọn Việc Nó?

Làm thế nào để chúng ta không cản trở, mà hợp tác để sự nhịn nhục làm trọn công việc của nó trong đời sống mình?

1. Thay Đổi Góc Nhìn Về Thử Thách (câu 2):
Gia-cơ ra lệnh: “Hãy coi... như là điều vui mừng trọn vẹn”. Ứng dụng đầu tiên là chọn lựa thái độ bằng đức tin. Chúng ta không vui vì nỗi đau, mà vui vì biết rằng Đức Chúa Trời đang dùng nó cho mục đích tốt lành của Ngài (Rô-ma 8:28). Đây là một hành động của ý chí, dựa trên lẽ thật (“vì biết rằng...”).

2. Ở Lại Trong Lời Chúa và Sự Cầu Nguyện:
Sự nhịn nhục cần được nuôi dưỡng. Chúa Giê-xu phán: “Hãy cứ ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi... vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được.” (Giăng 15:4-5). Sự ở lại trong Ngài qua Lời Chúa và cầu nguyện cung cấp sức mạnh để “ở lại” (hupomonē) dưới thử thách. Cầu nguyện không chỉ là xin Chúa cất khỏi hoạn nạn, mà còn là xin ơn để bền đỗ (Cô-lô-se 1:11).

3. Không Tìm Đường Tắt:
“Làm trọn” nghĩa là không được phép cắt ngắn. Thông thường, chúng ta tìm mọi cách để thoát khỏi khó khăn nhanh nhất có thể (than vãn, oán trách, thỏa hiệp, từ bỏ). Thay vào đó, hãy hỏi: “Lạy Chúa, Ngài muốn dạy con điều gì trong hoàn cảnh này? Xin giúp con ở lại và học những bài học cần thiết.” Hãy nhìn gương Chúa Giê-xu, Đấng “vì sự vui mừng đã đặt trước mặt, Ngài chịu lấy thập tự giá...” (Hê-bơ-rơ 12:2). Ngài đã để cho sự nhịn nhục (trong ý nghĩa cao nhất) làm trọn việc cứu chuộc.

4. Tập Trung Vào Mục Đích Cuối Cùng – Sự Trọn Lành:
Hãy luôn giữ mục tiêu trước mắt: sự trưởng thành và toàn vẹn. Sự nhịn nhục sẽ dễ chịu đựng hơn khi chúng ta thấy được ý nghĩa và mục đích của nó. Mỗi thử thách là một viên gạch xây nên tòa nhà nhân cách trưởng thành trong Christ.

5. Sống Trong Cộng Đồng Đức Tin:
Gia-cơ viết cho “anh em” (số nhiều). Sự nhịn nhục thường cần được nâng đỡ bởi cộng đồng. Hãy để Hội Thánh, những người bạn đức tin khích lệ, cầu thay và nhắc nhở chúng ta về lẽ thật khi chúng ta yếu đuối (Hê-bơ-rơ 10:24-25).

V. Kết Luận: Ân Điển Để Nhịn Nhục

Sứ điệp của Gia-cơ 1:4 không phải là một lời kêu gọi đến sự chịu đựng bằng nỗ lực cá nhân. Ngược lại, nó mô tả công việc biến đổi của Đức Chúa Trời trong lòng những ai tin cậy Ngài giữa nghịch cảnh. “Sự nhịn nhục làm trọn việc nó” là một tiến trình thần thượng mà chúng ta được mời gọi hợp tác bằng đức tin.

Cuối cùng, sự nhịn nhục thật không đặt nền trên hoàn cảnh, mà trên Đấng Christ – Đấng là nguồn nhịn nhục và khích lệ của chúng ta (Rô-ma 15:5). Khi mắt hướng về Ngài, chúng ta tìm thấy ân điển để ở lại, để bền đỗ, và để trở nên trọn lành như Cha trên trời là trọn lành (Ma-thi-ơ 5:48). Hãy để cho sự nhịn nhục mà Chúa ban làm trọn công việc quý báu của nó trong bạn, hầu cho đời sống bạn ngày càng phản chiếu vẻ đẹp của Con Ngài.

“Hãy có lòng nhịn nhục, và bền lòng cho tới kỳ Chúa đến.” (Gia-cơ 5:7).

Quay Lại Bài Viết