Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

03 December, 2025
12 phút đọc
2,374 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa mang tính lịch sử rõ ràng lại vừa gây tranh cãi và biến đổi thế giới sâu sắc như Chúa Giê-xu Christ. Câu hỏi “Ngài là ai?” không chỉ là một thắc mắc lịch sử hay thần học, mà là câu hỏi định mệnh cho mỗi linh hồn. Sứ đồ Phi-e-rơ đã tuyên xưng: “Ngài là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (Ma-thi-ơ 16:16). Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá danh tính, cuộc đời và di sản vĩnh cửu của Chúa Giê-xu qua lăng kính của Lời Đức Chúa Trời – Kinh Thánh.

I. Danh Tính Thần Thượng: Từ Trời Mà Đến

Chúa Giê-xu không phải bắt đầu sự tồn tại của Ngài trong máng cỏ tại Bết-lê-hem. Sứ đồ Giăng mở đầu sách Phúc Âm bằng một tuyên bố hùng hồn: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:1, 14). Từ “Ngôi Lời” trong tiếng Hy Lạp là “Logos”, không chỉ đơn thuần là lời nói, mà là lý trí, nguyên lý sáng tạo và biểu hiện tối cao của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu chính là sự biểu hiện hữu hình, trọn vẹn của Đức Chúa Trời vô hình.

Danh hiệu “Con Đức Chúa Trời” (Υἱὸς τοῦ Θεοῦ – *Huios tou Theou*) khẳng định mối quan hệ độc nhất, đồng bản thể với Đức Chúa Trời Cha. Trong văn hóa Hê-bơ-rơ, “con” mang ý nghĩa về sự đồng bản tính. Chúa Giê-xu tuyên bố: “Ta với Cha là một” (Giăng 10:30). Sứ đồ Phao-lô xác nhận: “Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được... vì chưng mọi vật đã được dựng nên trong Ngài... đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên” (Cô-lô-se 1:15-16). Ngài là Đấng Sáng Tạo, chứ không phải tạo vật.

II. Chức Vụ Trần Thế: Đấng Christ, Đấng Cứu Thế

“Christ” (Χριστός – *Christos*) là từ Hy Lạp, tương đương với “Mê-si” (מָשִׁיחַ – *Mashiach*) trong tiếng Hê-bơ-rơ, có nghĩa là “Đấng được xức dầu”. Trong Cựu Ước, các chức vụ Vua, Thầy Tế Lễ và Tiên Tri đều được xức dầu. Chúa Giê-xu đến để ứng nghiệm trọn vẹn cả ba chức vụ Mê-si này:

  • Tiên Tri: Ngài là Đấng tiên tri vĩ đại nhất, công bố ý chỉ của Đức Chúa Trời và chính Ngài là Lời (Phục truyền 18:15; Giăng 6:14).
  • Thầy Tế Lễ: Ngài dâng chính mình Ngài làm của lễ chuộc tội một lần đủ cả, và cầu thay cho chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 4:14-16; 9:26).
  • Vua: Ngài trị vì trên đời sống những người tin nhận Ngài và sẽ trở lại để thiết lập vương quốc vĩnh cửu của Ngài (Giăng 18:36; Khải Huyền 19:16).

Danh “Giê-xu” (Ἰησοῦς – *Iēsous*) bắt nguồn từ tên Hê-bơ-rơ “Giô-suê” (יְהוֹשֻׁעַ – *Yehoshua*), nghĩa là “Giê-hô-va cứu rỗi” hoặc “Đức Giê-hô-va là sự cứu rỗi”. Thiên sứ đã phán cùng Giô-sép: “Ngươi sẽ đặt tên là JÊSUS, vì chính Ngài sẽ cứu dân mình ra khỏi tội” (Ma-thi-ơ 1:21). Bản chất chức vụ của Ngài là cứu chuộc.

III. Cuộc Đời, Sự Chết và Sự Sống Lại: Trung Tâm Của Lịch Sử

Cuộc đời Chúa Giê-xu là sự ứng nghiệm trọn vẹn hàng trăm lời tiên tri trong Cựu Ước, từ nơi giáng sinh (Mi-chê 5:2), cách thức chào đời (Ê-sai 7:14), cho đến sự chết của Ngài (Ê-sai 53; Thi thiên 22). Ngài sống một cuộc đời hoàn toàn vô tội, không hề phạm tội (Hê-bơ-rơ 4:15), để có thể trở nên Chiên Con của Đức Chúa Trời, Đấng cất tội đi (Giăng 1:29).

Tuy nhiên, đỉnh điểm của chức vụ Ngài là sự chết tự nguyện trên thập tự giá. Tại đó, Ngài gánh thay án phạt tội lỗi cho nhân loại. Sứ đồ Phao-lô giải thích: “Đấng Christ đã chuộc chúng ta khỏi sự rủa sả của luật pháp, bởi Ngài đã nên sự rủa sả vì chúng ta” (Ga-la-ti 3:13). Từ “chuộc” (ἐξαγοράζω – *exagorazō*) mang ý mua lại bằng một giá rất đắt. Cái chết của Ngài không phải là thất bại, mà là sự chiến thắng trọn vẹn.

Sự sống lại của Ngài vào ngày thứ ba là bằng chứng quyền năng tối thượng, xác nhận sự chiến thắng của Ngài trên tội lỗi và sự chết. Phao-lô khẳng định: “Nếu Đấng Christ không từ kẻ chết sống lại, thì đạo chúng ta là vô ích, và đức tin anh em cũng vô ích... Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ” (1 Cô-rinh-tô 15:17, 20). Sự sống lại bảo đảm sự sống lại và sự sống đời đời cho những ai tin cậy Ngài.

IV. Di Sản Vĩnh Cửu: Sự Cứu Rỗi, Hội Thánh và Sự Trở Lại

Di sản trước tiên và vĩ đại nhất Chúa Giê-xu để lại là Ơn Cứu Rỗi Trọn Vẹn. Sự cứu rỗi này bởi ân điển, nhờ đức tin, không bởi việc làm (Ê-phê-sô 2:8-9). Ai tin nhận Ngài thì được quyền trở nên con cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12). Danh tính mới này thay đổi hoàn toàn hiện tại và tương lai đời đời của một người.

Di sản thứ hai là Hội Thánh – thân thể của Đấng Christ trên đất. Ngài phán: “Ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó” (Ma-thi-ơ 16:18). Hội Thánh được xây dựng trên nền tảng chính Ngài là đá góc nhà, và được trao sứ mạng rao truyền Phúc Âm cho muôn dân (Ma-thi-ơ 28:18-20).

Di sản thứ ba là lời hứa về Sự Trở Lại Vinh Hiển của Ngài. Chúa Giê-xu phán: “Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ... Ta lại sẽ đến, đặng đưa các ngươi đi với Ta” (Giăng 14:2-3). Sự trở lại này là niềm hy vọng trọn vẹn của Hội Thánh, để Ngài sẽ phán xét thế gian, thiết lập trời mới đất mới và ở cùng con dân Ngài đời đời (Khải Huyền 21:1-4).

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Việc hiểu biết Chúa Giê-xu là ai không chỉ là kiến thức, mà phải dẫn đến sự biến đổi.

  • Tin Nhận và Đầu Phục: Bước đầu tiên là tiếp nhận Ngài làm Chúa Cứu Thế cá nhân. “Hãy tin Chúa Jêsus Christ, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi” (Công vụ 16:31). Điều này bao gồm sự ăn năn tội và đầu phục quyền tể trị của Ngài.
  • Sống Trong Mối Liên Hệ: Đời sống Cơ Đốc là một mối quan hệ, không phải một tôn giáo. Hãy nuôi dưỡng mối tương giao với Ngài qua sự cầu nguyện, đọc và suy ngẫm Lời Ngài mỗi ngày.
  • Làm Chứng và Phục Vụ: Biết Ngài là Đấng Cứu Thế, chúng ta không thể giữ im lặng. Hãy sống và chia sẻ Phúc Âm về Ngài. Phục vụ Ngài qua việc phục vụ Hội Thánh và những người xung quanh (Ma-thi-ơ 25:40).
  • Sống Với Niềm Hy Vọng: Những thử thách, đau khổ hiện tại đều được nhìn qua lăng kính của sự chiến thắng và sự trở lại của Ngài. Sự hiện diện của Đức Thánh Linh – Đấng mà Chúa Giê-xu sai đến – là đảm bảo và năng lực cho chúng ta sống với hy vọng đó (Giăng 14:26-27).

Kết Luận

Chúa Giê-xu không phải chỉ là một nhà đạo đức vĩ đại, một giáo chú tôn giáo, hay một biểu tượng văn hóa. Ngài là Đức Chúa Trời đến trong xác thịt, là Đấng Christ, là Cứu Chúa duy nhất của nhân loại. Cuộc đời, sự chết và sự sống lại của Ngài là nền tảng của lịch sử cứu rỗi. Di sản của Ngài là sự cứu rỗi đời đời, một Hội Thánh đắc thắng và một tương lai vinh hiển cho những ai đặt đức tin nơi Ngài. Câu hỏi “Chúa Giê-su là ai?” cuối cùng phải được mỗi người trả lời bằng chính đức tin và đời sống của mình. Như Chúa Giê-xu đã hỏi các môn đồ: “Còn các ngươi thì xưng Ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:15). Câu trả lời của bạn là gì?

Quay Lại Bài Viết