Chúa Jesus Có Phải Là Một Cơ Đốc Nhân Không?
Câu hỏi tưởng chừng đơn giản này lại mở ra một cánh cửa thần học sâu sắc, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về căn tính của Chúa Jesus Christ và ý nghĩa thật sự của danh xưng “Cơ Đốc nhân”. Để trả lời, chúng ta phải phân tích kỹ lưỡng Kinh Thánh, định nghĩa thuật ngữ, và trên hết, quy chiếu về thân vị độc nhất vô nhị của Đấng Cứu Thế.
Thuật ngữ "Cơ Đốc nhân" (Christianos trong tiếng Hy Lạp) xuất hiện trực tiếp trong Tân Ước chỉ ba lần (Công vụ 11:26; 26:28; I Phi-e-rơ 4:16). Tại Công vụ 11:26 chép: “Ấy tại thành An-ti-ốt mà người ta bắt đầu gọi môn đồ là Cơ-rê-tiên” (1925). Từ gốc Christianos có cấu trúc Christos (Đấng Christ/Đấng được xức dầu) + hậu tố -ianos, diễn tả người thuộc về hoặc theo phe của Đấng Christ. Như vậy, định nghĩa Kinh Thánh đầu tiên và căn bản nhất của một Cơ Đốc nhân là: **một môn đồ, một người tin theo, thuộc về và tuyên xưng Chúa Jesus Christ là Đấng Cứu Thế.**
Phi-e-rơ mô tả đặc điểm của một “Cơ Đốc nhân” là sẵn sàng “chịu khổ như kẻ Cơ-rê-tiên” (I Phi-e-rơ 4:16), tức là chịu sỉ nhục và bắt bớ vì danh Chúa Jesus. Điều này cho thấy danh xưng này ban đầu có thể được dùng từ những người ngoài để gọi những người theo “Đạo Christ”, và sau đó được các tín đồ tự nhận lấy với lòng tự hào thánh.
Khi đã hiểu “Cơ Đốc nhân” là người *tin theo Chúa Jesus*, thì câu trả lời trở nên rõ ràng: **Chúa Jesus không phải và không thể là một “Cơ Đốc nhân” theo đúng nghĩa đó.** Ngài là Đấng mà đức tin hướng về. Sự phân biệt này là then chốt:
- Chúa Jesus là Đấng Christ (Mê-si): Danh xưng “Jesus Christ” có nghĩa là “Jesus, Đấng Được Xức Dầu” (Christos là dịch của Mashiach trong tiếng Hê-bơ-rơ). Phi-e-rơ tuyên xưng: “Ngài là Đấng Christ [Christos], Con Đức Chúa Trời hằng sống” (Ma-thi-ơ 16:16). Ngài là Đấng được hứa ban, là đối tượng của lời tiên tri và sự trông đợi. Một Cơ Đốc nhân tin vào Đấng Christ; còn chính Chúa Jesus *là* Đấng Christ.
- Chúa Jesus là Đấng Sáng Lập và Nền Tảng của Đức Tin: Tác giả Hê-bơ-rơ mô tả Chúa Jesus là “Đấng làm đầu và cuối cùng của đức tin chúng ta” (Hê-bơ-rơ 12:2). Từ Hy Lạp được dùng cho “Đấng làm đầu” là archēgos, mang nghĩa người tiên phong, người khai mở, nguyên thủ, người lãnh đạo. Ngài mở ra con đường đức tin cho chúng ta bước theo, chứ Ngài không đi theo một con đường đức tin nào khác.
- Chúa Jesus là Con Đức Chúa Trời: Danh xưng “Cơ Đốc nhân” hàm ý một thụ tạo (con người) quay về với Đấng Tạo Hóa. Nhưng Chúa Jesus mang bản thể của Đức Chúa Trời. Giăng 1:1 khẳng định: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời.” Ngài không cần trở thành “Cơ Đốc nhân” để đến với Đức Chúa Trời, vì Ngài vốn ở trong lòng Đức Chúa Trời từ trước vô cùng (Giăng 1:18).
Về phương diện nhân tính, Chúa Jesus được sinh ra trong một gia đình Do Thái, được cắt bì, giữ các lễ nghi, và đến nhà hội (Lu-ca 2:21-22, 41-42). Ngài tuyên bố: “Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn” (Ma-thi-ơ 5:17). Ngài sống trọn vẹn dưới Giao Ước Cũ (Luật pháp Môi-se) để hoàn thành nó và mở ra Giao Ước Mới trong huyết Ngài (Lu-ca 22:20).
Do đó, trong suốt chức vụ trần thế, Chúa Jesus là một người Do Thái trung tín, là Đấng Mê-si của Y-sơ-ra-ên. Tôn giáo hay hệ phái mang tính giáo hội với tên gọi “Cơ Đốc giáo” chỉ hình thành sau sự chết, sống lại và thăng thiên của Ngài, cùng với sự giáng lâm của Đức Thánh Linh trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Công vụ chương 2). Chúa Jesus không thuộc về một “tôn giáo” do chính Ngài lập nên theo nghĩa tổ chức; thay vào đó, Ngài chính là sự sống và lẽ thật làm nền tảng cho mọi mối tương giao thật với Đức Chúa Trời (Giăng 14:6).
Việc khẳng định Chúa Jesus không phải là Cơ Đốc nhân không làm giảm giá trị của chúng ta, mà trái lại, tôn cao Ngài và xác định đúng vị trí của chúng ta. Điều này mang lại nhiều ứng dụng quý báu:
1. Tập Trung Sự Thờ Phượng Vào Đúng Đối Tượng: Sự cám dỗ của con người là biến Chúa Jesus thành một “người bạn đồng hành”, một “nhà lãnh đạo tôn giáo vĩ đại”, hay thậm chí là “một Cơ Đốc nhân kiểu mẫu”. Nhưng Kinh Thánh trình bày Ngài là Chúa, là Đức Chúa Trời, là Đấng đáng để chúng ta tôn thờ, tin cậy và phó thác hoàn toàn (Phi-líp 2:9-11). Đời sống Cơ Đốc nhân của chúng ta không phải là cố gắng bắt chước một “đồng nghiệp” xuất sắc, mà là đầu phục và được biến đổi bởi Chủ Tể của mình.
2. Sống Với Đức Tin Đặt Trọn Vẹn Nơi Chúa Christ: Vì Ngài là Đấng Christ, là Con Đức Chúa Trời, nên đức tin của chúng ta không đặt trên một triết lý hay hệ thống luân lý, mà trên một Person – một Thân Vị. Sự cứu rỗi đến bởi tin nhận “Chúa Jesus” (Công vụ 16:31). Mọi sự dạy dỗ, môn đồ hóa, và thực hành đạo phải luôn quy về Ngài, làm sáng tỏ Ngài, và tôn cao Ngài.
3. Noi Gương Cuộc Đời Vâng Phục Của Chúa Jesus: Dù Ngài không phải là “Cơ Đốc nhân”, nhưng nhân tính trọn vẹn của Ngài là khuôn mẫu tuyệt đối cho chúng ta. Chúng ta được kêu gọi bước đi như Ngài đã bước đi (I Giăng 2:6). Sự vâng phục Cha, lòng yêu thương, sự khiêm nhường, đời sống cầu nguyện, và tinh thần phục vụ của Ngài là kim chỉ nam cho mọi Cơ Đốc nhân. Phi-e-rơ kêu gọi: “Ấy là tại điều đó mà anh em đã được gọi, vì Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chân Ngài” (I Phi-e-rơ 2:21).
4. Truyền Giáo Với Sứ Điệp Rõ Ràng: Khi chia sẻ Phúc Âm, chúng ta không mời gọi mọi người gia nhập một “tôn giáo” tên là Cơ Đốc giáo, hay trở thành một “Cơ Đốc nhân” theo nghĩa văn hóa. Chúng ta rao giảng về một Person – Chúa Jesus Christ, Đấng đã chết và sống lại, và kêu gọi mọi người tin nhận, đầu phục Ngài. Mối quan hệ cá nhân với Chúa Christ là cốt lõi.
Chúa Jesus Christ không phải là một Cơ Đốc nhân. Ngài cao trọng hơn, vĩ đại hơn, và căn bản hơn điều đó nhiều. Ngài là Đấng Mê-si được hứa ban, là Con Đức Chúa Trời nhập thể, là Chúa của muôn chúa, là Đấng Cứu Chuộc, và là Nền Tảng duy nhất của Hội Thánh. Danh xưng “Cơ Đốc nhân” là một đặc ân và danh hiệu cao quý cho chúng ta – những người được cứu bởi ân điển, qua đức tin nơi Danh Ngài.
Hiểu được điều này giải phóng chúng ta khỏi sự tự tôn nguy hiểm (coi mình và Chúa ngang hàng) và cũng giải phóng chúng ta khỏi sự tự ti (coi Chúa như một nhân vật xa vời). Thay vào đó, chúng ta bước vào một mối tương giao kỳ diệu: **Chúng ta là những Cơ Đốc nhân, thuộc về Đấng Christ, được kêu gọi sống cho Ngài, noi gương Ngài, và rao truyền Danh Ngài cho đến cuối cùng.** Ước nguyện mỗi chúng ta luôn giữ vững đức tin nơi Chúa Cứu Thế Jesus, Đấng duy nhất đáng để chúng ta dốc lòng tin cậy và trung tín theo Ngài trọn đời.