Làm sao tôi có thể có mối quan hệ với Chúa Giê-su?

03 December, 2025
18 phút đọc
3,411 từ
Chia sẻ:

Làm Sao Tôi Có Thể Có Mối Quan Hệ Với Chúa Giê-su?

Đây có lẽ là câu hỏi quan trọng nhất, cấp thiết nhất và đẹp đẽ nhất mà một con người có thể đặt ra. Khát vọng được biết Đấng Tạo Hóa, được giao hòa với Ngài và bước đi trong mối tương gọi sống động, không phải là một khát vọng tôn giáo xa xôi, mà là mục đích tối hậu cho sự tồn tại của chúng ta. Kinh Thánh tuyên bố rằng chính Chúa là Đấng đã đặt sự đời đời trong lòng người (Truyền-đạo 3:11). Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ dẫn dắt chúng ta qua Lời của Đức Chúa Trời để khám phá con đường duy nhất, rõ ràng và đầy ân điển để có được một mối quan hệ thật với Chúa Giê-su Christ.

I. Bản Chất Của Mối Quan Hệ: Không Phải Tôn Giáo, Mà Là Sự Sống

Trước khi tìm hiểu “làm sao”, chúng ta phải hiểu “là gì”. Mối quan hệ với Chúa Giê-su không phải là việc tuân giữ một bộ luật lệ, tham dự các nghi lễ, hay cố gắng trở nên đạo đức hơn. Nó là một mối quan hệ cá nhânsống động. Từ ngữ Hy Lạp được dùng cho “sự sống” trong Tân Ước là zōē (ζωή), chỉ về chính sự sống của Đức Chúa Trời, sự sống đời đời, trọn vẹn. Chúa Giê-su phán: “Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi” (Giăng 11:25). Ngài cũng tuyên bố: “Ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống (zōēn), và được sự sống dư dật” (Giăng 10:10).

Mối quan hệ này được mô tả qua nhiều hình ảnh thân mật trong Kinh Thánh:

- Con cái với Cha: “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài” (Giăng 1:12).
- Chiên với Người Chăn: “Chiên ta nghe tiếng ta, ta quen nó, và nó theo ta” (Giăng 10:27).
- Cành nho với Gốc nho: “Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được” (Giăng 15:5).
- Tân phu với Tân phụ: Hội Thánh là cô dâu của Christ (Ê-phê-sô 5:25-27; Khải-huyền 19:7).

Tất cả những hình ảnh này đều nói lên tính chất thân thiết, phụ thuộc, nuôi dưỡng và yêu thương. Đó là cốt lõi của mối quan hệ mà Chúa mong muốn với chúng ta.

II. Vấn Đề Căn Bản: Sự Ngăn Cách Giữa Con Người Và Đức Chúa Trời

Để hiểu tại sao chúng ta cần một “cách thức” để đến với Chúa, chúng ta phải nhìn nhận thực trạng của loài người. Kinh Thánh dạy rằng: “Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 3:23). Tội lỗi không chỉ là những hành động xấu, mà là tình trạng phản loạn, xây lưng lại với Đức Chúa Trời. Từ “phạm tội” trong tiếng Hy Lạp là hamartanō (ἁμαρτάνω), có nghĩa đen là “trật mục tiêu”, không đạt đến tiêu chuẩn hoàn hảo của Đức Chúa Trời.

Hệ quả của tội lỗi là sự chết và sự chia cách: “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết” (Rô-ma 6:23a). Sự chết ở đây trước hết là sự chết thuộc linh – sự cắt đứt mối tương giao với Đức Chúa Trời, nguồn sự sống. Tiên tri Ê-sai đã mô tả chính xác: “Nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi nữa” (Ê-sai 59:2). Đây là rào cản mà không nỗ lực nào của con người – dù là việc lành, lễ nghi hay triết lý – có thể vượt qua.

III. Con Đường Duy Nhất: Công Việc Hoàn Tất Của Chúa Giê-su Christ Trên Thập Tự Giá

Tin Lành – “Tin Mừng” – chính là điều này: Đức Chúa Trời đã tự mình giải quyết vấn đề ngăn cách. Ngài đã sai Con Một của Ngài là Chúa Giê-su Christ đến thế gian. Chúa Giê-su, là Đức Chúa Trời trọn vẹn và là người trọn vẹn, đã sống một đời sống hoàn toàn vô tội, vâng phục trọn vẹn luật pháp của Đức Chúa Trời. “Ngài chẳng hề phạm tội” (I Phi-e-rơ 2:22). Sau đó, Ngài tự nguyện chịu chết trên thập tự giá, gánh lấy hình phạt tội lỗi thay cho chúng ta.

Sứ đồ Phao-lô giải thích giáo lý then chốt này: “Vả, Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16). Và: “Còn ơn của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Giê-su Christ, Chúa chúng ta” (Rô-ma 6:23b).

Tại thập tự giá, sự trao đổi vĩ đại đã xảy ra: “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời” (II Cô-rinh-tô 5:21). Chúa Giê-su gánh tội lỗi của chúng ta để chúng ta được nhận lấy sự công bình của Ngài. Sự phục sinh của Ngài vào ngày thứ ba là bằng chứng quyền năng rằng sự chết đã bị chinh phục, tội lỗi đã được đền trả, và sự sống mới đã được mở ra.

IV. Phản Ứng Của Con Người: Ăn Năn Và Tin Nhận

Công việc cứu rỗi đã được Chúa Giê-su hoàn tất cách trọn vẹn. Vậy, phần của chúng ta là gì? Kinh Thánh kêu gọi một phản ứng đáp lại ân điển đó bằng đức tin. Đây không phải là một “việc làm” để kiếm được ơn cứu rỗi, mà là thái độ tiếp nhận món quà đã được ban cho cách nhưng không.

Phản ứng này gồm hai phương diện không thể tách rời:

1. Sự Ăn Năn (Metanoia - μετανοέω):
Ăn năn không chỉ là cảm thấy hối tiếc về hậu quả của tội lỗi, mà là một sự thay đổi tận gốc rễ trong tâm trí và lòng hướng về Đức Chúa Trời. Từ Hy Lạp metanoia có nghĩa là “thay đổi ý nghĩ/suy nghĩ”. Đó là sự xây lưng lại với tội lỗi và quay mặt về phía Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su rao giảng: “Kỳ đã trọn, nước Đức Chúa Trời đã gần; các ngươi hãy ăn năn và tin đạo Tin Lành” (Mác 1:15).

2. Đức Tin (Pistis - πίστις):
Đức tin là sự tin cậy, nương dựa hoàn toàn vào Chúa Giê-su Christ và công việc cứu chuộc của Ngài trên thập tự giá. Nó là bàn tay trống không đón nhận món quà cứu rỗi. “Vì bằng trong lòng anh em tin đến Đức Chúa Trời, và bằng miệng làm chứng Giê-su là Chúa, thì anh em sẽ được cứu” (Rô-ma 10:9-10).

Sự ăn năn và đức tin diễn ra trong một hành động của ý chí, thường được gọi là “tiếp nhận Chúa” hoặc “tin nhận Chúa”. Giăng 1:12 đã nêu rõ: “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.” Động từ “nhận” (λαμβάνω - lambanō) mang nghĩa chủ động đón lấy, tiếp nhận.

V. Lời Mời Cá Nhân: Bước Vào Mối Quan Hệ

Nếu bạn cảm thấy Đức Thánh Linh đang cáo trách và kêu gọi lòng bạn, bạn có thể đáp lại ngay bây giờ. Sự cứu rỗi là một lời mời cá nhân. Bạn có thể cầu nguyện với Chúa một cách chân thành từ tấm lòng của mình. Lời cầu nguyện không phải là một công thức ma thuật, nhưng là sự bày tỏ thái độ ăn năn và đức tin của bạn. Bạn có thể thưa với Chúa những lời như thế này:

“Lạy Chúa Giê-su, con thừa nhận con là một tội nhân, đã sống xa cách Ngài. Con ăn năn về tội lỗi của mình. Con tin rằng Ngài đã chết trên thập tự giá để đền tội cho con và đã sống lại từ kẻ chết. Con xin tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa và Chủ của đời con. Xin Ngài tha tội cho con, ban cho con sự sống đời đời và dẫn dắt đời sống con từ nay về sau. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-su. A-men.”

Khi bạn thành thật cầu nguyện như vậy với đức tin, dựa trên lời hứa của Đức Chúa Trời, bạn có thể biết chắc mình đã được cứu và có mối quan hệ thật với Ngài. “Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Giê-su Christ, là Đấng Cha đã sai đến” (Giăng 17:3).

VI. Phát Triển Mối Quan Hệ: Đời Sống Mới Trong Christ

Việc tiếp nhận Chúa là khởi đầu kỳ diệu, nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Mối quan hệ cần được nuôi dưỡng và phát triển. Đây là những phương cách chính yếu:

1. Lời Cầu Nguyện (Giao tiếp với Chúa):
Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn. Đó không phải là nghi thức, mà là sự trò chuyện thân mật với Cha thiên thượng. Hãy nói với Chúa mọi điều trong lòng bạn – sự vui mừng, lo lắng, tội lỗi, lời tạ ơn. “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời” (Phi-líp 4:6).

2. Đọc Và Suy Ngẫm Kinh Thánh (Lắng nghe Chúa phán):
Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời, là phương tiện chính Ngài dùng để bày tỏ chính mình, ý muốn và lẽ thật của Ngài cho chúng ta. “Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình” (II Ti-mô-thê 3:16). Hãy đọc Kinh Thánh mỗi ngày như đọc một bức thư tình từ Cha bạn.

3. Vâng Lời (Bày tỏ tình yêu):
Chúa Giê-su phán: “Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta” (Giăng 14:15). Vâng lời không phải để được yêu, mà là đáp lại tình yêu đã nhận. Khi chúng ta vâng theo Lời Chúa, chúng ta đang bước đi trong sự hiểu biết và tương giao sâu sắc hơn với Ngài.

4. Hiệp Thông Với Hội Thánh (Gia đình của Đức Chúa Trời):
Bạn không được cứu để sống cô đơn. Hội Thánh là thân thể của Đấng Christ. “Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau” (Hê-bơ-rơ 10:25). Việc thờ phượng chung, học hỏi Lời Chúa và chia sẻ cuộc sống với các tín hữu khác là điều thiết yếu cho sự tăng trưởng thuộc linh.

5. Làm Chứng Và Phục Vụ (Kết Quả Của Mối Quan Hệ):
Một cây lành sẽ sinh trái lành (Ma-thi-ơ 7:17). Đời sống được biến đổi bởi Chúa Giê-su sẽ tự nhiên muốn chia sẻ về Ngài và phục vụ người khác trong tình yêu thương. Đây là dấu hiệu sống động của một mối quan hệ chân thật.

Kết Luận: Một Hành Trình Cả Đời

Mối quan hệ với Chúa Giê-su Christ bắt đầu bằng một khoảnh khắc của đức tin và sự đầu phục, nhưng nó triển nở thành một hành trình kỳ diệu suốt cả đời. Đó là hành trình của sự biến đổi, từ vinh hiển đến vinh hiển. “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới” (II Cô-rinh-tô 5:17).

Bạn không cần phải “đủ tốt” mới đến với Chúa. Hãy đến trong sự yếu đuối và tội lỗi của mình, vì Ngài là Đấng tiếp đón và tha thứ. Sự bảo đảm của bạn không nằm ở cảm xúc hay sự hoàn hảo của mình, mà nằm ở lời hứa thành tín của Đức Chúa Trời và công việc hoàn tất của Chúa Giê-su trên thập tự giá. Hãy bước vào mối quan hệ kỳ diệu này ngay hôm nay, và khám phá ý nghĩa, mục đích và sự sống dư dật mà Ngài đã hứa.

Quay Lại Bài Viết