Các tên gọi và danh xưng khác nhau của Kinh Thánh là gì?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,056 từ
Chia sẻ:

Các Tên Gọi và Danh Xưng Khác Nhau của Kinh Thánh

Kinh Thánh, nền tảng đức tin và sự sống của Cơ Đốc nhân, không chỉ là một cuốn sách đơn thuần. Sự phong phú về bản chất và thẩm quyền của nó được phản ánh ngay trong vô số danh xưng được dùng để mô tả nó trong chính các trang sách ấy. Việc nghiên cứu các tên gọi này không phải là một bài tập ngôn ngữ khô khan, mà là một hành trình khám phá sâu sắc về nguồn gốc thiên thượng, mục đích thánh khiết và quyền năng biến đổi của Lời Đức Chúa Trời. Mỗi danh xưng như một viên kim cương phản chiếu một khía cạnh rực rỡ về chân lý của Ngài.

I. "Kinh Thánh" - Những Lời Thánh và Sách Được Biên Chép

Danh xưng phổ biến nhất trong tiếng Việt, "Kinh Thánh", bắt nguồn từ thuật ngữ Hy Lạp "τὰ βιβλία" (ta biblia), có nghĩa là "những quyển sách". Đây là một từ số nhiều, nhấn mạnh rằng Kinh Thánh là một thư viện gồm 66 sách khác nhau, được viết bởi nhiều tác giả trong khoảng thời gian hơn 1,500 năm, nhưng lại hoàn toàn hài hòa và thống nhất vì có một Tác Giả tối cao duy nhất: Đức Thánh Linh.

Tuy nhiên, danh xưng then chốt trong Tân Ước là "αἱ γραφαί" (hai graphai) hoặc số ít "ἡ γραφή" (hē graphē), thường được dịch là "Kinh Thánh" hoặc "Lời Kinh Thánh". Từ gốc "γράφω" (graphō) nghĩa là "tôi viết". Vì vậy, "γραφή" (graphē) mang ý nghĩa căn bản là "bản văn được viết ra", "điều được biên chép". Điều này nhấn mạnh tính chất văn bản, có thể kiểm chứng và được bảo tồn của sự mặc khải Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu và các sứ đồ thường xuyên trích dẫn Cựu Ước với cụm từ uy quyền: "Có lời chép" ("γέγραπται" - gegraptai) (Ma-thi-ơ 4:4, 7, 10). Sứ đồ Phao-lô xác nhận: "Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn" (2 Ti-mô-thê 3:16). Ở đây, "Kinh Thánh" trong nguyên văn chính là "γραφή" (graphē).

Một tên gọi quan trọng khác là "Các Thánh Thư" (Rô-ma 1:2). Trong tiếng Hy Lạp là "ἱερὰ γράμματα" (hiera grammata), nghĩa đen là "những chữ viết thánh". Tính từ "ἱερός" (hieros) nhấn mạnh đặc tính thánh khiết, được biệt riêng, thuộc về lãnh vực thần thánh của những lời này. Chúng không phải là văn chương bình thường; chúng mang bản chất của Đức Chúa Trời, vì thế có thẩm quyền tối cao và khả năng khiến chúng ta "được khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ" (2 Ti-mô-thê 3:15).

II. "Lời Đức Chúa Trời" - Sự Mặc Khải Hằng Sống và Đầy Quyền Năng

Đây có lẽ là danh xưng mang tính chất tuyên xưng mạnh mẽ nhất, chỉ thẳng nguồn gốc thiên thượng của Kinh Thánh. Kinh Thánh không chỉ nói về Đức Chúa Trời, mà chính là Lời của Ngài phán ra.

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ "דָּבָר" (davar) không chỉ là "lời nói" mà còn là "vật", "sự việc", "hành động". Lời của Đức Chúa Trời là sáng tạo và hành động. "Đức Chúa Trời phán rằng: Phải có sự sáng; thì có sự sáng" (Sáng Thế Ký 1:3). Lời Ngài làm thành sự việc. Trong Tân Ước, từ Hy Lạp "λόγος" (logos) được dùng, mang ý nghĩa triết học sâu sắc về lời phán, lý trí, nguyên lý sáng tạo và bày tỏ. Chúa Giê-xu Christ chính là Logos nhập thể: "Ban đầu có Logos, Logos ở cùng Đức Chúa Trời, và Logos là Đức Chúa Trời... Logos đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta" (Giăng 1:1, 14). Do đó, Kinh Thánh - Lời Đức Chúa Trời được viết ra - có mối liên hệ mật thiết với Chúa Giê-xu - Lời Đức Chúa Trời sống động. Cả hai đều là sự bày tỏ trọn vẹn của Đức Chúa Trời.

Kinh Thánh cũng được gọi là "Lời của Đấng Christ" (Cô-lô-se 3:16) và "Lời sự sống" (Phi-líp 2:16). Nó không chỉ chứa đựng thông tin, mà bản thân nó là sinh linhđầy quyền năng: "Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng" (Hê-bơ-rơ 4:12). Tính từ "linh nghiệm" ("ἐνεργής" - energēs) có nghĩa là đang hoạt động, đầy năng lực, hiệu quả. Lời Đức Chúa Trời luôn tích cực hoạt động để biến đổi, phán xét, an ủi và tái tạo.

III. "Giao Ước Cũ và Tân Ước" - Lịch Sử Cứu Chuộc Qua Các Giao Ước

Cách phân chia truyền thống thành Cựu Ước và Tân Ước phản ánh cấu trúc cứu chuộc vĩ đại của Đức Chúa Trời. "Giao ước" (Testament) xuất phát từ tiếng Latinh "testamentum", dịch từ tiếng Hy Lạp "διαθήκη" (diathēkē), có nghĩa là ước định, di chúc, giao ước.

  • Cựu Ước (Old Testament): Là bản văn ghi lại Giao Ước cũ mà Đức Chúa Trời lập với dân Y-sơ-ra-ên qua Môi-se tại núi Si-na-i (Xuất Ê-díp-tô Ký 24). Nó bao gồm Luật Pháp, Tiên Tri và Văn Thơ, hướng về Chúa Cứu Thế sẽ đến. Nó vạch trần tội lỗi và cho thấy sự cần thiết của một Đấng Cứu Chuộc (Ga-la-ti 3:24).
  • Tân Ước (New Testament): Là bản văn ghi lại và giải thích Giao Ước mới trong huyết Chúa Giê-xu Christ (Lu-ca 22:20). Giao ước này không dựa trên sự vâng giữ luật pháp, mà trên ân điển và đức tin. Chúa Giê-xu phán: "Ấy là máu ta, máu của sự giao ước đổ ra cho nhiều người được tha tội" (Ma-thi-ơ 26:28). Tân Ước không phủ nhận Cựu Ước, nhưng làm ứng nghiệm, làm trọn và làm sáng tỏ Cựu Ước.

Sứ đồ Phao-lô gọi những người phục vụ cho giao ước mới là "người giúp việc của giao ước mới, không phải của chữ, nhưng của Thánh Linh; vì chữ làm cho chết, song Thánh Linh làm cho sống" (2 Cô-rinh-tô 3:6). Điều này cho thấy Kinh Thánh phải được đọc dưới sự soi sáng của Đức Thánh Linh, Đấng đã linh cảm nên nó.

IV. Các Danh Xưng Hình Tượng và Đầy Hình Ảnh

Kinh Thánh còn dùng những hình ảnh sinh động để mô tả về chính nó, tiết lộ công dụng và ảnh hưởng của nó trong đời sống tín đồ:

  • Gương (Mirror): Kinh Thánh như tấm gương hoàn hảo phản chiếu chân tướng lòng người và vinh quang của Chúa. "Vì nếu có kẻ nghe lời mà không làm theo, thì giống như người kia soi mặt mình trong gương; thấy rồi thì đi, liền quên mặt ra thể nào" (Gia-cơ 1:23-24).
  • Bánh (Bread) & Sữa (Milk): Biểu tượng cho sự dinh dưỡng thuộc linh. Chúa Giê-xu phán: "Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 4:4). Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên: "Hãy thèm sữa thiêng liêng của Đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn" (1 Phi-e-rơ 2:2).
  • Đèn (Lamp) & Ánh Sáng (Light): "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi" (Thi Thiên 119:105). Trong bóng tối của thế gian, Kinh Thánh chiếu sáng để chúng ta biết đường đi, tránh cạm bẫy và bước đi cách vững vàng.
  • Gươm (Sword): Đặc biệt là "gươm của Đức Thánh Linh, tức là Lời Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 6:17). Đây là vũ khí tấn công và phòng thủ duy nhất trong cuộc chiến thuộc linh, được chính Chúa Giê-xu sử dụng để chiến thắng ma quỷ (Ma-thi-ơ 4:1-11).
  • Giống (Seed): Chúa Giê-xu dùng dụ ngôn người gieo giống để minh họa Lời Đức Chúa Trời như hạt giống được gieo vào lòng người (Lu-ca 8:11). Nó có sức sống nội tại, mọc lên và kết quả trong một tấm lòng được chuẩn bị.
  • Lửa (Fire) & Búa (Hammer): Tiên tri Giê-rê-mi mô tả Lời Chúa: "Lời của Ngài giống như lửa, và khác nào búa đập vỡ hòn đá" (Giê-rê-mi 23:29). Nó thiêu đốt sự giả hình và phá vỡ những lòng cứng cỏi.
V. Ứng Dụng Thực Tiễn cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu biết về các danh xưng của Kinh Thánh không chỉ để tích lũy kiến thức, mà phải dẫn đến sự tôn trọng, yêu mến và vâng phục thực tế.

  1. Tiếp Cận với Thái Độ Tôn Kính: Vì đây là "Các Thánh Thư""Lời Đức Chúa Trời", chúng ta phải đọc, học và suy ngẫm với lòng kính sợ và khiêm nhường. Hãy cầu xin Đức Thánh Linh, Đấng linh cảm Lời Ngài, mở mắt thuộc linh cho chúng ta (Thi Thiên 119:18).
  2. Tìm Kiếm Sự Nuôi Dưỡng Hằng Ngày: Xem Kinh Thánh như "bánh""sữa" thiết yếu. Sự đọc Kinh Thánh hời hợt, không đều đặn sẽ dẫn đến sự suy nhược thuộc linh. Hãy lập một kế hoạch đọc có hệ thống để được dinh dưỡng toàn diện.
  3. Để Lời Chúa Chiếu Sáng và Chỉ Dẫn: Khi đối diện với quyết định, hoàn cảnh mờ mịt hay thử thách, hãy chủ động tìm kiếm ánh sáng từ Lời Chúa - "ngọn đèn" của bạn. Đừng dựa vào cảm xúc hay lý trí riêng.
  4. Sử Dụng Lời Chúa Trong Cầu Nguyện và Chiến Trận Thuộc Linh: Học cách dùng Lời Chúa làm "gươm" trong cầu nguyện. Cầu nguyện bằng chính Lời Chúa là cách cầu nguyện mạnh mẽ nhất, vì bạn đang lập lại những lời hứa và chân lý của Ngài. Đối mặt với cám dỗ, hãy làm như Chúa Giê-xu: đáp lại bằng Lời Kinh Thánh đã được ghi nhớ ("Có lời chép...").
  5. Để Lời Chúa Phán Xét và Uốn Nắn: Khi đọc Kinh Thánh, hãy để nó như "tấm gương""búa" phá vỡ. Để Lời Chúa vạch trần tội lỗi, thái độ và suy nghĩ sai trái trong lòng chúng ta. Sự ăn năn thật bắt đầu từ việc Lời Chúa, như lửa và búa, tiếp xúc với đời sống chúng ta.
Kết Luận

Các tên gọi của Kinh Thánh – từ "Kinh Thánh", "Lời Đức Chúa Trời", "Các Thánh Thư", đến "Giao Ước", "Đèn", "Gươm", "Bánh" – không phải là những nhãn hiệu trang trí. Mỗi danh xưng là một cửa sổ mở ra để chúng ta chiêm ngưỡng bản chất vĩ đại, thánh khiết, đầy quyền năng và đầy ân điển của sự mặc khải thành văn của Đức Chúa Trời. Chúng nhắc nhở chúng ta rằng, trong tay chúng ta không chỉ là một cuốn sách, mà là chính tiếng nói của Đấng Tạo Hóa, phương tiện của sự biến đổi, và bản đồ dẫn đến sự sống đời đời trong Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Ước mong mỗi chúng ta, khi cầm lấy Kinh Thánh, sẽ nhớ đến phẩm tính cao quý của nó, và với lòng khao khát, vâng phục và tin cậy, để Lời Đức Chúa Trời hằng sống cư ngụ dư dật trong lòng chúng ta, hầu cho đời sống chúng ta ngày càng được uốn nắn trở nên giống hình ảnh Con Ngài là Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Quay Lại Bài Viết