Lòng thương xót được định nghĩa là gì?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,926 từ
Chia sẻ:

Lòng Thương Xót

Trong thế giới ngày nay, khái niệm về lòng thương xót thường bị hiểu lầm hoặc đơn giản hóa thành một cảm xúc nhất thời của sự thương hại hay một hành động bố thí. Tuy nhiên, đối với Cơ Đốc nhân, lòng thương xót (mercy) là một trong những thuộc tính căn bản và quyền năng nhất của Đức Chúa Trời, đồng thời là một mạng lệnh không thể tách rời cho đời sống của những người theo Chúa Giê-xu. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá định nghĩa Kinh Thánh về lòng thương xót qua lăng kính của ngôn ngữ gốc, các phân đoạn Kinh Thánh then chốt, và biểu hiện tối thượng của nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu, từ đó đưa ra những ứng dụng thiết thực cho đời sống đức tin hằng ngày.

I. Định Nghĩa Từ Nguyên: “Chesed” và “Eleos” – Nền Tảng của Lòng Thương Xót

Để thấu hiểu sâu sắc khái niệm lòng thương xót, chúng ta phải trở về với ngôn ngữ gốc của Kinh Thánh.

1. Trong Cựu Ước – Từ “Chesed” (חֶסֶד):
Từ Hê-bơ-rơ "chesed" là một từ phong phú và phức tạp, thường được dịch là "sự nhân từ", "lòng thương xót", hay "tình yêu thương thành tín". Nó vượt xa khỏi một cảm xúc; nó là một hành động có chủ ý, một giao ước trung tín, và một đức tính bền vững xuất phát từ mối quan hệ. "Chesed" mô tả lòng trung tín vững chắc của Đức Chúa Trời đối với giao ước Ngài đã lập, ngay cả khi con người thất bại. Nó là sự nhân từ không đáng được, thể hiện qua hành động giải cứu và bảo tồn.

"Đức Giê-hô-va ôn tồn và đầy lòng thương xót (chesed), chậm nóng giận và giàu ơn." (Thi Thiên 103:8). Phân đoạn Thi Thiên 136 lặp đi lặp lại điệp khúc "Vì sự nhân từ (chesed) Ngài còn đến đời đời" như một lời tán tụng về bản chất không thay đổi của Đức Chúa Trời trong công trình sáng tạo và lịch sử cứu chuộc.

2. Trong Tân Ước – Từ “Eleos” (ἔλεος):
Từ Hy Lạp "eleos" chỉ lòng thương xót, lòng trắc ẩn, sự thương hại tích cực dẫn đến hành động để giảm bớt sự đau khổ. Nó nhấn mạnh đến thái độ bên trong của lòng trắc ẩn thúc đẩy hành động bên ngoài. Khi Chúa Giê-xu chữa lành người bệnh, Ngài thường động lòng thương xót (esplagchnisthē – một động từ mạnh mẽ hơn, chỉ sự rung động từ tận đáy lòng) trước khi hành động (Ma-thi-ơ 20:34). "Eleos" không chỉ là cảm thông mà là sự can thiệp đầy quyền năng.

"Phước cho những kẻ hay thương xót (eleēmones), vì sẽ được thương xót (eleēthēsontai)!" (Ma-thi-ơ 5:7). Ở đây, Chúa Giê-xu thiết lập một nguyên tắc trong Vương Quốc Đức Chúa Trời: lòng thương xót chúng ta nhận được tỷ lệ thuận với lòng thương xót chúng ta ban ra, bắt nguồn từ việc chúng ta đã đầu tiên nhận được lòng thương xót vô điều kiện từ Ngài.

II. Lòng Thương Xót Của Đức Chúa Trời: Nguồn Gốc và Biểu Hiện Tối Thượng

Lòng thương xót của Đức Chúa Trời không phải là một phản ứng cảm xúc, mà là một phần của bản chất Ngài (Xuất Ê-díp-tô Ký 34:6-7). Nó là nền tảng cho mọi mối quan hệ của Ngài với nhân loại sa ngã.

1. Lòng Thương Xót Trong Kế Hoạch Cứu Rỗi:
Sứ đồ Phao-lô tóm tắt cốt lõi của Phúc Âm: "Nhưng Đức Chúa Trời, là Đấng giàu lòng thương xót, vì cớ lòng yêu thương lớn Ngài đã yêu chúng ta, nên đang khi chúng ta chết vì tội lỗi mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ... Ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời." (Ê-phê-sô 2:4-5, 8). Lòng thương xót (eleos) của Đức Chúa Trời là động lực thúc đẩy sự cứu rỗi. Chúng ta không nhận được sự đoán phạt đáng có (công lý), mà nhận được ân điển không đáng (lòng thương xót). Sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá là đỉnh cao của lòng thương xót Thiên Thượng, nơi Đấng Công Bình gánh lấy sự đoán phạt thay cho kẻ có tội.

2. Sự Đối Lập Giữa Công Lý và Thương Xót – Sự Hòa Giải Nơi Thập Tự Giá:
"Vì chúng ta thảy đều vấp phạm nhiều cách lắm..." (Gia-cơ 3:2a). Công lý đòi hỏi sự trả giá cho tội lỗi. Nhưng Đức Chúa Trời, trong lòng thương xót vô hạn, đã tự cung ứng chính Con Một Ngài làm của lễ chuộc tội. "Ngài đã vì tội lỗi chúng ta mà bị nộp, lại vì sự xưng công bình chúng ta mà sống lại." (Rô-ma 4:25). Tại thập tự giá, lòng thương xót và chân lý gặp nhau, sự công bình và sự hòa thuận hôn nhau (Thi Thiên 85:10).

III. Lòng Thương Xót Như Một Mạng Lệnh Cho Tín Đồ: “Ta Muốn Lòng Thương Xót”

Chúa Giê-xu đã tái định nghĩa đời sống thuộc linh bằng cách đặt lòng thương xót lên trên sự tuân giữ nghi thức cứng nhắc.

1. Lời Quở Trách Các Thầy Thông Giáo và Người Pha-ri-si:
Khi bị chỉ trích vì ăn với người thâu thuế và kẻ có tội, Chúa Giê-xu đáp: "Hãy đi, và học cho biết câu nầy có nghĩa là gì: Ta muốn lòng thương xót, mà chẳng muốn của lễ. Vì ta đến đây không phải để kêu gọi người công bình, nhưng kêu gọi kẻ có tội." (Ma-thi-ơ 9:13, trích Ô-sê 6:6). Ngài nhấn mạnh rằng lòng thương xót thực sự đối với người lân cận đang gặp khốn khó quan trọng hơn việc giữ các nghi lễ tôn giáo cách máy móc. Của lễ mà Đức Chúa Trời đòi hỏi đầu tiên là một tấm lòng tan vỡ, thấu cảm và sẵn sàng hành động vì người khác.

2. Ngụ Ngôn Người Sa-ma-ri Nhân Lành (Lu-ca 10:25-37):
Đây là bài giảng thực tiễn sống động nhất về lòng thương xót. Chúa Giê-xu định nghĩa "người lân cận" không bằng địa lý hay chủng tộc, mà bằng hành động thương xót. Người Sa-ma-ri, bị người Do Thái khinh miệt, đã thể hiện "eleos":

  • Động lòng thương xót (câu 33): Phản ứng từ trái tim.
  • Hành động cụ thể (câu 34): Lại gần, băng bó, xức dầu và rượu, đưa đến quán trọ – tiêu hao thời gian, công sức, tiền bạc.
  • Cam kết lâu dài (câu 35): Đảm bảo chi phí phát sinh, thể hiện sự quan tâm trọn vẹn.
Lời kết luận của Chúa Giê-xu: "Hãy đi, làm theo như vậy." (câu 37). Lòng thương xót phải được thực hành.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Sống Một Đời Sống Đầy Lòng Thương Xót

Làm thế nào để chúng ta, những người đã nhận lãnh lòng thương xót khôn đo của Đấng Christ, sống ra điều đó?

1. Trong Gia Đình và Hội Thánh Địa Phương:
Lòng thương xót bắt đầu từ những mối quan hệ gần nhất. Đó là sự kiên nhẫn với lỗi lầm của vợ/chồng con cái (Ê-phê-sô 4:2), là sự tha thứ khi bị xúc phạm (Cô-lô-se 3:13), là sự cảm thông và hỗ trợ thực tế cho anh chị em trong Chúa đang gặp hoạn nạn, bệnh tật, hay mất mát (Ga-la-ti 6:2). Hội Thánh phải là cộng đồng của lòng thương xót, nơi người yếu đuối được nâng đỡ và người sa ngã được phục hồi trong tinh thần nhu mì (Ga-la-ti 6:1).

2. Trong Cộng Đồng và Xã Hội:
Tiên tri Mi-chê tuyên bố: "Hỡi người! Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ (chesed), và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao?" (Mi-chê 6:8). Ưa sự nhân từ (chesed) có nghĩa là chủ động tìm kiếm cơ hội để thể hiện lòng thương xót. Điều này có thể bao gồm:

  • Thăm viếng, chăm sóc người già, người cô đơn (Gia-cơ 1:27).
  • Bênh vực công lý cho người nghèo, kẻ bị áp bức (Châm Ngôn 31:8-9).
  • Sử dụng tài nguyên (thời gian, tiền bạc, tài năng) để làm giảm bớt sự đau đớn của người khác.

3. Trong Thái Độ Cá Nhân và Cầu Nguyện:
Chúng ta phải nuôi dưỡng một tấm lòng thương xót. Điều này bắt đầu từ việc suy ngẫm về lòng thương xót Chúa dành cho chính mình mỗi ngày. Thái độ phán xét, khắc nghiệt với người khác thường xuất phát từ việc quên đi ân điển mình đã nhận. Hãy cầu nguyện như người thâu thuế: "Lạy Đức Chúa Trời, xin thương xót lấy tôi, vì tôi là kẻ có tội!" (Lu-ca 18:13). Và rồi, với tấm lòng được đổ đầy, chúng ta cầu xin Chúa cho mắt mình thấy được nhu cầu của người chung quanh và ban cho lòng dạn dĩ để hành động.

V. Kết Luận: Bước Đi Trong Lòng Thương Xót

Lòng thương xót, được định nghĩa qua Kinh Thánh, không phải là một cảm xúc yếu đuối mà là sức mạnh biến đổi được thể hiện qua hành động yêu thương cụ thể, bắt nguồn từ chính bản tính của Đức Chúa Trời và được bày tỏ trọn vẹn nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu. Nó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt lịch sử cứu rỗi, từ giao ước "chesed" với Áp-ra-ham đến thập tự giá đẫm máu của Christ.

Là những người đã được "xức dầu bằng lòng thương xót", chúng ta được kêu gọi để trở thành kênh dẫn đưa dòng chảy thương xót của Thiên đàng đến với một thế giới đang đau khổ và tan vỡ. Mỗi hành động tha thứ, mỗi cử chỉ cảm thông, mỗi sự hy sinh thời gian và tài vật để nâng đỡ người khác đều là một bài giảng sống động về Phúc Âm của lòng thương xót. Hãy nhớ lời Chúa phán: "Phước cho những kẻ hay thương xót, vì sẽ được thương xót!" (Ma-thi-ơ 5:7). Chúng ta thương xót vì chúng ta đã được thương xót cách nhưng không. Ước mong mỗi chúng ta ngày càng giống với Chúa mình hơn – “Đấng giàu lòng thương xót” (Ê-phê-sô 2:4).


Quay Lại Bài Viết