Tình Dục Theo Quan Điểm Kinh Thánh
Trong một thế giới có những quan điểm về tình dục ngày càng biến đổi và xa rời mục đích nguyên thủy, Lời Đức Chúa Trời vẫn đứng vững như một ngọn hải đăng chân lý. Kinh Thánh không lảng tránh chủ đề này, nhưng trình bày nó một cách thẳng thắn, thánh khiết và đầy đủ với mục đích rõ ràng. Đối với Cơ Đốc nhân, việc hiểu biết quan điểm của Đấng Tạo Hóa về tình dục là nền tảng cho một đời sống đẹp lòng Ngài, tràn đầy phước hạnh và tự do thật sự trong Chúa Giê-xu Christ.
I. Nguồn Gốc Thánh Khiết: Tình Dục Là Món Quà Tốt Lành Của Đấng Tạo Hóa
Khởi điểm quan trọng nhất mà mọi nghiên cứu phải bắt đầu là: Đức Chúa Trời sáng tạo ra tình dục. Điều này hoàn toàn đối lập với quan niệm cho rằng nó là thứ xấu xa, ô uế hay chỉ thuộc về bản năng tự nhiên. Trong công trình sáng tạo hoàn hảo, sau khi dựng nên người nam và người nữ, “Đức Chúa Trời phán: Rất tốt lành” (Sáng-thế Ký 1:31). Sự kết hợp thân mật giữa vợ chồng là một phần của sự “rất tốt lành” ấy.
Sáng-thế Ký 2:24-25 thiết lập khuôn mẫu thần thượng và nguyên thủy nhất: “Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt. Vả, A-đam và vợ, cả hai đều trần truồng, mà chẳng hổ thẹn.”
- “Lìa cha mẹ” (Tiếng Hê-bơ-rơ: ‘āzaḇ): Chỉ một sự tách biệt về mặt xã hội và ưu tiên để thiết lập một giao ước mới.
- “Dính díu” (Tiếng Hê-bơ-rơ: dāḇaq): Diễn tả một sự kết dính, gắn bó chặt chẽ, trung thành, không chỉ về thể xác mà còn là tình cảm và thuộc linh.
- “Một thịt” (Tiếng Hê-bơ-rơ: bāśār ’eḥāḏ): Đây là sự hợp nhất toàn diện – thể xác, tâm hồn, và đời sống. Trong ngữ cảnh, nó hàm ý sự kết hợp tình dục như một phần không thể tách rời của sự hợp nhất này, dẫn đến khả năng sinh sản (Sáng-thế Ký 1:28).
- “Trần truồng mà chẳng hổ thẹn”: Đây là hình ảnh của sự trong sáng, tin cậy, tự do và không hề có tội lỗi. Tình dục trong khuôn khổ Chúa định không có chỗ cho sự xấu hổ hay tội lỗi.
Chính Chúa Giê-xu đã trích dẫn phân đoạn này để xác nhận lại ý chỉ nguyên thủy của Đức Chúa Trời về hôn nhân và sự kết hợp (Ma-thi-ơ 19:4-6).
II. Khuôn Khổ Thần Thượng: Tình Dục Trong Giao Ước Hôn Nhân
Kinh Thánh nhất quán giới hạn sự biểu hiện tình dục trọn vẹn trong mối quan hệ hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Đây không phải là sự hạn chế độc đoán, mà là sự bảo vệ đầy yêu thương để món quà quý giá ấy được trải nghiệm một cách trọn vẹn, an toàn và phước hạnh nhất.
Hê-bơ-rơ 13:4 tuyên bố rõ ràng: “Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn quê phòng chớ có ô uế; vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình.” Câu này phân biệt rõ:
- “Chốn quê phòng” (Tiếng Hy Lạp: koitē): Chỉ nơi vợ chồng chung sống, tức là mối quan hệ hôn nhân. Nó phải được giữ cho không ô uế (Tiếng Hy Lạp: amiantos – không bị làm nhơ bẩn).
- “Kẻ dâm dục” (pornos): Chỉ những hình thức tình dục bất khiết nói chung (fornication).
- “Kẻ phạm tội ngoại tình” (moichos): Chỉ cụ thể tội ngoại tình, phá vỡ giao ước hôn nhân.
Sách Châm-ngôn 5:18-19 khích lệ cách sống động: “Nguyện nguồn mạch ngươi được phước; Hãy vui vẻ cùng vợ của thời tuổi trẻ. Nàng như con hoàng dương yêu dấu, như nai cái thanh sạch: ngực nàng làm cho thỏa tình ngươi mọi lúc, và sự yêu mến nàng hãy còn mê mẫn luôn.” Đây là lời dạy trực tiếp cho người nam, khuyến khích sự thỏa nguyện, đam mê và vui thích trong tình dục vợ chồng.
Trong I Cô-rinh-tô đoạn 7, Sứ đồ Phao-lô đề cập chi tiết đến mối quan hệ vợ chồng:
- Câu 3-5: “Chồng phải làm cho vợ phần phải làm; vợ cũng phải làm cho chồng phần phải làm... Vợ chẳng có phép tự ý mình, bèn là thuộc về chồng; chồng cũng đồng thể ấy, chẳng có phép tự ý mình, bèn là thuộc về vợ. Đừng từ chối nhau...” Điều này nhấn mạnh nghĩa vụ và đặc ân hỗ tương trong đời sống tình dục vợ chồng. Nó không chỉ là để thỏa mãn cá nhân, mà là sự hiến dâng thân thể cho nhau (câu 4), là hành động của tình yêu và sự phục vụ.
- Câu 9: “Song nếu họ không tiết dục được, thì hãy kết hôn, vì thà kết hôn còn hơn là bị lửa đốt.” Lời này công nhận bản chất mạnh mẽ của dục vọng và cung cấp khuôn khổ thánh khiết để quản lý nó.
III. Những Lời Cảnh Báo Nghiêm Túc: Tội Lỗi Tình Dục Và Hậu Quả
Vì tình dục là món quà quý giá và mạnh mẽ, việc sử dụng sai trái nó sẽ dẫn đến những hậu quả tai hại. Kinh Thánh gọi sự lạm dụng này là “tà dâm” (Tiếng Hy Lạp: porneia – một từ rộng bao gồm mọi hình thức tình dục trái với ý muốn Đức Chúa Trời: gian dâm, ngoại tình, đồng tính luyến ái, v.v.).
I Cô-rinh-tô 6:18 khuyên răn: “Hãy tránh sự dâm dục. Mọi tội người phạm, là ở ngoài thân thể mình; nhưng kẻ phạm tội dâm dục, thì phạm đến thân thể riêng mình.” Tội tà dâm có tính chất đặc biệt vì nó làm ô uế chính “đền thờ của Đức Thánh Linh” là thân thể chúng ta (câu 19).
Ê-phê-sô 5:3-5 liệt kê rõ: “Phàm những sự dâm dục, hoặc sự ô uế, hoặc sự tham lam, cũng chớ nên nói đến giữa anh em, theo như cách xứng đáng cho các thánh đồ... Vì anh em biết rõ rằng kẻ tà dâm, ô uế, tham lam, tức là kẻ thờ hình tượng, không một kẻ nào được dự phần kế nghiệp của nước Đấng Christ và Đức Chúa Trời.” Lời cảnh báo này rất nghiêm trọng, cho thấy Đức Chúa Trời xem tội tình dục không phải là “lỗi nhẹ” mà là vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sự thờ phượng và sự cứu rỗi.
Cựu Ước cũng đầy những lời cảnh báo, như trong Châm-ngôn 6:32: “Kẻ nào phạm tội ngoại tình với đàn bà là thiếu trí hiểu; làm như vậy, hẳn tự hại mình.” Và Châm-ngôn 7 miêu tả sống động sự nguy hiểm của dâm phụ cùng hậu quả hủy diệt của nó.
Về hành vi đồng tính luyến ái, Kinh Thánh nhất quán xem đó là một trong những biểu hiện của porneia trái với trật tự sáng tạo. Rô-ma 1:26-27 mô tả đó là kết quả của việc loài người chối bỏ Đức Chúa Trời và bị phó cho “sự tình dục xấu hổ”. Lê-vi Ký 18:22 và I Cô-rinh-tô 6:9-10 cũng nói rõ quan điểm này.
IV. Sự Thánh Khiết Trong Tư Tưởng Và Cảm Xúc
Chúa Giê-xu mở rộng tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời từ hành động ra đến tận tấm lòng. Ma-thi-ơ 5:27-28 chép: “Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội ngoại tình. Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội ngoại tình với người rồi.” Điều này không có nghĩa là mọi sự thu hút tự nhiên đều là tội, nhưng là sự “ngó mà động tình tham muốn” (Tiếng Hy Lạp: pros to epithymēsai autēn) – một cái nhìn cố ý với mục đích thỏa mãn dục vọng trong lòng, nuôi dưỡng sự ham muốn tội lỗi. Sự thánh khiết phải bắt đầu từ tâm trí (Phi-líp 4:8) và ý muốn được nên thánh.
V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc
Làm thế nào để sống theo Lời Chúa dạy trong một thế giới đầy cám dỗ?
1. Đối Với Người Độc Thân:
- Sống thánh khiết trong thân thể: Hiểu rằng thân thể bạn thuộc về Chúa và là đền thờ của Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 6:19-20). Sự thánh khiết là có thể nhờ quyền năng Ngài.
- Nuôi dưỡng tình bạn trong sạch: Tránh những tình huống và phương tiện dễ dẫn đến cám dỗ (II Ti-mô-thê 2:22).
- Hướng năng lượng vào sự phục vụ Chúa: Như lời Phao-lô khuyên trong I Cô-rinh-tô 7:32-35.
2. Đối Với Người Đã Kết Hôn:
- Đầu tư và bảo vệ mối quan hệ vợ chồng: Làm phong phú đời sống tình cảm, thuộc linh và thể xác. Đừng xem nhẹ sự gần gũi thân mật (Châm-ngôn 5:18-19).
- Trung thành tuyệt đối: Là “một thịt” có nghĩa là không có chỗ cho người thứ ba. Hãy dựng lên “tường thành” bảo vệ hôn nhân.
- Tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần: Nếu có vấn đề trong đời sống tình dục, hãy tìm sự tư vấn khôn ngoan từ những người lãnh đạo thuộc linh tin kính.
3. Đối Với Mọi Cơ Đốc Nhân:
- Làm đầy dẫy Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 5:18) và “mặc lấy Chúa Giê-xu Christ” (Rô-ma 13:14). Chiến trận thuộc linh này được chiến thắng bằng quyền năng của Đấng Christ trong chúng ta.
- Quản lý mắt và tâm trí: Cẩn thận với những gì xem, đọc và suy nghĩ (Gióp 31:1).
- Sống trong cộng đồng Hội Thánh: Có những mối quan hệ chịu trách nhiệm lẫn nhau, có thể nhờ cầu thay và khích lệ.
- Nắm lấy Ân Điển và Sự Tha Thứ: Nếu đã vấp ngã, hãy nhớ I Giăng 1:9: “Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.” Sự phục hồi là có thể nhờ huyết Chúa Giê-xu.
Kết Luận
Kinh Thánh trình bày một quan điểm cao quý, cân bằng và đầy hy vọng về tình dục. Nó vừa là món quà tốt lành để được tận hưởng trong khuôn khổ hôn nhân thánh khiết, vừa là lãnh vực cần được bảo vệ nghiêm ngặt khỏi sự làm ô uế của tội lỗi. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi tôn vinh Đức Chúa Trời ngay trong thân thể mình (I Cô-rinh-tô 6:20). Dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào – độc thân, đã kết hôn, hay đang tìm kiếm sự phục hồi – hãy nhớ rằng ân điển của Chúa Giê-xu Christ đủ để ban cho bạn sức mạnh sống thánh khiết và sự tha thứ trọn vẹn khi bạn vấp ngã. Hãy chạy đến với Ngài, Đấng ban món quà tốt lành ấy và cũng là nguồn sức lực để chúng ta quản lý nó theo ý muốn trọn vẹn của Ngài.