Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

02 December, 2025
15 phút đọc
2,832 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa gần gũi lại vừa bí ẩn, vừa khiêm nhường lại vừa vĩ đại như Chúa Giê-su Christ. Câu hỏi “Chúa Giê-su là ai?” không chỉ là một vấn đề lịch sử hay thần học, mà là câu hỏi định mệnh, quyết định đời đời cho mỗi linh hồn. Là Cốt Lõi của đức tin Cơ Đốc, chúng ta được mời gọi không ngừng khám phá, suy ngẫm và tôn thờ Đấng Christ, để từ đó tìm thấy ý nghĩa chân thật của cuộc đời mình. Bài viết này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh, khám phá căn tính, cuộc đời, sự chết, sự sống lại và di sản đời đời của Ngài, cùng với những ứng dụng thiết thực cho đời sống đức tin hằng ngày.

I. Danh Tính Thiên Thượng: Từ Trong Cõi Đời Đời

Để hiểu về Chúa Giê-su, chúng ta phải bắt đầu từ trước khi Ngài giáng sinh tại Bết-lê-hem. Kinh Thánh mặc khải Ngài không phải là một thọ tạo, mà là Đấng Tạo Hóa, hiện hữu từ đời đời cùng với Đức Chúa Cha và Đức Thánh Linh.

  • Ngôi Lời (Logos) Hằng Hữu: Sách Giăng mở đầu bằng một tuyên bố đầy quyền năng: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Muôn vật bởi Ngài làm nên” (Giăng 1:1-3). Từ “Ngôi Lời” trong tiếng Hy Lạp là “Logos”, không chỉ có nghĩa là “lời nói”, mà còn hàm chỉ lý trí, nguyên lý sáng tạo, và sự biểu lộ trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su chính là sự biểu lộ tối cao, trọn vẹn và có nhân tính của Đức Chúa Trời vô hình cho nhân loại.
  • Con Độc Sanh của Đức Chúa Trời: Danh hiệu này (Giăng 3:16) nhấn mạnh mối quan hệ độc nhất, mật thiết giữa Chúa Giê-su với Đức Chúa Cha. Ngài không được “tạo dựng” như chúng ta, mà được “sanh ra” (“monogenes” trong Hy Lạp) từ bản thể của Đức Chúa Cha từ trước vô cùng, mang cùng một bản thể thiên thượng.
  • Đấng Christ (Mê-si): Danh xưng “Christ” là từ Hy Lạp dịch từ tiếng Hê-bơ-rơ “Mashiach” (Mê-si), nghĩa là “Đấng được xức dầu”. Trong Cựu Ước, các vua, thầy tế lễ và tiên tri được xức dầu để nhận chức vụ. Chúa Giê-su là Đấng Mê-si được hứa ban, Đấng kết hợp cả ba chức vụ này một cách trọn vẹn: Vua đời đời (Khải Huyền 19:16), Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm (Hê-bơ-rơ 4:14), và Tiên Tri vĩ đại (Phục Truyền 18:15).

II. Cuộc Đời Trên Đất: Sự Nhập Thể và Chức Vụ

Sự nhập thể là một mầu nhiệm vĩ đại: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:14). Đấng Tạo Hóa đã trở nên một phần của thọ tạo.

  • Sự Giáng Sinh: Ngài được thai dựng cách siêu nhiên bởi quyền năng Đức Thánh Linh trong lòng trinh nữ Ma-ri (Ma-thi-ơ 1:20), ứng nghiệm lời tiên tri Ê-sai 7:14: “Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.” Danh Em-ma-nu-ên nói lên mục đích của sự nhập thể: Đức Chúa Trời đến ở cùng, đồng cảm và cứu chuộc con dân Ngài.
  • Cuộc Sống Vô Tội: Trọn đời sống Ngài là một sự vâng phục trọn vẹn. Hê-bơ-rơ 4:15 chép: “Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm không có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn là thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội.” Sự vô tội tuyệt đối này là điều kiện thiết yếu để Ngài trở nên của lễ chuộc tội toàn hảo.
  • Chức Vụ Công Khai: Trong ba năm rưỡi, Ngài giảng dạy với quyền năng (Ma-thi-ơ 7:28-29), làm các phép lạ để xác nhận Ngài là Đấng Mê-si (Giăng 20:30-31), và bày tỏ tình yêu thương với người tội lỗi, người bị xã hội ruồng bỏ. Bài Giảng Trên Núi (Ma-thi-ơ 5-7) công bố tiêu chuẩn công bình của Nước Đức Chúa Trời.

III. Công Tác Cứu Chuộc: Thập Tự Giá và Sự Chết

Đỉnh điểm của chức vụ Chúa Giê-su là sự chết tự nguyện trên thập tự giá. Đây không phải là một tai nạn lịch sử, mà là kế hoạch cứu rỗi đời đời của Đức Chúa Trời.

  • Mục Đích của Sự Chết: Ngài phán: “Con người đã đến... phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người” (Mác 10:45). Từ “giá chuộc” (“lytron” trong Hy Lạp) ám chỉ giá tiền được trả để giải phóng một nô lệ. Nhân loại chúng ta là nô lệ cho tội lỗi và sự chết (Rô-ma 6:23). Chúa Giê-su đã trả giá bằng chính huyết báu và sự sống của Ngài để giải phóng chúng ta.
  • Của Lễ Chuộc Tội Toàn Hảo: Trong hệ thống tế lễ Cựu Ước, con sinh tế phải không tì vết. Chúa Giê-su, “Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi” (Giăng 1:29), chính là của lễ cuối cùng, trọn vẹn và đủ cho mọi tội lỗi. Sứ đồ Phao-lô giải thích: “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời” (2 Cô-rinh-tô 5:21). Đây là sự trao đổi vĩ đại: tội lỗi của chúng ta đổ trên Ngài, sự công bình của Ngài được kể cho chúng ta.
  • Sự Chôn và Xuống Âm Phủ: Bài Tín Điều Các Sứ Đồ tuyên xưng “Ngài xuống âm phủ”. Điều này khẳng định sự chết thật của Ngài và có thể ám chỉ việc Ngài đến nơi của người chết để công bố chiến thắng (1 Phi-e-rơ 3:18-19) và hoàn tất chiến thắng trên quyền lực của sự chết.

IV. Chiến Thắng Khải Hoàn: Sự Sống Lại và Thăng Thiên

Nếu sự chết của Chúa Giê-su là câu trả lời cho tội lỗi, thì sự sống lại của Ngài là câu trả lời cho sự chết. Đây là nền tảng không thể lay chuyển của đức tin Cơ Đốc (1 Cô-rinh-tô 15:14).

  • Sự Sống Lại Thể Xác: Ngài đã sống lại với thân thể vinh hiển, vừa có thực chất (có thể chạm, ăn uống – Lu-ca 24:39-43) vừa mang tính siêu nhiên (có thể xuyên qua cửa đóng – Giăng 20:19). Sự sống lại xác nhận quyền năng Thiên Thượng của Ngài và sự chấp nhận của Đức Chúa Cha về của lễ chuộc tội của Ngài.
  • Sự Thăng Thiên và Vinh Hiển: Sau 40 ngày hiện ra, Ngài được cất lên trời (Công Vụ 1:9). Hiện nay, Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 10:12), một vị trí của quyền uy tối thượng và sự cầu thay cho chúng ta (Rô-ma 8:34). Ngài là Chúa của muôn vật.
  • Lời Hứa Tái Lâm: Các thiên sứ hứa với các môn đồ: “Cũng một Đức Chúa Jêsus nầy... sẽ trở lại như các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy” (Công Vụ 1:11). Ngài sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết, thiết lập trời mới đất mới, và hoàn tất kế hoạch cứu rỗi.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lẽ thật về Chúa Giê-su không chỉ để học biết, mà phải biến đổi đời sống chúng ta.

  • Đặt Niềm Tin Cá Nhân Nơi Ngài: Biết về Ngài chưa đủ; phải tiếp nhận Ngài. “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời” (Giăng 1:12). Hãy tin nhận Chúa Giê-su là Cứu Chúa và Chủ của đời bạn, ăn năn tội lỗi và đầu phục Ngài.
  • Sống Trong Mối Quan Hệ với Ngài: Cơ Đốc nhân không theo một tôn giáo, mà có một mối liên hệ sống động với Chúa sống. Qua sự cầu nguyện, học Lời Chúa và vâng lời, chúng ta kinh nghiệm Ngài là Bạn, là Chúa, là Đấng dẫn dắt từng ngày.
  • Noi Gương Tình Yêu và Sự Phục Vụ của Ngài: Chúa Giê-su rửa chân cho môn đồ (Giăng 13:1-17). Chúng ta được kêu gọi phục vụ người khác trong tình yêu thương và khiêm nhường, bất kể địa vị.
  • Rao Truyền Tin Lành về Ngài: Di sản lớn nhất Chúa Giê-su để lại là Hội Thánh và mạng lệnh đại mạng lệnh (Ma-thi-ơ 28:18-20). Chúng ta có đặc ân và trách nhiệm chia sẻ cho người khác về Đấng Christ, Đấng đã thay đổi đời sống chúng ta.
  • Sống Với Hy Vọng Về Sự Tái Lâm: Niềm hy vọng Chúa sẽ trở lại thúc giục chúng ta sống thánh sạch, tinh sạch, tỉnh thức và hết lòng làm việc Chúa (1 Giăng 3:2-3).

Kết Luận

Vậy, Chúa Giê-su là ai? Ngài là Đức Chúa Trời vinh hiển mặc lấy xác thịt, là Đấng Mê-si hứa ban, là Chiên Con chịu chết chuộc tội, là Chúa sống lại khải hoàn, và là Vua đang trị vì sẽ trở lại. Cuộc đời và di sản của Ngài không phải là một câu chuyện trong quá khứ, mà là hiện thực sống động đang định hình hiện tại và tương lai đời đời của mọi người. Câu hỏi quan trọng nhất mỗi người phải đối diện không phải là “Bạn biết gì về Chúa Giê-su?” mà là “Bạn sẽ làm gì với Chúa Giê-su, Đấng được gọi là Christ?” (Ma-thi-ơ 27:22). Cầu xin Chúa Thánh Linh mở mắt chúng ta để nhìn thấy vẻ đẹp, uy nghi và ân điển của Chúa Giê-su Christ, và để chúng ta dâng trọn đời sống mình để tôn thờ, phục vụ và làm chứng về Ngài.

Quay Lại Bài Viết