Những Câu Kinh Thánh Nói Về Sự Gian Dâm
Trong nghiên cứu Kinh Thánh, khái niệm "gian dâm" (fornication) và "tà dâm" (adultery) không chỉ là những thuật ngữ đạo đức xã hội đơn thuần, mà là những từ ngữ then chốt phản ánh bản chất của giao ước và mối tương giao. Từ nguyên tiếng Hy Lạp porneia (πορνεία) và tiếng Hê-bơ-rơ zanah (זָנָה) đều mang ý nghĩa rộng hơn hành vi tình dục ngoài hôn nhân; chúng mô tả sự phản bội, sự không chung thủy trong một mối quan hệ ước định. Bài viết này sẽ đi sâu khảo cứu Kinh Thánh về đề tài này, không chỉ dừng ở mặt luật pháp mà còn khai mở ý nghĩa thuộc linh sâu xa và con đường giải cứu qua Đấng Christ.
Ngay từ đầu, Kinh Thánh thiết lập khuôn mẫu cho mối quan hệ hôn nhân: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt" (Sáng Thế Ký 2:24). Sự "một thịt" này là hình ảnh của một giao ước thân mật, bất khả phân. Do đó, mọi hành vi phá vỡ sự "một thịt" đó—dù là thể xác, tình cảm, hay tinh thần—đều được xem là sự phản bội giao ước, tức là gian dâm/tà dâm.
Mười Điều Răn, nền tảng luật pháp của Đức Chúa Trời, tuyên bố rõ ràng: "Ngươi chớ phạm tội tà dâm" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14). Điều răn này không đứng riêng lẻ; nó gắn liền với các điều răn về sự thờ phượng duy nhất Đức Giê-hô-va và không thờ hình tượng. Sự liên kết này cho thấy tội tà dâm có một chiều kích thuộc linh: nó là sự thờ phượng sai lầm, đặt niềm tin và sự thỏa mãn vào một đối tượng không phải là Đức Chúa Trời.
Luật pháp Môi-se mở rộng và chi tiết hóa Điều Răn thứ bảy:
Lê-vi Ký 18: Cả chương này liệt kê chi tiết các mối quan hệ "cốt nhục" bị cấm, và kết luận: "Chớ làm một trong các điều gớm ghiếc đó... vì làm các điều đó, xứ đã phạm tội bèn mửa dân nó ra" (câu 24-25). Tội gian dâm không chỉ là tội cá nhân, mà còn làm ô uế cả cộng đồng và đất đai.
Châm Ngôn 5 & 6: Đây là những lời cảnh báo đầy hình ảnh về hậu quả thảm khốc của tội tà dâm. "Hãy giữ lấy mình, chớ đến gần cửa nhà nàng (người đàn bà xa lạ)... kẻ nào phạm tội tà dâm với người đàn bà khác đều thiếu trí hiểu; làm như vậy, hại cho chính linh hồn mình" (Châm Ngôn 6:27-32). Tác giả dùng từ ḥāsar lēḇ (חֲסַר־לֵב) - "thiếu lòng", tức là mất đi sự khôn ngoan và phân biệt.
Lời Tiên Tri: Các tiên tri thường dùng hình ảnh gian dâm/tà dâm để mô tả tội thờ hình tượng của Y-sơ-ra-ên. Ô-sê lấy chính cuộc hôn nhân bị phản bội của mình làm minh họa cho mối tương giao giữa Đức Giê-hô-va và dân sự Ngài: "Đừng đến cùng con gái phụ dâm... vì trong xứ có sự thông dâm, và dân nầy đi dâm với thần khác" (Ô-sê 4:13-14). Zanah ở đây được dùng cả theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Chúa Giê-xu Christ không hủy bỏ luật pháp mà làm cho nên trọn, và Ngài đưa tiêu chuẩn thánh khiết vào tận cõi lòng:
Ma-thi-ơ 5:27-28: "Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm với người rồi." Chúa dùng từ epithymeō (ἐπιθυμέω), chỉ sự tham muốn, dục vọng có chủ ý. Tội lỗi bắt nguồn từ tấm lòng, không chỉ từ hành động.
Ma-thi-ơ 15:19-20: "Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục... ấy là những điều làm dơ dáy người." Chúa liệt kê porneiai (sự gian dâm) và moicheiai (sự tà dâm) như những thứ xuất phát từ lòng người bại hoại.
I Cô-rinh-tô 6:9-10, 18-20: Sứ đồ Phao-lô tuyên bố dứt khoát: "Những kẻ tà dâm... sẽ chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu... Hãy tránh sự dâm dục. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân thể mình; nhưng kẻ phạm tội tà dâm thì phạm đến chính thân thể mình." Ở đây, từ pornois (kẻ gian dâm) được dùng. Câu 20 là nền tảng: "Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời." Thân thể tín đồ thuộc về Chúa, là đền thờ của Đức Thánh Linh (câu 19), nên không thể trở thành công cụ của tội lỗi.
Ga-la-ti 5:19-21: Công việc của xác thịt bao gồm "sự ô uế, sự dâm dục" (akatharsia, porneia), và những kẻ phạm các tội đó "sẽ không hưởng nước Đức Chúa Trời."
Ê-phê-sô 5:3-5: "Phàm những sự dâm dục, hoặc sự ô uế, hoặc sự tham lam, cũng chớ nên nói đến giữa anh em... Vì anh em biết rõ rằng kẻ tà dâm, ô uế, tham lam... không có phần kế nghiệp trong nước của Đấng Christ và Đức Chúa Trời."
Khái niệm này được phát triển mạnh mẽ trong Tân Ước. Thư Gia-cơ nói: "Hỡi kẻ ngoại tình phụ nghĩa, anh em chẳng biết rằng thân thiện với thế gian là thù nghịch với Đức Chúa Trời sao?" (Gia-cơ 4:4). Từ "ngoại tình" (moichalides) ở đây hoàn toàn mang ý nghĩa thuộc linh. Sách Khải Huyền nhiều lần gọi hệ thống tôn giáo chống nghịch Đức Chúa Trời là "Ba-by-lôn Lớn, mẹ của những kẻ tà dâm" (Khải Huyền 17:5). Sự gian dâm thuộc linh là từ bỏ sự trung tín duy nhất với Đấng Christ để chạy theo các hệ tư tưởng, của cải, hay danh vọng của thế gian.
Kinh Thánh không giấu giếm những hậu quả thảm khốc: hủy hoại linh hồn (Châm Ngôn 6:32), phá hủy thân thể là đền thờ Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:18), và đặc biệt là sự chia cắt đời đời khỏi Đức Chúa Trời: "Kẻ cùng đờn bà tà dâm hiệp làm một thịt... Còn thân thể chẳng phải vì sự dâm dục, bèn là vì Chúa... Hãy tôn vinh Đức Chúa Trời trong thân thể mình" (1 Cô-rinh-tô 6:16-20). Hậu quả cuối cùng là mất sản nghiệp trên thiên đàng (Ê-phê-sô 5:5).
Tuy nhiên, ân điển và sự tha thứ của Đức Chúa Trời còn lớn hơn tội lỗi. Đoạn Kinh Thánh quan trọng nhất về sự tha thứ cho tội này là câu chuyện người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội tà dâm (Giăng 8:1-11). Chúa Giê-xu không khinh thường luật pháp ("hãy đi, đừng phạm tội nữa"), nhưng Ngài ban cho cơ hội mới. Sứ đồ Phao-lô viết cho Hội Thánh Cô-rinh-tô, nơi từng có những tội nhân như vậy: "Trong anh em có một vài người như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em đã được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi" (1 Cô-rinh-tô 6:11). Động từ "được rửa sạch" (apelousasthe) ở thì quá khứ, chỉ về một sự tẩy sạch hoàn toàn nhờ huyết Chúa Giê-xu.
1. Nuôi Dưỡng Đời Sống Thuộc Linh: Chiến đấu chống lại tội lỗi bắt đầu từ việc làm đầy dẫy lòng bằng Lời Chúa và Thánh Linh. "Hỡi kẻ trai trẻ, tôi dặn con điều gì? Hãy ghi tạc lời tôi trong lòng con... vì điều răn là ngọn đèn, luật pháp là ánh sáng" (Châm Ngôn 6:20-23). Hãy cầu nguyện như Đa-vít: "Xin Chúa lấy lẽ thật mà dạy dỗ tôi" (Thi Thiên 51:6).
2. Bảo Vệ Tấm Lòng và Con Mắt: Theo lời dạy của Chúa Giê-xu, cần có kỷ luật với những gì mình xem, nghe và suy nghĩ. "Phàm việc gì cũng phải tinh sạch... đáng khen thì hãy nghĩ đến" (Phi-líp 4:8).
3. Trang Bị Áo Giáp Thuộc Linh: "Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ" (Ê-phê-sô 6:11). Đặc biệt là "cái thuẫn của đức tin" (câu 16) để dập tắt các tên lửa của kẻ thù.
4. Sống Trong Cộng Đồng Tin Kính: "Hai người hơn một... vì nếu họ bị ngã, thì một người nâng kẻ bạn mình lên" (Truyền Đạo 4:9-10). Có người bạn đồng hành thuộc linh để khích lệ và nhắc nhở.
5. Chạy Đến với Ân Điển Khi Vấp Ngã: Nếu lỡ phạm tội, đừng chìm trong tuyệt vọng hay che giấu. Hãy làm theo 1 Giăng 1:9: "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác." Hãy chạy đến với thập tự giá, nơi Đấng Christ đã gánh thay mọi sự ô uế của chúng ta.
Kinh Thánh lên án tội gian dâm/tà dâm một cách nghiêm khắc và toàn diện—từ hành vi, tư tưởng, cho đến khía cạnh thuộc linh—vì nó phá hủy hình ảnh của giao ước thánh mà Đức Chúa Trời đã thiết lập. Nhưng trung tâm của sứ điệp Phúc Âm không phải là sự lên án, mà là sự giải cứu. Chúa Giê-xu Christ, Đấng hoàn toàn thánh khiết, đã chết thay cho tội nhân, kể cả kẻ gian dâm. Ngài ban cho quyền năng của Thánh Linh để sống đắc thắng. Sự kêu gọi cuối cùng dành cho mỗi chúng ta là: "Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm" (1 Cô-rinh-tô 10:31). Hãy dâng thân thể mình, tấm lòng mình, và toàn bộ đời sống mình lên cho Đấng đã yêu thương và hi sinh vì chúng ta, để sống một đời sống thánh khiết, làm chứng cho ân điển kỳ diệu của Ngài.