Kinh Thánh Nói Gì Về Việc Thực Thi Pháp Luật và Cảnh Sát
Trong xã hội hiện đại, các cơ quan thực thi pháp luật và những người cảnh sát đóng một vai trò thiết yếu trong việc duy trì trật tự, bảo vệ công lý và sự an toàn của công dân. Đối với Cơ Đốc nhân, việc hiểu biết quan điểm của Kinh Thánh về thẩm quyền, luật pháp và những người thi hành công vụ là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp chúng ta trở thành những công dân có trách nhiệm mà còn định hình cách chúng ta cầu nguyện, tương tác và phục vụ cộng đồng. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá nền tảng Kinh Thánh về nguồn gốc của thẩm quyền chính phủ, vai trò của người thực thi pháp luật, trách nhiệm của tín đồ, và những nguyên tắc đạo đức trong khung cảnh của một thế giới sa ngã.
Nguyên tắc căn bản nhất được tìm thấy trong sách Rô-ma, nơi Sứ đồ Phao-lô trình bày giáo lý rõ ràng về mối quan hệ giữa tín đồ và chính quyền. Rô-ma 13:1-2 chép: "Mỗi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền đều bởi Đức Chúa Trời chỉ định. Cho nên ai chống cự quyền phép, tức là đối địch với mạng lịnh Đức Chúa Trời đã lập; và những kẻ đối địch thì chuốc lấy sự phán xét vào mình."
Từ ngữ "quyền" trong nguyên văn Hy Lạp là exousia (ἐξουσία), mang ý nghĩa về thẩm quyền, quyền lực được ủy nhiệm, hoặc quyền tự do hành động. Phao-lô khẳng định rằng mọi thẩm quyền trên đất, bao gồm cả thẩm quyền của các cơ quan thực thi pháp luật, cuối cùng đều bắt nguồn từ Đức Chúa Trời (Theos - Θεός). Điều này không có nghĩa là Đức Chúa Trời trực tiếp chấp thuận mọi hành động của mọi chính quyền, nhưng Ngài thiết lập nguyên tắc về trật tự và thẩm quyền như một phương tiện để kiềm chế sự hỗn loạn và tội ác trong thế giới sa ngã (xem Sáng Thế Ký 9:6 về nguyên tắc "mạng đền mạng").
Mục đích của thẩm quyền này được nêu rõ trong Rô-ma 13:3-4: "Vả, các quan quyền không phải để sợ người làm lành, mà để sợ người làm dữ. Ngươi muốn không sợ quyền phép chăng? Hãy làm điều lành, sẽ được khen thưởng; vì quan quyền là chức việc của Đức Chúa Trời để làm ích cho ngươi. Song nếu ngươi làm dữ, thì hãy sợ, vì người cầm gươm chẳng phải là vô cớ; người là chức việc của Đức Chúa Trời để làm ra sự công bình và để phạt kẻ làm dữ."
Ở đây, từ Hy Lạp diakonos (διάκονος) được dùng cho "chức việc", thường dịch là "đầy tớ" hoặc "người phục vụ". Các quan quyền, bao gồm cảnh sát, được mô tả là đầy tớ của Đức Chúa Trời với một sứ mạng kép: (1) Khuyến khích điều thiện bằng cách khen thưởng và bảo vệ người làm lành, và (2) Trừng phạt kẻ làm ác như một công cụ của sự thịnh nộ và công lý của Đức Chúa Trời. Hình ảnh "cầm gươm" (machaira - μάχαιρα) biểu tượng cho quyền được sử dụng vũ lực hợp pháp, thậm chí là sự trừng phạt tử hình, để duy trì trật tự.
Kinh Thánh cung cấp nhiều ví dụ về những người thi hành công lý và thực thi luật pháp, cả tích cực lẫn tiêu cực, cho chúng ta bài học sâu sắc.
1. Các Quan Xét và Vua: Trong thời Cựu Ước, các quan xét (như Đê-bô-ra, Ghê-đê-ôn) và các vua công bình (như Đa-vít, Giô-sa-phát) đóng vai trò là những người thi hành công lý tối cao. Họ được Đức Chúa Trời lập lên để "xét đoán" (shaphat - שׁפט) dân sự, tức là thiết lập luật pháp, phân xử và giải cứu khỏi kẻ áp bức (Thi Thiên 72:1-4). Sự công bình (tsedeq - צֶדֶק) là tiêu chuẩn tối cao cho mọi hành xử của họ.
2. Các Đội Trưởng và Quan Chức Đền Thờ: Trong thời Tân Ước, chúng ta gặp những viên đội trưởng (centurion) La Mã, là những sĩ quan chỉ huy một trăm lính, thường được mô tả tích cực. Chẳng hạn, đội trưởng tại Ca-bê-na-um (Ma-thi-ơ 8:5-13) có đức tin lớn khiến Chúa Giê-xu khen ngợi. Ông Cornêli, một đội trưởng, được mô tả là "người công bình, kính sợ Đức Chúa Trời" (Công Vụ 10:22). Những người này là đại diện cho cơ quan thực thi pháp luật của Đế chế La Mã, nhưng họ vẫn có thể sống đẹp lòng Chúa trong chức vụ của mình.
3. Các Quan Chức Tôn Giáo (Thầy Tế Lễ, Người Pha-ri-si): Họ có trách nhiệm giữ gìn và giải thích luật pháp Môi-se. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu đã quở trách họ vì đã tập trung vào hình thức bên ngoài mà bỏ qua "điều hệ trọng hơn hết trong luật pháp, là sự công bình, thương xót và trung tín" (Ma-thi-ơ 23:23). Đây là một lời cảnh báo quan trọng cho mọi hệ thống thực thi luật pháp: không được đánh mất tinh thần công lý và lòng thương xót khi thi hành chữ của luật.
Nguyên tắc vâng phục chính quyền trong Rô-ma 13 không phải là tuyệt đối vô điều kiện. Kinh Thánh cũng ghi lại những trường hợp mà việc vâng lời Đức Chúa Trời phải được ưu tiên hơn việc vâng lời người cầm quyền. Nguyên tắc then chốt được các Sứ đồ tuyên bố rõ ràng: "Thà vâng lời Đức Chúa Trời còn hơn là vâng lời người ta" (Công Vụ 5:29).
Điều này xảy ra khi mệnh lệnh của chính quyền trực tiếp chống lại một mạng lệnh rõ ràng của Đức Chúa Trời. Ví dụ:
- Các bà đỡ người Hê-bơ-rơ không tuân theo lệnh của vua Pha-ra-ôn giết các bé trai (Xuất Ê-díp-tô Ký 1:15-17).
- Đa-ni-ên và ba bạn ông từ chối thờ lạy tượng vàng của vua (Đa-ni-ên 3 & 6).
- Các Sứ đồ tiếp tục rao giảng Tin Lành dù bị cấm đoán (Công Vụ 4:18-20).
Tuy nhiên, cần lưu ý: ngay cả khi bất tuân dân sự, họ vẫn sẵn sàng chấp nhận hậu quả pháp lý một cách ôn hòa, không dùng bạo lực để chống đối (1 Phi-e-rơ 2:20-23). Họ tin cậy sự xét đoán và bảo vệ tối cao của Đức Chúa Trời.
1. Cầu Thay: Sứ đồ Phao-lô truyền dạy: "Vậy, trước hết mọi sự ta dặn rằng, phải khẩn nguyện, cầu xin, kêu van, tạ ơn cho mọi người... cho các vua, cho hết thảy các bậc cầm quyền" (1 Ti-mô-thê 2:1-2). Cầu nguyện cho cảnh sát, thẩm phán, và các nhà lập pháp là bổn phận thuộc linh hàng đầu. Chúng ta cầu xin cho họ được khôn ngoan (sophia - σοφία), công bình, liêm chính, và được bảo vệ.
2. Vâng Phục và Đóng Thuế: Rô-ma 13:5-7 dạy phải vâng phục không chỉ vì sợ hình phạt mà vì lương tâm. Chúng ta cũng phải nộp thuế, vì "họ là đầy tớ của Đức Chúa Trời, hằng lo việc ấy." Sự đóng góp tài chính này hỗ trợ cho bộ máy thực thi công lý hoạt động.
3. Tôn Trọng và Hợp Tác: 1 Phi-e-rơ 2:17 tóm tắt: "Hãy kính mọi người; yêu anh em; kính sợ Đức Chúa Trời; tôn trọng vua." Cách chúng ta tiếp xúc với cảnh sát phải thể hiện sự tôn trọng, ngay cả khi chúng ta phải biện hộ cho hành động của mình.
4. Kêu Gọi và Đòi Hỏi Sự Công Bình: Là tiếng nói tiên tri trong xã hội, Hội Thánh được kêu gọi "làm cho sự công bình chảy ra như nước, và sự ngay thẳng như sông lớn không hề cạn" (A-mốt 5:24). Điều này bao gồm việc ủng hộ cải cách khi hệ thống bất công, đòi hỏi sự bình đẳng trước pháp luật, và lên tiếng bảo vệ người yếu thế.
1. Làm Công Dân Gương Mẫu: Sống ngay thẳng, tuân thủ luật lệ giao thông, kinh doanh trung thực. Điều này làm chứng cho Phúc Âm và giảm bớt gánh nặng không cần thiết cho lực lượng thực thi pháp luật (Tít 3:1-2).
2. Tham Gia và Phục Vụ: Nếu Chúa kêu gọi, Cơ Đốc nhân có thể trực tiếp tham gia vào ngành thực thi pháp luật như một chức vụ. Họ có thể trở thành những "đầy tớ của Đức Chúa Trời" (diakonos) ngay trong nghề nghiệp, thể hiện sự công bình, thương xót, và liêm chính, trở thành muối và ánh sáng trong môi trường đầy thử thách đó (Ma-thi-ơ 5:13-16).
3. Hỗ Trợ Gia Đình Của Nhân Viên Cảnh Sát: Mục vụ cho các gia đình cảnh sát, thấu hiểu áp lực và nguy hiểm họ đối mặt, cung cấp sự hỗ trợ thuộc linh và thực tế.
4. Dạy Dỗ Con Cái: Dạy trẻ em tôn trọng người thi hành công vụ, đồng thời hiểu biết về các quyền và trách nhiệm công dân theo Kinh Thánh.
5. Đối Diện Với Bất Công Cá Nhân: Nếu gặp phải sự lạm quyền hoặc bất công từ phía người thực thi luật pháp, trước hết hãy giữ thái độ ôn hòa và tôn trọng. Có thể khiếu nại qua kênh pháp lý hợp pháp, đồng thời cầu nguyện và phó thác cho Đấng xét đoán công bình (1 Phi-e-rơ 2:23).
Kinh Thánh cung cấp một cái nhìn cân bằng và đầy đủ về việc thực thi pháp luật. Một mặt, nó xác nhận thẩm quyền của chính quyền là do Đức Chúa Trời thiết lập với mục đích cao cả: thưởng lành, phạt ác, và kiềm chế tội lỗi. Các cơ quan cảnh sát, khi hành động đúng đắn, là công cụ của sự công lý thần thượng. Mặt khác, Kinh Thánh cũng đặt ra tiêu chuẩn cao cho những người nắm giữ thẩm quyền: họ phải là đầy tớ của Đức Chúa Trời và dân chúng, thi hành công lý với lòng thương xót và sự khiêm nhường.
Với tư cách là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi vâng phục, cầu thay, tôn trọng và hợp tác với những người thực thi pháp luật. Đồng thời, chúng ta phải luôn giữ lương tâm nhạy bén với Lời Chúa, sẵn sàng vâng lời Đức Chúa Trời hơn vâng lời người ta khi có xung đột. Trong một thế giới đầy rẫy bất toàn, chúng ta trông đợi ngày Chúa Giê-xu Christ, Đấng Công Bình Tối Cao, trở lại để thiết lập vương quốc hoàn hảo của Ngài, nơi công lý và sự bình an sẽ ngự trị vĩnh viễn (Khải Huyền 21:3-4). Cho đến ngày đó, chúng ta sống như những công dân của Nước Trời, góp phần kiến tạo một xã hội công bằng và an bình dưới sự dẫn dắt của Lời Chúa.