Thuyết Mệnh Lệnh Thiêng Liêng là gì?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,743 từ
Chia sẻ:

Thuyết Mệnh Lệnh Thiêng Liêng

Trong hành trình đức tin, mỗi Cơ Đốc nhân thường đối diện với những câu hỏi căn cốt: “Mục đích tối hậu của Hội Thánh là gì?”, “Làm thế nào để biết và thi hành ý muốn của Đức Chúa Trời cho đời sống mình?”. Một trong những khung thần học quan trọng giúp trả lời những câu hỏi này chính là “Thuyết Mệnh Lệnh Thiêng Liêng” (The Missional Mandate). Đây không chỉ là một khái niệm truyền giáo, mà là nền tảng Kinh Thánh mô tả bản chất, mục đích và sứ mệnh của Hội Thánh Chúa trong thế gian, bắt nguồn từ chính tính cách và ý chỉ của Đức Chúa Trời Ba Ngôi.

I. Định Nghĩa và Nền Tảng Kinh Thánh

Thuyết Mệnh Lệnh Thiêng Liêng có thể được hiểu là giáo lý dựa trên Lời Chúa, khẳng định rằng Hội Thánh tồn tại với một sứ mệnh thiêng liêng bắt buộc, được ủy nhiệm trực tiếp bởi Đấng Christ Phục Sinh. Sứ mệnh này không phải là một chương trình tùy chọn hay một hoạt động bên lề, mà là bản chất truyền giáo (missional nature) được định hình bởi chính sự hiện diện và mệnh lệnh của Chúa.

Nền tảng tối cao của thuyết này nằm ở Đại Mạng Lệnh (The Great Commission) được chính Chúa Giê-xu Christ tuyên bố sau khi Ngài phục sinh:

“Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhơn danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” (Ma-thi-ơ 28:19-20, Kinh Thánh Tiếng Việt 1925)

Từ “đi” trong nguyên văn Hy Lạp là πορευθέντες (poreuthentes), một phân từ aorist thể bị động, có thể dịch sát là “sau khi đã được sai đi”. Điều này cho thấy uy quyền và sự ủy nhiệm đến từ Chúa. Động từ chính trong câu là “môn đồ hóa” (μαθητεύσατε - mathēteusate), nghĩa là “hãy làm cho người ta trở nên môn đồ”. Toàn bộ mệnh lệnh không chỉ dừng ở việc “đi rao giảng” mà là một quá trình toàn diện: đilàm cho người ta trở nên môn đồbáp-têmdạy dỗ vâng giữ Lời Chúa. Đây là khuôn mẫu cho sứ mệnh của Hội Thánh.

II. Sứ Mệnh Được Định Hình Bởi Ba Ngôi Đức Chúa Trời

Thuyết Mệnh Lệnh Thiêng Liêng có nền tảng thần học sâu xa trong sự hiệp một của Ba Ngôi Đức Chúa Trời:

1. Nguồn Cội Từ Đức Chúa Cha: Sứ mệnh bắt nguồn từ ý chỉ yêu thương của Đức Chúa Trời Cha. Kinh Thánh chép: “Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3:16). Đức Chúa Trời là Đấng khởi xướng sứ mệnh cứu chuộc. Sứ mệnh của Hội Thánh là tham dự vào sứ mệnh của Chúa Cha (Missio Dei).

2. Khuôn Mẫu và Uy Quyền Từ Đức Chúa Con: Chúa Giê-xu Christ là Đấng trung bảo của sứ mệnh. Ngài không chỉ truyền lệnh mà còn là khuôn mẫu hoàn hảo: “Như Cha đã sai ta thể nào, ta cũng sai các ngươi thể ấy.” (Giăng 20:21). Sự “sai đi” này dựa trên uy quyền phổ quát của Ngài: “Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta.” (Ma-thi-ơ 28:18). Sứ mệnh của chúng ta là sự tiếp nối chức vụ của Đấng Christ.

3. Quyền Năng và Sự Hướng Dẫn Từ Đức Thánh Linh: Trước khi ban mệnh lệnh, Chúa Giê-xu hứa ban Đức Thánh Linh để Hội Thánh có năng lực thi hành: “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép… làm chứng về ta.” (Công vụ 1:8). Đức Thánh Linh là Đấng cáo trách thế gian về tội lỗi (Giăng 16:8), sinh ra Hội Thánh (Công vụ 2), và hướng dẫn Hội Thánh trong mọi sự (Công vụ 13:2).

III. Các Khía Cạnh Của Mệnh Lệnh Thiêng Liêng Trong Kinh Thánh

Mệnh lệnh thiêng liêng không chỉ gói gọn trong Ma-thi-ơ 28:19-20, mà được biểu hiện qua nhiều phân đoạn, tạo nên một bức tranh toàn diện:

A. Sứ Mệnh Làm Chứng Nhân (Công vụ 1:8): “Sẽ nhận lấy quyền phép khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, và các ngươi sẽ làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất.” Từ “chứng nhân” (μάρτυς - martys) chỉ về người công bố những gì mình đã thấy, nghe và kinh nghiệm về Chúa Giê-xu. Đây là phương pháp căn bản: chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về Đấng Christ với quyền năng của Đức Thánh Linh.

B. Sứ Mệnh Hòa Giải (2 Cô-rinh-tô 5:18-20): Sứ đồ Phao-lô mô tả Hội Thánh có chức vụ hòa giải: “Ấy vậy, chúng tôi làm chức khâm sai của Đấng Christ, cũng như Đức Chúa Trời bởi chúng tôi mà khuyên bảo.” (câu 20). Mỗi tín hữu là một “khâm sai” (πρεσβεύω - presbeuō), một đại sứ đại diện cho Vua Christ và công bố sứ điệp hòa thuận của Ngài cho một thế gian thù nghịch.

C. Sứ Mệnh Yêu Thương và Phục Vụ (Giăng 13:34-35): “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới… Ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta.” Tình yêu thương là dấu hiệu nhận biết căn cước của cộng đồng môn đồ Chúa. Sứ mệnh được thể hiện qua đời sống yêu thương, phục vụ lẫn nhau và phục vụ thế gian, làm sáng Danh Chúa.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Thuyết Mệnh Lệnh Thiêng Liêng không phải là lý thuyết xa vời, mà phải định hình mọi khía cạnh đời sống cá nhân và cộng đồng của chúng ta.

1. Thay Đổi Quan Điểm: Thay vì xem Hội Thánh là “trung tâm chiêu mộ” chờ người ta đến, mỗi tín hữu cần nhận thức mình là “người được sai đi” vào mọi lĩnh vực của đời sống (gia đình, công sở, trường học, xã hội). Chúng ta không “đi đến nhà thờ để làm sứ mệnh”, mà “từ nhà thờ, chúng ta đi ra làm sứ mệnh”.

2. Xây Dựng Đời Sống Làm Chứng: Sứ mệnh bắt đầu bằng một đời sống được biến đổi. Hãy phát triển mối tương giao mật thiết với Chúa qua sự cầu nguyện, học Lời Ngài. Sự thánh khiết và yêu thương trong đời sống là lời chứng hùng hồn nhất (1 Phi-e-rơ 2:12).

3. Sẵn Sàng Chia Sẻ Phúc Âm Cách Rõ Ràng: Hãy học cách chia sẻ câu chuyện về sự cứu rỗi của cá nhân mình và những lẽ thật căn bản của Phúc Âm (ví dụ: Tội lỗi – Ân điển – Đức tin – Sám hối) cách đơn giản, chân thật và đầy lòng tôn trọng (1 Phi-e-rơ 3:15).

4. Sống Với Tinh Thần Phục Vụ: Tìm kiếm cơ hội để phục vụ người khác như một cách thể hiện tình yêu của Chúa. Điều này có thể là giúp đỡ hàng xóm, lắng nghe một đồng nghiệp đang gặp khó khăn, hay tham gia các hoạt động xã hội với động cơ yêu thương thuần khiết.

5. Hỗ Trợ Công Việc Truyền Giáo Toàn Cầu: Cầu nguyện cho các giáo sĩ, hỗ trợ họ về tài chính, và nếu được Chúa kêu gọi, sẵn sàng bước vào chính cánh đồng truyền giáo. Sứ mệnh là toàn cầu, từ “Giê-ru-sa-lem” (địa phương) cho đến “cùng trái đất”.

V. Những Hiểu Lầm Cần Tránh

Khi áp dụng Thuyết Mệnh Lệnh Thiêng Liêng, cần tránh một số hiểu lầm:

  • Không phải chỉ là hoạt động truyền giáo: Sứ mệnh rộng lớn hơn các chiến dịch truyền giáo. Đó là toàn bộ sự hiện diện và hoạt động của Hội Thánh trong thế gian như muối và sáng (Ma-thi-ơ 5:13-16).
  • Không dựa trên sức người: Sứ mệnh được thực hiện bởi quyền năng Đức Thánh Linh, không phải bởi sự khôn ngoan, hùng biện hay phương pháp tinh vi của con người (Xa-cha-ri 4:6).
  • Không tách rời khỏi sự thờ phượng và môn đồ hóa: Sứ mệnh phải xuất phát từ một cộng đồng đang thờ phượng Chúa và được nuôi dưỡng trong Lời Ngài. Mục tiêu là đưa người ta trở thành môn đồ vâng lời, không chỉ là “tín hữu danh nghĩa”.
Kết Luận

Thuyết Mệnh Lệnh Thiêng Liêng mặc khải cho chúng ta một chân lý vĩ đại: Hội Thánh tồn tại không phải cho chính mình, mà là một cộng đồng được Đức Chúa Trời Ba Ngôi kêu gọi, trang bị và sai vào trong thế gian để làm chứng về Vương Quốc của Ngài qua Đấng Christ, trong quyền năng của Đức Thánh Linh. Đây không phải là gánh nặng, mà là đặc ân được tham dự vào công việc vĩ đại nhất của Đức Chúa Trời – công cuộc cứu chuộc nhân loại.

Lời hứa đi kèm với mệnh lệnh là nguồn động lực và sự đảm bảo vững chắc: “Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28:20). Sự hiện diện của Chúa Giê-xu Christ với chúng ta là nguồn sức mạnh, sự an ủi và bảo đảm cho thành quả cuối cùng của sứ mệnh. Ước mong mỗi chúng ta, với tư cách là thân thể của Đấng Christ, sống và thở với nhịp đập của sứ mệnh thiêng liêng này, trung tín làm chứng về tình yêu và ân điển của Ngài cho đến khi Ngài trở lại.

Quay Lại Bài Viết