Ngày nay Đức Chúa Trời có còn ban khải tượng cho con người không?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,894 từ
Chia sẻ:

Đức Chúa Trời Có Còn Ban Khải Tượng Cho Con Người Ngày Nay?

Trong hành trình đức tin, nhiều Cơ Đốc nhân thắc mắc một cách chân thành và thiết thực: “Trong thời đại ngày nay, Đức Chúa Trời có còn ban những sự hiện thấy, khải tượng (visions) cho con cái Ngài không?”. Câu hỏi này chạm đến nền tảng của mối quan hệ giữa Đấng Tạo Hóa với loài người, phương cách Ngài phán dạy, và thẩm quyền của Kinh Thánh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Lời Chúa để tìm hiểu bản chất của khải tượng, sự phát triển của nó qua các giao ước, và sự ứng dụng cho Hội Thánh đương đại.

I. Định Nghĩa và Phân Loại Khải Tượng Theo Kinh Thánh

Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ thuật ngữ “khải tượng”. Trong tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước), từ thường dùng là “chazon” (חָזוֹן) hoặc “mar’ah” (מַרְאָה), mang nghĩa “sự hiện thấy”, “điều được nhìn thấy”. Trong tiếng Hy Lạp (Tân Ước), từ được dùng là “horama” (ὅραμα) và “optasia” (ὀπτασία), đều chỉ về “thị kiến”, “điều được thấy”. Khải tượng trong Kinh Thánh không đơn thuần là trí tưởng tượng hay giấc mơ; nó là một phương tiện siêu nhiên mà Đức Chúa Trời dùng để bày tỏ chính Ngài, ý chỉ Ngài, hoặc lẽ thật về tương lai cho con người.

Kinh Thánh ghi nhận nhiều loại khải tượng khác nhau:

1. Khải Tượng Thị Giác Trực Tiếp: Người nhận tỉnh táo và nhìn thấy hình ảnh từ Đức Chúa Trời. Ví dụ: Sứ đồ Phi-e-rơ nhìn thấy tấm vải lớn chứa đủ loài thú (Công Vụ 10:9-16). Phao-lô nhìn thấy “một người xứ Ma-xê-đoan” kêu xin ông sang giúp (Công Vụ 16:9).

2. Khải Tượng Trong Cơn Xuất Thần (Trạng Thái Xuất Thần): Người nhận như bị đưa ra khỏi các giác quan thông thường. Sứ đồ Phi-e-rơ khi cầu nguyện trên mái nhà đã “bị ngất” (Công Vụ 10:10 – từ Hy Lạp “ekstasis” ἔκστασις). Phao-lô được “cất lên đến tầng trời thứ ba” (2 Cô-rinh-tô 12:2).

3. Giấc Mơ Đến Từ Đức Chúa Trời: Đây cũng là một dạng khải tượng (Daniel 7:1; Ma-thi-ơ 1:20). Tiếng Hê-bơ-rơ từ “chalom” (חֲלוֹם) thường được dùng.

II. Vai Trò Của Khải Tượng Trong Lịch Sử Cứu Chuộc

A. Thời Cựu Ước: Khải tượng là một trong những phương cách chính yếu Đức Chúa Trời phán với các tiên tri và tổ phụ. “Chúa Giê-hô-va chẳng làm sự gì mà Ngài chưa tỏ sự kín nhiệm Ngài ra cho tôi tớ Ngài, là các Đấng tiên tri” (A-mốt 3:7). Các tiên tri như Ê-sai (Ê-sai 6), Ê-xê-chi-ên (Ê-xê-chi-ên 1), Đa-ni-ên (Đa-ni-ên 7-12) đều nhận lẽ thật qua khải tượng. Tuy nhiên, Kinh Thánh cũng cảnh báo về tiên tri giả và khải tượng giả (Phục Truyền 13:1-5; Giê-rê-mi 23:16).

B. Thời Tân Ước – Thời Kỳ Chuyển Giao: Sách Công Vụ và các thư tín cho thấy khải tượng vẫn rất phổ biến. Đây là thời kỳ Hội Thánh được thành lập, Kinh Thánh Tân Ước chưa được viết ra đầy đủ. Đức Chúa Trời dùng khải tượng để hướng dẫn Hội Thánh trong những bước ngoặt quan trọng:

- Khải tượng về tấm vải cho Phi-e-rơ mở cửa Phúc Âm cho dân Ngoại (Công Vụ 10).
- Khải tượng về người Ma-xê-đoan hướng Phao-lô sang Châu Âu (Công Vụ 16).
- Khải tượng Chúa hiện ra với Sau-lơ trên đường Đa-mách (Công Vụ 9).

Khải tượng lúc này có vai trò “khai phóng”“xác nhận” chức vụ.

C. Sự Hoàn Thiện Của Lời Đức Chúa Trời – Mấu Chốt Thần Học: Đây là điểm then chốt để hiểu về khải tượng ngày nay. Kinh Thánh dạy rằng sự mặc khải của Đức Chúa Trời cho nhân loại đã đạt đến đỉnh điểm nơi Chúa Giê-xu Christ (Hê-bơ-rơ 1:1-2). Sau đó, qua các sứ đồ và tiên tri của thời Tân Ước, Lời Chúa được hoàn thiện.

“Hỡi anh em yêu dấu, vì tôi đã hết lòng muốn viết cho anh em về sự cứu rỗi chung, nên nay tôi viấy gởi thơ nầy khuyên anh em hãy vì đạo mà chiến đấu, là đạo đã truyền cho các thánh một lần đủ rồi.” (Giu-đe 1:3)

Chữ “một lần đủ rồi” trong tiếng Hy Lạp là “hapax” (ἅπαξ), chỉ về một hành động hoàn tất, không cần lặp lại. Điều này ám chỉ đến toàn bộ chân lý cứu rỗi và đạo lý căn bản đã được ban cho Hội Thánh. Sứ đồ Phao-lô cũng xác nhận những sự ban cho thuộc linh (bao gồm cả tiên tri và khải tượng) trong Hội Thánh buổi sơ khai có tính chất tạm thời, sẽ “thôi” hay “bị bỏ” khi “sự trọn lành” đến (1 Cô-rinh-tô 13:8-10). Nhiều nhà giải kinh Tin Lành xem “sự trọn lành” (to teleion – τὸ τέλειον) ở đây chính là Kinh Thánh đã được hoàn thiện, tức là Lời Đức Chúa Trời đầy đủ.

III. Phân Định: Khải Tượng Mặc Khải vs. Khải Tượng Cá Nhân

Từ phân tích trên, chúng ta có thể đưa ra sự phân định thần học quan trọng:

1. Khải Tượng Mặc Khải (Revelatory Vision): Đây là những khải tượng mang tính khai mở chân lý mới, giáo lý mới, hoặc mệnh lệnh mới có thẩm quyền tuyệt đối cho toàn thể Hội Thánh. Loại khải tượng này gắn liền với chức vụ của các sứ đồ và tiên tri thời Hội Thánh đầu tiên, là nền tảng cho Hội Thánh (Ê-phê-sô 2:20). Với sự hoàn thiện của Kinh Thánh, loại khải tượng mặc khải này đã chấm dứt. Không có khải tượng nào ngày nay được thêm vào hoặc sánh ngang với thẩm quyền của Kinh Thánh.

2. Khải Tượng Cá Nhân/Chỉ Dẫn (Personal/Instructional Vision): Đây có thể là những sự cảm động, hình ảnh, ấn tượng mạnh mẽ mà Đức Thánh Linh đặt để trong lòng và trí của một Cơ Đốc nhân để hướng dẫn, an ủi, nhắc nhở, hoặc xác quyết dựa trên lẽ thật đã có sẵn trong Kinh Thánh. Loại này không thêm điều gì mới vào giáo lý, mà là sự ứng dụng sống động của Lời Chúa vào đời sống cá nhân. Loại này vẫn có thể xảy ra ngày nay.

Ví dụ: Một người đang cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn về một quyết định, thì bỗng nhiên nhớ đến câu Kinh Thánh cụ thể và có sự bình an thẳm sâu. Hoặc một nhà truyền giáo cầu nguyện cho một dân tộc và hình ảnh về những khuôn mặt của dân tộc đó hiện lên sống động, thúc giục ông cầu nguyện cách đặc biệt. Những điều này phải luôn luôn được “kiểm chứng” (1 Giăng 4:1) và “phù hợp” với Kinh Thánh (Ê-sai 8:20).

IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Ngày Nay

1. Tập Trung Vào Kinh Thánh – Nguồn Khải Tượng Tối Thượng: Thay vì tìm kiếm những khải tượng ngoạn mục, Cơ Đốc nhân cần đặt ưu tiên tối cao vào việc đọc, suy ngẫm và vâng theo Lời Chúa đã được bày tỏ đầy đủ. “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi Thiên 119:105). Khi chúng ta dành thì giờ với Kinh Thánh, chính Đức Thánh Linh sẽ “mở mắt” (Thi Thiên 119:18) để chúng ta hiểu, thấy được ý nghĩa và sự ứng dụng của Lời Chúa cách mới mẻ.

2. Phân Biệt Bởi Đức Thánh Linh và Lời Chúa: Nếu có một khải tượng, ấn tượng, hoặc “tiếng nói” trong tâm linh, hãy kiểm tra bằng tiêu chuẩn:

- Có tôn cao Chúa Giê-xu Christ không? (Giăng 16:14).
- Có phù hợp với toàn bộ lẽ thật Kinh Thánh không? (Công Vụ 17:11).
- Có đưa đến sự vâng phục, thánh khiết và yêu thương không? (Ga-la-ti 5:22-23).
- Có được xác nhận bởi sự khôn ngoan và bằng chứng khách quan không? (Châm Ngôn 11:14).

3. Thận Trọng Trước Những Tuyên Bố Thái Quá: Hãy cảnh giác với bất cứ ai tuyên bố nhận được “khải tượng mới mẻ” thay đổi giáo lý căn bản, hoặc đòi hỏi thẩm quyền cá nhân vượt trên Lời Chúa. Mọi sự dạy dỗ phải quy phục Kinh Thánh.

4. Cầu Xin Sự Khôn Ngoan và Hướng Dẫn Hằng Ngày: Thay vì đòi hỏi khải tượng, chúng ta hãy thành tâm cầu xin sự khôn ngoan từ Đức Chúa Trời (Gia-cơ 1:5). Ngài hứa hướng dẫn con cái Ngài bởi Thánh Linh và Lời Ngài. Sự hướng dẫn đó có thể qua sự xét đoán được Thánh Linh soi dẫn, sự tư vấn của các con cái Chúa trưởng thành, hoàn cảnh mở ra/đóng lại, và sự bình an của Chúa cai trị trong lòng (Cô-lô-se 3:15).

V. Kết Luận

Vậy, Đức Chúa Trời có còn ban khải tượng ngày nay không? Câu trả lời là: Ngài không còn ban những khải tượng mặc khải để thêm vào hay sửa đổi Lời Ngài đã được hoàn tất trong Kinh Thánh. Tuy nhiên, là một Đấng yêu thương và luôn hiện diện, Ngài vẫn có thể và vẫn dùng nhiều cách, kể cả những ấn tượng, hình ảnh trong tâm linh, để hướng dẫn, an ủi và nhắc nhở con cái Ngài trong khuôn khổ của Lời Ngài.

Trọng tâm của chúng ta không nên là săn tìm những kinh nghiệm siêu nhiên ngoạn mục, mà là vun trồng mối tương giao thâm sâu, hàng ngày với Chúa qua Kinh Thánh và sự cầu nguyện. Khi chúng ta “thấy” Chúa qua trang giấy của Lời Ngài, tấm lòng chúng ta được biến đổi, và chúng ta học được cách nhận biết tiếng nhỏ nhẹ của Đức Thánh Linh (1 Các Vua 19:12). Hãy giữ vững đức tin nơi sự đầy trọn của Kinh Thánh, tin cậy vào sự hướng dẫn thành tín của Chúa Thánh Linh, và bước đi trong sự vâng phục yêu thương với những gì Đức Chúa Trời đã phán dạy cách rõ ràng.

“Xin Chúa soi sáng mắt lòng của anh em, hầu cho biết… sự trông cậy về sự kêu gọi của Ngài là thể nào, sự giàu có của cơ nghiệp vinh hiển Ngài cho các thánh đồ là thể nào” (Ê-phê-sô 1:18).

Quay Lại Bài Viết