Các Lời Cầu Nguyện Của Các Thánh Trong Khải Huyền 5:8
Trong khải tượng hùng vĩ về ngai trời và cuộn sách được niêm phong, sứ đồ Giăng chứng kiến một cảnh tượng đầy xúc động: “Khi đã lấy cuốn sách, bốn con sanh vật và hai mươi bốn trưởng lão bèn sấp mình xuống trước mặt Chiên Con, mỗi kẻ cầm một cây đàn và những bình vàng đầy hương; đó là những lời cầu nguyện của các thánh” (Khải Huyền 5:8, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Hình ảnh “những bình vàng đầy hương” tượng trưng cho “những lời cầu nguyện của các thánh” là một chi tiết thần học sâu sắc, mở ra cho chúng ta cái nhìn về sự quý giá, tính chất thánh và số phận cuối cùng của mọi lời cầu nguyện chân thành dâng lên Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa, bối cảnh và ứng dụng thực tiễn của hình ảnh quan trọng này.
I. Bối Cảnh và Cấu Trúc của Khải Huyền Chương 5
Để hiểu trọn vẹn câu 8, chúng ta phải đặt nó vào dòng chảy của chương 5. Chương này là sự tiếp nối của khải tượng về Đấng ngự trên ngai (Chương 4). Vấn đề trung tâm được đặt ra: Ai là Đấng xứng đáng mở cuộn sách – tượng trưng cho kế hoạch cứu chuộc, sự phán xét và sự hoàn tất mọi sự của Đức Chúa Trời? (Khải Huyền 5:1-4). Sự xứng đáng đó không thuộc về bất kỳ tạo vật nào, cho đến khi “Chiên Con như đã bị giết” (Chiên Con, tiếng Hy Lạp: Ἀρνίον – Arnion) xuất hiện (câu 5-7). Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã chiến thắng sự chết bằng sự chết của Ngài, là Đấng duy nhất có thẩm quyền khai mở lịch sử và định mệnh. Hành động thờ phượng của bốn sanh vật và hai mươi bốn trưởng lão (đại diện cho toàn thể tạo vật và Hội Thánh) là phản ứng tất yếu trước sự xứng đáng của Chiên Con.
Trong hành động thờ phượng đó, họ cầm hai thứ: “một cây đàn và những bình vàng đầy hương”. Cây đàn (κιθάρας – kitharas) nói đến lời ca ngợi, âm nhạc thờ phượng. Còn “bình vàng” (tiếng Hy Lạp: φιάλας χρυσᾶς – phialas chrysas) – phialê là loại bát hoặc chén nông, thường dùng trong nghi lễ – chứa đựng “hương” (θυμιάματα – thymiamata), và ngay lập tức Giăng giải thích: “đó là những lời cầu nguyện của các thánh”. Sự kết nối trực tiếp này là chìa khóa để giải mã ý nghĩa thần học.
II. Hương và Lời Cầu Nguyện: Biểu Tượng Từ Cựu Ước
Khải tượng của Giăng không xuất hiện trong chân không, mà được đặt nền tảng vững chắc trên hệ thống nghi lễ và biểu tượng của Cựu Ước. Trong đền tạm và đền thờ, việc dâng hương (קְטֹרֶת – qetoret) là nghi thức rất thiêng liêng.
- Hương Liệu Thánh: Hương được pha chế theo công thức đặc biệt, dành riêng cho Đức Giê-hô-va (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:34-38). Dâng hương sai cách có thể dẫn đến sự đoán phạt, như trường hợp Na-đáp và A-bi-hu (Lê-vi Ký 10:1-2). Điều này nhấn mạnh sự thánh khiết của sự thờ phượng và sự tiếp cận Đức Chúa Trời.
- Bàn Thờ Xông Hương: Bàn thờ bằng vàng để xông hương đặt ngay trước bức màn, nơi thầy tế lễ thượng phẩm vào Nơi Chí Thánh mỗi năm một lần (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:1-10). Khói hương bay lên tượng trưng cho lời cầu nguyện bay lên trước mặt Đức Chúa Trời.
- Liên Hệ Trực Tiếp Trong Kinh Thánh: Mối liên hệ giữa hương và lời cầu nguyện được thiết lập rõ ràng: “Nguyện lời cầu nguyện tôi được nhậm như hương tại trước mặt Chúa” (Thi Thiên 141:2). Trong Tân Ước, tại đền thờ, thiên sứ hiện ra với Xa-cha-ri “đương lúc xông hương… toàn dân đương cầu nguyện ở ngoài” (Lu-ca 1:9-10), cho thấy nghi thức xông hương diễn ra cùng lúc với giờ cầu nguyện chung của dân sự.
Như vậy, độc giả thời đầu của sách Khải Huyền, vốn quen thuộc với Cựu Ước, sẽ ngay lập tức hiểu rằng “hương” trong bình vàng chính là những lời cầu nguyện được thánh hóa, dâng lên Đức Chúa Trời trong sự thờ phượng.
III. Giải Nghĩa “Những Lời Cầu Nguyện Của Các Thánh”
Cụm từ “các thánh” (tiếng Hy Lạp: ἁγίων – hagiōn) trong toàn bộ Tân Ước chỉ về những người được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời, tức là tất cả những người tin nhận Chúa Giê-xu Christ. Vậy, nội dung của những lời cầu nguyện này là gì? Dựa vào ngữ cảnh của sách Khải Huyền, chúng ta có thể hiểu theo hai tầng nghĩa bổ sung cho nhau:
1. Những Lời Cầu Nguyện Cho Sự Công Bình và Sự Giải Cứu Cuối Cùng: Sách Khải Huyền được viết cho các Hội Thánh đang chịu sự bắt bớ dưới tay đế quốc La Mã. Các tín hữu đang kêu cầu: “Lạy Chúa, cho đến chừng nào?” (Khải Huyền 6:10 – lời của các linh hồn dưới bàn thờ). Đây là tiếng kêu đòi sự công bình của Đức Chúa Trời, mong Ngài can thiệp, phán xét kẻ ác và giải cứu dân Ngài. Những lời cầu nguyện này được chứa đầy trong những bình vàng. Chúng không bị lãng quên. Chúng được cất giữ cẩn thận và trình dâng lên trước mặt Chiên Con vào thời điểm trọng đại khi Ngài sắp mở ấn và thực thi sự phán xét cùng sự cứu rỗi. Lời cầu nguyện của Hội Thánh bị bắt bớ được kết nối trực tiếp với hành động cứu chuộc và phán xét của Đức Chúa Trời trong lịch sử.
2. Những Lời Cầu Nguyện Thờ Phượng và Sự Vâng Theo Ý Chúa: Tuy nhiên, ngữ cảnh trực tiếp của Khải Huyền 5:8 là thờ phượng. Bốn sanh vật và hai mươi bốn trưởng lão đang sấp mình, hát bài ca mới ca ngợi sự xứng đáng của Chiên Con (câu 9-10). Những “bình hương” được cầm trong tay họ trong lúc thờ phượng. Điều này gợi ý rằng chính những lời cầu nguyện thờ phượng, tán tụng, sự thú nhận, sự dâng hiến và sự tìm kiếm ý muốn Đức Chúa Trời của các thánh đồ qua mọi thời đại cũng là một phần của “hương” quý giá đó. Nó bao gồm lời cầu nguyện chung của Hội Thánh: “Nước Cha được đến; ý Cha được nên, ở đất như trời” (Ma-thi-ơ 6:10). Những lời cầu nguyện hướng về vương quốc Đức Chúa Trời được kết hợp với chính hành động thiết lập vương quốc của Chiên Con.
Như vậy, “những lời cầu nguyện của các thánh” ở đây không phải là những lời cầu xin ích kỷ, vật chất tầm thường, mà là tinh túy của sự kêu cầu theo ý muốn Đức Chúa Trời – sự tôn cao Ngài, sự thể hiện vương quyền của Ngài, và sự giải cứu trọn vẹn cho dân Ngài.
IV. Hành Động Trình Dâng và Sự Đáp Lời
Có một chi tiết đáng chú ý: Các trưởng lão cầm những bình hương chứa lời cầu nguyện. Họ là những người trình dâng lên trước Chiên Con. Điều này cho thấy sự cầu thay và chức vụ tư tế của Hội Thánh (và có lẽ của các thiên sứ) trong sự thờ phượng trên trời. Họ không sở hữu hay kiểm soát những lời cầu nguyện, nhưng họ tôn trọng và dâng chúng lên trong sự thờ phượng tập thể.
Sự đáp lời cho những lời cầu nguyện này được thấy trong các chương tiếp theo. Khi Chiên Con mở ấn thứ bảy, thì “có sự im lặng trên trời độ nửa giờ” (Khải Huyền 8:1), rồi một thiên sứ khác “đến đứng tại bàn thờ, người cầm một lư hương bằng vàng, và được ban cho nhiều hương, đặng dâng lên với những lời cầu nguyện của các thánh trên bàn thờ bằng vàng ở trước ngai. Khói của hương với những lời cầu nguyện của các thánh từ tay thiên sứ bay lên trước mặt Đức Chúa Trời. Đoạn, thiên sứ lấy lư hương, dùng lửa của bàn thờ đổ xuống đất; liền có sấm sét, các tiếng, chớp nhoáng và động đất” (Khải Huyền 8:3-5). Ở đây, chúng ta thấy một chu trình trọn vẹn:
- Lời cầu nguyện của các thánh được dâng lên cùng với hương.
- Chúng được chấp nhận trước mặt Đức Chúa Trời.
- Sự đáp lời là sự can thiệp quyền năng của Đức Chúa Trời vào thế gian – được tượng trưng bằng lửa từ bàn thờ đổ xuống đất, gây ra các biến cố phán xét và thanh tẩy.
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hôm Nay
Khải tượng này không chỉ là một cảnh tượng trên trời, mà mang đến cho chúng ta những bài học và sự khích lệ sâu sắc cho đời sống cầu nguyện hằng ngày.
1. Khích Lệ Sự Bền Đổ Trong Cầu Nguyện: Đôi khi chúng ta cảm thấy lời cầu nguyện của mình như bay vào khoảng không, không được trả lời. Khải Huyền 5:8 cho chúng ta biết rằng mọi lời cầu nguyện chân thành đều được thu thập và cất giữ cẩn thận trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng được chứa trong “bình vàng” – vật quý giá – chứ không phải đồ rẻ tiền hay dễ vỡ. Đức Chúa Trời trân trọng lời cầu nguyện của con cái Ngài. Không một lời cầu nguyện nào bị thất lạc. Hãy tiếp tục cầu nguyện, vì biết rằng sự cầu nguyện của bạn có ý nghĩa vĩnh cửu trong cõi thiên thượng.
2. Định Hình Nội Dung Lời Cầu Nguyện Của Chúng Ta: Hình ảnh này thách thức chúng ta xem xét lại “chất lượng hương” trong lời cầu nguyện của mình. Phải chăng lời cầu nguyện của chúng ta chỉ xoay quanh những nhu cầu nhỏ nhặt của bản thân? Hãy học theo gương của “các thánh” trong Khải Huyền: cầu nguyện cho vương quốc Đức Chúa Trời được đến, cho danh Ngài được tôn thánh, cho ý Ngài được nên, cho sự công bình được thực thi, và cho sự cứu rỗi của những người hư mất. Hãy để lời cầu nguyện của chúng ta kết hợp với sự thờ phượng và tán tụng Chiên Con là Đấng đáng được mọi vinh hiển.
3. Cầu Nguyện Trong Sự Hiệp Một Với Hội Thánh Phổ Thông: Những “bình vàng” là số nhiều, nhưng “hương” được nhắc đến như một tổng thể. Điều này nói lên tính chất tập thể của lời cầu nguyện các thánh. Lời cầu nguyện của chúng ta không đơn độc; nó được trộn lẫn và kết hợp với lời cầu nguyện của anh em tín hữu khắp nơi, qua mọi thời đại, tạo thành một làn khói hương thơm ngát duy nhất dâng lên Đức Chúa Trời. Điều này khích lệ chúng ta cầu nguyện trong tình hiệp một, với tấm lòng hướng về Hội Thánh toàn cầu.
4. Đặt Hy Vọng Vào Chiên Con Là Đấng Trung Gian: Lời cầu nguyện được trình dâng trước mặt Chiên Con. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng mọi sự tiếp cận Đức Chúa Trời đều nhờ Chúa Giê-xu Christ (Giăng 14:6, Hê-bơ-rơ 4:14-16). Lời cầu nguyện của chúng ta được nhậm không phải vì sự trong sạch của chính mình, mà vì công giá của Chiên Con đã bị giết. Hãy cầu nguyện trong danh Ngài, với đức tin nơi thân vị và công tác của Ngài.
Kết Luận
Khải tượng về những bình vàng đầy hương trong Khải Huyền 5:8 là một trong những hình ảnh đẹp đẽ và an ủi nhất trong Kinh Thánh về chủ đề cầu nguyện. Nó cho chúng ta thấy rằng lời cầu nguyện của các thánh – của bạn và của tôi – là thứ quý giá như vàng, có mùi thơm thiêng liêng như hương thánh, và được cất giữ an toàn trên trời. Những lời cầu nguyện ấy không vô ích; chúng là một phần không thể thiếu trong sự thờ phượng vĩnh cửu và có liên hệ mật thiết với sự thi hành kế hoạch cứu chuộc và phán xét của Đức Chúa Trời.
Hôm nay, mỗi khi chúng ta cúi đầu cầu nguyện, hãy nhớ rằng chúng ta không chỉ đang nói chuyện trong phòng riêng. Bởi đức tin, chúng ta đang tham gia vào một thực tại thiên thượng: lời cầu nguyện của chúng ta đang được thêm vào những “bình vàng” ấy, chuẩn bị cho ngày tất cả sẽ được dâng lên trước mặt Chiên Con trong sự vinh hiển trọn vẹn. Vì vậy, “hãy bền đỗ mà cầu nguyện” (Cô-lô-se 4:2), với lòng tin chắc rằng Đức Chúa Trời lắng nghe, trân trọng, và sẽ trả lời cách đúng thời, đúng cách, và đầy quyền năng cho vinh hiển của Ngài.