Kinh Thánh nói gì về đồng tính luyến ái?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,537 từ
Chia sẻ:

Đồng Tính Luyến Ái Qua Lăng Kính Kinh Thánh

Trong xã hội đương đại, chủ đề đồng tính luyến ái là một trong những vấn đề gây nhiều tranh luận, ngay cả trong cộng đồng Cơ Đốc. Là những người tin kính Lời Chúa, chúng ta được kêu gọi không để cho các luồng tư tưởng của thế gian định hình niềm tin, nhưng phải lấy Kinh Thánh – Lời hằng sống và bất biến của Đức Chúa Trời – làm tiêu chuẩn tối cao cho đức tin và nếp sống. Bài nghiên cứu này nhằm mục đích trình bày cách cẩn trọng, trung thực và có hệ thống những gì Kinh Thánh nói về hành vi đồng tính luyến ái, đặt nó trong bối cảnh rộng lớn hơn của sự sa ngã của nhân loại, ân điển cứu chuộc, và ơn gọi nên thánh cho mọi tín đồ.

I. Những Phân Đoạn Kinh Thánh Trực Tiếp

Kinh Thánh không dành nhiều câu để thảo luận chuyên biệt về đồng tính luyến ái, nhưng những phân đoạn có đề cập đều nhất quán trong quan điểm. Chúng ta cần xem xét chúng trong bối cảnh văn hóa và văn học của từng sách.

1. Sách Sáng Thế Ký 19:1-13 – Câu Chuyện Thành Sô-đôm:
Câu chuyện này thường được dẫn chứng nhiều nhất. Khi hai thiên sứ đến Sô-đôm, Lót mời họ vào nhà nghỉ đêm. Kinh Thánh chép: "Song trước khi chúng nó đi ngủ, dân thành đó, là người Sô-đôm, bao vây chung quanh nhà, từ trẻ đến già, hết thảy đều đến từ các đầu cùng thành. Chúng nó gọi Lót mà hỏi rằng: Hai người đến ở nhà ngươi đêm nay ở đâu? Hãy dẫn họ ra đây cho chúng ta, hầu cho chúng ta được biết họ" (Sáng Thế Ký 19:4-5). Động từ Hê-bơ-rơ được dịch là "được biết" (יָדַע, yada) trong ngữ cảnh này mang ý nghĩa thân mật về mặt tình dục (so sánh với Sáng Thế Ký 4:1). Sự đồi bại của cả thành, thể hiện qua việc đòi hỏi hành vi tình dục cưỡng bức với khách lạ, là một minh họa rõ ràng cho tội lỗi và là một trong những lý do dẫn đến sự phán xét của Đức Chúa Trời (Sáng Thế Ký 19:24-25). Các tiên tri sau này cũng xác nhận tội của Sô-đôm bao gồm sự kiêu ngạo, ăn uống sung túc, thờ ơ với người nghèo khó, "và chúng nó đã phạm sự gớm ghiếc" (Ê-xê-chi-ên 16:49-50).

2. Sách Lê-vi Ký 18:22 & 20:13 – Trong Luật Pháp:
Đây là những câu rõ ràng nhất trong Cựu Ước. Lê-vi Ký 18:22 viết: "Ngươi chớ nên nằm cùng một người nam như nằm cùng một người nữ; ấy là một sự gớm ghiếc." Lê-vi Ký 20:13 lặp lại và nói rõ hình phạt. Từ "gớm ghiếc" trong tiếng Hê-bơ-rơ (תּוֹעֵבָה, to’evah) thường được dùng cho những hành vi bị cấm trong nghi thức thờ phượng và đạo đức, đặc biệt là sự thờ hình tượng. Điều quan trọng là phải hiểu những luật này trong bối cảnh rộng hơn của sách Lê-vi, nhằm phân biệt dân Y-sơ-ra-ên với các dân ngoại xung quanh (Lê-vi Ký 18:24-30). Chúng không đứng riêng lẻ mà nằm trong một loạt các luật về tình dục (ngoại tình, loạn luân, thú tính) và thờ phượng, tất cả đều phản ánh bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời.

3. Tân Ước: Rô-ma 1:24-27 – Sự Trao Họ Cho Sự Ô Uế:
Đây là phân đoạn Tân Ước quan trọng nhất. Sứ đồ Phao-lô mô tả sự suy đồi của nhân loại vì cớ chối bỏ Đức Chúa Trời: "Cho nên Đức Chúa Trời đã phó mặc họ trong sự tham dục của lòng họ, đến sự ô uế, đặng tự làm nhục thân thể mình nữa... Ấy vì đó mà Đức Chúa Trời đã phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đàn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên; những người đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đàn bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ kia, đàn ông cùng đàn ông phạm sự xấu hổ..." (Rô-ma 1:24, 26-27). Phao-lô mô tả hành vi đồng tính luyến ái (cả nam và nữ) như một hệ quả của việc loài người cố ý chối bỏ và không tôn vinh Đức Chúa Trời (câu 21). Nó là một phần của "sự phó mặc" đáng sợ – khi Đức Chúa Trời để cho con người trải nghiệm hậu quả đầy đủ của sự lựa chọn chối bỏ Ngài. Quan trọng hơn, nó không được trình bày như tội lỗi tệ nhất, mà như một minh họa rõ ràng về sự lệch lạc của cả nhân loại. Ngay sau đó, Phao-lô liệt kê một loạt tội khác như tham lam, hung ác, gian ác, kiêu ngạo, vô ơn, không tin kính (câu 29-31), và kết luận rằng những kẻ phạm các tội đó cũng đáng chết (câu 32).

4. Các Thư Tín Khác: I Cô-rinh-tô 6:9-10 & I Ti-mô-thê 1:9-10:
Trong I Cô-rinh-tô 6:9-10, Phao-lô viết: "Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời sao? Chớ phỉnh phờ: những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yểu điệu, kẻ đắm nam sắc... đều chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời." Từ Hy Lạp được dịch là "kẻ làm giáng yểu điệu" (μαλακός, malakos) và "kẻ đắm nam sắc" (ἀρσενοκοίτης, arsenokoitēs) là những thuật ngữ cụ thể. Malakos nghĩa đen là "mềm mại", thường chỉ người nam có vai trò thụ động trong quan hệ đồng tính. Arsenokoitēs là từ ghép của "đàn ông" (arsen) và "giường" (koite), rất có thể ám chỉ người nam có vai trò chủ động. Điều đáng chú ý là danh sách này bao gồm nhiều tội khác: trộm cướp, tham lam, say sưa, chửi rủa. Trong I Ti-mô-thê 1:9-10, từ arsenokoitēs lại xuất hiện trong một danh sách tương tự những kẻ vi phạm luật pháp.

II. Bối Cảnh Lớn Hơn: Tội Lỗi, Ân Điển và Sự Cứu Rỗi

Việc chỉ tập trung vào một vài câu Kinh Thánh về đồng tính luyến ái mà bỏ qua bức tranh tổng thể của Phúc Âm là một sai lầm nghiêm trọng. Kinh Thánh dạy rằng:

1. Mọi Người Đều Phạm Tội: Sứ đồ Phao-lô đã chỉ rõ trong Rô-ma 3:23: "Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời." Tội lỗi không chỉ là hành vi sai trái, mà là tình trạng nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời. Mọi hình thức tội lỗi – từ nói dối, kiêu ngạo, ganh ghét, đến tà dâm và tham lam – đều làm đứt đoạn mối quan hệ với Đức Chúa Trời và khiến con người đáng chết (Rô-ma 6:23). Do đó, không ai có thể tự công bình. Người có khuynh hướng đồng tính cũng ở trong tình trạng sa ngã như mọi người, và mọi người đều có những "khuynh hướng" tội lỗi tự nhiên khác nhau (tham lam, giận dữ, kiêu ngạo).

2. Đấng Christ Chết Cho Mọi Tội Nhân: Tin Lành là tin vui rằng "Đấng Christ đã chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh" (I Cô-rinh-tô 15:3). Sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá đủ để chuộc mọi tội lỗi. Phao-lô viết cho tín đồ ở Cô-rinh-tô – những người trước kia nằm trong danh sách tội nhân ở I Cô-rinh-tô 6:9-11 – rằng: "Trong số ấy, anh em có một vài người như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em đã được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi" (câu 11). Ân điển của Đức Chúa Trời có quyền năng biến đổi và tha thứ cho mọi tội nhân.

3. Ơn Gọi Nên Thánh Cho Mọi Tín Đồ: Khi đã được cứu, Cơ Đốc nhân được kêu gọi sống một đời sống mới. "Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới" (II Cô-rinh-tô 5:17). Sự nên thánh là quá trình cả đời, trong đó Thánh Linh Đức Chúa Trời giúp chúng ta chiến đấu với tội lỗi và ngày càng trở nên giống Chúa Giê-xu hơn. Điều này áp dụng cho mọi lĩnh vực của đời sống: tài chính, lời nói, tư tưởng, và cả đời sống tình dục.

III. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc

Làm thế nào để chúng ta áp dụng những lẽ thật này một cách khôn ngoan và đầy yêu thương?

1. Đối Với Cá Nhân Đang Vật Lộn Với Khuynh Hướng Đồng Tính: - Xác Lập Căn Tính Trong Đấng Christ: Căn tính đầu tiên và quan trọng nhất của bạn không phải là "người đồng tính" hay "người dị tính", mà là "con cái của Đức Chúa Trời" trong Đấng Christ (Giăng 1:12). Bạn được Ngài yêu thương, chết thay và ban cho giá trị tuyệt đối. - Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Trong Cộng Đồng Tin Kính: Đừng chiến đấu một mình. Hãy tìm một môn đồ, một mục sư đáng tin cậy, hoặc một nhóm nhỏ an toàn để chia sẻ, cầu nguyện và được hỗ trợ. Sự kín giấu nuôi dưỡng tội lỗi và sự tuyệt vọng. - Nuôi Dưỡng Đời Sống Thuộc Linh: Hãy đắm mình trong Lời Chúa (Thi Thiên 119:9-11), cầu nguyện không thôi (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:17), và vâng theo sự dẫn dắt của Thánh Linh. Ngài ban quyền năng để sống đẹp ý Đức Chúa Trời (Ga-la-ti 5:16). - Sống Đời Sống Khiết Tịnh: Kinh Thánh kêu gọi mọi Cơ Đốc nhân chưa lập gia đình sống khiết tịnh (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5). Đây là một sự kêu gọi khó khăn nhưng có thể nhờ cậy ân điển Chúa. Sự thân mật trọn vẹn được dành riêng cho mối quan hệ một vợ một chồng trong hôn nhân nam-nữ (Sáng Thế Ký 2:24, Hê-bơ-rơ 13:4).

2. Đối Với Hội Thánh Và Cá Nhân Tiếp Cận Người Khác: - Yêu Thương Cách Chân Thật, Không Dung Túng Tội Lỗi: Chúng ta được kêu gọi nói ra lẽ thật trong tình yêu thương (Ê-phê-sô 4:15). Tình yêu thương thật sự không đồng tình với những gì Đức Chúa Trời gọi là tội lỗi, nhưng cũng không kết án hay xa lánh người đang phạm tội. Hãy nhớ cách Chúa Giê-xu đối xử với người đàn bà bị bắt trong tội ngoại tình: Ngài không kết án bà, nhưng cũng rõ ràng phán: "Hãy đi, đừng phạm tội nữa" (Giăng 8:11). - Là Nơi An Toàn Để Vật Lộn Và Tìm Kiếm Sự Chữa Lành: Hội Thánh phải là bệnh viện cho những linh hồn bị thương, không phải câu lạc bộ cho những người tự cho mình là công bình. Hãy tạo ra một môi trường nơi mọi người có thể thành thật về những cuộc chiến của mình mà không sợ bị ruồng bỏ. - Đồng Hành Và Môn Đồ Hóa: Thay vì chỉ đưa ra lời lên án, hãy sẵn sàng đồng hành, cầu nguyện cùng, và giúp đỡ người anh chị em đang chiến đấu trên hành trình nên thánh. - Nhận Biết Sự Phức Tạp: Hiểu rằng đối với nhiều người, khuynh hướng đồng tính không phải là một sự lựa chọn có ý thức. Cách tiếp cận của chúng ta cần sự tế nhị, kiên nhẫn và đầy lòng thương xót, luôn nhớ rằng chúng ta cũng đang chiến đấu với những tội lỗi riêng của mình mỗi ngày.

Kết Luận

Kinh Thánh nhất quán mô tả hành vi đồng tính luyến ái là không phù hợp với ý muốn nguyên thủy và thánh khiết của Đức Chúa Trời dành cho tình dục và hôn nhân. Tuy nhiên, nó không được trình bày như "tội vô phương cứu chữa" hay tội lỗi duy nhất đáng chú ý. Nó nằm trong bức tranh lớn hơn về sự sa ngã của cả nhân loại và nhu cầu cấp thiết về một Đấng Cứu Chuộc.

Tin Lành của Chúa Giê-xu Christ là hy vọng duy nhất và lớn lao cho tất cả mọi người – bất kể họ đang vật lộn với tội lỗi nào. Ân điển của Ngài đủ mạnh để tha thứ, quyền năng của Ngài đủ lớn để biến đổi, và tình yêu của Ngài đủ sâu để ôm lấy mọi tội nhân hối cải. Là Hội Thánh, chúng ta được kêu gọi trung thành với lẽ thật của Kinh Thánh, đồng thời bày tỏ tình yêu thương và ân điển của Đấng Christ cho một thế giới đang bị thương và lạc lối. Hãy để chúng ta giơ cao cả lẽ thật và ân điển, luôn nhớ rằng: "Ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 2:8).

Quay Lại Bài Viết