Kinh Thánh nói gì về việc chuyển đổi giới tính?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,414 từ
Chia sẻ:

Kinh Thánh Nói Gì Về Việc Chuyển Đổi Giới Tính?

Trong bối cảnh xã hội đương đại, các vấn đề liên quan đến bản dạng giới và việc chuyển đổi giới tính (transgenderism) trở nên ngày càng phổ biến và thách thức nhiều quan điểm. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần tìm hiểu cách nhìn của Kinh Thánh về vấn đề này một cách cẩn trọng, đầy lòng yêu thương nhưng vẫn trung thành với lẽ thật của Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát nền tảng Kinh Thánh về giới tính, sự đồng cảm của Chúa, và con đường chữa lành, phục hồi trong Đấng Christ.

I. Nền Tảng Sáng Thế: Giới Tính Là Một Phần Trong Thiết Kế Tốt Lành Của Đức Chúa Trời

Kinh Thánh mở đầu bằng sự khẳng định rõ ràng về nguồn gốc và mục đích của giới tính. Trọng tâm nằm ở Sáng-thế-ký 1:27: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ." Câu Kinh Thánh then chốt này thiết lập ba chân lý nền tảng:

  • Nguồn gốc thần thượng: Giới tính không phải là một cấu trúc xã hội thuần túy hay kết quả của tiến hóa ngẫu nhiên, mà là một phần trong thiết kế có chủ ý và trực tiếp của Đấng Tạo Hóa.
  • Phẩm giá bình đẳng: Cả người nam (tiếng Hê-bơ-rơ: zakar) và người nữ (neqebah) đều được dựng nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời (tselem Elohim), mang phẩm giá, giá trị và mục đích ngang nhau trước mặt Ngài.
  • Phân biệt bổ sung: Sự tồn tại của "nam và nữ" chỉ ra một sự phân biệt sinh học và bổ chức (complementarity) có thực và tốt lành. Sự khác biệt này là một phần của trật tự sáng tạo nguyên thủy mà Đức Chúa Trời phán là "rất tốt lành" (Sáng-thế-ký 1:31).

Trong Sáng-thế-ký 2:18-25, chúng ta thấy chi tiết hơn về mục đích của sự phân biệt giới tính. Đức Chúa Trời phán: "Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó" (câu 18). Người nữ (ishshah) được dựng nên từ xương sườn của người nam (ish), biểu thị mối quan hệ bình đẳng, gần gũi và bổ sung cho nhau. Sự kết hợp này được thiết lập trong hôn nhân dị tính ("nên một thịt"), trở thành khuôn mẫu cho mối quan hệ cơ bản nhất của nhân loại. Do đó, giới tính sinh học (biological sex) gắn liền với bản thể học (ontology) của con người trong kế hoạch của Đức Chúa Trời.

II. Sự Sa Ngã và Hậu Quả: Sự Rối Loạn Trong Mọi Phương Diện

Sự sa ngã của loài người trong Sáng-thế-ký 3 đã đem sự rối loạn, đau đớn và sự chết vào trong mọi khía cạnh của thế giới, bao gồm cả nhận thức về bản thân và giới tính. Tội lỗi làm méo mó hình ảnh Đức Chúa Trời trong chúng ta và gây ra sự xa cách với Đấng Tạo Hóa, với người khác, với chính mình và với thế giới sáng tạo. Sự rối loạn này có thể biểu hiện ở nhiều cấp độ, bao gồm cả sự không hài lòng sâu sắc với thân thể hay giới tính sinh học mà Đức Chúa Trời ban cho.

Trong Rô-ma 1:18-32, sứ đồ Phao-lô mô tả sự suy thoái luân lý của nhân loại khi họ "cầm giữ lẽ thật trong sự không công bình" (câu 18) và không "tôn kính Ngài là Đức Chúa Trời, cũng không tạ ơn Ngài" (câu 21). Một trong những hậu quả được liệt kê là: "Cho nên Đức Chúa Trời đã phó họ sa vào sự ô uế, theo lòng ham muốn mình, đến nỗi tự làm nhục thân thể mình" (Rô-ma 1:24). Cụm từ "tự làm nhục thân thể mình" (tiếng Hy Lạp: atimazesthai ta sōmata autōn en autois) bao hàm mọi hình thức sử dụng hoặc đối xử với thân thể cách trái với mục đích thiêng liêng của Đấng Tạo Hóa. Mặc dù bối cảnh trực tiếp nói đến sự đồng tính luyến ái, nhưng nguyên tắc thần học ở đây là: khi con người từ chối Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa, họ cũng sẽ từ chối thiết kế nguyên thủy của Ngài, dẫn đến sự rối loạn trong các mối quan hệ và ngay cả trong nhận thức về thân thể và giới tính của chính mình.

Trong danh sách những người "sẽ chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời" ở I Cô-rinh-tô 6:9-10, có xuất hiện từ malakoiarsenokoitai. Trong khi hai từ này thường được giải thích liên quan đến hành vi đồng tính, thì nguyên tắc rộng hơn là mọi hành vi tình dục ngoài khuôn khổ hôn nhân một vợ một chồng giữa người nam và người nữ đều là tội lỗi. Điều quan trọng là câu 11 tiếp theo: "Ấy là một phần đông trong anh em trước đã như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em đã được rửa sạch, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, anh em đã được nên thánh, đã được xưng công bình rồi." Đây là cánh cửa của ân điển và sự biến đổi.

III. Căn Tính Tối Thượng: Trong Đấng Christ, Không Còn Nam Hay Nữ… Theo Nghĩa Nào?

Một câu Kinh Thánh thường bị trích dẫn sai ngữ cảnh là Ga-la-ti 3:28: "Tại đây không còn người Giu-đa hoặc người Gờ-réc; không còn người tôi mọi hoặc người tự chủ; không còn đàn ông hoặc đàn bà; vì trong Đấng Christ Jêsus, anh em thảy đều một." Phao-lô không đang phủ nhận sự khác biệt sinh học hay vai trò giới tính trong đời sống thực tế (xem I Cô-rinh-tô 11:3-15, I Ti-mô-thê 2:12-13). Thay vào đó, ngài khẳng định sự bình đẳng trọn vẹn về mặt cứu rỗi và phẩm giá trước mặt Đức Chúa Trời. Trong "Vương quốc ơn phước" của Đấng Christ, những rào cản xã hội, chủng tộc hay giới tính không tạo ra sự phân biệt đối xử trong việc tiếp cận ân điển hay chức vụ. Tuy nhiên, điều này không xóa bỏ sự phân biệt giới tính trong thiết kế sáng tạo, mà nâng cao phẩm giá của mỗi giới trong sự hiệp một.

Căn tính tối thượng của Cơ Đốc nhân không nằm ở giới tính, xu hướng tình dục hay cảm nhận bản thân, mà ở trong Đấng Christ. II Cô-rinh-tô 5:17 tuyên bố: "Nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." Sự "dựng nên mới" (kainē ktisis) này bắt đầu từ tâm linh và dần dần biến đổi toàn bộ con người chúng ta, bao gồm cả cách chúng ta nhìn nhận bản thân. Chúng ta được kêu gọi dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh (Rô-ma 12:1), công nhận nó là đền thờ của Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 6:19-20), chứ không phải là thứ để chúng ta tùy ý định đoạt theo ý muốn sa ngã của mình.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Yêu Thương Trong Lẽ Thật, Đi Cùng Trong Ân Điển

Làm thế nào để Hội Thánh ứng phó với vấn đề này một cách vừa trung thành với lẽ thật Kinh Thánh, vừa đầy lòng thương xót của Đấng Christ?

1. Phân Biệt Giữa Sự Đồng Cảm Với Sự Cổ Xúy: Chúng ta có thể và nên đồng cảm sâu sắc với những người đang vật lộn với chứng rối loạn giới tính (gender dysphoria) – một sự đau đớn tâm lý chân thực. Chúa Giê-xu luôn chạnh lòng thương xót trước nỗi đau của con người (Ma-thi-ơ 9:36). Tuy nhiên, sự đồng cảm chân chính không dẫn đến việc xác nhận một căn tính trái với thiết kế của Đức Chúa Trời, mà dẫn đến việc mời gọi người ấy bước vào sự chữa lành và trọn vẹn trong Đấng Christ. Chúng ta phải từ chối văn hóa "yêu thương có nghĩa là luôn luôn đồng ý".

2. Rao Giảng Phúc Âm Trọn Vẹn: Phúc âm không chỉ là sự tha tội, mà còn là quyền năng biến đổi (Rô-ma 1:16). Chúng ta cần rao giảng về Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa yêu thương, về sự phá hủy của tội lỗi trên mọi phương diện, và về sự phục hồi mà Đấng Christ mang lại. Sự cứu rỗi mở ra con đường để chúng ta hòa giải với Đức Chúa Trời, với người khác, và dần dần hòa giải với chính mình và thân thể mình.

3. Xây Dựng Cộng Đồng Hỗ Trợ Và Trách Nhiệm: Hội Thánh phải là nơi an toàn để mọi người có thể chia sẻ những cuộc chiến sâu kín nhất mà không bị kỳ thị, nhưng cũng là nơi của tình yêu thương thánh khiết thúc đẩy sự tăng trưởng. Chúng ta cần thực hành Ga-la-ti 6:2: "Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ." Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn, cầu nguyện, tư vấn dựa trên Kinh Thánh, và sự đồng hành lâu dài.

4. Hướng Đến Sự Trọn Vẹn Trong Đấng Christ: Thay vì tập trung vào việc "chuyển đổi" giới tính, mục tiêu Cơ Đốc là sự "biến hóa" (metamorphoō) theo hình ảnh của Đấng Christ (Rô-ma 12:2). Quá trình này có thể bao gồm việc tìm kiếm sự chữa lành cho những tổn thương trong quá khứ, sự khẳng định giá trị từ nơi Đức Chúa Trời, và sự bước đi trong sự thanh sạch phù hợp với giới tính sinh học của mình. Đây là một hành trình suốt đời với sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh.

5. Đối Với Cá Nhân Đang Vật Lộn: Hãy tìm kiếm Đức Chúa Trời trước hết. Hãy thành thật với Ngài về nỗi đau và sự bối rối của bạn (Thi-thiên 62:8). Gắn bó với một Hội thánh trung tín với Lời Chúa. Tìm kiếm sự tư vấn từ những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành và các chuyên gia Cơ Đốc am hiểu vấn đề này. Hãy nhớ rằng, cảm xúc của bạn dù mạnh mẽ đến đâu cũng không xác định lẽ thật. Lẽ thật đến từ Đấng Tạo Hóa của bạn.

Kết Luận: Tìm Lại Căn Tính Đã Bị Đánh Mất Trong Đấng Christ

Kinh Thánh trình bày một quan điểm nhất quán: giới tính là một món quà tốt lành và có ý nghĩa từ Đấng Tạo Hóa, được xác định bởi giới tính sinh học (nam hoặc nữ). Sự sa ngã đã gây ra mọi sự rối loạn, bao gồm sự bất an và đau khổ liên quan đến giới tính. Phúc âm của Chúa Giê-xu Christ không hứa hẹn một con đường dễ dàng để thỏa mãn mọi cảm xúc, nhưng hứa hẹn một sự cứu chuộc trọn vẹn. Trong Đấng Christ, chúng ta tìm thấy căn tính đích thực và cuối cùng của mình: là con cái yêu dấu của Đức Chúa Trời (Giăng 1:12), được tạo dựng mới để sống phù hợp với mục đích nguyên thủy của Ngài.

Lời kêu gọi cho Hội Thánh là trở thành một cộng đồng của ân điển và lẽ thật (Giăng 1:14), nơi người đau khổ tìm thấy tình yêu thương chân thật dẫn họ đến với Đấng Chữa Lành vĩ đại. Chúng ta đứng vững trên lẽ thật về sự sáng tạo, chúng ta thừa nhận sự tàn phá của tội lỗi, và chúng ta rao truyền niềm hy vọng phục hồi trong Chúa Cứu Thế Giê-xu – Đấng có thể chữa lành mọi vết thương và làm cho mọi sự trở nên mới.

Quay Lại Bài Viết