Kinh Thánh Nói Gì Về Việc Uống Rượu Khi Chưa Đủ Tuổi?
Trong một xã hội mà áp lực bạn bè và văn hóa đại chúng thường xuyên đưa những hình ảnh về rượu bia như một biểu tượng của sự trưởng thành và vui vẻ, nhiều tín hữu trẻ và các bậc phụ huynh Cơ Đốc đặt ra câu hỏi quan trọng: Kinh Thánh có nói gì cụ thể về việc uống rượu khi chưa đủ tuổi theo luật pháp không? Một cách trực tiếp, Kinh Thánh không đề cập đến các con số như “18” hay “21” tuổi, vì đây là những quy định của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, Lời Đức Chúa Trời đầy đủ và trọn vẹn cung cấp cho chúng ta những nguyên tắc vĩnh cửu, nền tảng đạo đức, và sự khôn ngoan thiêng liêng để áp dụng vào mọi khía cạnh của đời sống, bao gồm vấn đề này. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khai quật các nguyên tắc Kinh Thánh làm nền tảng, phân tích ngữ cảnh văn hóa, và đưa ra những áp dụng thực tiễn cho các tín hữu, đặc biệt là thế hệ trẻ.
I. Nguyên Tắc Nền Tảng: Sự Vâng Phục Nhà Cầm Quyền
Nguyên tắc Kinh Thánh rõ ràng và mạnh mẽ nhất liên quan trực tiếp đến câu hỏi này là bổn phận vâng phục nhà cầm quyền. Sứ đồ Phao-lô viết cho Hội Thánh tại Rô-ma:
“Mỗi người trong anh em phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền đều là bởi Đức Chúa Trời chỉ định. Cho nên ai chống cự quyền phép, tức là đối địch với mạng lịnh Đức Chúa Trời đã lập; và những kẻ đối địch thì chuốc lấy sự phán xét vào mình.” (Rô-ma 13:1-2, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).
Trong bối cảnh này, “các đấng cầm quyền” (tiếng Hy Lạp: exousiai) bao hàm tất cả các cơ cấu quyền lực hợp pháp, bao gồm chính quyền và luật pháp mà họ thiết lập. Khi một quốc gia hoặc địa phương ban hành luật quy định độ tuổi được phép mua và tiêu thụ đồ uống có cồn, đó là một “quyền phép” được lập ra để trật tự xã hội. Vi phạm luật đó không chỉ là một tội phạm dân sự mà theo phân đoạn Kinh Thánh này, còn là hành vi “đối địch với mạng lịnh Đức Chúa Trời đã lập.”
Phao-lô tiếp tục giải thích lý do: “Vậy nên cần phải vâng phục, chẳng những vì sự hình phạt thôi, nhưng cũng vì lương tâm nữa.” (câu 5). Đối với Cơ Đốc nhân, động lực của sự vâng phục vượt trên nỗi sợ bị phạt; đó là vấn đề của lương tâm được Chúa Thánh Linh soi dẫn, muốn sống ngay lành và làm chứng cho Danh Chúa. Việc cố ý vi phạm luật tuổi uống rượu có thể làm tổn thương lương tâm, làm gương xấu, và đặt một vật chướng ngại không cần thiết trên con đường làm chứng cho người ngoại.
II. Sự Khôn Ngoan và Tiết Độ: Trái của Thánh Linh
Kinh Thánh không cấm tuyệt đối việc uống rượu, nhưng cảnh báo rõ ràng và nghiêm khắc về tội say sưa (Ê-phê-sô 5:18). Trọng tâm của Cơ Đốc giáo là sự tự chủ (tiếng Hy Lạp: enkrateia), một phần của trái Thánh Linh: “Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ.” (Ga-la-ti 5:22-23). “Tiết độ” ở đây chính là enkrateia, có nghĩa là sự tự chủ, khả năng làm chủ những ham muốn và dục vọng của xác thịt.
Việc uống rượu khi chưa đủ tuổi thường diễn ra trong những bối cảnh thiếu sự giám sát của cha mẹ, dưới áp lực bạn bè, và với mục đích “thử cho biết” hoặc chứng tỏ bản thân. Những tình huống này rất dễ dẫn đến việc thiếu kiểm soát, uống quá chén, và hậu quả là đánh mất sự tự chủ – đi ngược lại với trái của Thánh Linh. Sách Châm Ngôn, cuốn sách về sự khôn ngoan thực tiễn, cảnh báo: “Rượu khiến người ta nhạo báng, đồ uống say làm cho hỗn hào; phàm ai dùng nó quá độ, chẳng khôn ngoan chút nào.” (Châm Ngôn 20:1). Người trẻ được kêu gọi để trau dồi sự khôn ngoan và hiểu biết (Châm Ngôn 1:1-7), và việc chọn lựa vâng theo luật pháp, tránh xa những tình huống dễ sa ngã là một biểu hiện của sự khôn ngoan đó.
III. Nguyên Tắc Gương Mẫu và Tránh Gây Vấp Phạm
Một nguyên tắc nền tảng khác trong đời sống Cơ Đốc là tránh gây vấp phạm cho những anh em yếu đuối trong đức tin. Phao-lô đã bàn rất sâu về vấn đề này trong thư I Cô-rinh-tô đoạn 8 và 10. Mặc dù bối cảnh là việc ăn thịt cúng thần tượng, nguyên tắc vẫn áp dụng mạnh mẽ: “Ấy vậy, nếu đồ ăn làm cho anh em tôi vấp phạm, thì tôi sẽ chẳng hề ăn thịt nữa, hầu cho khỏi làm cho anh em mình vấp phạm.” (I Cô-rinh-tô 8:13).
Đối với một tín hữu trẻ, “anh em” ở đây có thể là:
- Những bạn trẻ Cơ Đốc khác có thể bị cám dỗ bắt chước hành động vi phạm pháp luật.
- Các em nhỏ hơn xem bạn như một hình mẫu.
- Cha mẹ, người hướng dẫn thuộc linh, và cả Hội Thánh địa phương, khi danh tiếng của bạn bị tổn hại.
- Những người ngoài Cơ Đốc giáo đang quan sát đời sống bạn; một hành động vi phạm pháp luật có thể làm họ vấp ngã, khiến họ hiểu lầm về đức tin Cơ Đốc và khép lòng lại với Tin Lành.
Làm gương tốt là mệnh lệnh dành cho mọi tín hữu: “Chớ để một người nào khinh dể anh em trẻ tuổi; nhưng phải lấy lời nói, nết làm, sự yêu thương, đức tin và sự tinh sạch mà làm gương cho các tín đồ.” (I Ti-mô-thê 4:12). Việc kiên quyết vâng theo luật pháp về tuổi uống rượu là một cách cụ thể, mạnh mẽ để “làm gương… về sự tinh sạch” và lòng tôn trọng thẩm quyền.
IV. Phân Tích Từ Ngữ và Bối Cảnh: “Rượu” Trong Kinh Thánh
Để hiểu thấu đáo, cần xem xét từ ngữ Kinh Thánh. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ thường dùng là “yayin” (רִי), và trong tiếng Hy Lạp là “oinos” (οἶνος). Cả hai đều chỉ chung về nước nho lên men, tức là rượu nho. Trong xã hội cổ đại, nước uống thường không an toàn, rượu nho pha loãng là một đồ uống phổ biến (I Ti-mô-thê 5:23). Tuy nhiên, Kinh Thánh phân biệt rất rõ giữa việc sử dụng và lạm dụng.
Các phân đoạn cảnh báo về rượu thường dùng những từ mạnh mẽ:
- Say sưa (Hy Lạp: methē): Trạng thái bị kiểm soát bởi chất cồn (Ê-phê-sô 5:18, “đừng say rượu”).
- Hành động uống cho quá độ (Châm Ngôn 23:20).
Bối cảnh uống rượu trong Kinh Thánh thường gắn liền với bữa ăn gia đình, lễ hội (như tiệc cưới Ca-na, Giăng 2), hoặc nghi lễ tôn giáo. Nó khác xa với văn hóa tiệc tùng say sưa, thử nghiệm chất cồn lén lút vì tò mò hay nổi loạn của một số thanh thiếu niên ngày nay. Hơn nữa, trong xã hội Do Thái cổ, không có khái niệm “vị thành niên” như ngày nay; sự trưởng thành về mặt xã hội và tôn giáo được đánh dấu bằng lễ trưởng thành (Bar/Bat Mitzvah). Do đó, nguyên tắc áp dụng cho chúng ta ngày nay không phải là bắt chước y nguyên văn hóa ấy, mà là rút ra các nguyên tắc vĩnh cửu về sự vâng phục, tiết độ và yêu thương để áp dụng vào bối cảnh văn hóa và pháp lý hiện đại của mình.
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc
Làm thế nào để sống những nguyên tắc này một cách cụ thể?
1. Đối Với Tín Hữu Trẻ (Dưới Tuổi Quy Định):
- Xác lập lập trường từ trước: Quyết định trong lòng sẽ vâng theo luật pháp vì lương tâm trước Chúa. Khi được mời mọc, bạn đã có sẵn câu trả lời (“Không, cảm ơn. Mình chưa đủ tuổi và mình tôn trọng luật đó.”).
- Hiểu rõ động cơ: Tự hỏi: “Tại sao mình lại muốn uống? Để hòa nhập? Để chứng tỏ? Hay vì tò mò?” Hãy đem những động cơ đó ra trước Chúa trong sự cầu nguyện.
- Tìm kiếm sự giải trí lành mạnh: Chủ động đề xuất và tham gia vào những hoạt động vui chơi không cần đến rượu bia. Bạn đang trau dồi những thói quen tốt cho cả cuộc đời.
- Làm chứng cách khéo léo: Bạn có thể giải thích cho bạn bè rằng quyết định của bạn xuất phát từ niềm tin và sự tôn trọng, không phải từ thái độ tự tôn hay lập dị.
2. Đối Với Phụ Huynh và Người Hướng Dẫn Thuộc Linh:
- Dạy dỗ nguyên tắc, không chỉ luật lệ: Đừng chỉ nói “Cấm!” Hãy giải thích cho con trẻ về các nguyên tắc Kinh Thánh đằng sau: sự vâng phục thẩm quyền (Rô-ma 13), sự tự chủ (Ga-la-ti 5), trách nhiệm làm gương (I Ti-mô-thê 4:12), và tình yêu thương tránh gây vấp phạm (I Cô-rinh-tô 8).
- Tạo môi trường cởi mở để đối thoại: Cho phép con cái đặt câu hỏi về áp lực bạn bè, về quan điểm Kinh Thánh đối với rượu nói chung. Hãy cùng chúng nghiên cứu Kinh Thánh về chủ đề này.
- Làm gương trong thái độ với rượu bia: Cha mẹ cần thể hiện sự tiết độ và khôn ngoan trong việc sử dụng rượu bia (nếu có) tại gia đình. Thái độ tôn trọng luật pháp của cha mẹ sẽ in sâu vào tâm trí con cái.
3. Đối Với Hội Thánh Địa Phương:
- Giảng dạy toàn diện: Các bài giảng và lớp học giáo lý nên đề cập đến các nguyên tắc đạo đức Cơ Đốc trong việc đối diện với những cám dỗ phổ biến trong giới trẻ, bao gồm rượu bia và chất gây nghiện.
- Xây dựng cộng đồng yêu thương và trách nhiệm: Tạo ra một môi trường Hội Thánh nơi thanh niên cảm thấy được chấp nhận, được lắng nghe, và được khích lệ để sống thánh khiết, thay vì cảm thấy cần phải chạy theo thế gian để tìm sự thuộc về.
Kết Luận: Sự Tự Do Trong Khuôn Khổ Yêu Thương
Kinh Thánh không ban cho chúng ta một điều răn trực tiếp: “Ngươi chớ uống rượu khi chưa đủ 18 tuổi.” Nhưng Lời Chúa ban cho chúng ta điều quý giá hơn: những nguyên tắc khôn ngoan dẫn đến sự tự do đích thực. Sự tự do Cơ Đốc không phải là tự do làm bất cứ điều gì mình muốn, mà là tự do và sức mạnh để làm điều đúng đắn (Ga-la-ti 5:13). Việc chọn lựa vâng phục luật pháp về tuổi uống rượu là một hành động của đức tin, thể hiện:
- Lòng tôn kính Chúa là Đấng thiết lập thẩm quyền (Rô-ma 13:1).
- Sự phát triển của trái Thánh Linh, đặc biệt là tiết độ và tự chủ.
- Tình yêu thương thực tế đối với anh em mình, bằng cách tránh gây vấp phạm.
- Sự khôn ngoan thiêng liêng để bảo vệ thân thể là đền thờ của Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 6:19-20) khỏi những hậu quả tiềm ẩn của việc thiếu hiểu biết và thiếu kiểm soát.
Cuối cùng, mọi sự lựa chọn của chúng ta phải quy về mục đích tối cao: “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (I Cô-rinh-tô 10:31). Khi đối diện với câu hỏi về rượu và tuổi tác, hay bất kỳ vấn đề đạo đức nào khác, câu hỏi then chốt mà mỗi tín hữu trẻ cần tự vấn là: “Lựa chọn này có làm vinh hiển Đức Chúa Trời và gây dựng cho người khác không?” Trả lời được câu hỏi đó dưới sự hướng dẫn của Kinh Thánh và Thánh Linh, chúng ta sẽ tìm được con đường khôn ngoan, thánh khiết và đầy phước hạnh.