Hành Vi Giao Cấu Với Thú Vật Quan Điểm Từ Kinh Thánh
Trong một thế giới ngày càng có những quan điểm đa dạng và thường là tương đối về đạo đức tính dục, Kinh Thánh đứng vững như một tấm bảng chỉ đường rõ ràng, không thay đổi. Chủ đề về hành vi giao cấu với thú vật (hay còn gọi là thú dâm) là một chủ đề nhạy cảm, thường bị xã hội lảng tránh, nhưng Lời Chúa không im lặng về nó. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi để xem xét mọi vấn đề dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời, với tấm lòng tìm kiếm chân lý, sự thánh khiết và ân điển cứu chữa. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát trực tiếp những phân đoạn Kinh Thánh liên quan, phân tích ngữ cảnh, ý nghĩa từ ngữ nguyên gốc, và rút ra những nguyên tắc thần học cùng ứng dụng thực tiễn cho đời sống đức tin.
Kinh Thánh đề cập trực tiếp và rõ ràng nhất đến hành vi này trong sách Lê-vi ký, là bộ luật về sự thánh khiết mà Đức Chúa Trời ban cho dân Y-sơ-ra-ên. Có hai câu then chốt:
Lê-vi ký 18:23: "Ngươi cũng chớ nằm cùng con thú nào, vì nhân đó mà mình bị ô uế; và một người nữ chớ đứng trước mặt một con thú đặng nằm cùng; ấy là một sự gớm ghiếc."
Lê-vi ký 20:15-16: "Nếu một người nam nằm cùng con thú, thì hẳn phải bị xử tử, và các ngươi hãy giết con thú đó. Nếu một người nữ lại gần con thú đặng nằm cùng, thì ngươi hãy giết người nữ và con thú đó; huyết nó sẽ đổ lại trên nó."
Phân tích từ ngữ tại đây rất quan trọng. Từ "ô uế" trong tiếng Hê-bơ-rơ là tame (טמא), diễn tả một trạng thái không tinh sạch về nghi lễ và đạo đức, khiến người đó bị tách biệt khỏi sự thánh khiết của Đức Chúa Trời và cộng đồng giao ước. Từ "gớm ghiếc" là tebel (תֶּבֶל), còn được dịch là "sự lộn lạo" hoặc "hỗn độn". Từ này hàm ý sự pha trộn, làm xáo trộn những ranh giới và trật tự mà Đức Chúa Trời đã thiết lập trong công trình sáng tạo. Hình phạt dành cho hành vi này là cực kỳ nghiêm trọng: sự chết. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của tội lỗi này trong mắt Đức Chúa Trời. Nó không chỉ là một "tội về tính dục" thông thường, mà là một sự vi phạm nghiêm trọng vào chính trật tự của sự sáng tạo.
Để hiểu đầy đủ mệnh lệnh này, chúng ta phải đặt nó vào ngữ cảnh của chương 18 sách Lê-vi ký. Phần mở đầu (Lê-vi ký 18:1-5) nêu rõ lý do: Đức Chúa Trời kêu gọi dân Y-sơ-ra-ên đừng làm theo những thói tục của xứ Ê-díp-tô nơi họ từng sống, và cũng đừng làm theo thói tục của xứ Ca-na-an nơi họ sắp vào. Các hành vi được liệt kê trong chương này (quan hệ tình dục gần huyết thống, ngoại tình, tế con cái cho thần Mo-lóc, và cả quan hệ với thú vật) đều là những tập tục phổ biến của các dân tộc ngoại giáo xung quanh.
Đức Chúa Trời phán: "Các ngươi chớ làm theo những sự gớm ghiếc như thế... vì bởi các sự gớm ghiếc ấy mà các dân tộc kia, mà ta đuổi khỏi trước mặt các ngươi, đã bị ô uế" (Lê-vi ký 18:24). Hành vi giao cấu với thú vật, do đó, là một phần của hệ thống tội lỗi và sự thờ lạy hình tượng dẫn đến sự phán xét và trục xuất của Đức Chúa Trời đối với các dân tộc đó. Dân Y-sơ-ra-ên được kêu gọi phải khác biệt, phải nên thánh vì Chúa là thánh (Lê-vi ký 19:2). Sự thánh khiết này bao trùm mọi phương diện đời sống, bao gồm cả tính dục.
Luật pháp trong Lê-vi ký không phải là những quy định độc đoán, mà dựa trên nền tảng vững chắc là công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời. Khi trở lại Sáng-thế Ký, chúng ta thấy một trật tự rõ ràng:
Sáng-thế Ký 1:24-25, 27: Đức Chúa Trời dựng nên thú vật "tùy theo loài" và dựng nên loài người "theo hình ảnh Ngài". Đã có một sự phân biệt căn bản giữa loài người (là hình ảnh Đức Chúa Trời) và thú vật.
Sáng-thế Ký 2:18-24: Đức Chúa Trời phán: "Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó." Ngài đem các thú vật đến cho A-đam, và A-đam đặt tên cho chúng, xác lập quyền cai quản của mình. Nhưng trong tất cả các sinh vật, "chẳng có ai giúp đỡ giống như nó hết". Cuối cùng, Đức Chúa Trời dựng nên Ê-va từ chính A-đam. A-đam reo lên: "Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!" Và Kinh Thánh kết luận: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt."
Nguyên tắc ở đây thật sâu sắc: Sự kết hợp tính dục ("một thịt") được Đức Chúa Trời thiết lập và định nghĩa chỉ dành cho mối quan hệ giữa một người nam và một người nữ trong hôn nhân. Đây là "kẻ giúp đỡ giống như nó" duy nhất. Hành vi giao cấu với thú vật là một sự phá vỡ thô bạo và làm ô uế trật tự sáng tạo này. Nó xóa nhòa ranh giới thánh mà Đức Chúa Trời đã đặt ra giữa loài người (là hình ảnh Ngài) và thế giới loài vật mà con người được giao phó để cai quản (Sáng-thế Ký 1:28). Thay vì cai quản, con người lại hạ mình xuống ngang hàng và hòa lẫn với loài vật trong hành vi thân mật nhất.
Một câu hỏi quan trọng được đặt ra: Các luật lệ về nghi lễ và hình phạt trong Cựu Ước có còn ràng buộc Cơ Đốc nhân ngày nay không? Trong Tân Ước, chúng ta không thấy một câu nào trích dẫn trực tiếp cấm đoán về thú dâm. Tuy nhiên, nguyên tắc đạo đức nền tảng vẫn được duy trì và làm sâu sắc hơn.
Thứ nhất, các tác giả Tân Ước tiếp tục cảnh báo về những tội lỗi tính dục nghiêm trọng xuất phát từ lòng người không tin kính. Trong các danh sách tội lỗi của dân ngoại, chúng ta thấy những từ ngữ bao quát:
- Rô-ma 1:26-27: Mô tả sự sa đọa khi "đàn bà đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên" và đàn ông cũng vậy. Dù trọng tâm ở đây là đồng tính luyến ái, nhưng nguyên tắc "nghịch với tự nhiên" (tiếng Hy Lạp: para physin - παρά φύσιν) xuất phát từ cùng một nền tảng sáng tạo. Hành vi với thú vật cũng là "nghịch với tự nhiên" theo cách hiểu của Kinh Thánh về trật tự sáng tạo.
- I Cô-rinh-tô 6:9-10: Sứ đồ Phaolô liệt kê những kẻ "không được hưởng nước Đức Chúa Trời", bao gồm "kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ mềm yếu, kẻ đắm nam sắc...". Từ "tà dâm" trong tiếng Hy Lạp là pornoi (πόρνοι), một từ rộng chỉ mọi hình thức tình dục trái với tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời.
Thứ hai và quan trọng hơn, Đấng Christ đã làm trọn luật pháp (Ma-thi-ơ 5:17). Điều này không có nghĩa là luật pháp đạo đức của Đức Chúa Trời bị bãi bỏ, mà là được đặt trong khuôn khổ mới của ân điển và Thánh Linh. Chúa Giê-xu dạy rằng tội lỗi bắt nguồn từ tấm lòng (Ma-thi-ơ 5:27-28). Sứ đồ Phao-lô kêu gọi chúng ta dâng thân thể mình làm "của lễ sống và thánh" cho Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:1) và chạy trốn khỏi sự tà dâm (I Cô-rinh-tô 6:18). Tiêu chuẩn cho Cơ Đốc nhân là sự thánh khiết (I Phi-e-rơ 1:15-16), vượt lên trên cả sự tuân giữ luật lệ bên ngoài, để đạt đến sự biến đổi bên trong bởi Thánh Linh.
Lẽ thật Kinh Thánh này không chỉ để tranh luận thần học, mà phải dẫn đến sự biến đổi và chữa lành.
1. Xác Lập Lại Nền Tảng Thần Học về Tính Dục: Hội Thánh cần dạy dỗ cách lành mạnh, trọn vẹn về thần học tính dục Cơ Đốc, dựa trên sự sáng tạo, sự sa ngã, sự cứu chuộc và sự phục hồi. Tính dục là món quà tốt lành của Đức Chúa Trời, được thiết kế chỉ dành cho mối quan hệ một vợ một chồng suốt đời. Mọi hành vi đi ra ngoài khuôn khổ đó đều là sự méo mó của tội lỗi.
2. Chiến Đấu Thuộc Linh Và Sự Trong Sạch Của Tâm Trí: Trong thời đại kỹ thuật số, sự dễ tiếp cận với nội dung khiêu dâm, thậm chí là cực đoan (bao gồm cả thể loại thú dâm), là một cạm bẫy lớn. Cơ Đốc nhân cần:
- Làm đầy tâm trí bằng Lời Chúa: "Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, Để tôi không phạm tội cùng Chúa." (Thi-thiên 119:11).
- Cầu Nguyện Khẩn Thiết: Xin Chúa dựng nên trong mình một lòng trong sạch (Thi-thiên 51:10).
- Chạy Trốn: Như Giô-sép chạy trốn khỏi tay vợ của Phô-ti-pha (Sáng-thế Ký 39:12). Đôi khi chiến thắng duy nhất là chạy trốn khỏi cơ hội phạm tội.
- Tìm Sự Giúp Đỡ Và Tính Trách Nhiệm: Mạnh dạn tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người lãnh đạo thuộc linh chín chắn, các chuyên viên tư vấn Cơ Đốc, hoặc các nhóm hỗ trợ. "Sự công bình của người công bình chẳng cứu được người trong ngày người phạm tội" (Ê-xê-chi-ên 33:12). Chúng ta cần hội thánh.
3. Phản Ứng Với Ân Điển Và Sự Chữa Lành: Nếu một người đã từng phạm vào tội lỗi này (hoặc đang bị trói buộc bởi nó), sứ điệp của Tin Lành là hy vọng trọn vẹn.
- Sự Xưng Nhận Và Ăn Năn: "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác." (I Giăng 1:9). Sự ăn năn thật bao gồm việc lìa bỏ tội lỗi đó.
- Sự Tha Thứ Trọn Vẹn: Trong Đấng Christ, không có tội lỗi nào quá lớn đến nỗi huyết Ngài không thể rửa sạch. "Tội các ngươi dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như tuyết" (Ê-sai 1:18).
- Sự Chữa Lành Và Tái Lập: Đức Thánh Linh ban quyền năng để sống đời sống mới (Rô-ma 8:13; Ga-la-ti 5:16). Ngài chữa lành những tổn thương, những quan niệm méo mó về bản thân và về tính dục.
4. Giáo Dục Và Bảo Vệ Gia Đình: Cha mẹ Cơ Đốc cần có những cuộc trò chuyện mở, phù hợp với lứa tuổi về sự thánh khiết trong thân thể và tính dục, dựa trên Kinh Thánh, để trang bị cho con cái đối diện với những ảnh hưởng sai lầm của thế gian.
Kinh Thánh nói rất rõ về hành vi giao cấu với thú vật: đó là tội lỗi nghiêm trọng, một "sự gớm ghiếc" làm ô uế con người và phá vỡ trật tự thánh của Đức Chúa Trời trong sự sáng tạo. Luật pháp Cựu Ước lên án nó cách dứt khoát, và các nguyên tắc đạo đức của Tân Ước, xây dựng trên nền tảng sáng tạo, tiếp tục xác nhận tính chất tội lỗi của nó.
Nhưng bài học lớn hơn không dừng lại ở một hành vi cụ thể. Nó dạy chúng ta về thân vị cao quý của con người được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời, về mục đích thánh của tính dục trong hôn nhân, và về lời kêu gọi nên thánh dành cho dân sự Ngài. Khi chúng ta hiểu được sự nghiêm trọng của tội lỗi, chúng ta càng cảm nhận sâu sắc hơn về sự vĩ đại của ân điển trong Chúa Giê-xu Christ.
Cho dù một người đang tìm kiếm sự trong sạch, đang chiến đấu với sự cám dỗ, hay đang tìm kiếm sự giải thoát khỏi xiềng xích của tội lỗi quá khứ, hy vọng vẫn ở đó. Đấng Christ đã chết để cứu chúng ta khỏi mọi tội lỗi. Ngài ban Thánh Linh để thánh hóa chúng ta. Hãy chạy đến với Ngài trong sự xưng nhận và ăn năn, tìm kiếm sự hỗ trợ từ Hội Thánh, và tin cậy vào quyền năng biến đổi của Phúc Âm. "Vì luật pháp của Thánh Linh sự sống đã nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ buông tha tôi khỏi luật pháp của sự tội và sự chết." (Rô-ma 8:2).