Trên Thiên Đàng Có Tình Dục Không?
Chào bạn đọc yêu quý trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Câu hỏi “Trên thiên đàng có tình dục không?” không chỉ là một thắc mắc tò mò, mà còn chạm đến những hiểu biết nền tảng về bản chất của sự sống đời đời, sự phục sinh của thân thể, và mục đích tối hậu của Đức Chúa Trời dành cho con người. Để tìm câu trả lời thỏa đáng, chúng ta phải khiêm nhường đặt mọi suy luận cá nhân sang một bên và quay trở về với Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời – Kinh Thánh – với tấm lòng mong muốn được Đức Thánh Linh soi dẫn.
Trước hết, cần khẳng định rằng tình dục, theo như Đức Chúa Trời thiết kế trong khuôn khổ hôn nhân một vợ một chồng giữa người nam và người nữ (Sáng Thế Ký 2:24), là một món quà tốt lành và thánh khiết của Ngài. Tuy nhiên, nó là một phương tiện cho những mục đích cụ thể trong đời sống hiện tại tại thế gian này: truyền giống, kết hiệp, và bày tỏ hình ảnh của giao ước giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:31-32). Thiên đàng, hay trạng thái vĩnh cửu sau sự phục sinh, đại diện cho sự hoàn thành và viên mãn của những mục đích đó, chứ không phải là sự kéo dài đơn thuần của các phương tiện trần thế.
Giải Nghĩa Phân Đoạn Then Chốt: Ma-thi-ơ 22:30
Lời dạy rõ ràng và trực tiếp nhất của Chúa Giê-xu về chủ đề này được tìm thấy trong sách Phúc Âm Ma-thi-ơ. Khi người Sa-đu-sê, là những người không tin có sự sống lại, đặt ra một tình huống giả định phức tạp về một người phụ nữ lần lượt lấy bảy anh em làm chồng, họ hỏi: “Đến đời sống lại, người sẽ làm vợ ai trong bảy anh em?” (Ma-thi-ơ 22:28).
“Song Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Các ngươi lầm, vì không hiểu Kinh thánh, và không biết quyền phép Đức Chúa Trời. Vì đến đời sống lại, người ta chẳng cưới, chẳng gả; nhưng các người sống lại đó ở như thiên sứ của Đức Chúa Trời trên trời vậy.” (Ma-thi-ơ 22:29-30, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)
Phân tích câu Kinh Thánh then chốt này từ nguyên ngữ Hy Lạp cho chúng ta sự hiểu biết sâu sắc hơn:
- “Chẳng cưới, chẳng gả”: Động từ “cưới” (γαμοῦσιν, gamousin) và “gả” (γαμίζονται, gamizontai) đều bắt nguồn từ gốc γάμος (gamos) có nghĩa là “hôn lễ” hoặc “hôn nhân”. Chúa Giê-xu tuyên bố dứt khoát rằng chính thể chế hôn nhân – với tất cả các khía cạnh pháp lý, xã hội và thể xác của nó – sẽ không tồn tại trong đời sống lại.
- “Ở như thiên sứ của Đức Chúa Trời”: Điều này không có nghĩa chúng ta trở thành thiên sứ (là những thọ tạo khác biệt, Hê-bơ-rơ 2:16). Nó có nghĩa chúng ta sẽ giống như thiên sứ trong một phương diện cụ thể: không lập gia đình và không sinh sản. Thiên sứ là những thọ tạo thiêng liêng, không có giới tính theo cách hiểu loài người, và không có chức năng truyền giống. Họ hoàn toàn tập trung thờ phượng và phục vụ Đức Chúa Trời.
Vậy, nếu không có thể chế hôn nhân, thì hiển nhiên hoạt động tình dục – vốn được Đức Chúa Trời thiết lập và ban phước chỉ trong phạm vi hôn nhân (Hê-bơ-rơ 13:4) – cũng sẽ không tồn tại. Sự kết hiệp thể xác là một phần của trật tự cũ, tạm thời và mang tính biểu tượng, chứ không phải của trật tự mới vĩnh cửu.
Bản Chất Của Thân Thể Phục Sinh Vinh Hiển
Để hiểu tại sao tình dục không còn cần thiết, chúng ta phải khám phá bản chất của thân thể phục sinh. Sứ đồ Phao-lô, được Đức Thánh Linh mặc khải, đã dành cả một chương (1 Cô-rinh-tô 15) để nói về điều này.
“Kẻ chết sống lại thế nào? Lấy thân thể nào đến? Hỡi kẻ dại! Vật gì ngươi gieo, nếu chẳng chết đi thì không sống lại được. Còn như vật ngươi gieo, ấy chẳng phải là hình thể sẽ sanh ra, nhưng là một hột trần, như hột lúa mì, hay là hột giống khác. Đức Chúa Trời ban cho nó hình thể tùy ý Ngài lấy làm tốt, và mỗi một giống trong các hột giống có hình thể riêng của nó… Thân thể gieo ra là hay hư nát, mà sống lại là không hay hư nát… nó được gieo ra là thân thể thuộc về hồn, mà sống lại là thân thể thuộc về linh… Như chúng ta đã mang ảnh tượng của người thuộc về đất, thì chúng ta cũng sẽ mang ảnh tượng của Đấng thuộc về trời.” (1 Cô-rinh-tô 15:35-38, 42, 44, 49)
Những từ Hy Lạp quan trọng ở đây:
- Thân thể thuộc về hồn (σῶμα ψυχικόν, sōma psychikon): Thân thể tự nhiên, vật chất, được nuôi dưỡng bởi linh hồn (psychē), có các nhu cầu và chức năng sinh học như ăn uống, bài tiết và sinh sản.
- Thân thể thuộc về linh (σῶμα πνευματικόν, sōma pneumatikon): Thân thể thuộc linh, được Đức Thánh Linh (pneuma) làm cho sống động, bất diệt, vinh hiển, mạnh mẽ và phù hợp hoàn toàn với môi trường thiên đàng. Đây không phải là một “linh hồn không có thân thể”, mà là một thân thể thật nhưng được biến đổi bởi quyền năng Thánh Linh.
Thân thể phục sinh của Chúa Giê-xu là hình mẫu cho chúng ta. Ngài có một thân thể thật, có thể chạm vào, ăn uống (Lu-ca 24:39-43), nhưng đồng thời Ngài có thể xuyên qua tường (Giăng 20:19, 26) và không còn bị giới hạn bởi không gian hay sự hư nát. Thân thể ấy không còn những nhu cầu và giới hạn của thân thể tự nhiên. Tương tự, thân thể vinh hiển của chúng ta sẽ không còn hệ thống sinh sản hay các ham muốn thể xác thuộc về xác thịt, vì những thứ đó thuộc về trật tự cũ đã bị ảnh hưởng bởi tội lỗi và sự chết.
Mục Đích Được Hoàn Tất Và Sự Thỏa Nguyện Tối Thượng
Kinh Thánh tiết lộ rằng tình dục và hôn nhân trên đất là một hình bóng (typos) hoặc sự mầu nhiệm (mystērion) về một thực tại thuộc linh vĩ đại hơn nhiều.
“Ấy thế mà, trong Chúa, đàn bà chẳng phải không có đàn ông, đàn ông chẳng phải không có đàn bà. Vì như đàn bà do nơi đàn ông mà có, thì đàn ông cũng do nơi đàn bà mà có, và cả thảy đều bởi Đức Chúa Trời mà đến.” (1 Cô-rinh-tô 11:11-12)
“Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh… Đấng Christ yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh… Ấy vậy, kẻ làm chồng phải yêu vợ mình như chính thân mình… Sự mầu nhiệm này là lớn, tôi nói về Đấng Christ và Hội thánh vậy.” (Ê-phê-sô 5:25, 28, 32)
Hôn nhân trần thế là một minh họa sống động cho mối quan hệ giữa Đấng Christ (chàng rễ) và Hội Thánh (cô dâu). Mục tiêu của nó là dẫn chúng ta đến sự hiểu biết về tình yêu, sự kết hiệp, và sự trung tín của Đức Chúa Trời. Trên thiên đàng, hình bóng sẽ gặp được thực thể. Sự kết hiệp trọn vẹn, thân mật và vui mừng nhất không còn được bày tỏ qua một biểu tượng (tình dục trong hôn nhân), mà qua chính thực tại: sự kết hiệp trọn vẹn, mặt đối mặt, không có gì ngăn trở giữa Đấng Christ và Hội Thánh – Cô Dâu của Ngài (Khải Huyền 19:7-9; 21:2, 9).
Sự thỏa nguyện tối thượng và trọn vẹn sẽ đến từ chính sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Thi thiên 16:11 nói: “Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc, Và bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng.” Trên thiên đàng, chúng ta sẽ được thỏa mãn hoàn toàn bởi vinh quang, tình yêu và sự hiện diện trực tiếp của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Mọi khát khao, bao gồm cả khát khao thân mật và kết hiện, sẽ được đáp ứng một cách hoàn hảo và siêu việt trong Ngài.
Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hôm Nay
Chân lý này không làm giảm giá trị hôn nhân hiện tại, trái lại, nó cho chúng ta cái nhìn đúng đắn và thánh hóa nó.
1. Tôn Vinh Đức Chúa Trời Trong Thân Thể Và Trong Hôn Nhân Hiện Tại: Hiểu rằng thân thể và tình dục là tạm thời không có nghĩa là chúng ta coi thường nó. Trái lại, vì biết mình là “chi thể của Đấng Christ” và “đền thờ của Đức Thánh Linh” (1 Cô-rinh-tô 6:15, 19), chúng ta càng phải tôn trọng, giữ gìn sự thánh khiết của thân thể và của hôn nhân mình. Hãy sống hôn nhân cách yêu thương, thánh khiết và trung tín, như một chứng nhân sống động về tình yêu của Đấng Christ.
2. Nuôi Dưỡng Tình Yêu Thuộc Linh Và Sự Kết Hiệp Với Đấng Christ: Đời sống thiêng liêng của chúng ta hôm nay – sự cầu nguyện, học Lời Chúa, thờ phượng, vâng lời – chính là sự chuẩn bị và nếm trước mối tương giao thiên đàng. Hãy đầu tư cho mối quan hệ với Chúa Giê-xu, vì đó là mối quan hệ duy nhất sẽ tồn tại đời đời và sẽ đạt đến đỉnh điểm vinh quang trên thiên đàng.
3. Sống Với Hy Vọng Và Viễn Cảnh Vĩnh Cửu: Sự thất vọng, đau khổ, bệnh tật, và ngay cả những giới hạn trong mối quan hệ nhân sinh (kể cả hôn nhân tốt đẹp nhất) trên đất sẽ được giải cứu và vượt qua trong cõi đời đời. Sứ đồ Phao-lô khuyên: “Anh em đang ở trong xác thịt, hãy chết về các việc của xác thịt, thì sẽ sống” (Rô-ma 8:13). Chúng ta tập chết đi cho những đam mê tội lỗi và ngay cả những mong đợi không thực tế rằng thế gian này có thể thỏa mãn mọi khát khao sâu thẳm của lòng mình.
4. Yêu Thương Và Phục Vụ Người Khác Như Anh Em Trong Gia Đình Đức Chúa Trời: Trên thiên đàng, mối quan hệ cốt lõi sẽ là tình anh em trong Đấng Christ (Ma-thi-ơ 12:50). Ngay bây giờ, chúng ta được kêu gọi yêu thương nhau bằng tình yêu thương của anh em, trong sạch và chân thành. Hãy xây dựng những mối quan hệ thuộc linh sâu sắc trong Hội Thánh, là cộng đồng sẽ cùng nhau tồn tại đời đời.
Kết Luận
Vậy, câu trả lời dựa trên Kinh Thánh là: Không, trên thiên đàng sẽ không có tình dục. Thể chế hôn nhân và hoạt động tình dục thuộc về đời này, như một món quà tốt lành, một phương tiện truyền giống, và một hình bóng quan trọng về mối tương giao giữa Đấng Christ và Hội Thánh. Trong sự phục sinh, chúng ta sẽ nhận lấy thân thể vinh hiển, thuộc linh, không còn những nhu cầu và giới hạn của xác thịt. Sự thỏa nguyện và vui mừng trọn vẹn nhất của chúng ta sẽ đến từ chính sự hiện diện của Đức Chúa Trời và từ sự kết hiệp trọn vẹn với Đấng Christ, Cô Dâu thật của chúng ta.
Thay vì làm chúng ta thất vọng, chân lý này mở ra một hy vọng vinh quang và một sự tự do lớn lao. Nó giải phóng chúng ta khỏi việc đặt hết hy vọng vào những điều tạm bợ và kêu gọi chúng ta đầu tư đời sống mình vào những gì tồn tại đời đời: mối tương giao với Đức Chúa Trời và công việc của Vương Quốc Ngài. Hãy sống hôm nay với lòng biết ơn về những món quà tốt lành của Chúa trong đời này, nhưng với đôi mắt và tấm lòng hướng về ngày vinh hiển ấy, khi mọi hình bóng sẽ qua đi và chúng ta được ở trọn trong thực tại vĩnh cửu của Tình Yêu.
“Hỡi anh em, tôi nói rằng thì giờ từ đây ngắn lại… bộ mặt thế gian nầy đương qua đi.” (1 Cô-rinh-tô 7:29, 31). “Phước cho những kẻ được mời đến dự tiệc cưới Chiên Con!” (Khải Huyền 19:9). A-men.