Ân Tứ Khiết Tịnh Trong Kinh Thánh
Trong thời đại đề cao chủ nghĩa khoái lạc và sự buông thả, khái niệm về sự khiết tịnh dường như trở nên xa lạ, thậm chí bị chế nhạo. Tuy nhiên, đối với Cơ Đốc nhân, sự khiết tịnh không đơn thuần là một quy tắc đạo đức hay sự kiêng cữ, mà là một **ân tứ (charisma)** đến từ Đức Chúa Trời và là lời kêu gọi căn bản cho một đời sống thánh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát Kinh Thánh để trả lời câu hỏi: Kinh Thánh có dạy về ân tứ khiết tịnh không? Chúng ta sẽ khám phá nền tảng thần học, những phân đoạn then chốt, và ý nghĩa thực tiễn của ân tứ đặc biệt này.
I. Nền Tảng Thần Học: Đức Chúa Trời Thánh Khiết Và Lời Kêu Gọi Cho Dân Sự Ngài
Để hiểu về ân tứ khiết tịnh, trước hết phải bắt đầu từ cốt lõi: bản tính của Đức Chúa Trời. Tiên tri Ê-sai trong khải tượng đã nghe các Sê-ra-phim cảm tán: "Thánh thay, Thánh thay, Thánh thay là Đức Giê-hô-va vạn quân" (Ê-sai 6:3). Từ "Thánh" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "qadosh" (קָדוֹשׁ), mang nghĩa cốt lõi là "được biệt riêng ra," "tinh sạch," "khác biệt tuyệt đối." Sự thánh khiết của Đức Chúa Trời là bản chất tuyệt đối, tách biệt khỏi mọi điều ô uế và tội lỗi.
Chính vì Đức Chúa Trời là thánh, nên Ngài kêu gọi dân sự Ngài sống thánh khiết: "Hãy nên thánh, vì ta là thánh" (Lê-vi Ký 11:44, 45; 19:2; 1 Phi-e-rơ 1:16). Đây không phải là một lời khuyên, mà là một mệnh lệnh phát xuất từ giao ước. Trong Cựu Ước, sự thánh khiết được thể hiện qua các luật lệ về nghi lễ, thực phẩm, và đặc biệt là về sự tinh sạch trong quan hệ tình dục (Lê-vi Ký 18, 20). Mục đích là để Y-sơ-ra-ên, một dân tộc được Chúa chọn lựa ("qahal"), trở nên khác biệt với các dân ngoại.
II. Ân Tứ Khiết Tịnh: Ân Điển Để Sống Thánh Khiết Trong Đấng Christ
Tuy nhiên, lịch sử Y-sơ-ra-ên cho thấy con người không thể tự sức giữ sự thánh khiết bằng việc tuân giữ luật pháp. Sự thất bại đó dẫn chúng ta đến sự hiểu biết sâu sắc hơn trong Tân Ước. Sứ đồ Phao-lô, trong thư gửi cho Hội thánh tại Cô-rinh-tô – một thành phố tràn ngập sự sa đọa về tình dục – đã trình bày một chân lý căn bản:
"Vả, ý muốn của Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng, chớ không phải theo tình dục dâm đãng như người ngoại đạo, là kẻ không nhìn biết Đức Chúa Trời." (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5)
Đoạn Kinh Thánh này là then chốt. "Ý muốn của Đức Chúa Trời" chính là kế hoạch cứu chuộc của Ngài cho chúng ta: được nên thánh. Động từ "khiến... nên thánh" liên quan đến "hagiazo" (ἁγιάζω) trong tiếng Hy Lạp, nghĩa là "làm cho thánh," "biệt riêng ra." Quan trọng hơn, Phao-lô xác định rằng điều này bao gồm việc "lánh sự ô uế" và "giữ thân mình cho thánh sạch". Đây chính là lãnh vực của **ân tứ khiết tịnh**.
Ân tứ ("charisma" - χάρισμα) theo định nghĩa của Phao-lô là "ơn cho không", là quà tặng của ân điển (charis) từ Đức Thánh Linh ban cho tín hữu để gây dựng Hội thánh (1 Cô-rinh-tô 12:4-11). Trong danh sách các ân tứ, không có mục nào gọi riêng là "ân tứ khiết tịnh". Tuy nhiên, sự khiết tịnh hoàn toàn phù hợp với định nghĩa về ân tứ: đó là năng lực siêu nhiên từ Đức Thánh Linh để sống một đời sống thánh khiết, đặc biệt trong lãnh vực tính dục, phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời, vượt trên khả năng tự nhiên của con người.
Phao-lô công nhận rằng trong Hội thánh có nhiều hoàn cảnh khác nhau: độc thân và kết hôn. Với người độc thân, ông nói: "Ta ước ao cho mọi người đều như ta; nhưng mỗi người có một ân tứ riêng của mình, kẻ thế nầy, người thế khác, bởi Đức Chúa Trời ban cho." (1 Cô-rinh-tô 7:7). Ở đây, từ "ân tứ" (charisma) được dùng trực tiếp. Phao-lô xem đời sống khiết tịnh độc thân của ông là một **ân tứ đặc biệt** từ Chúa, không phải để mọi người bắt chước theo luật, nhưng để nhận biết đó là một ơn ban cho sự phục vụ Chúa cách trọn vẹn. Đối với người kết hôn, sự khiết tịnh được thể hiện trong phạm vi hôn nhân, tôn trọng và yêu thương nhau, không phạm tội tà dâm (1 Cô-rinh-tô 7:2-5).
III. Sự Khiết Tịnh: Công Tác Của Thánh Linh Và Sự Vâng Phục Của Đức Tin
Làm thế nào để có được và duy trì sự khiết tịnh? Kinh Thánh chỉ rõ đây là kết quả của sự hợp tác giữa ân điển của Đức Chúa Trời và đức tin vâng phục của con người.
1. Nền Tảng: Sự Cứu Chuộc và Thánh Hóa Trong Đấng Christ: Trước hết, Cơ Đốc nhân được nên thánh trong địa vị bởi huyết của Chúa Giê-xu (Hê-bơ-rơ 10:10, 14; 1 Cô-rinh-tô 6:11). Chúng ta được xưng công bình và được thánh hóa nhờ sự chết thay của Ngài. Đây là công việc hoàn tất của Đấng Christ.
2. Phương Tiện: Quyền Năng Biến Đổi Của Đức Thánh Linh: Tiếp đến, sự thánh hóa trong kinh nghiệm đời sống là công việc của Đức Thánh Linh. "Vì chưng Đức Chúa Trời chúng ta là sự sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu. Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật. Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta." (1 Giăng 1:5-7). Đức Thánh Linh là Đấng ban năng lực để chúng ta "đi trong sự sáng", tức là sống một đời sống phù hợp với bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời. Ngài sản sinh trong chúng ta bông trái Thánh Linh, bao gồm sự "tiết độ" (tự chủ) (Ga-la-ti 5:22-23).
3. Trách Nhiệm Của Tín Hữu: Sự Vâng Phục Chủ Động. Phao-lô khuyên: "Vậy, hãy giết chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới, ấy là: sự dâm dục, ô uế, tình dục, lòng ham muốn xấu xa, và sự tham lam..." (Cô-lô-se 3:5). Động từ "giết chết" (nekroo - νεκρόω) ở thì hiện tại, diễn tả một hành động liên tục, chủ động. Chúng ta phải quyết định từ chối những ham muốn tội lỗi. Đồng thời, phải "mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy" (Cô-lô-se 3:10). Sự khiết tịnh không chỉ là "đừng làm điều xấu" mà còn là "tích cực làm điều lành", nuôi dưỡng tâm trí với những điều thánh khiết (Phi-líp 4:8).
IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hằng Ngày
Làm thế nào để sống bởi ân tứ khiết tịnh trong một thế giới đầy cám dỗ?
1. Nhận Biết và Tuyên Xưng Địa Vị Mình Trong Đấng Christ: Hãy bắt đầu bằng sự nhận biết rằng bạn đã được tẩy sạch, được nên thánh nhờ huyết Chúa Giê-xu (1 Cô-rinh-tô 6:11). Bạn là đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:19). Sự khiết tịnh bắt nguồn từ căn tính này, không phải từ nỗ lực tự cứu mình.
2. Được Đầy Dẫy và Bước Đi Theo Thánh Linh: Hãy cầu nguyện liên tục để được đầy dẫy Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 5:18). Sự tự chủ là bông trái của Ngài. Khi bạn bước đi theo Thánh Linh, bạn sẽ không làm trọn những điều ham muốn của xác thịt (Ga-la-ti 5:16).
3. Bảo Vệ Tâm Trí Và Con Tim: Gióp nói: "Ta có lập giao ước với mắt ta; vậy, làm sao dám nhìn người nữ đồng trinh?" (Gióp 31:1). Trong thời đại kỹ thuật số, việc "lập giao ước với mắt" càng quan trọng. Hãy quyết định trước những gì bạn sẽ và không sẽ xem. Hãy gìn giữ tấm lòng của bạn, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra (Châm Ngôn 4:23).
4. Sống Trong Sự Chân Thật Và Cộng Đồng: Đừng chiến đấu một mình. Hãy có những người bạn cùng giới tính để có thể trò chuyện chân thật, cầu nguyện và chịu trách nhiệm với nhau (Gia-cơ 5:16). Sự thú tội và cầu thay lẫn nhau phá vỡ sức mạnh của tội lỗi trong bí mật.
5. Hướng Đến Mục Đích Cao Hơn: Sự khiết tịnh không phải là sự kết thúc, mà là phương tiện. Nó giải phóng chúng ta để yêu Chúa và yêu người cách trọn vẹn hơn, để phục vụ Ngài mà không bị phân tâm hay trói buộc. Hãy hướng lòng trí về sự vinh hiển của Đức Chúa Trời và sứ mạng Ngài giao (Cô-lô-se 3:1-2).
V. Kết Luận: Ân Tứ Cho Sự Tự Do Và Vinh Hiển Đức Chúa Trời
Kinh Thánh không chỉ dạy về ân tứ khiết tịnh, mà còn trình bày nó như một phần thiết yếu của kế hoạch cứu rỗi và thánh hóa của Đức Chúa Trời. Ân tứ này bắt nguồn từ chính bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời, được mua cho chúng ta bằng huyết của Chúa Giê-xu Christ, và được ban cho bởi quyền năng của Đức Thánh Linh. Đây không phải là gánh nặng luật pháp, mà là **ân điển để được tự do** – tự do khỏi sự nô lệ của tội lỗi và nhục dục, tự do để yêu thương thật sự, và tự do để phản chiếu hình ảnh của Đấng Christ.
Khi chúng ta đấu tranh trong lãnh vực này, hãy nhớ lời hứa của Phao-lô: "Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được." (1 Cô-rinh-tô 10:13). Ân tứ khiết tịnh là "con đường ra" đó – năng lực siêu nhiên để chúng ta đứng vững và sống đẹp lòng Ngài. Ước nguyện mỗi chúng ta, dù độc thân hay kết hôn, đều kinh nghiệm ân tứ quý báu này, để mọi khía cạnh đời sống chúng ta đều tôn vinh Đức Chúa Trời.