Hôn Nhân Theo Quan Điểm Kinh Thánh
Trong một thời đại mà quan niệm về hôn nhân và gia đình đang bị lung lay bởi nhiều triết lý trần tục, người tin Chúa cần quay về nền tảng không hề thay đổi: Lời Đức Chúa Trời. Hôn nhân không phải là một sáng kiến xã hội hay một định chế thuần túy văn hóa, mà là một thiết chế thánh do chính Đấng Tạo Hóa thiết lập ngay từ buổi bình minh của nhân loại. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá quan điểm toàn diện của Kinh Thánh về hôn nhân, từ nguồn gốc, mục đích, nguyên tắc vận hành cho đến ứng dụng thực tiễn trong đời sống Cơ Đốc.
Sách Sáng-thế-ký cung cấp cho chúng ta bức tranh nguyên thủy và hoàn hảo về ý định của Đức Chúa Trời cho hôn nhân. Sau khi dựng nên A-đam, Đức Chúa Trời phán: “Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó” (Sáng-thế-ký 2:18). Từ ngữ Hê-bơ-rơ cho “giúp đỡ” ở đây là “ezer kenegdo” – không ám chỉ một người phụ tá thấp kém, mà là một sự trợ giúp mạnh mẽ, tương xứng, đối diện và bổ sung cho nhau. Điều này dẫn đến sự kiện trọng đại:
“Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sường của người, rồi lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sường đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam. A-đam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà ra. Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt.” (Sáng-thế-ký 2:21-24).
Phân đoạn này thiết lập ba nguyên tắc nền tảng:
1. Nguồn gốc thần thượng: Hôn nhân do Đức Chúa Trời thiết lập và chúc phước.
2. Sự kết hợp (“một thịt”): Đây là sự kết hợp toàn diện – thể xác, tình cảm, tâm linh và xã hội. Từ “dính díu” (Hê-bơ-rơ: “dabaq”) mang nghĩa gắn chặt, kết dính, thể hiện một giao ước gắn bó, trung tín.
3. Mô hình một vợ một chồng và vĩnh viễn: Mối quan hệ này ưu tiên hơn mọi mối quan hệ khác (lìa cha mẹ) và là sự kết hợp độc nhất vô nhị (dính díu cùng vợ mình).
Mục đích của hôn nhân, theo Kinh Thánh, bao gồm:
Sự đồng bạn và giúp đỡ lẫn nhau: Để con người không cô đơn, cùng nhau chia sẻ gánh nặng và niềm vui (Truyền-đạo 4:9-12).
Sự sinh sản và quản trị: “Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng…” (Sáng-thế-ký 1:28). Hôn nhân là bối cảnh được ban phước để nuôi dạy thế hệ kế thừa kính sợ Chúa (Thi-thiên 127:3).
Phản ánh mối quan hệ giao ước giữa Đấng Christ và Hội Thánh: Đây là mục đích thần học cao trọng nhất, được sứ đồ Phao-lô mặc khải rõ ràng trong Ê-phê-sô 5:22-33.
Kinh Thánh không chỉ nói về việc “kết hôn với ai” mà còn dạy rõ “sống trong hôn nhân như thế nào”.
A. Vai trò và trách nhiệm tương hỗ:
Sứ đồ Phao-lô trình bày một trật tự yêu thương trong hôn nhân: “Hỡi kẻ làm vợ, hãy vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa... Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh” (Ê-phê-sô 5:22-25).
Chữ “vâng phục” (Hy Lạp: “hupotasso”) trong ngữ cảnh này mang ý nghĩa tự nguyện quy phục trong trật tự, như Hội Thánh vâng phục Đấng Christ. Đây không phải sự hạ thấp phẩm giá, vì trước đó, mọi người đều phải “kính sợ Đấng Christ mà vâng phục nhau” (Ê-phê-sô 5:21). Trách nhiệm của người chồng thậm chí còn nặng nề và thánh khiết hơn: phải yêu vợ với tình yêu hy sinh (“agape”), sẵn sàng hiến dâng mạng sống vì lợi ích của vợ, như Đấng Christ đã làm. Người chồng cũng được kêu gọi “yêu vợ như chính thân mình” (câu 28) và “chăm sóc nó” (câu 29).
B. Tình yêu và sự tôn trọng:
Tình yêu trong hôn nhân không chỉ là cảm xúc, mà là một sự lựa chọn, một hành động giao ước. Sứ đồ Phao-lô mô tả cụ thể trong I Cô-rinh-tô 13:4-7: “Tình yêu thương hay nhịn nhục; tình yêu thương hay nhơn từ; tình yêu thương chẳng ghen tị, chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo, chẳng làm điều trái phép, chẳng kiếm tư lợi, chẳng nóng giận, chẳng nghi ngờ sự dữ, chẳng vui về điều không công bình, nhưng vui trong lẽ thật. Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự.”
Đồng thời, người chồng được đặc biệt nhắc nhở: “Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, chớ hề ở cay nghiệt với nó.” (Cô-lô-se 3:19). Người vợ được kêu gọi tôn trọng chồng (Ê-phê-sô 5:33). Sự tôn trọng này biểu lộ qua lời nói, thái độ và hành động.
C. Sự chung thủy và thuần khiết:
Kinh Thánh rất rõ ràng về sự thánh khiết trong mối quan hệ vợ chồng. “Hôn nhân phải được tôn trọng bởi mọi người, chốn quê phòng chớ có ô uế, vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình.” (Hê-bơ-rơ 13:4). Sách Châm-ngôn cảnh báo mạnh mẽ về tội ngoại tình (Châm-ngôn 5:3-20; 6:32). Hôn nhân là giao ước độc quyền và trọn đời trước mặt Đức Chúa Trời (Ma-la-chi 2:14).
Kinh Thánh không giấu giếm những thất bại trong hôn nhân (như của A-bra-ham, Y-sác, Gia-cốp, Đa-vít) và cũng chỉ ra con đường phục hồi.
Xử lý xung đột và sự tha thứ: Chúa Giê-xu dạy nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn trong Ma-thi-ơ 18:15-17. Trong hôn nhân, sự giao tiếp chân thật, không “làm cho mặt trời lặn mà còn giận” (Ê-phê-sô 4:26) là then chốt. Tha thứ là mệnh lệnh không thể thiếu: “Hãy ở với nhau cách nhơn từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.” (Ê-phê-sô 4:32).
Đối với những cuộc hôn nhân không đồng đức tin: Sứ đồ Phao-lô khuyên các tín hữu không nên “mang ách chung với kẻ chẳng tin” (II Cô-rinh-tô 6:14). Tuy nhiên, nếu đã lỡ ở trong hoàn cảnh đó, người tin Chúa không nên chủ động ly dị: “Vì chồng chẳng tin thì được nên thánh nhờ vợ, vợ chẳng tin thì được nên thánh nhờ chồng... Hỡi người vợ, biết ngươi có thể cứu chồng chăng? Hỡi người chồng, biết ngươi có thể cứu vợ chăng?” (I Cô-rinh-tô 7:14,16). Họ được kêu gọi sống đời sống tin kính để cảm hóa người phối ngẫu (I Phi-e-rơ 3:1-2).
Vấn đề ly dị: Kinh Thánh cho phép ly dị trong hai trường hợp nghiêm trọng: 1) Tội tà dâm (Ma-thi-ơ 19:9), và 2) Khi người phối ngẫu không tin Chúa từ bỏ cuộc hôn nhân (I Cô-rinh-tô 7:15). Tuy nhiên, ý muốn nguyên thủy của Đức Chúa Trời là sự hàn gắn và tha thứ. Ngài ghét việc ly dị (Ma-la-chi 2:16). Mọi quyết định phải được cầu nguyện kỹ lưỡng, tìm kiếm sự khôn ngoan từ Chúa và sự dẫn dắt của Hội Thánh.
1. Xây Dựng Nền Tảng Trên Đấng Christ: Hôn nhân vững chắc nhất là hôn nhân có Chúa Giê-xu làm nền tảng và trung tâm. “Ví bằng Đức Giê-hô-va không cất nhà cửa, thì những thợ xây cất làm uổng công.” (Thi-thiên 127:1a). Cả vợ và chồng cần cùng nhau đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, thờ phượng và phục vụ Chúa.
2. Thực Hành Ngôn Ngữ Yêu Thương Của Đấng Christ: Học cách yêu bằng hành động (“agape”), không chỉ bằng cảm xúc (“phileo” hay “eros”). Điều này có nghĩa là chủ động phục vụ, lắng nghe, khích lệ và kiên nhẫn với nhau.
3. Gìn Giữ Sự Chung Thủy Trong Tư Tưởng và Hành Động: Trong thời đại kỹ thuật số, cần đề phòng sự phạm tội trong lòng (Ma-thi-ơ 5:28). Hãy “giữ lòng mình hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.” (Châm-ngôn 4:23).
4. Nuôi Dưỡng Tình Bạn Đồng Hành: Hãy là bạn tốt nhất của nhau. Dành thời gian chất lượng để trò chuyện, chia sẻ, và xây dựng những kỷ niệm đẹp.
5. Tìm Kiếm Sự Khôn Ngoan và Hỗ Trợ Từ Cộng Đồng Đức Tin: Đừng cô lập mình. Hãy khiêm nhường tìm kiếm lời khuyên từ những cặp vợ chồng trưởng thành trong Chúa và các mục sư (Châm-ngôn 11:14; 15:22).
6. Nhìn Hôn Nhân Như Một Sự Kêu Gọi Thánh: Hôn nhân là một trong những công cụ Chúa dùng để mài giũa, thánh hóa và hình ảnh chúng ta nên giống Con Ngài. Mọi thử thách, xung đột đều là cơ hội để học tập về sự kiên nhẫn, tha thứ và yêu thương của Đấng Christ.
Hôn nhân theo Kinh Thánh là một món quà quý giá, một giao ước thánh và là một bức tranh sống động về tình yêu cứu chuộc của Đấng Christ dành cho Hội Thánh Ngài. Nó bắt nguồn từ trái tim của Đấng Tạo Hóa, được thiết kế để mang lại sự đồng bạn, sinh sản, và phản chiếu vinh quang của Ngài. Dù cuộc sống hôn nhân không tránh khỏi sóng gió và thử thách, nhưng với nền tảng là Lời Chúa, sự hiện diện của Đức Thánh Linh và cộng đồng đức tin, mỗi cặp vợ chồng Cơ Đốc đều có thể xây dựng một cuộc hôn nhân bền vững, đẹp lòng Đức Chúa Trời và trở thành chứng nhân sống động về ân điển Ngài cho thế giới xung quanh.
Hãy để lời của sứ đồ Phao-lô là lời nhắc nhở và khích lệ cho mỗi chúng ta: “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (I Cô-rinh-tô 10:31). Điều này bao gồm cả trong đời sống hôn nhân của chúng ta. Hãy làm cho hôn nhân mình trở nên một bài ca ngợi khen vinh hiển cho Đấng đã lập nên nó.