“Antediluvian” được định nghĩa là gì?
Trong nghiên cứu Kinh Thánh, thuật ngữ “antediluvian” (phát âm /ˌæn.ti.dɪˈluː.vi.ən/) thường được sử dụng để chỉ những sự kiện, nhân vật hoặc thời đại tồn tại trước trận Đại Hồng Thủy thời Nô-ê. Từ này bắt nguồn từ tiếng Latin, với “ante” nghĩa là “trước” và “diluvium” nghĩa là “lũ lụt, hồng thủy”. Như vậy, “antediluvian” có nghĩa đen là “trước cơn lụt” – cụ thể là trận lụt toàn cầu được chép trong Sáng thế ký chương 6–9.
Nhưng nội dung Kinh Thánh về thời kỳ antediluvian không chỉ dừng lại ở định nghĩa từ vựng. Đây là một giai đoạn lịch sử thiêng liêng đầy ý nghĩa, mô tả tình trạng sa bại của nhân loại, sự kiên nhẫn của Đức Chúa Trời và sự công bình của những người như Hê-nóc và Nô-ê. Qua đó, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học sâu sắc cho đời sống đức tin ngày nay.
I. Bối cảnh Kinh Thánh của thời kỳ Antediluvian
Thời kỳ antediluvian được ghi lại chủ yếu trong sách Sáng thế ký từ chương 1 đến chương 9, từ sự sáng tạo cho đến sau cơn Đại Hồng Thủy. Tuy nhiên, trọng tâm của thời kỳ này là khoảng thời gian từ sau sự sa ngã của A-đam và Ê-va cho đến khi nước lụt dâng lên.
1. Những nhân vật chính
- A-đam và Ê-va: tổ phụ loài người (Sáng thế ký 1–3).
- Ca-in và A-bên: con đầu lòng của A-đam, với vụ giết anh em đầu tiên (Sáng 4).
- Hê-nóc: người “đồng đi với Đức Chúa Trời” và được cất lên trời (Sáng 5:24).
- Mê-tu-sê-la: người sống lâu nhất (969 năm) và qua đời ngay trước cơn lụt (Sáng 5:27).
- Nô-ê: người công bình, toàn vẹn trong thế hệ mình (Sáng 6:9), được Chúa chọn để bảo tồn sự sống qua cơn lụt.
2. Tuổi thọ đặc biệt
Theo bảng gia phả trong Sáng thế ký chương 5, con người thời kỳ trước lụt có tuổi thọ rất cao, trung bình trên 900 năm. Điều này phản ánh điều kiện môi trường và sức sống ban đầu của loài người trước khi tội lỗi tác động mạnh mẽ. Một số giải thích cho rằng trước lụt, tầng nước trên không (Sáng 1:6-7) tạo nên một hiệu ứng nhà kính bảo vệ, khiến tuổi thọ cao hơn.
3. Sự bại hoại lan tràn
Sáng thế ký 6:5-6 chép: “Đức Giê-hô-va thấy sự hung ác của loài người trên mặt đất rất nhiều, và các ý tưởng của lòng họ chỉ là xấu luôn. Đức Giê-hô-va tự trách vì đã dựng nên loài người trên mặt đất, và buồn rầu trong lòng.” Tội lỗi đã lan tràn khắp nơi, đến nỗi Đức Chúa Trời quyết định hủy diệt loài người (trừ gia đình Nô-ê).
4. Sự xuất hiện của Nê-philim
Sáng thế ký 6:4 nhắc đến “các người khổng lồ (Nê-philim) trên đất trong những ngày đó”. Nhiều học giả tin rằng đây là kết quả của sự pha trộn giữa “các con trai của Đức Chúa Trời” (có thể là các thiên sứ sa ngã) và “các con gái của loài người”. Dù giải thích thế nào, sự kiện này cũng góp phần vào sự bại hoại ghê gớm thời đó.
II. Ý nghĩa thần học của thời Antediluvian
1. Sự kiên nhẫn và công lý của Đức Chúa Trời
II Phi-e-rơ 3:5-6 nói: “Vì chúng nó cố ý quên rằng từ thuở xưa, bởi lời Đức Chúa Trời có các từng trời và đất,… thế gian bấy giờ bị nước hủy diệt”. Đức Chúa Trời đã chờ đợi rất lâu (120 năm – Sáng 6:3) trước khi giáng lụt, cho con người cơ hội ăn năn. Sự kiên nhẫn đó cũng biểu lộ lòng thương xót Ngài. Tuy nhiên, cuối cùng công lý đã được thực thi.
2. Hình bóng về sự cứu rỗi trong Chúa Giê-xu Christ
Con tàu mà Nô-ê đóng là phương tiện cứu rỗi duy nhất cho loài người. Điều này tượng trưng cho Chúa Giê-xu Christ – Đấng duy nhất có thể cứu chúng ta khỏi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời. I Phi-e-rơ 3:20-21 viết: “thời kỳ Nô-ê, trong khi đóng tàu, Đức Chúa Trời nhịn nhục chờ đợi, chỉ có ít người, cả thảy tám linh hồn, được cứu bởi nước. Phép báp-tem bây giờ cũng cứu chúng ta”.
3. Báo trước về sự phán xét cuối cùng
Chúa Giê-xu đã dùng thời Nô-ê như một dấu hiệu về sự trở lại của Ngài (Ma-thi-ơ 24:37-39). Ngài cảnh báo rằng như ngày xưa con người sống thờ ơ, ăn uống, cưới gả cho đến ngày Nô-ê vào tàu, thì sự phán xét sẽ đến bất ngờ. Do đó, thời kỳ antediluvian nhắc chúng ta về sự cần thiết phải luôn tỉnh thức và sẵn sàng.
III. Các đặc điểm nổi bật của thời Antediluvian
1. Đời sống văn hóa và kỹ thuật
Kinh Thánh cho biết con người thời kỳ này đã phát triển nhiều kỹ năng: Ca-in xây thành (Sáng 4:17), dòng dõi Ca-in sáng chế nhạc cụ và đồ đồng, sắt (Sáng 4:21-22). Họ cũng có nông nghiệp và chăn nuôi. Điều này cho thấy dù xa cách Đức Chúa Trời, con người vẫn có thể đạt được những tiến bộ văn minh. Tuy nhiên, tiến bộ không ngăn được sự suy đồi đạo đức.
2. Sự hiện diện của lời hứa và lời tiên tri
Từ Sáng thế ký 3:15, Đức Chúa Trời đã hứa về dòng dõi người nữ sẽ đánh bại ma quỷ. Sau đó, Hê-nóc đã nói tiên tri về sự phán xét (Giu-đe 1:14-15). Điều này chứng tỏ dù thế gian bại hoại, vẫn có những người trung tín với Chúa, và Ngài vẫn bày tỏ ý muốn Ngài qua họ.
3. Sự khác biệt giữa dòng dõi tin kính và dòng dõi vô đạo
Dòng dõi của Sết (con trai thứ ba của A-đam) được gọi là “con trai Đức Chúa Trời” (Sáng 6:2 – một cách hiểu khác) – tức là những người kêu cầu danh Đức Giê-hô-va (Sáng 4:26). Trong khi đó, dòng dõi Ca-in ngày càng xa rời Ngài. Sự pha trộn giữa hai dòng dõi này có lẽ đã dẫn đến sự bại hoại toàn diện.
IV. Bài học thực tiễn cho Cơ đốc nhân ngày nay
Thời kỳ antediluvian không chỉ là lịch sử, mà còn là lời cảnh báo và hướng dẫn cho chúng ta trong thế kỷ 21.
1. Sống công bình giữa thế hệ sa bại
Nô-ê được mô tả là “người công bình, toàn vẹn trong thế hệ mình” (Sáng 6:9). Ông đã giữ vững đức tin dù xung quanh toàn tội lỗi. Chúng ta cũng được kêu gọi “trở nên con cái của Đức Chúa Trời, không vết, giữa một dòng dõi hung ác, ngang nghịch” (Phi-líp 2:15). Điều này đòi hỏi sự tách biệt khỏi những điều ô uế của thế gian, nhưng vẫn tích cực làm chứng.
2. Xây dựng “con tàu” đức tin
Nô-ê đã vâng lời đóng tàu trong nhiều năm, dù chưa từng thấy mưa. Đức tin của ông là gương mẫu về sự vâng phục dài lâu. Hê-bơ-rơ 11:7 nói: “Bởi đức tin, Nô-ê được Chúa mách bảo về những việc chưa thấy, mà lo sợ, đóng một chiếc tàu để cứu nhà mình”. Chúng ta cần kiên trì xây dựng đời sống mình trên nền đá là Chúa Giê-xu, sẵn sàng cho ngày Ngài đến.
3. Rao giảng sự ăn năn
II Phi-e-rơ 2:5 gọi Nô-ê là “thầy giảng về sự công bình”. Ông đã cảnh báo người đương thời về cơn phán xét sắp đến. Dù không ai nghe, ông vẫn trung tín. Ngày nay, chúng ta có trách nhiệm rao truyền Phúc Âm cho mọi người, để họ có cơ hội quay về với Chúa trước khi quá muộn.
4. Nhận biết dấu hiệu thời đại
Chúa Giê-xu dạy rằng thời kỳ cuối cùng sẽ giống như thời Nô-ê: con người mải mê với những thú vui trần tục mà không nghĩ đến sự phán xét. Khi thấy sự gia tăng của tội lỗi, chúng ta không nên sợ hãi nhưng hãy ngước đầu lên vì sự cứu rỗi đã gần (Lu-ca 21:28).
5. Tìm nơi ẩn náu trong Chúa Giê-xu
Con tàu là nơi an toàn duy nhất. Ngày nay, Chúa Giê-xu chính là nơi ẩn náu cho chúng ta khỏi cơn thạnh nộ đời đời. Chỉ trong Ngài, chúng ta mới được cứu. “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu” (Công vụ 4:12).
V. Kết luận
Thuật ngữ “antediluvian” không chỉ là một từ cổ mô tả thời kỳ trước lụt, mà nó chứa đựng cả một câu chuyện về tội lỗi, ân điển, sự phán xét và sự cứu rỗi. Qua nghiên cứu thời kỳ này, chúng ta nhận ra rằng Đức Chúa Trời ghét tội lỗi nhưng giàu lòng thương xót, Ngài luôn dành cơ hội cho con người ăn năn, và Ngài chuẩn bị phương cách cứu rỗi cho những ai tin.
Là Cơ đốc nhân, chúng ta được kêu gọi sống như Nô-ê: công bình, vâng lời và rao giảng. Dù thế gian có trở nên bại hoại đến đâu, chúng ta hãy đặt lòng tin cậy nơi Chúa Giê-xu, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Hãy nhớ rằng Chúa sẽ trở lại bất ngờ, và chúng ta phải luôn sẵn sàng trong đức tin.
“Vậy thì, hỡi anh em yêu dấu, vì anh em trông đợi những sự đó, hãy làm hết sức mình cho Chúa không chỗ trách được và không chấp trước mặt Ngài” (II Phi-e-rơ 3:14).