Hildegard xứ Bingen
Trong lịch sử Hội Thánh, có những nhân vật được Chúa dùng cách đặc biệt, để lại dấu ấn sâu đậm về đời sống tận hiến, sự khải thị về Chúa, và những đóng góp cho văn hóa Cơ Đốc. Một trong những nhân vật như vậy là Hildegard xứ Bingen. Tuy nhiên, với tư cách là những tín hữu Tin Lành, chúng ta cần tiếp cận cuộc đời và di sản của bà dưới lăng kính của Lời Chúa, “hãy thử cho biết các thần là có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng” (I Giăng 4:1), lấy Kinh Thánh làm thẩm quyền tối cao và duy nhất cho đức tin cùng sự thực hành.
Hildegard von Bingen (1098-1179) là một nữ tu viện trưởng người Đức thuộc Giáo hội Công giáo La Mã thời Trung Cổ. Bà được biết đến như một nhà thần học thị kiến, một nhà soạn nhạc, một tác giả, một nhà thảo dược, và một cố vấn tinh thần cho nhiều người, từ thường dân đến các giám mục, giáo hoàng và hoàng đế. Cuộc đời bà diễn ra trong một thời đại mà quyền lực giáo hội và chính trị đan xen phức tạp, và Kinh Thánh chưa được phổ biến rộng rãi cho mọi tín hữu.
Điểm nổi bật trong chức vụ của Hildegard là những thị kiến (visions) mà bà tuyên bố nhận được từ Chúa. Bà ghi chép lại những thị kiến này trong các tác phẩm như Scivias (Hãy Biết Các Con Đường), Liber Vitae Meritorum (Sách Công Trạng Sự Sống), và Liber Divinorum Operum (Sách Các Công Việc Thần Thánh). Bà cũng sáng tác thánh ca, viết sách về khoa học tự nhiên và y học, đồng thời tích cực đi giảng dạy – một điều hiếm thấy đối với phụ nữ thời đó.
Là những Cơ Đốc nhân Tin Lành, chúng ta tin rằng Kinh Thánh là Lời được Đức Chúa Trời hà hơi (II Ti-mô-thê 3:16), là sự mặc khải đầy đủ và trọn vẹn cho đức tin và sự thực hành. Khải huyền 22:18-19 cảnh báo nghiêm trọng về việc thêm vào hoặc bớt đi lời tiên tri trong sách này. Vì vậy, chúng ta cần cẩn trọng khi đánh giá bất kỳ “khải tượng” hay “mặc khải” ngoài Kinh Thánh nào.
Kinh Thánh ghi nhận có những tiên tri thật và tiên tri giả. Phép thử là xem điều họ nói có phù hợp với Lời Đức Chúa Trời đã được mặc khải hay không (Phục truyền 13:1-5; Ê-sai 8:20). Nhiều nội dung trong thị kiến của Hildegard, như những mô tả về sự cứu chuộc, về Chúa Christ và Hội Thánh, có những điểm tương đồng với chân lý Kinh Thánh. Tuy nhiên, cũng có những yếu tố mang đậm tính biểu tượng, thần bí và thần học đặc thù của truyền thống Công giáo thời Trung Cổ, như sự đề cao đặc biệt Đức Maria, các thánh, và quan niệm về sự cứu rỗi có liên quan đến công đức – những điều không phù hợp với giáo lý căn bản của Tin Lành về sola gratia (chỉ bởi ân điển) và sola fide (chỉ bởi đức tin) như được dạy trong Rô-ma 3:23-24, Ê-phê-sô 2:8-9.
Chúng ta phải ghi nhớ lời của sứ đồ Phao-lô: “Vả, chẳng hề có tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời” (II Phi-e-rơ 1:21). Thẩm quyền cuối cùng không nằm ở kinh nghiệm cá nhân, dù sống động đến đâu, mà ở trong Lời Chúa đã được chép lại và xác chứng.
Dù cần thận trọng về mặt giáo lý, chúng ta có thể quan sát một số khía cạnh trong đời sống của Hildegard để rút ra những bài học tích cực, với điều kiện luôn đối chiếu với Kinh Thánh.
1. Lòng Khao Khát Nhận Biết Chúa Trong Mọi Lãnh Vực: Hildegard có cái nhìn toàn vẹn về thế giới thọ tạo như một sự bày tỏ vinh quang Chúa. Bà nghiên cứu về cây cỏ, thiên văn, và cơ thể con người với niềm tin rằng chúng đều phản ánh sự khôn ngoan của Đấng Tạo Hóa. Điều này cộng hưởng với Thi thiên 19:1: “Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, Bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm.” Người tin Chúa ngày nay được mời gọi nhìn thấy dấu ấn của Ngài trong mọi công trình sáng tạo và trong mọi lĩnh vực tri thức chân chính.
2. Sự Can Đảm Và Lời Lẽ Mạnh Mẽ: Hildegard đã can đảm quở trách những người có địa vị cao về sự thối nát và lạc giáo. Tinh thần này nhắc chúng ta nhớ đến Giăng Báp-tít (Ma-thi-ơ 3:7-10) hay sứ đồ Phao-lô (Ga-la-ti 2:11-14) khi họ đứng lên vì lẽ thật. Chúng ta được kêu gọi “hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy sửa trách, nài khuyên, khuyên lơn với lòng rất nhịn nhục và đạo lý” (II Ti-mô-thê 4:2).
3. Sử Dụng Nghệ Thuật Để Tôn Vinh Chúa: Hildegard sáng tác thánh ca và sử dụng nghệ thuật thị giác để diễn đạt đức tin. Điều này phù hợp với tinh thần của Thi thiên 150: “Hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va… Hãy ngợi khen Ngài theo tiếng kèn thổi; Hãy ngợi khen Ngài theo gảy đàn sắt và đàn cầm… Phàm vật thở hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va!” Nghệ thuật Cơ Đốc chân chính xuất phát từ lòng biết ơn và ước ao tôn cao Chúa.
1. Thẩm Quyền Của Khải Tượng Cá Nhân: Tin Lành khẳng định Sola Scriptura (chỉ Kinh Thánh). Mọi kinh nghiệm, khải tượng hay truyền thống đều phải được Kinh Thánh phán xét. Chúa Giê-xu phán: “Nếu các ngươi hằng ở trong đạo ta, thì thật là môn đồ ta; các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi” (Giăng 8:31-32). Lẽ thật giải phóng chúng ta được tìm thấy trong Lời Chúa, không phải trong những khải tượng bí mật.
2. Vai Trò Trung Bảo Của Chúa Giê-xu Christ: Hildegard, trong bối cảnh của mình, đề cao vai trò của các thánh và đặc biệt là Đức Maria. Tuy nhiên, Kinh Thánh dạy rõ: “Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, là người” (I Ti-mô-thê 2:5). Sự cứu rỗi và sự cầu thay duy nhất, đầy đủ của chúng ta chỉ ở trong Danh Chúa Giê-xu (Công vụ 4:12). Đây là trung tâm điểm của Tin Lành.
3. Sự Cứu Rỗi Bởi Ân Điển Qua Đức Tin: Ngôn ngữ “công đức” trong các tác phẩm của Hildegard có thể dễ dẫn đến sự hiểu lầm rằng con người có thể đóng góp vào sự cứu rỗi của mình. Sứ đồ Phao-lô tuyên bố dứt khoát: “Vì anh em đã được cứu bởi ân điển, cậy đức tin; điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình” (Ê-phê-sô 2:8-9).
Từ việc nghiên cứu về Hildegard xứ Bingen dưới ánh sáng Kinh Thánh, chúng ta có thể rút ra một số bài học thực tiễn:
1. Sống Một Đời Sống Toàn Vẹn Cho Chúa: Hildegard không tách biệt đời sống “tâm linh” với kiến thức về thế giới tự nhiên hay nghệ thuật. Tương tự, với tư cách là tín đồ, chúng ta được kêu gọi dâng lên Chúa mọi lĩnh vực của đời sống – công việc, gia đình, học vấn, giải trí – như của lễ sống và thánh (Rô-ma 12:1). Hãy tìm kiếm sự khôn ngoan của Chúa trong mọi điều bạn làm.
2. Can Đảm Nói Lời Chúa Trong Tình Yêu Thương: Dù ở địa vị nào, chúng ta cần can đảm sống và nói ra lẽ thật của Phúc Âm, nhưng phải “lấy lòng yêu thương mà nói ra lẽ chân thật” (Ê-phê-sô 4:15). Sự quở trách hay dạy dỗ phải xuất phát từ ước ao người khác được gần Chúa hơn, chứ không từ sự tự tôn.
3. Nuôi Dưỡng Đời Sống Cầu Nguyện Và Suy Gẫm Lời Chúa: Sức mạnh trong chức vụ của Hildegard bắt nguồn từ một đời sống nội tâm sâu sắc. Đối với chúng ta, nền tảng của đời sống nội tâm đó phải là sự suy gẫm Lời Chúa hằng ngày và sự cầu nguyện không thôi. “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi thiên 119:105). Hãy đặt Lời Chúa làm trung tâm cho mọi sự hiểu biết và kinh nghiệm thuộc linh.
4. Kiểm Chứng Mọi Sự Bằng Kinh Thánh: Trong một thời đại có nhiều tiếng nói, giáo lý và “khải tượng” khác nhau, nhiệm vụ cấp thiết của chúng ta là trở về với Kinh Thánh. Hãy học Lời Chúa cách cẩn thận, như người Bê-rê “ngày nào cũng tra xem Kinh Thánh, để xét lời giảng có thật chăng” (Công vụ 17:11). Đừng để bất kỳ kinh nghiệm hay uy tín cá nhân nào lấn át thẩm quyền tối thượng của Lời Chúa.
Hildegard xứ Bingen là một nhân vật lịch sử phức tạp, thể hiện lòng nhiệt thành tôn giáo sâu sắc, trí tuệ phi thường và ảnh hưởng văn hóa to lớn trong bối cảnh của bà. Tuy nhiên, với tư cách là những Cơ Đốc nhân Tin Lành, chúng ta phải luôn đặt cuộc đời và di sản của bất kỳ ai dưới sự phán xét của Lời Đức Chúa Trời đã được mặc khải trọn vẹn trong Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước.
Chúng ta có thể cảm kích trước lòng khao khát Chúa và sự sáng tạo của bà, đồng thời rút ra những bài học về lòng can đảm và sự toàn vẹn trong đời sống. Nhưng chúng ta phải kiên định với những nguyên tắc nền tảng của đức tin Tin Lành: Chỉ có Kinh Thánh, chỉ bởi ân điển, chỉ bởi đức tin, chỉ bởi Đấng Christ, và chỉ vinh quang cho Đức Chúa Trời mà thôi.
Ước mong mỗi chúng ta không tìm kiếm những khải tượng ngoại lệ hay mặc khải đặc biệt, mà chăm chỉ tìm kiếm chính Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã được bày tỏ cách trọn vẹn trong Lời Hằng Sống. “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời… Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật” (Giăng 1:1, 14). Chính Ngài là sự mặc khải cuối cùng và đầy đủ của Đức Chúa Trời cho nhân loại. Hãy bám chặt lấy Ngài.