Các thiên sứ là nam hay nữ?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,835 từ
Chia sẻ:

Các Thiên Sứ Là Nam Hay Nữ?

Trong thế giới tâm linh và thần học, câu hỏi về bản chất và hình dạng của các thiên sứ luôn khơi gợi sự tò mò. Văn hóa đại chúng thường mô tả thiên sứ với hình ảnh nữ tính, có cánh, khuôn mặt hiền hòa, trong khi nghệ thuật Cơ Đốc qua nhiều thế kỷ lại thường khắc họa họ như những chiến binh nam giới oai phong. Vậy, sự thật Kinh Thánh nói gì? Các thiên sứ, những sứ giả được Đức Chúa Trời sai phái, có giới tính nam hay nữ không? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát Kinh Thánh cách cẩn thận, phân tích ngôn ngữ gốc Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, để đưa ra cái nhìn chính xác dựa trên Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời.

I. Giải Nghĩa Từ Ngữ "Thiên Sứ" Trong Nguyên Ngữ

Trước khi đi vào hình dạng, chúng ta cần hiểu bản chất của thiên sứ. Từ "thiên sứ" trong tiếng Việt bắt nguồn từ chữ Hán (天使), nghĩa là "sứ giả của trời". Trong Kinh Thánh, từ này tương ứng với:

  • Tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước): "Malak" (מַלְאָךְ). Từ này đơn giản có nghĩa là "sứ giả" hoặc "người được sai đi". Nó được dùng cho cả sứ giả thuộc linh (Thiên sứ của Đức Giê-hô-va) lẫn sứ giả loài người (ví dụ: A-ghê là "malak" hay sứ giả của Đức Giê-hô-va trong A-ghê 1:13).
  • Tiếng Hy Lạp (Tân Ước): "Angelos" (ἄγγελος). Cũng mang nghĩa y hệt: "người đưa tin", "sứ giả".

Điểm then chốt: Cả hai từ "malak" và "angelos" đều là danh từ chung, không mang ý nghĩa về giới tính nội tại. Chúng mô tả chức năng (sứ giả) hơn là mô tả bản thể hay giới tính. Trong ngữ pháp Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, các danh từ có giống đực, giống cái hoặc trung tính. Cả "malak" (giống đực trong tiếng Hê-bơ-rơ) và "angelos" (giống đực trong tiếng Hy Lạp) đều thuộc giống đực về mặt ngữ pháp, nhưng điều này không nhất thiết ám chỉ giới tính sinh học. Nó chỉ là quy ước ngữ pháp.

II. Khảo Sát Các Sự Hiện Ra Của Thiên Sứ Trong Kinh Thánh

Để trả lời câu hỏi, cách tốt nhất là quan sát cách Kinh Thánh mô tả những lần thiên sứ hiện ra với con người.

1. Hình Dạng Thường Thấy: Dạng Nam Giới

Trong đa số các lần hiện ra, thiên sứ được mô tả hoặc xưng hô như những người đàn ông.

  • Sáng Thế Ký 18: Ba người khách lạ đến thăm Áp-ra-ham. Một trong số đó được xác định là "Đức Giê-hô-va" (câu 1, 13), và hai vị kia là thiên sứ (19:1). Họ đều xuất hiện dưới hình dạng nam nhân, được Áp-ra-ham phục vụ thức ăn, và sau đó đi đến Sô-đôm.
  • Sáng Thế Ký 19: Hai thiên sứ vào Sô-đôm "dưới hình dạng nam nhân" (câu 12,16). Dân thành Sô-đôm thậm chí còn muốn "biết" họ theo nghĩa tình dục, chứng tỏ họ có hình dạng nam giới rõ ràng.
  • Đa-ni-ên 9:21: Thiên sứ Gáp-ri-ên được mô tả là "người nam Gáp-ri-ên".
  • Mác 16:5: Tại ngôi mộ trống, Ma-ri Ma-đơ-len và các bà khác thấy "một người trẻ tuổi (neaniskon) ngồi bên hữu, mặc áo dài trắng" – đây là một thiên sứ (Ma-thi-ơ 28:2-5 xác nhận).
  • Công Vụ 1:10: Khi Chúa Giê-xu thăng thiên, có "hai người nam (andres) mặc áo trắng" đứng gần các môn đồ, chính là thiên sứ.

Từ những phân đoạn này, chúng ta thấy một khuôn mẫu rõ ràng: Khi thiên sứ hiện ra trong hình dạng con người để giao tiếp với loài người, họ luôn mang dạng nam giới. Không có một phân đoạn Kinh Thánh nào mô tả một thiên sứ hiện ra dưới dạng một người phụ nữ và được gọi là "bà" hay "nữ sứ giả".

2. Bản Thể Thuộc Linh: Không Có Giới Tính Sinh Học

Tuy nhiên, hình dạng hiện ra không phải là bản thể thật của thiên sứ. Chúa Giê-xu đã dạy một lẽ thật quan trọng về các thiên sứ trên trời:

"Vì trong sự sống lại, người ta chẳng lấy vợ, chẳng lấy chồng, song những kẻ đáng sống lại được sống lại thì như thiên sứ trên trời vậy." (Ma-thi-ơ 22:30, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)

Nguyên văn Hy Lạp sử dụng từ "isaggeloi" (ἰσάγγελοι), nghĩa là "giống như các thiên sứ". Lời dạy này cho thấy một đặc tính căn bản của thiên sứ: Họ không kết hôn và không sinh sản. Hệ thống giới tính nam/nữ, chức năng sinh sản, quan hệ hôn nhân là đặc thù của loài người và thế giới vật chất này. Các thiên sứ là thần linh (Hê-bơ-rơ 1:14: "Các thiên sứ há chẳng phải là các thần..." - từ "thần" ở đây, pneumata πνεύματα, nghĩa là những sinh thể thuộc linh).

Vậy, tại sao họ lại hiện ra dưới dạng nam giới? Có thể vì một số lý do thần học và văn hóa:
Tính nhất quán trong sự mạc khải: Trong Kinh Thánh, Đức Chúa Trời mạc khải chính Ngài với các đại từ nhân xưng giống đực (Cha, Ngài). Các vai trò đại diện quyền uy và thẩm phán (như các thiên sứ thực thi sự phán xét) thường được mô tả bằng hình ảnh nam giới trong bối cảnh văn hóa Cận Đông cổ đại.
Tránh sự nhầm lẫn: Hình dạng nam giới có thể để phân biệt rõ ràng với các thần tượng ngoại giáo xung quanh, vốn thường có các nữ thần (ví dụ: Ashtoreth). Thiên sứ của Đức Chúa Trời không phải là đối tượng để thờ phượng (Khải Huyền 19:10; 22:8-9).

3. Trường Hợp Đặc Biệt: Cherubim và Seraphim

Các sinh vật thuộc linh bậc cao này thường được mô tả với hình dạng kỳ lạ, kết hợp nhiều đặc điểm (Ê-xê-chi-ên 1, 10; Ê-sai 6:2). Họ có cánh, nhiều mặt (người, sư tử, bò, chim ưng), đầy mắt. Sự mô tả này hoàn toàn siêu việt khỏi khái niệm giới tính loài người, nhấn mạnh sự thánh khiết, quyền năng và sự khác biệt hoàn toàn của các sinh thể thuộc linh trước ngai Đức Chúa Trời.

III. Cảnh Giác Với Sự Nhầm Lẫn Từ Thần Thoại & Văn Hóa Đại Chúng

Ngày nay, nhiểu quan niệm về thiên sứ bị ảnh hưởng nặng nề bởi:
1. Thần thoại Hy Lạp/Latinh: Hình ảnh "cupid" với thiên sứ nhỏ có cánh, mang tính lãng mạn, nữ tính.
2. Nghệ thuật Phục Hưng: Nhiều họa sĩ vẽ các thiên sứ (putti) với hình dạng trẻ em mũm mĩm, hoặc phụ nữ đẹp, để thể hiện vẻ đẹp thuần khiết, nhưng không dựa trên Kinh Thánh.
3. Văn hóa New Age: Quan niệm về "thiên thần hộ mệnh" mang tính cá nhân, cảm xúc, thường được hình dung là nữ.

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta phải lọc mọi quan niệm qua Kinh Thánh. Kinh Thánh không hề ủng hộ việc thờ phượng, cầu khẩn, hay tìm kiếm sự hiện ra của thiên sứ. Trọng tâm của chúng ta là Đấng Christ, Đấng Trung Bảo duy nhất giữa Đức Chúa Trời và loài người (I Ti-mô-thê 2:5). Các thiên sứ là "các đầy tớ được sai đi để phục vụ những kẻ sẽ hưởng cơ nghiệp cứu rỗi" (Hê-bơ-rơ 1:14).

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

1. Tập Trung Vào Thông Điệp, Không Phải Sứ Giả: Mỗi khi thiên sứ hiện ra trong Kinh Thánh, mục đích là để truyền đạt Lời hoặc ý chỉ của Đức Chúa Trời (ví dụ: Lu-ca 1:26-38, Ma-thi-ơ 1:20-21). Bài học cho chúng ta là hãy chú tâm vào Lời Đức Chúa Trời mà các sứ giả (tiên tri, sứ đồ, và chính Kinh Thánh) mang đến, hơn là tò mò về thế giới thuộc linh.

2. Tránh Sự Tò Mò Không Cần Thiết: Kinh Thánh cảnh báo chống lại sự sùng bái thiên sứ (Cô-lô-se 2:18). Đừng để tâm trí bị cuốn vào những khải tượng hay giáo lý về thiên sứ đi ra ngoài Kinh Thánh. Sự cứu rỗi và mối tương giao của chúng ta là với Đấng Christ.

3. Sống Với Thực Tại Thuộc Linh: Chúng ta có thể không thấy thiên sứ, nhưng tin chắc họ đang làm việc theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời để gìn giữ, hướng dẫn (Thi Thiên 91:11), và thậm chí chiến đấu cho dân sự Ngài (2 Các Vua 6:17). Điều này đem lại sự an ủi và can đảm.

4. Giữ Sự Thờ Phượng Đúng Đắn: Chỉ thờ phượng một mình Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Ngay cả khi một thiên sứ hiện ra, chúng ta không được thờ lạy họ (Khải Huyền 22:8-9). Mọi vinh quang đều thuộc về Chúa.

V. Kết Luận

Qua sự khảo sát Kinh Thánh và nguyên ngữ, chúng ta có thể kết luận:
Về bản thể: Các thiên sứ là những sinh thể thuộc linh, không có giới tính sinh học, không kết hôn hay sinh sản.
Về hình dạng hiện ra: Khi cần xuất hiện trong hình dạng con người để giao tiếp, Kinh Thánh nhất quán mô tả họ dưới dạng nam giới, không bao giờ là nữ giới. Điều này có thể liên quan đến chức năng đại diện và bối cảnh văn hóa của sự mạc khải.

Cuối cùng, câu hỏi về giới tính của thiên sứ, dù thú vị, không phải là giáo lý trung tâm của đức tin. Thay vì tò mò về hình dạng của các đầy tớ, chúng ta hãy tập trung vào Chủ Nhân của họ - Chúa Giê-xu Christ, là Đấng đã mang lấy hình hài con người thật sự (nam giới), chịu chết và sống lại để cứu chúng ta. Ngài là Đấng mà mọi thiên sứ đều thờ phượng (Hê-bơ-rơ 1:6), và cũng là Đấng mà chúng ta hết lòng tin cậy, yêu mến và vâng phục.

"Hỡi Đức Chúa Trời, tôi lấy lòng sốt sắng mà hát ngợi khen Chúa... Chúa làm cho loài người hèn hạ hơn thiên sứ một chút, Lấy sự vinh hiển tôn trọng làm mão triều đội trên đầu loài người." (Thi Thiên 108:1, 5 - lời dịch từ bản gốc, xem thêm Hê-bơ-rơ 2:7)
Quay Lại Bài Viết