Cơ Đốc nhân nên ứng xử thế nào trước xung đột Ả Rập - Israel?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,913 từ
Chia sẻ:

Ứng Xử Của Cơ Đốc Nhân Trước Xung Đột Ả Rập - Israel: Một Góc Nhìn Từ Kinh Thánh

Xung đột kéo dài giữa người Ả Rập và người Israel là một trong những vấn đề phức tạp, đau thương và gây chia rẽ nhất trên thế giới ngày nay. Đối với Cơ Đốc nhân, đặc biệt là những ai yêu mến Kinh Thánh, điều này càng trở nên sâu sắc hơn bởi vùng đất ấy gắn liền với lịch sử cứu rỗi, với những lời hứa, giao ước và cả những lời tiên tri về tương lai. Vậy, với tư cách là những người tin Chúa Giê-xu Christ, chúng ta nên có thái độ và hành động thế nào? Bài viết này mong muốn đưa ra một cái nhìn dựa trên nền tảng Kinh Thánh, với tâm thế khách quan, yêu thương và hướng về Đấng Christ là trung tâm của mọi sự.

1. Nền Tảng: Hiểu Biết Kinh Thánh Về Dân Tộc, Đất Đai Và Giao Ước

Không thể phủ nhận, Kinh Thánh Cựu Ước ghi lại một giao ước đặc biệt giữa Đức Chúa Trời với dòng dõi Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp (tức Israel). Sáng thế ký 12:1-3 chép: "Đức Giê-hô-va phán cùng Áp-ram rằng: Ngươi hãy ra khỏi quê hương, vòng bà con và nhà cha ngươi, mà đi đến xứ ta sẽ chỉ cho. Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn; ta sẽ ban phước cho ngươi... và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước." Lời hứa này bao gồm dòng dõi, phước hạnh, và một "xứ" (Hebrew: eretz). Lời hứa về đất đai được lặp lại nhiều lần (Sáng 15:18, 17:8).

Tuy nhiên, việc giải kinh ở đây cần sự cân bằng. Thứ nhất, giao ước này có điều kiện về mặt phước họa liên quan đến sự vâng lời (Phục truyền 28). Lịch sử cho thấy Israel đã nhiều lần bị lưu đày vì bất trung. Thứ hai, và quan trọng hơn, Tân Ước mở rộng tầm nhìn về "dân sự của Đức Chúa Trời" và "đất hứa". Trong Chúa Giê-xu Christ, bức tường ngăn cách giữa người Do Thái và người ngoại (trong đó có người Ả Rập) đã bị phá đổ (Ê-phê-sô 2:14). Ga-la-ti 3:28-29 tuyên bố: "Không còn hoặc người Giu-đa hoặc người Gờ-réc... vì anh em thảy đều là một trong Đức Chúa Jêsus Christ. Nếu anh em thuộc về Đấng Christ, thì anh em là dòng dõi của Áp-ra-ham, tức là kẻ kế tự theo lời hứa." Điều này không phủ nhận Israel theo xác thịt, nhưng nhấn mạnh rằng phước hạnh tối hậu và lời hứa thuộc về mọi người tin, bất kể chủng tộc, qua đức tin nơi Đấng Christ.

"Đất Hứa" trong ánh sáng Tân Ước không còn bị giới hạn ở vùng đất Ca-na-an, nhưng là cả thế giới mới (sự sáng tạo mới) và một quê hương trên trời (Hê-bơ-rơ 11:13-16). Do đó, sự ủng hộ chính trị của Cơ Đốc nhân không thể chỉ dựa trên lời hứa đất đai trong Cựu Ước một cách đơn giản, mà phải được soi xét dưới ánh sáng của tình yêu thương, công lý và sự hòa giải mà Chúa Giê-xu mang đến.

2. Nguyên Tắc Ứng Xử Của Cơ Đốc Nhân: Từ Lời Chúa Dạy

Khi đối diện với xung đột, đặc biệt là xung đột có liên quan đến "anh em cùng niềm tin" (vì có cả Hội Thánh người Ả Rập lẫn người Do Thái tin Chúa), Kinh Thánh đưa ra những nguyên tắc rõ ràng:

a. Tìm kiếm sự bình an và trở nên người hòa giải: Chúa Giê-xu phán: "Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con của Đức Chúa Trời!" (Ma-thi-ơ 5:9, Greek: eirēnopoioi - người tạo ra hòa bình). Điều này chủ động hơn là chỉ "yêu chuộng hòa bình". Chúng ta được kêu gọi trở nên phương tiện của sự hòa giải. Rô-ma 12:18 dạy: "Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người." Ứng dụng vào bối cảnh này, Cơ Đốc nhân nên ủng hộ và cầu nguyện cho những nỗ lực hòa giải chân chính, công bằng, thay vì cổ vũ cho một phe thắng thế hoàn toàn.

b. Yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho họ: Đây là giáo lý đặc thù và đầy thách thức của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 5:44). Trong xung đột Ả Rập - Israel, người ta dễ bị cuốn vào việc "ác ma hóa" phe đối lập. Lời Chúa kêu gọi chúng ta vượt lên trên điều đó. Cầu nguyện cho tất cả các nhà lãnh đạo, cho người dân thường ở cả hai bên, cho những nạn nhân, và thậm chí cho những kẻ cực đoan, để lòng họ được biến đổi. Đây không phải là sự yếu đuối, mà là sức mạnh thuộc linh.

c. Đứng về phía công lý và lẽ thật, đồng thời bày tỏ lòng thương xót: Tiên tri Mi-chê tóm tắt đòi hỏi của Đức Chúa Trời: "Hỡi người! Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao?" (Mi-chê 6:8). Chúng ta phải lên tiếng chống lại bất cứ bất công nào, dù nó đến từ phía nào: bạo lực khủng bố nhắm vào dân thường hay các chính sách áp bức gây đau khổ cho người vô tội. Công lý (Hebrew: mishpat) và sự nhân từ/thương xót (Hebrew: chesed) phải song hành.

d. Có cái nhìn cánh chung đúng đắn: Sách Khải Huyền và các lời tiên tri cho thấy Giê-ru-sa-lem trần thế sẽ còn trải qua nhiều sóng gió. Niềm hy vọng của chúng ta không đặt trọn vào một giải pháp chính trị cuối cùng nào, mà vào sự trở lại của Vua Hòa Bình - Chúa Giê-xu Christ, Đấng sẽ lập nên vương quốc hòa bình vĩnh cửu. Điều này giúp chúng ta không rơi vào thái độ cuồng tín chính trị hoặc tuyệt vọng.

3. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Hằng Ngày

a. Về Thái Độ và Nhận Thức:
- Học hỏi với tinh thần khiêm nhường: Tìm hiểu lịch sử phức tạp của vùng đất này từ nhiều nguồn khác nhau, không chỉ từ một phe. Nhận biết rằng mình có thể không hiểu hết được nỗi đau và câu chuyện của cả hai phía.
- Từ chối sự thù ghét chủng tộc và tôn giáo: Bài Do Thái (Anti-Semitism) và bài Hồi Giáo (Islamophobia) đều là tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời, Đấng tạo dựng nên mọi người trong hình ảnh Ngài (Sáng 1:27).
- Phân biệt giữa chính quyền, các tổ chức, với người dân thường: Đừng quy kết tội lỗi của một nhóm cho toàn thể dân tộc.

b. Về Đời Sống Thuộc Linh:
- Cầu nguyện cách đặc biệt: Hãy cầu nguyện theo Thi thiên 122:6: "Hãy cầu sự bình an cho Giê-ru-sa-lem." Cầu nguyện cho hòa bình, cho sự an toàn của tất cả cư dân, cho các Hội Thánh địa phương (cả Ả Rập lẫn Do Thái) được mạnh mẽ làm chứng nhân, và cho nhiều người được nhận biết Chúa Giê-xu là Đấng Hòa Giải chân thật.
- Cầu thay cho các nhà lãnh đạo: Cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo ở cả Israel, Palestine và các cường quốc liên quan, để họ có sự khôn ngoan từ trên cao (Gia-cơ 3:17) tìm kiếm công lý và hòa bình.

c. Về Hành Động và Lời Nói:
- Lên tiếng vì người bị áp bức và yếu thế: Dựa trên nguyên tắc công lý của Chúa, hãy ủng hộ những tổ chức nhân đạo Cơ Đốc hoạt động giúp đỡ nạn nhân của xung đột, bất kể họ thuộc nhóm nào.
- Xây dựng cầu nối trong cộng đồng địa phương: Nếu có thể, hãy xây dựng mối quan hệ yêu thương với cả tín hữu gốc Do Thái lẫn Hồi Giáo trong cộng đồng của mình. Tình yêu thương thực tế có sức mạnh phá vỡ định kiến.
- Chia sẻ với sự khôn ngoan: Khi thảo luận trên mạng xã hội hay với bạn bè, hãy dùng lời nói "có ân hậu và được muối" (Cô-lô-se 4:6). Tránh lan truyền thông tin giả, ngôn từ kích động thù hận. Thay vào đó, hãy chia sẻ những câu chuyện về hy vọng, sự tha thứ và hòa giải.
- Hỗ trợ công việc truyền giáo và hòa giải: Có nhiều tổ chức và Hội Thánh đang làm việc tại vùng đất này để rao giảng Phúc Âm, giúp đỡ người nghèo và xây dựng hòa bình giữa các tín hữu thuộc các nhóm sắc tộc khác nhau. Hãy hỗ trợ họ qua sự cầu nguyện và dâng hiến.

Kết Luận: Đôi Mắt Hướng Về Vị Vua Hòa Bình

Xung đột Ả Rập - Israel là một lời nhắc nhở đau đớn về hậu quả của tội lỗi, sự thù hận tích tụ và sự thất bại của con người trong việc tìm kiếm công lý thật. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi sống như những con cái của Đức Chúa Trời trong một thế giới đổ vỡ. Điều đó có nghĩa là chúng ta không được chìm đắm trong sự thờ ơ, cũng không bị cuốn theo làn sóng thù hận.

Thay vào đó, hãy để Lời Chúa dẫn dắt chúng ta: Cầu nguyện cách sốt sắng cho hòa bình. Yêu thương một cách thiết thực, vượt qua ranh giới thù địch. Theo đuổi công lý với lòng thương xót. Và trên hết, giữ đôi mắt đức tin hướng về Chúa Giê-xu Christ, Đấng mà Ê-sai 9:6 đã tiên tri: "Ngài sẽ được xưng là... Chúa Bình An" (Hebrew: Sar Shalom). Sự bình an thật sự và lâu dài không đến từ hiệp ước của loài người, mà từ Vị Vua đã chết để phá đổ mọi thù nghịch và sống lại để ban sự sống mới.

Chúng ta là sứ giả của sự hòa giải đó (II Cô-rinh-tô 5:18-20). Trong khi chờ đợi ngày Ngài trở lại để thiết lập nền hòa bình vĩnh cửu, hãy trung tín cầu nguyện, yêu thương và làm chứng về Ngài, ngay cả giữa những xung đột phức tạp nhất của thời đại.

Quay Lại Bài Viết