Thứ Ba Tuần Thánh là gì?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,061 từ
Chia sẻ:

Thứ Ba Tuần Thánh

Trong dòng chảy thiêng liêng của Tuần Thánh, mỗi ngày đều mang một sắc thái và sự nhấn mạnh riêng về chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Trong khi Chúa Nhật Lễ Lá, Thứ Năm và Thứ Sáu Tuần Thánh thường được chú ý nhiều hơn, thì Thứ Ba Tuần Thánh lại là một ngày đầy ắp những lời giảng dạy quan trọng, những lời tiên tri nghiêm trang và những sự đối chất căng thẳng. Đây được nhiều nhà nghiên cứu Kinh Thánh xem là ngày Chúa Giê-xu giảng dạy công khai cuối cùng một cách rộng rãi, một ngày của sự mặc khải và cảnh báo trước giờ khắc định mệnh.

Bối Cảnh Kinh Thánh và Dòng Thời Gian

Theo sự phối hợp của bốn sách Phúc Âm, sau những sự kiện của Thứ Hai Tuần Thánh (như sự rủa sả cây vả và sự thanh tẩy đền thờ lần thứ hai), Chúa Giê-xu và các môn đồ trở lại thành Giê-ru-sa-lem vào Thứ Ba. Phần lớn các sự kiện được ghi lại trong ngày này tập trung xung quanh khu vực Đền Thờ (trong sân đền thờ – hierón trong tiếng Hy Lạp, phân biệt với naós là nơi chí thánh). Các nhà lãnh đạo tôn giáo, với lòng thù ghét và sự hoài nghi ngày càng tăng, đã liên tục tìm cách bắt bẻ, thử nghiệm và gài bẫy Chúa bằng những câu hỏi hóc búa. Tuy nhiên, qua những cuộc đối thoại này, Chúa Giê-xu đã bày tỏ quyền năng, sự khôn ngoan thần thượng và công bố những lời tiên tri sâu sắc.

Những Cuộc Chất Vấn và Sự Đáp Lời Đầy Quyền Năng

Thứ Ba Tuần Thánh là một ngày của những cuộc tranh luận thần học căng thẳng. Các nhóm lãnh đạo Do Thái giáo đã liên minh với nhau và lần lượt tấn công Chúa Giê-xu:

  • Về Thẩm Quyền (Ma-thi-ơ 21:23-27): Các thầy tế lễ cả và trưởng lão hỏi: "Ngươi lấy thẩm quyền nào mà làm những điều nầy?" Chúa đáp lại bằng câu hỏi về phép báp-têm của Giăng, khiến họ rơi vào thế bí, vì nếu nhận đó từ Đức Chúa Trời, họ phải công nhận thẩm quyền của Chúa.
  • Ngụ Ngôn về Hai Con Trai và Những Người Trồng Nho (Ma-thi-ơ 21:28-41): Qua các ngụ ngôn này, Chúa thẳng thừng lên án sự giả hình và sự chối bỏ của các lãnh đạo tôn giáo, đồng thời báo trước sự cứu rỗi sẽ được ban cho dân ngoại.
  • Câu Hỏi về Thuế (Ma-thi-ơ 22:15-22): Người Pha-ri-si và đảng Hê-rốt giả bộ ngay thẳng hỏi về việc nộp thuế cho Sê-sa. Câu trả lời bất hủ "Của Sê-sa, trả lại cho Sê-sa; của Đức Chúa Trời, trả lại cho Đức Chúa Trời" (câu 21) vừa giải quyết vấn đề thực tiễn, vừa khẳng định thẩm quyền tối cao của Đức Chúa Trời.
  • Câu Hỏi về Sự Sống Lại (Ma-thi-ơ 22:23-33): Người Sa-đu-sê, vốn không tin sự sống lại, đưa ra tình huống giả định về một người đàn bà lấy bảy anh em. Chúa Giê-xu quyết liệt đáp: "Các ngươi lầm, vì không biết Kinh Thánh, cũng không biết quyền phép Đức Chúa Trời" (câu 29). Ngài dùng chính sách Môi-se (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:6) để chứng minh sự sống lại, khiến họ kinh ngạc.
  • Điều Răn Lớn Nhất (Ma-thi-ơ 22:34-40): Một thầy dạy luật hỏi về điều răn lớn nhất. Chúa đáp: "Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi. Ấy là điều răn thứ nhất và lớn hơn hết. Còn điều răn thứ hai đây, cũng như vậy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình." (câu 37-39). Câu trả lời này tóm tắt toàn bộ luật pháp và lời tiên tri.
Bài Giảng Trên Núi Ô-liu: Lời Tiên Tri Về Sự Cuối Cùng

Sau những cuộc đối chất, Chúa Giê-xu rời đền thờ và lên núi Ô-liu. Tại đây, các môn đồ chỉ cho Ngài xem những tòa nhà nguy nga của đền thờ. Chúa đã phán một lời khiến họ sửng sốt: "Các ngươi há chẳng thấy mọi điều đó sao? Quả thật, ta nói cùng các ngươi, đây không hề sẽ còn một hòn đá trên một hòn đá mà không bị đổ xuống" (Ma-thi-ơ 24:2). Điều này dẫn đến câu hỏi của các môn đồ: "Xin thầy nói cho chúng tôi biết lúc nào những điều đó sẽ xảy ra? Và có điềm gì chỉ về sự Chúa đến và tận thế?" (Ma-thi-ơ 24:3).

Câu trả lời của Chúa Giê-xu, được ghi lại chi tiết trong Ma-thi-ơ 24, Mác 13 và Lu-ca 21, là một trong những bài giảng tiên tri quan trọng nhất, thường được gọi là "Bài Giảng Trên Núi Ô-liu". Bài giảng này bao hàm:

  • Các dấu hiệu của thời kỳ cuối cùng: Chiến tranh, nạn đói, động đất, sự bắt bớ (Ma-thi-ơ 24:4-14).
  • Lời tiên tri về sự tàn phá Giê-ru-sa-lem năm 70 S.C.: "Khi các ngươi sẽ thấy sự gớm ghiếc tàn nát lập ra trong nơi thánh" (Ma-thi-ơ 24:15) – ám chỉ quân đội La Mã.
  • Sự cảnh báo và hướng dẫn cho các môn đồ: Hãy trốn lên núi, đừng trở xuống, hãy tỉnh thức vì không biết giờ nào (Ma-thi-ơ 24:16-44).
  • Các ngụ ngôn về sự tỉnh thức: Ngụ ngôn người đầy tớ trung tín (Ma-thi-ơ 24:45-51), mười trinh nữ (Ma-thi-ơ 25:1-13), và các ta-lâng (Ma-thi-ơ 25:14-30).
  • Sự phán xét cuối cùng: Bức tranh hùng vĩ về Ngày Phán Xét khi Con Người ngự trên ngôi vinh hiển và phân rẽ chiên với dê (Ma-thi-ơ 25:31-46). Phán quyết dựa trên thái độ đối với "những kẻ rất hèn mọn nầy của ta" (câu 40), bày tỏ tình yêu thương chân thật đối với Chúa được thể hiện qua việc yêu thương và phục vụ những người cùng khốn.
Ý Nghĩa Thần Học của Thứ Ba Tuần Thánh

Thứ Ba Tuần Thánh không đơn thuần là một chuỗi các sự kiện, mà qua đó, Chúa Giê-xu bày tỏ nhiều chân lý trọng tâm:

  1. Quyền Năng và Thẩm Quyền Tuyệt Đối của Đấng Christ: Trước mọi cuộc tấn công, Chúa Giê-xu luôn là Đấng làm chủ tình thế. Ngài không phải là một nhà cải cách tôn giáo bị động, mà là Đức Chúa Trời nhập thể, Đấng có mọi quyền năng trên trời dưới đất (Ma-thi-ơ 28:18).
  2. Sự Phán Xét Đối Với Sự Giả Hình Tôn Giáo: Các ngụ ngôn và lời quở trách nhắm thẳng vào những người giữ hình thức tôn giáo nhưng lòng thì xa cách Đức Chúa Trời (Ê-sai 29:13). Đây là lời cảnh tỉnh cho mọi thế hệ.
  3. Sự Mặc Khải về Tương Lai: Bài giảng trên núi Ô-liu cho thấy Chúa Giê-xu không chỉ là Đấng Cứu Chuộc chịu chết, mà còn là Vua sẽ trở lại để phán xét. Ngài kiểm soát lịch sử và sự cuối cùng của nó.
  4. Sự Nhấn Mạnh Về Tỉnh Thức và Trách Nhiệm: Các ngụ ngôn trong ngày này đều có chung chủ đề: "Hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày, cũng không biết giờ" (Ma-thi-ơ 25:13). Đời sống Cơ Đốc nhân là đời sống của sự sẵn sàng, trung tín và làm tròn bổn phận trong khi chờ đợi Chúa tái lâm.
Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Lẽ thật từ Thứ Ba Tuần Thánh không chỉ là kiến thức lịch sử, mà là lời hướng dẫn sống động cho Hội Thánh hôm nay:

1. Sống Với Thẩm Quyền Của Lời Chúa: Giống như Chúa Giê-xu đối diện với các học thuyết sai lầm bằng Lời Đức Chúa Trời ("Có lời chép rằng..."), chúng ta cần biết, yêu mến và vâng theo Kinh Thánh trong mọi vấn đề của cuộc sống. Sự khôn ngoan thuộc linh đến từ việc đặt mình dưới thẩm quyền tối cao của Đấng Christ.

2. Tránh Xa Sự Giả Hình và Tôn Giáo Hình Thức: Chúa ghét sự giả hình. Chúng ta được kêu gọi sống chân thật với Đức Chúa Trời và với nhau. Hãy thường xuyên xét lòng mình: Liệu đức tin của tôi có đặt nơi chính Chúa Cứu Thế, hay chỉ trên các nghi lễ, truyền thống và vẻ bề ngoài?

3. Sống Tỉnh Thức Và Trung Tín Trong Chức Vụ: Lời kêu gọi "Hãy tỉnh thức!" vang vọng từ núi Ô-liu đến hôm nay. Điều này có nghĩa là:
- Tỉnh thức thuộc linh: Cầu nguyện, giữ mình khỏi sự cám dỗ của thế gian.
- Trung tín trong nén bạc: Mỗi chúng ta đã nhận từ Chúa những "ta-lâng" – thời gian, năng lực, tài chính, cơ hội. Hãy trung tín sử dụng chúng để sinh lợi cho Vương Quốc Đức Chúa Trời.
- Sẵn sàng cho sự tái lâm: Sống mỗi ngày với kỳ vọng và niềm hy vọng Chúa có thể trở lại bất cứ lúc nào.

4. Thực Hành Tình Yêu Cụ Thể Như Tiêu Chuẩn Phán Xét: Bài học từ Ma-thi-ơ 25:31-46 thật rõ ràng: tình yêu chân thật đối với Chúa được chứng minh qua hành động yêu thương cụ thể đối với những người hèn mọn, đói khát, trần truồng, bị tù. Đức tin không hành động là đức tin chết (Gia-cơ 2:17).

5. Rao Giảng Phúc Âm Cách Khẩn Trương: Chúa phán: "Tin Lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân; bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến" (Ma-thi-ơ 24:14). Nhận thức về thời kỳ cuối cùng thôi thúc chúng ta nhiệt thành trong sứ mạng truyền giáo.

Kết Luận

Thứ Ba Tuần Thánh là một ngày đầy biến động, kết nối giữa sự phục vụ công khai của Chúa Giê-xu và những giờ phút thương khó sắp diễn ra. Nó giống như một bản tóm tắt hùng hồn về chức vụ giảng dạy của Ngài: quyền năng vô địch, sự thật không khoan nhượng, tình yêu vô điều kiện, và lời tiên tri chắc chắn về tương lai. Khi suy ngẫm về ngày này, chúng ta không chỉ hiểu thêm về lịch sử cứu rỗi, mà còn được thách thức sống một đời sống tỉnh thức, trung tín và yêu thương. Hãy để lời cảnh báo và lời hứa từ núi Ô-liu định hình cách chúng ta sống, phục vụ và chờ đợi cho đến ngày Vua vinh hiển của chúng ta trở lại.

"Kìa, ta đến như kẻ trộm. Phước cho kẻ nào tỉnh thức và giữ gìn áo xống mình, đặng khỏi đi lỏa lồ và người ta không thấy sự xấu hổ mình!" (Khải Huyền 16:15)
Quay Lại Bài Viết