Cam Tùng Hương Trong Kinh Thánh
Trong hành trình khám phá sự phong phú của biểu tượng và lẽ thật thuộc linh trong Kinh Thánh, một trong những vật liệu quý giá và đầy ý nghĩa thường xuyên xuất hiện là cam tùng hương. Không chỉ là một loại hương liệu xa xỉ trong thế giới cổ đại, cam tùng hương mang theo một sứ điệp thuộc linh sâu sắc về sự cầu nguyện, sự hy sinh chấp nhận được, và hương thơm thuộc linh của đời sống tin kính. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào nguồn gốc, công dụng, ý nghĩa biểu tượng và bài học thuộc linh thiết thực từ cam tùng hương dưới ánh sáng của Lời Chúa.
Trong tiếng Hê-bơ-rơ, cam tùng được gọi là "לְבוֹנָה" (levonah), có nghĩa là "trắng" hoặc "nhựa trắng", ám chỉ màu sắc của nhựa cây khi đông cứng. Từ này xuất hiện khoảng 21 lần trong Cựu Ước. Trong tiếng Hy Lạp của Tân Ước, từ được dùng là "λίβανος" (libanos), cũng chỉ loại nhựa thơm này.
Cam tùng hương thực chất là nhựa thơm được lấy từ cây Boswellia, chủ yếu là các loài Boswellia sacra (cây trầm hương Ả Rập) và Boswellia papyrifera. Cây này mọc ở các vùng khô cằn như bán đảo Ả Rập, Đông Bắc Phi (Sô-ma-li, Ê-thi-ô-bi). Việc thu hoạch nhựa là một công phu: người ta rạch vào vỏ cây, để nhựa chảy ra và đông cứng thành những "giọt nước mắt" màu trắng, vàng hoặc nâu hổ phách. Khi đốt lên, nhựa này tỏa ra mùi thơm ngọt ngào, cay nhẹ và thanh khiết, được ưa chuộng trong các nghi lễ tôn giáo và làm hương liệu cao cấp.
Trong Kinh Thánh, vùng đất Sê-ba (có lẽ thuộc Nam Ả Rập hoặc Đông Phi) nổi tiếng với việc buôn bán cam tùng và các hương liệu quý (Ê-sai 60:6; Giê-rê-mi 6:20). Sự quý hiếm và giá trị của nó khiến nó trở thành một trong những lễ vật xứng đáng dâng lên cho Vua.
Công dụng chủ yếu và quan trọng nhất của cam tùng trong Cựu Ước là dùng để chế tạo hương thánh và làm một phần của các của lễ chay.
1. Thành Phần Chính của Hương Thánh:
Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 30:34-38, Đức Chúa Trời truyền lệnh rõ ràng cho Môi-se về việc chế hương thánh:
"Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy góp các hương liệu, tức là một phần mụi nhục thơm, phần phân nửa loại thanh nhục thơm, và phần phân nửa nhũ hương, thứ nào cân nấy, cùng một hin dầu ô-li-ve. Ngươi hãy lấy các hương liệu đó theo phép hòa hương, chế ra một thứ dầu xức thánh." (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:34, VT1925 - *chú thích: "nhũ hương" ở đây chính là cam tùng hương).
Hương thánh này là biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời, không được chế cho mục đích tư riêng, ai làm như vậy sẽ bị truất khỏi dân sự. Điều này nhấn mạnh tính thánh khiết tuyệt đối của sự thờ phượng dâng lên Đức Chúa Trời. Hương thơm bay lên tượng trưng cho những lời cầu nguyện và sự thờ phượng của dân sự lên đến ngôi ân điển (Thi Thiên 141:2; Khải Huyền 5:8).
2. Trong Của Lễ Chay:
Cam tùng hương cũng là thành phần không thể thiếu của của lễ chay (Lê-vi Ký 2:1-2, 15-16). Của lễ chay tượng trưng cho đời sống phục vụ, lòng biết ơn và sự dâng hiến công việc hằng ngày lên cho Chúa. Một phần của lễ chay cùng với toàn thể nhũ hương sẽ được đốt trên bàn thờ làm "mùi thơm cho Đức Giê-hô-va" (Lê-vi Ký 2:2). Phần còn lại thuộc về các thầy tế lễ. Điều này cho thấy cam tùng hương, khi kết hợp với bột mịn (tượng trưng cho đời sống được Chúa tể trị và nghiền nát), sẽ tạo ra một hương thơm đẹp lòng Đức Chúa Trời.
3. Trong Bánh Trần Thiết:
Trên bàn bánh trần thiết trong nơi thánh, người ta cũng để nhũ hương tinh khiết bên cạnh các ổ bánh, như một của lễ dùng lửa dâng lên cho Đức Giê-hô-va (Lê-vi Ký 24:7).
1. Lễ Vật của Các Đạo Sĩ:
Sự xuất hiện nổi tiếng nhất của cam tùng hương trong Tân Ước là trong sự giáng sinh của Chúa Giê-xu Christ.
"Khi vào trong nhà, thấy con trẻ với Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi mở của báu mình, dâng lên Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược." (Ma-thi-ơ 2:11, VT1925).
Món quà nhũ hương (cam tùng hương) của các đạo sĩ mang ý nghĩa tiên tri sâu sắc:
- Biểu tượng của thần tánh: Nhũ hương được dùng trong đền thờ, là hương liệu dành riêng cho Đức Chúa Trời. Việc dâng nhũ hương cho Hài Nhi Giê-xu là một sự tuyên xưng ngầm rằng Ngài là Đức Chúa Trời nhập thể, xứng đáng nhận sự thờ phượng.
- Biểu tượng của chức tế lễ thượng phẩm: Chức vụ tế lễ gắn liền với hương. Chúa Giê-xu chính là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc (Hê-bơ-rơ 4:14-16), Đấng cầu thay cho chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời.
- Biểu tượng của sự cầu nguyện trọn vẹn: Hương thơm bay lên bày tỏ sự cầu nguyện hoàn hảo của Chúa Giê-xu dâng lên Cha.
2. Sự Ứng Nghiệm trong Chức Vụ và Sự Hy Sinh của Đấng Christ:
Toàn bộ cuộc đời và chức vụ của Chúa Giê-xu là một "hương thơm ngọt ngào" dâng lên Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô dùng hình ảnh này một cách mạnh mẽ:
"Hãy bước đi trong sự yêu thương, cũng như Đấng Christ đã yêu thương anh em, và vì chúng ta phó chính mình Ngài cho Đức Chúa Trời như là của lễ và của tế lễ, có mùi thơm lọt." (Ê-phê-sô 5:2, KTHĐ 2011 - *bản VT1925 dùng "làm của lễ dâng và của tế lễ cho Đức Chúa Trời, có mùi thơm").
Từ ngữ Hy Lạp "εὐωδία" (euodia) ở đây nghĩa là "mùi thơm ngọt ngào" hoặc "hương thơm dễ chịu". Sự vâng phục, tình yêu thương, và đặc biệt là sự hy sinh chuộc tội trên thập tự giá của Chúa Giê-xu chính là "cam tùng hương" trọn vẹn nhất, hoàn toàn đẹp ý Đức Chúa Trời, đáp ứng mọi đòi hỏi của sự thánh khiết.
Là những tín hữu trong thời đại Tân Ước, chúng ta không còn dâng của lễ bằng nhũ hương vật chất, nhưng những biểu tượng thuộc linh mà nó đại diện thì vô cùng sống động và thiết thực.
1. Đời Sống Cầu Nguyện - Hương Thơm Bay Lên:
Khải Huyền 5:8 và 8:3-4 cho chúng ta thấy hình ảnh tuyệt đẹp: "Những lời cầu nguyện của các thánh" được trình lên Đức Chúa Trời cùng với "các lư hương". Đời sống cầu nguyện hằng ngày của chúng ta – với sự cảm tạ, thờ phượng, xưng tội và nài xin – chính là "cam tùng hương thuộc linh" dâng lên ngôi Đức Chúa Trời. Một đời sống cầu nguyện kiên trì, đặt nền tảng trên danh Chúa Giê-xu (Giăng 14:13-14), sẽ tỏa ra hương thơm đẹp lòng Cha.
2. Đời Sống Cá Nhân - Của Lễ Sống và Hương Thơm của Sự Biết Đấng Christ:
Sứ đồ Phao-lô kêu gọi: "Vậy, hỡi anh em, hãy dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em." (Rô-ma 12:1). Khi chúng ta dâng cả đời sống mình – những suy nghĩ, lời nói, hành động, công việc – lên cho Chúa trong sự vâng phục và yêu mến, đó chính là một "của lễ chay" thiêng liêng, có trộn lẫn "nhũ hương" của sự tận hiến. Hơn nữa, Phao-lô cũng nói rằng chúng ta là "hương thơm của Đấng Christ" cho Đức Chúa Trời giữa thế gian (2 Cô-rinh-tô 2:14-16). Cuộc đời chúng ta, khi bày tỏ bản tính Christ, sẽ tỏa ra hương thơm của sự sống đời đời cho người được cứu, và mùi của sự chết cho kẻ hư mất.
3. Sự Thánh Khiết và Tính Độc Nhất trong Sự Thờ Phượng:
Mệnh lệnh không được chế hương thánh cho mục đích tư riêng (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:37-38) nhắc nhở chúng ta về tính thánh khiết và duy nhất của sự thờ phượng chân thật. Sự thờ phượng ngày nay không phải là để thỏa mãn cảm xúc, sở thích cá nhân, hay pha trộn với các yếu tố thế tục. Nó phải được dâng lên "trong tâm thần và lẽ thật" (Giăng 4:23-24), tập trung vào Đấng Christ và theo Lời Chúa chỉ dẫn. Sự thờ phượng "hỗn tạp" sẽ không tạo ra "hương thơm thánh" đẹp lòng Chúa.
Cam tùng hương, từ những cây khô cằn vùng sa mạc, qua bàn tay chế biến và được lửa đốt cháy, đã trở thành hương thơm quý giá nhất dâng lên Đức Chúa Trời. Hình ảnh này thật đẹp cho đời sống Cơ Đốc nhân. Chúng ta, những thân vốn yếu đuối, tội lỗi, nhưng qua sự chết và phục sinh của Chúa Giê-xu Christ, được biến đổi. Khi chúng ta cam chịu để Chúa "rạch" qua những vui thú xác thịt, để dòng nhựa sống của Thánh Linh tuôn chảy, và sẵn sàng bị "thiêu đốt" bởi những thử thách, hy sinh trong đời sống phục vụ và vâng lời, thì đời sống ấy sẽ tỏa ra hương thơm của Đấng Christ.
Ước mong mỗi chúng ta, mỗi ngày, đều có thể dâng lên Chúa "cam tùng hương" của:
Một đời sống cầu nguyện sống động,
Một tấm lòng tận hiến thánh khiết,
Và những việc lành phát xuất từ đức tin.
Hãy để hương thơm thuộc linh từ đời sống chúng ta luôn bay lên, làm vinh hiển Cha trên trời, và dẫn đưa nhiều người đến với hương thơm cứu rỗi của Chúa Giê-xu Christ. A-men.