Những ai là tuyển dân của Chúa?

02 December, 2025
13 phút đọc
2,420 từ
Chia sẻ:

Những Ai Là Tuyển Dân Của Chúa?

Khái niệm “tuyển dân” của Đức Chúa Trời là một chủ đề xuyên suốt Kinh Thánh, mang ý nghĩa thần học sâu sắc và có sự phát triển, mở rộng từ Cựu Ước sang Tân Ước. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh để làm sáng tỏ: Ai thực sự là tuyển dân của Chúa dưới giao ước mới trong Đấng Christ? Chúng ta sẽ xem xét nền tảng từ ngữ Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, các phân đoạn then chốt và những ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.

I. Tuyển Dân Trong Cựu Ước: Dân Y-sơ-ra-ên Và Giao Ước Áp-ra-ham

Trong Cựu Ước, thuật ngữ “tuyển dân” hay “dân được chọn” trước hết chỉ về dân tộc Y-sơ-ra-ên, con cháu của Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp. Sự lựa chọn này khởi đi từ ân điển và lời hứa của Đức Chúa Trời, không phải do công đức hay sự xứng đáng của dân tộc này.

Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:6-8 (1925) chép: “Vì ngươi là một dân thánh cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi; Ngài đã chọn ngươi trong muôn dân trên mặt đất, đặng làm một dân thuộc riêng về Ngài. Chẳng phải bởi vì các ngươi đông hơn mọi dân khác nên Đức Giê-hô-va mới mến các ngươi và chọn các ngươi, vì thật các ngươi là dân nhỏ hơn hết. Nhưng ấy vì Đức Giê-hô-va thương yêu các ngươi...”

Từ Hê-bơ-rơ được dùng là ‘am (עַם) - “dân tộc”, và segullah (סְגֻלָּה) - “tài sản quý báu, sở hữu đặc biệt”. Đức Chúa Trời tách họ ra để họ trở nên “một nước thầy tế lễ” (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:5-6). Tuy nhiên, tư cách “tuyển dân” này luôn gắn liền với giao ước (berith - בְּרִית) và sự vâng phỉ. Khi Y-sơ-ra-ên bất trung, các tiên tri đã công bố sự phán xét của Chúa trên chính dân được chọn này (A-mốt 3:2). Điều này cho thấy tư cách “tuyển dân” theo huyết thống không đảm bảo sự cứu rỗi cá nhân.

II. Sự Mở Rộng Và Chuyển Hướng Trong Các Tiên Tri

Các sách tiên tri, đặc biệt là Ê-sai, đã hé mở một viễn cảnh lớn hơn. Tuyển dân của Đức Chúa Trời không chỉ giới hạn trong phạm vi dân tộc, nhưng sẽ bao gồm cả những người từ các dân ngoại quay về cùng Chúa.

Ê-sai 49:6 chép: “Ngài phán: Ta làm sự sáng cho ngươi... để ngươi làm sự cứu rỗi cho ta đến cùng cuối trái đất.”

Đây là lời tiên tri về Đấng Mê-si, nhưng cũng chỉ về sứ mạng của dân Chúa: trở nên sự sáng cho muôn dân. Ê-sai 56:3-8 còn nói rõ người ngoại bang và người hoạn quan giữ ngày Sa-bát và giao ước sẽ được đưa vào trong dân Chúa. Điều này báo trước sự mở rộng của tuyển dân dựa trên đức tin và sự vâng phục, chứ không chỉ trên nền tảng huyết thống hay nghi lễ.

III. Tuyển Dân Trong Tân Ước: Sự Tái Định Nghĩa Trong Chúa Cứu Thế Giê-xu

Tân Ước mang đến một sự hiểu biết đầy đủ và quyết liệt về ai là tuyển dân thật của Đức Chúa Trời. Trung tâm của sự tái định nghĩa này là Chúa Giê-xu Christ.

Ga-la-ti 3:7, 29 (1925): “Vậy, anh em biết rằng những kẻ có đức tin là con cháu thật của Áp-ra-ham... Lại nếu anh em thuộc về Đấng Christ, thì anh em là dòng dõi của Áp-ra-ham, tức là kẻ kế tự theo lời hứa.”

Sứ đồ Phao-lô, được Chúa Thánh Linh soi dẫn, đã phá vỡ mọi rào cản. “Dòng dõi” (sperma - σπέρμα) thật của Áp-ra-ham không còn là con cháu huyết thống, mà là tất cả những ai, bất kể nguồn gốc, có đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ. Trong tiếng Hy Lạp, từ quan trọng là laos (λαός) - thường chỉ dân Y-sơ-ra-ên, nhưng trong Tân Ước được áp dụng cho Hội Thánh (Tít 2:14 - “một dân thuộc riêng về Ngài”). Hội Thánh được gọi là ekklesia (ἐκκλησία) - nghĩa là “những người được kêu gọi ra” - chính là tuyển dân của Chúa trong thời đại này.

IV. Đặc Điểm Của Tuyển Dân Mới Theo Thư Tín

Sứ đồ Phi-e-rơ, viết cho các tín hữu bao gồm cả người Do Thái lẫn Dân Ngoại, đã mô tả rõ ràng nhất về căn tính của tuyển dân mới:

I Phi-e-rơ 2:9-10: “Nhưng anh em là dòng dõi được lựa chọn, là chức tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài. Xưa kia anh em chẳng phải là một dân, nhưng bây giờ là dân của Đức Chúa Trời; xưa kia anh em không được thương xót, nhưng bây giờ được thương xót.”

  • Dòng dõi được lựa chọn (genos eklekton - γένος ἐκλεκτόν): Nhấn mạnh nguồn gốc thiêng liêng mới. Chúng ta thuộc về “dòng giống” được Chúa chọn từ trước.
  • Chức tế lễ nhà vua (basileion hierateuma - βασίλειον ἱεράτευμα): Mỗi tín hữu đều có đặc quyền đến gần Chúa và cầu thay cho thế gian.
  • Dân thánh (ethnos hagion - ἔθνος ἅγιον): “Thánh” (hagios) nghĩa là được biệt riêng ra cho Chúa, có phẩm chất đạo đức thánh khiết.
  • Dân thuộc về Đức Chúa Trời (laos eis peripoiesin - λαὸς εἰς περιποίησιν): Khẳng định quyền sở hữu và mối quan hệ mật thiết.
Phi-e-rơ trích dẫn Ô-sê 2:23, áp dụng lời tiên tri cho dân ngoại vào Hội Thánh, xác nhận họ đã trở thành một phần của tuyển dân Đức Chúa Trời.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Việc hiểu mình là tuyển dân của Chúa ngày nay không phải là lý do để tự tôn hay kỳ thị, mà đặt ra những trách nhiệm và đặc ân lớn lao.

1. Sống Xứng Đáng Với Sự Kêu Gọi: Vì đã được chọn và gọi ra khỏi thế gian, chúng ta phải sống một đời sống thánh khiết, “làm sáng danh Chúa” (Phi-líp 2:15). Điều này thể hiện qua nếp sống đạo đức, yêu thương và công bình trong mọi mối quan hệ.

2. Thực Thi Chức Vụ Tế Lễ Nhà Vua: Mỗi chúng ta đều là thầy tế lễ. Điều này có nghĩa là:

  • Dâng của lễ thuộc linh: Đời sống, sự ngợi khen, việc lành (Hê-bơ-rơ 13:15-16).
  • Cầu thay: Cầu nguyện cho người khác, cho Hội Thánh và cho thế giới.
  • Làm trung bảo: Giúp đỡ người khác đến gần với Đức Chúa Trời.

3. Rao Truyền Nhân Đức Của Chúa: Mục đích của sự chọn lựa là để “rao giảng nhân đức” của Đấng gọi chúng ta (I Phi-e-rơ 2:9). Chúng ta là những sứ giả của Phúc Âm, mang ánh sáng của Chúa vào mọi nẻo đường đời.

4. Sống Hiệp Nhất Trong Sự Đa Dạng: Tuyển dân của Chúa ngày nay gồm mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc (Khải-huyền 7:9). Điều này đòi hỏi chúng ta phải phá bỏ thành kiến, yêu thương và hiệp một trong Đấng Christ, vì rào ngăn cách đã bị phá đổ (Ê-phê-sô 2:14).

5. Giữ Lòng Biết Ơn Và Khiêm Nhường: Chúng ta được chọn bởi ân điển, qua đức tin, không phải bởi việc làm (Ê-phê-sô 2:8-9). Do đó, không có chỗ cho sự kiêu ngạo, nhưng luôn sống với lòng biết ơn sâu xa và phó thác hoàn toàn cho Đấng đã chọn chúng ta.

Kết Luận

Vậy, những ai là tuyển dân của Chúa? Đó là tất cả những người, bất kể nguồn gốc chủng tộc, địa vị xã hội hay quá khứ tội lỗi, đã tiếp nhận Chúa Giê-xu Christ làm Chúa Cứu Thế của đời mình bởi đức tin. Chúng ta là dân được chọn bởi ân điển, được tái sinh để thuộc về một dân tộc thiêng liêng, một Hội Thánh sống động. Chúng ta không còn là những cá nhân rời rạc, nhưng là một thân thể, một dân tộc thánh, có một giao ước mới bằng huyết Chúa Giê-xu.

Là tuyển dân của Chúa trong thời đại này là một đặc ân cao cả đi kèm với sứ mạng trọng đại. Hãy bước đi trong sự nhận biết sâu sắc về căn tính này, sống thánh khiết, yêu thương hiệp một, và nhiệt thành rao truyền Phúc Âm, cho đến ngày chúng ta đồng hưởng cơ nghiệp đời đời với Đấng Christ, là đầu của Hội Thánh và là Chúa của mọi dân tộc.

Quay Lại Bài Viết