Các Luật Noahide: Nguồn Gốc, Nội Dung và Sự Xem Xét Từ Góc Độ Kinh Thánh
Trong hành trình tìm hiểu Lời Chúa, chúng ta thường gặp những thuật ngữ và khái niệm có nguồn gốc từ truyền thống Do Thái giáo được đưa vào các cuộc thảo luận Cơ Đốc. Một trong số đó là “Các Luật Noahide” (Noahide Laws hay Seven Laws of Noah). Bài viết nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá nguồn gốc, nội dung của các luật này, và quan trọng nhất là xem xét chúng dưới ánh sáng của toàn bộ Kinh Thánh, đặc biệt là sự mặc khải trọn vẹn trong Chúa Cứu Thế Giê-xu.
I. Giới Thiệu: Các Luật Noahide Là Gì?
Các Luật Noahide, hay Thất Giới Noah, là bảy điều luật đạo đức mà truyền thống Do Thái giáo Rabbinic tin rằng Đức Chúa Trời đã truyền cho toàn thể nhân loại qua giao ước với Nô-ê (Noah) sau trận Đại Hồng Thủy. Đây được xem là những mệnh lệnh phổ quát, ràng buộc mọi người ngoài Israel (các “con cái của Nô-ê”), trong khi người Do Thái được cho là tuân giữ một bộ luật hoàn chỉnh hơn là 613 điều răn Torah.
Bảy điều luật đó bao gồm:
1. Cấm thờ hình tượng (Idolatry).
2. Cấm nói phạm thượng (Blasphemy).
3. Cấm giết người (Murder).
4. Cấm tà dâm (Sexual immorality, cụ thể là các tội như loạn luân, ngoại tình, đồng tính luyến ái).
5. Cấm trộm cắp (Theft).
6. Thiết lập hệ thống tòa án công bằng (Establish courts of justice).
7. Cấm ăn thịt một con vật còn sống (cấm hành vi tàn ác với sinh vật) (Prohibition on eating flesh from a living animal).
II. Nguồn Gốc Kinh Thánh và Sự Phát Triển Truyền Thống
Cơ sở chính cho khái niệm này trong Kinh Thánh Hê-bơ-rơ (Cựu Ước) xuất phát từ sách Sáng Thế Ký, chương 9. Sau khi Nô-ê và gia đình ra khỏi tàu, Đức Chúa Trời lập một giao ước vĩnh cửu với ông và với mọi loài xác thịt (Sáng Thế Ký 9:9-11). Một số điều khoản cụ thể được đề cập trong phân đoạn này:
“Song các ngươi không nên ăn thịt còn hồn sống, nghĩa là có máu. Nhưng ta sẽ đòi máu của sự sống ngươi lại; ta sẽ đòi nó nơi các loài thú, và nơi tay người; ta sẽ đòi mạng sống của người nơi tay mọi loài thú và nơi tay người. Hễ kẻ nào làm đổ máu người, thì sẽ bị người khác làm đổ máu lại; vì Đức Chúa Trời làm nên người như hình của Ngài.” (Sáng Thế Ký 9:4-6, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)
Ở đây, chúng ta thấy rõ ràng:
- Cấm ăn thịt với huyết (câu 4): Đây là nền tảng cho luật thứ 7.
- Lệnh truyền về giá trị sự sống con người và sự công bằng (câu 5-6): “Hễ kẻ nào làm đổ máu người, thì sẽ bị người khác làm đổ máu lại”. Đây là cơ sở cho luật cấm giết người (3) và luật về tòa án (6). Từ ngữ Hê-bơ-rơ “shôphêk” (đổ ra) và “dâm” (máu) nhấn mạnh sự nghiêm trọng của việc cướp đi mạng sống.
Tuy nhiên, năm luật còn lại không được liệt kê minh nhiên trong Sáng Thế Ký 9. Truyền thống Do Thái Rabbinic (được ghi chép trong Talmud, Sanhedrin 56-60) đã suy luận và hệ thống hóa bảy điều luật này dựa trên cách diễn giải tổng hợp nhiều phân đoạn Kinh Thánh và lý luận thần học. Chẳng hạn, họ cho rằng các tội như thờ hình tượng và tà dâm đã bị trừng phạt trong thời kỳ trước Nô-ê, nên chúng hiển nhiên bị cấm.
III. Phân Tích Từ Góc Độ Thần Học Tin Lành
Là những tín hữu Tin Lành, chúng ta phải xem xét mọi giáo lý dưới thẩm quyền tối cao của Kinh Thánh, với Chúa Giê-xu Christ là trung tâm của sự mặc khải và cứu rỗi (Hê-bơ-rơ 1:1-3). Chúng ta tôn trọng bối cảnh lịch sử và thần học của Do Thái giáo, nhưng niềm tin và sự vâng phục của chúng ta được định hình bởi Tân Ước.
1. Về Tính Hợp Kinh Thánh (Biblicalness):
Các nguyên tắc đạo đức trong Bảy Luật Noahide (cấm giết người, trộm cắp, tà dâm…) chắc chắn phản ánh luật pháp đạo đức phổ quát của Đức Chúa Trời được khắc ghi trong lương tâm con người (Rô-ma 2:14-15). Sứ đồ Phao-lô xác nhận rằng ngay cả người ngoại bang không có luật pháp Môi-se, nhưng khi họ làm theo những điều luật pháp dạy, thì điều đó chứng tỏ “luật pháp đó đã ghi trong lòng họ”. Do đó, các luật này về cơ bản là phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức của Đức Chúa Trời.
“Vì khi người ngoại không có luật pháp, làm một cách tự nhiên những việc luật pháp dạy biểu, thì những người ấy dầu không có luật pháp, cũng là luật pháp cho mình họ. Họ tỏ ra rằng việc luật pháp đã ghi trong lòng mình: còn lương tâm mình làm chứng cho luật pháp ấy…” (Rô-ma 2:14-15a)
2. Về Vị Thế Trong Kế Hoạch Cứu Rỗi:
Điểm khác biệt căn bản và then chốt giữa thần học Tin Lành và quan điểm Do Thái giáo về Các Luật Noahide nằm ở câu hỏi về sự cứu rỗi. Truyền thống Do Thái giáo cho rằng một “người ngoại công bình” (Righteous Gentile) tuân giữ Bảy Luật này sẽ có một phần trong đời sau. Tuy nhiên, Kinh Thánh Tân Ước tuyên bố rõ ràng:
- Sự cứu rỗi duy nhất đến bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ (Công vụ 4:12; Giăng 14:6).
- Không một người nào được xưng công bình bởi việc làm theo luật pháp, dù là luật Môi-se hay bất kỳ bộ luật đạo đức nào, nhưng chỉ bởi đức tin mà thôi (Rô-ma 3:20, 28; Ga-la-ti 2:16).
- Chúa Giê-xu đã làm trọn luật pháp (Ma-thi-ơ 5:17) và thiết lập một giao ước mới trong huyết Ngài (Lu-ca 22:20).
Do đó, đối với Cơ Đốc nhân, “Các Luật Noahide” không phải là một con đường cứu rỗi song song hay một bộ luật bắt buộc để được Chúa chấp nhận. Chúng ta sống dưới ân điển, không dưới luật pháp (Rô-ma 6:14). Luật pháp (kể cả những nguyên tắc đạo đức phổ quát) có chức năng “làm cho người ta biết tội lỗi” (Rô-ma 3:20), dẫn chúng ta đến với Đấng Christ để được tha thứ và biến đổi.
IV. So Sánh Với Giáo Lý Tân Ước và Luật Yêu Thương
Chúa Giê-xu và các sứ đồ không hề dạy về “Bảy Luật Noahide” như một giáo lý riêng biệt. Thay vào đó, Ngài và các sứ đồ đưa ra những nguyên tắc sống cao trọng hơn, xuất phát từ tấm lòng được biến đổi.
Chúa Giê-xu tóm tắt toàn bộ luật pháp và lời tiên tri vào hai điều răn lớn: yêu Chúa và yêu người (Ma-thi-ơ 22:37-40). Sứ đồ Phao-lô cũng dạy: “Vì cả luật pháp chỉ tóm lại trong một lời nầy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình” (Ga-la-ti 5:14).
Nếu đem so sánh, chúng ta thấy:
- Cấm thờ hình tượng & nói phạm thượng được bao hàm trọn vẹn trong điều răn thứ nhất: “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn mà yêu kẻ lân cận ngươi” (Ma-thi-ơ 22:37-38). Yêu Chúa trọn vẹn thì không thể có thần nào khác.
- Cấm giết người, tà dâm, trộm cắp là một phần của điều răn thứ hai về yêu người (Ma-thi-ơ 22:39). Yêu người thì không làm hại họ.
- Luật về tòa án công bằng phản ánh nguyên tắc công lý của Đức Chúa Trời, nhưng Cơ Đốc nhân còn được kêu gọi đi xa hơn – tha thứ và hòa giải (Ma-thi-ơ 5:38-40, 18:21-22).
- Cấm ăn thịt còn huyết: Hội đồng Jerusalem trong Công vụ 15 đã đưa ra một số điều răn cần kiêng cữ cho tín hữu gốc ngoại bang, trong đó có việc “kiêng ăn huyết” (Công vụ 15:20, 29). Điều này có lẽ xuất phát từ sự nhạy cảm với anh em gốc Do Thái và để tránh sự dự phần vào các bữa ăn cúng thần tượng, hơn là một mệnh lệnh cứu rỗi. Tuy nhiên, nguyên tắc nền tảng là tôn trọng sự sống và làm mọi sự vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 10:31).
Từ ngữ Hy Lạp “agapē” (tình yêu thương) trong Tân Ước mô tả một tình yêu hy sinh, có chủ đích, vượt xa khỏi việc chỉ “không vi phạm” các điều cấm. Đây chính là “luật pháp của Đấng Christ” (Ga-la-ti 6:2) mà chúng ta được kêu gọi để mang lấy.
V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Việc tìm hiểu về Các Luật Noahide không phải là vô ích. Nó giúp chúng ta:
1. Hiểu Rõ Hơn Về Sự Phổ Quát Của Tiêu Chuẩn Đạo Đức Chúa:
Chúng ta nhận biết rằng ý muốn đạo đức của Đức Chúa Trời cho nhân loại không phải là điều bí ẩn. Dù không có Kinh Thánh, con người vẫn có thể nhận biết phần nào qua lương tâm và sự sáng tạo (Rô-ma 1:19-20). Điều này khiến chúng ta khiêm nhường và càng thêm biết ơn vì đã nhận được sự mặc khải trọn vẹn trong Chúa Giê-xu.
2. Củng Cố Nền Tảng Đạo Đức Trong Xã Hội:
Các nguyên tắc như tôn trọng sự sống, tài sản, hôn nhân và công lý là nền tảng cho bất kỳ xã hội văn minh nào. Là “muối của đất”, Cơ Đốc nhân được kêu gọi ủng hộ và sống theo những nguyên tắc này, không phải để tự cứu mình, mà để làm chứng về Đấng Tạo Hóa công chính và yêu thương.
3. Đánh Giá Các Học Thuyết Bên Ngoài Dưới Ánh Sáng Kinh Thánh:
Khi gặp bất kỳ giáo lý hay hệ thống đạo đức nào, chúng ta cần kiểm tra dựa trên Kinh Thánh. Câu hỏi then chốt là: “Học thuyết này có đặt Chúa Giê-xu Christ và thập tự giá của Ngài làm trung tâm của sự cứu rỗi không?”. Các Luật Noahide, nếu được trình bày như một con đường cứu rỗi thay thế, thì đi ngược lại với Tin Mừng thuần túy.
4. Sống Theo Luật Của Đấng Christ – Luật Yêu Thương:
Thay vì tập trung vào một bộ luật 7 điều, chúng ta hãy để Đức Thánh Linh dẫn dắt vào sự vâng phục xuất phát từ đức tin và lòng biết ơn. Hãy tự hỏi: “Tình yêu thương đòi hỏi tôi phải làm gì trong hoàn cảnh này?” (Rô-ma 13:10). Sự vâng phục của chúng ta bây giờ là sự đáp lại tình yêu của Chúa, không phải gánh nặng để được chấp nhận.
VI. Kết Luận
Các Luật Noahide là một khái niệm thú vị từ truyền thống giải kinh Do Thái, có cơ sở từ một số nguyên tắc được tìm thấy trong Sáng Thế Ký chương 9. Chúng phản ánh sự hiểu biết về luật pháp đạo đức phổ quát của Đức Chúa Trời dành cho toàn nhân loại. Tuy nhiên, với tư cách là tín hữu Tin Lành, chúng ta xác tín rằng:
- Không một bộ luật đạo đức nào, dù cao quý đến đâu, có thể đem lại sự cứu rỗi.
- Sự cứu rỗi chỉ có bởi đức tin nơi sự chết chuộc tội và sự sống lại của Chúa Giê-xu Christ.
- Chúng ta sống dưới Ân Điển của Giao Ước Mới, được kêu gọi vâng phục Chúa bởi tình yêu và quyền năng của Đức Thánh Linh.
Thay vì bám víu vào một danh sách các điều cấm, chúng ta hãy hướng mắt về Chúa Giê-xu, “là Đấng làm nên đức tin trọn vẹn” (Hê-bơ-rơ 12:2). Hãy để Ngài và Lời Ngài định hình đời sống chúng ta, để chúng ta không chỉ “không làm điều ác” mà còn tích cực “làm điều lành”, “yêu thương” và “làm sáng danh Cha trên trời” trong mọi sự.
“Hãy mang lấy ách của ta, và học theo ta; vì ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng.” (Ma-thi-ơ 11:29-30)
Ân điển và sự bình an của Chúa Cứu Thế Giê-xu ở cùng anh chị em. A-men.