613 điều răn trong Luật pháp Cựu Ước là gì?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,121 từ
Chia sẻ:

613 Điều Răn Trong Luật Pháp Cựu Ước

Trong hành trình tìm hiểu Lời Đức Chúa Trời, một chủ đề thường gây tò mò và đôi khi hiểu lầm chính là con số 613 điều răn (tiếng Hê-bơ-rơ: Taryag Mitzvot) trong Luật pháp Môi-se. Đây không phải là một danh sách được liệt kê rõ ràng trong một chương Kinh Thánh duy nhất, mà là kết quả của sự nghiên cứu, hệ thống hóa của các học giả Do Thái (các rabbi) từ những chỉ dẫn rải rác trong Ngũ Kinh (Torah). Bài viết này sẽ khám phá nguồn gốc, cấu trúc, ý nghĩa thần học của 613 điều răn, và quan trọng hơn, vị trí của chúng trong đức tin và đời sống của một Cơ Đốc nhân dưới giao ước mới trong Đấng Christ.

I. Nguồn Gốc Và Khái Niệm Về 613 Điều Răn

Con số 613 lần đầu được nhắc đến trong truyền thống Talmud (kinh điển Do Thái giáo), cụ thể trong sách Makkot 23b. Các rabbi dựa trên phân tích từ Ngũ Kinh (Sáng Thế Ký, Xuất Ê-díp-tô Ký, Lê-vi Ký, Dân Số Ký, Phục Truyền Luật Lệ Ký) để đếm và phân loại các mệnh lệnh (mitzvot) của Đức Chúa Trời. Con số này mang tính biểu tượng: 248 điều răn mệnh lệnh (việc phải làm) tương ứng với truyền thuyết về 248 chi thể trong cơ thể con người; và 365 điều răn cấm đoán (việc không được làm) tương ứng với số ngày trong năm dương lịch. Ý nghĩa biểu tượng này nhấn mạnh rằng việc vâng giữ Luật pháp phải là toàn diện, liên quan đến mọi phần của con người và mọi ngày trong đời sống.

Trọng tâm của 613 điều răn nằm trong Luật pháp Môi-se, là giao ước đặc biệt Đức Chúa Trời lập với dân Y-sơ-ra-ên tại núi Si-na-i (Xuất Ê-díp-tô Ký 19-20). Đây là Torah (nghĩa là "sự chỉ dẫn" hoặc "luật pháp"), được ban cho để thiết lập một dân tộc thánh, biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:5-6).

II. Phân Loại Và Nội Dung Chính Của Các Điều Răn

Các điều răn có thể được phân loại theo nhiều cách. Cách phổ biến là chia theo chủ đề và lĩnh vực đời sống:

1. Luật Về Đạo Đức và Đối Nhân Xử Thế (Mishpatim):
Đây là những luật lệ phản ánh công lý và lẽ phải căn bản, nhiều điều trong số này được lặp lại và làm trọn trong Tân Ước. Ví dụ: "Chớ giết người" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13), "Chớ trộm cắp" (câu 15), "Chớ làm chứng dối" (câu 16). Chúng hình thành nền tảng đạo đức cho xã hội.

2. Luật Nghi Lễ và Thờ Phượng:
Bao gồm các chi tiết về đền tạm, các kỳ lễ (Lễ Vượt Qua, Lễ Ngũ Tuần, Lễ Lều Tạm), các của lễ (thiêu, chuộc tội, thù ân), và chức vụ của các thầy tế lễ. Ví dụ: Lê-vi Ký chương 1-7 quy định chi tiết về các của lễ. Những luật này dạy dân Y-sơ-ra-ên về sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, tội lỗi nghiêm trọng của con người, và sự cần thiết của huyết đổ ra để chuộc tội (Lê-vi Ký 17:11).

3. Luật Thanh Sạch và Ô Uế:
Quy định về thức ăn thanh sạch và không thanh sạch (Lê-vi Ký 11), về sự ô uế do bệnh tật (như bệnh phung, Lê-vi Ký 13-14) hoặc do xác chết (Dân Số Ký 19). Mục đích thần học là để dạy dân sự Đức Chúa Trời về khái niệm "thánh khiết" (qadosh - biệt riêng ra) trong mọi phương diện đời sống, từ ăn uống đến sinh hoạt.

4. Luật Dân Sự và Hình Sự Cho Quốc Gia Y-sơ-ra-ên:
Đây là bộ luật cho một quốc gia thần quyền, bao gồm luật về tài sản, thừa kế, hình phạt cho các tội như giết người, ngoại tình (ví dụ: Xuất Ê-díp-tô Ký 21-23).

III. Mục Đích Của Luật Pháp Theo Quan Điểm Kinh Thánh

Để hiểu 613 điều răn, chúng ta phải hiểu mục đích Đức Chúa Trời ban Luật pháp. Sứ đồ Phao-lô, một người từng là thầy thông giáo Do Thái, đã giải thích rõ trong Tân Ước:

1. Luật Pháp Là Thầy Giáo Đưa Chúng Ta Đến Với Đấng Christ (Ga-la-ti 3:24):
"Ấy vậy, luật pháp đã như thầy giáo đặng dẫn chúng ta đến Đấng Christ, hầu cho chúng ta bởi đức tin mà được xưng công bình." (Paidagōgos trong tiếng Hy Lạp chỉ người giám hộ/dẫn dắt trẻ nhỏ). Luật pháp cho thấy tiêu chuẩn thánh khiết tuyệt đối của Đức Chúa Trời và bản chất tội lỗi của con người (Rô-ma 3:20). Nó cho chúng ta thấy rõ ràng rằng chúng ta không thể tự cứu mình bằng việc làm, mà cần một Đấng Cứu Chuộc.

2. Luật Pháp Bày Tỏ Tội Lỗi:
"Vả, chẳng có một người nào bởi việc làm theo luật pháp mà sẽ được xưng công bình trước mặt Ngài, vì luật pháp cho người ta biết tội lỗi." (Rô-ma 3:20). Luật pháp như một tấm gương, phơi bày vết nhơ tội lỗi của chúng ta (Gia-cơ 1:23-24).

3. Luật Pháp Là Bóng Của Những Điều Tốt Lành Hầu Đến (Cô-lô-se 2:17; Hê-bơ-rơ 10:1):
Các nghi lễ, của lễ trong Luật pháp Cựu Ước là những hình bóng, lời tiên tri bằng hành động về Chúa Giê-xu Christ, là Chiên Con của Đức Chúa Trời, Đấng sẽ dâng chính mình Ngài làm của lễ chuộc tội một lần đủ cả (Hê-bơ-rơ 9:11-14). Ví dụ, lễ Vượt Qua (Xuất Ê-díp-tô Ký 12) ứng nghiệm trọn vẹn trong sự chết của Chúa Giê-xu (1 Cô-rinh-tô 5:7).

IV. Chúa Giê-xu Và Các Sứ Đồ Đối Với 613 Điều Răn

Chúa Giê-xu không đến để phá bỏ Luật pháp hay các lời tiên tri, nhưng để làm cho trọn (Ma-thi-ơ 5:17). Ngài đã hoàn thành Luật pháp theo ba cách chính:

1. Làm Trọn Các Yêu Cầu Công Bình Của Luật Pháp: Chúa Giê-xu sống một đời sống hoàn toàn vô tội, giữ trọn Luật pháp cách trọn vẹn mà không một người nào có thể (Hê-bơ-rơ 4:15). Sự công bình trọn vẹn của Ngài được kể cho những ai tin (Rô-ma 5:19).

2. Làm Trọn Các Hình Bóng Và Tiên Tri: Mọi lễ nghi, của lễ, và nhiều chi tiết trong Luật pháp đều ứng nghiệm trong thân vị và công việc của Ngài (Lu-ca 24:44).

3. Tóm Lược Và Đào Sâu Ý Nghĩa Của Luật Pháp: Chúa Giê-xu tóm tắt toàn bộ Luật pháp và lời tiên tri vào hai điều răn lớn nhất: yêu Chúa hết lòng và yêu người lân cận như mình (Ma-thi-ơ 22:37-40). Ngài còn đào sâu ý nghĩa của Luật pháp, từ hành động bên ngoài đến động cơ nội tâm (ví dụ: không chỉ không giết người, mà còn không giận anh em mình, Ma-thi-ơ 5:21-22).

Sứ đồ Phao-lô dạy rằng Cơ Đốc nhân không còn ở dưới Luật pháp như một hệ thống để được xưng công bình (Rô-ma 6:14, Ga-la-ti 3:25), nhưng chúng ta sống dưới luật pháp của Đấng Christ (1 Cô-rinh-tô 9:21) – là luật của đức tin, ân điển và Thánh Linh.

V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Vậy, nghiên cứu về 613 điều răn có ích lợi gì cho đời sống Cơ Đốc nhân dưới giao ước mới? Dưới đây là một số nguyên tắc ứng dụng:

1. Học Hỏi Để Thấy Sự Vinh Hiển Của Chúa Và Sự Cao Cả Của Sự Cứu Chuộc:
Khi nghiên cứu chi tiết Luật pháp, chúng ta càng thấy sự thánh khiết đáng kinh của Đức Chúa Trời và sự nghiêm trọng của tội lỗi. Điều này khiến chúng ta càng cảm kích hơn về ân điển, về giá máu quý báu của Chúa Giê-xu đã đáp ứng mọi đòi hỏi của Luật pháp thay cho chúng ta. Mỗi luật về của lễ nhắc chúng ta nhớ đến thập tự giá.

2. Phân Biệt Giữa Nguyên Tắc Đời Đời Và Hình Thức Tạm Thời:
- Nguyên tắc đời đời (phản ánh bản tính Đức Chúa Trời): Ví dụ, nguyên tắc "hãy nên thánh, vì ta là thánh" (Lê-vi Ký 11:44) vẫn nguyên vẹn trong Tân Ước (1 Phi-e-rơ 1:15-16). Các tiêu chuẩn đạo đức về tình dục, sự trung thực, công bình vẫn có giá trị. - Hình thức tạm thời/nghi lễ/dân sự: Các luật về thức ăn, nghi lễ đền tạm, và hình phạt dân sự cho quốc gia Y-sơ-ra-ên đã được hoàn tất trong Đấng Christ. Chúa Giê-xu đã tuyên bố mọi thức ăn đều sạch (Mác 7:19), và sự thờ phượng không còn bị giới hạn bởi đền thờ hay địa lý (Giăng 4:21-24).

3. Sống Theo Luật Của Đấng Christ - Luật Của Tình Yêu Thương Và Thánh Linh:
Chúng ta không còn cố gắng vâng giữ 613 điều răn để được Chúa chấp nhận, nhưng vì đã được chấp nhận trong Đấng Christ, chúng ta được kêu gọi sống theo điều răn mới của Ngài: "Hãy yêu nhau như ta đã yêu các ngươi" (Giăng 13:34). Đời sống chúng ta được Thánh Linh dẫn dắt, và bông trái Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23) chính là sự ứng nghiệm của tinh thần Luật pháp. "Vì yêu thương là làm trọn luật pháp" (Rô-ma 13:10).

4. Sử Dụng Luật Pháp Như Một Hướng Dẫn Để Hiểu Ý Muốn Chúa:
Mặc dù không bị ràng buộc bởi từng chi tiết, chúng ta có thể học từ Luật pháp để hiểu những gì Đức Chúa Trời ưa thích và ghét bỏ. Ví dụ, các luật quan tâm đến người nghèo, khách lạ, cô nhi quả phụ (Xuất Ê-díp-tô Ký 22:21-27) dạy chúng ta về lòng nhân từ và công bình mà Ngài mong muốn.

Kết Luận

613 điều răn trong Luật pháp Cựu Ước là một hệ thống toàn diện, mạc khải bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời và thiết lập giao ước với dân Y-sơ-ra-ên. Chúng đóng vai trò như "thầy giáo" để dẫn mọi người nhận ra tội lỗi mình và sự cần thiết của Đấng Cứu Thế. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta không còn sống dưới ách của Luật pháp cũ như một phương cách để được công bình hóa, nhưng chúng ta được tự do trong ân điển của Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã làm trọn Luật pháp.

Thay vì cố gắng đếm và tuân thủ 613 điều răn, chúng ta được kêu gọi yêu mến, học hỏi Lời Chúa trọn bộ, từ Cựu Ước đến Tân Ước, để càng ngày càng biến đổi theo hình ảnh của Đấng Christ. Hãy để Thánh Linh, Đấng viết luật pháp của Đức Chúa Trời trên tấm lòng bằng thịt của chúng ta (2 Cô-rinh-tô 3:3), dẫn dắt chúng ta sống một đời sống làm đẹp lòng Chúa, không bởi sự ràng buộc của chữ viết, nhưng bởi quyền năng của Thánh Linh và động cơ của tình yêu thương. "Vả, Đấng Christ là sự cuối cùng của luật pháp, đặng xưng mọi kẻ tin là công bình." (Rô-ma 10:4).


"Hãy mang lấy ách của ta, và học theo ta; vì ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng." (Ma-thi-ơ 11:29-30)
Quay Lại Bài Viết