Vị Imam Thứ Mười Hai Trong Giáo Lý Cánh Chung Hồi Giáo Dưới Góc Nhìn Kinh Thánh
Lời mở đầu: Trong bối cảnh đa dạng tôn giáo toàn cầu, các tín ngưỡng đều có những giáo lý về thời kỳ cuối cùng và một nhân vật giải cứu. Là những Cơ Đốc nhân tin vào Lời Chúa là chân lý tuyệt đối, chúng ta được mời gọi không chỉ hiểu biết về đức tin của mình mà còn có cái nhìn sáng suốt, dựa trên nền tảng Kinh Thánh, về các giáo lý khác. Bài viết này sẽ khảo sát khái niệm về "Vị Imam Thứ Mười Hai" (còn được gọi là Al-Mahdi) trong thần học cánh chung của Hồi giáo dòng Shia, và sau đó đối chiếu, soi sáng chân lý này dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời – Kinh Thánh.
I. Hiểu Biết Về Giáo Lý "Imam Thứ Mười Hai" (Al-Mahdi) Trong Hồi Giáo
Trước khi đi vào phần phân tích Kinh Thánh, chúng ta cần hiểu cơ bản về giáo lý này từ nguồn của nó. Trong Hồi giáo dòng Shia (chiếm khoảng 10-15% tín đồ Hồi giáo), giáo lý về Mười Hai Vị Imam là trung tâm. Họ tin rằng sau nhà tiên tri Muhammad, quyền lãnh đạo cộng đồng thuộc về các Imam, là những người kế vị thuộc dòng dõi của Muhammad qua con gái là Fatima và con rể là Ali.
Vị Imam thứ mười hai, tên là Muhammad al-Mahdi, được tin là đã sinh năm 869 Sau Công Nguyên. Theo giáo lý Shia, từ năm 874, vị Imam này đã bước vào thời kỳ "Ẩn Mình Nhỏ" (Minor Occultation), vẫn liên lạc với tín đồ qua bốn đại diện. Đến năm 941, Ngài bước vào thời kỳ "Ẩn Mình Lớn" (Major Occultation), hoàn toàn biến mất khỏi thế gian. Tín đồ Shia tin rằng Al-Mahdi vẫn đang sống, được Đức Chúa Trời bảo tồn, và sẽ tái xuất vào thời điểm định trước để thiết lập công lý và hòa bình trên thế giới trước Ngày Phán Xét.
Đặc điểm chính của Al-Mahdi trong giáo lý Hồi giáo: Là một con người, hậu duệ của Muhammad, sẽ xuất hiện để lấp đầy thế giới với công lý và bình đẳng như nó đã từng đầy dẫy sự bất công và áp bức. Sự trở lại của ông là một phần thiết yếu của các sự kiện thời kỳ cuối cùng.
II. Ánh Sáng Kinh Thánh: Đấng Mê-Si Duy Nhất Và Sự Tái Lâm Của Ngài
Là Cơ Đốc nhân, chúng ta tin rằng mọi chân lý về Đấng Cứu Thế, về sự cứu rỗi và về thời kỳ cuối cùng đã được mặc khải trọn vẹn và đầy đủ trong Chúa Giê-xu Christ và Lời Ngài. Kinh Thánh không đề cập đến một "Imam thứ mười hai" hay "Al-Mahdi" theo nghĩa Hồi giáo. Thay vào đó, Kinh Thánh trình bày một chân lý vĩ đại hơn, rõ ràng hơn và mang quyền năng cứu rỗi.
1. Chúa Giê-xu Christ: Đấng Mê-Si Được Hứa, Đã Đến Và Sẽ Trở Lại
Danh hiệu "Christ" (Χριστός - Christos trong tiếng Hy Lạp) có nghĩa là "Đấng Được Xức Dầu", tương đương với từ "Mê-si" (מָשִׁיחַ - Māšîaḥ trong tiếng Hê-bơ-rơ). Ngay từ Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã hứa ban một Đấng Mê-si, không phải chỉ là một nhà cải cách chính trị, mà là Đấng Cứu Thế giải thoát con người khỏi tội lỗi.
Ê-sai 9:6-7: "Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an. Quyền cai trị và sự bình an của Ngài cứ thêm mãi không thôi...".
Kinh Thánh Tân Ước xác nhận rõ ràng Chúa Giê-xu chính là Đấng Mê-si đó (Giăng 4:25-26). Ngài đã đến thế gian lần thứ nhất với tư cách là Chiên Con của Đức Chúa Trời, chịu chết chuộc tội cho nhân loại (Giăng 1:29). Sự chết và sự sống lại của Ngài là trung tâm của lịch sử và của đức tin chúng ta.
2. Sự Tái Lâm Của Chúa Giê-xu: Lời Hứa Không Thể Lay Chuyển
Khác với giáo lý về một vị Imam đang ẩn mình, Kinh Thánh dạy rằng Chúa Giê-xu Christ, sau khi phục sinh và thăng thiên, đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 10:12). Ngài không ở trong trạng thái ẩn mình trên đất, mà đang ở trong vinh quang thiên đàng. Và Ngài sẽ trở lại một cách hữu hình, vinh hiển, cho toàn thế gian đều thấy.
Công vụ 1:10-11: "Khi các người đó ngó chăm trên trời trong lúc Ngài ngự lên, xảy có hai người nam mặc áo trắng hiện đến trước mặt, và nói rằng: Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi? Giê-xu nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy."
Sự tái lâm của Chúa Giê-xu là niềm hy vọng phước hạnh (Tít 2:13) và là lời hứa chắc chắn. Ngài sẽ trở lại để đón Hội Thánh Ngài (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17), phán xét thế gian (Ma-thi-ơ 25:31-46), và thiết lập vương quốc đời đời của Ngài (Khải Huyền 21-22). Đây không phải là sự xuất hiện của một con người bình thường, mà là sự hiện đến của Chúa của muôn chúa, Vua của muôn vua (Khải Huyền 19:11-16).
3. Phân Biệt Với Các Giáo Lý Khác: Chỉ Có Một Đấng Trung Gian
Kinh Thánh tuyên bố dứt khoát:
1 Ti-mô-thê 2:5: "Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung gian ở giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Giê-xu Christ, là người."
Giáo lý về Imam thứ mười hai, trong thực tế, gán cho một con người những đặc tính chỉ thuộc về Đức Chúa Trời và Đấng Christ: sự hiện diện khắp nơi (trong thời kỳ ẩn mình), sự vô tội, và vai trò trung gian tối cao. Điều này đi ngược lại với giáo lý căn bản của Kinh Thánh. Sự cứu rỗi không đến qua việc chờ đợi một Imam ẩn mình, nhưng đến qua đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã bày tỏ chính Ngài một cách trọn vẹn, chịu chết, sống lại và hứa sẽ trở lại.
III. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Hiểu biết này không chỉ để tranh luận giáo lý, mà để củng cố đức tin và định hướng đời sống chúng ta.
1. Sống Với Tâm Thế Tỉnh Thức Và Chờ Đợi Chủ Đến
Trong khi thế giới có thể chờ đợi nhiều "đấng cứu thế" giả khác nhau, chúng ta được kêu gọi sống tỉnh thức, chờ đợi Chúa chúng ta là Giê-xu Christ.
Ma-thi-ơ 24:42: "Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến."
Điều này có nghĩa là sống một đời sống thánh sạch, làm trọn phận sự Chúa giao, và luôn sẵn sàng trong mọi thì giờ.
2. Giữ Vững Đức Tin Nơi Sự Mặc Khải Trọn Vẹn Của Chúa
Chúa Giê-xu đã phán: "Ta là đường đi, chân lý, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha" (Giăng 14:6). Chúng ta không cần tìm kiếm một sự mặc khải mới hay một đấng cứu thế ẩn mình. Chân lý đã được bày tỏ đầy đủ trong Chúa Giê-xu và Lời Ngài. Hãy bám chặt lấy Ngài.
3. Sứ Mạng Rao Truyền Phúc Âm Thật
Nhận biết rằng có nhiều người đang chờ đợi trong hy vọng hư không, chúng ta càng thêm thúc giục để chia sẻ Phúc Âm về Chúa Giê-xu Christ – Đấng Mê-si thật, Đấng đã đến, đã chết, đã sống lại và sẽ trở lại một lần nữa cách vinh quang. Sứ mạng của chúng ta là làm chứng về Ngài cho mọi dân tộc (Ma-thi-ơ 28:19-20), kể cả cho những anh chị em Hồi giáo đang chân thành tìm kiếm chân lý.
4. Tìm Kiếm Sự Công Chính Thật Từ Nơi Chúa
Khát vọng về một thế giới công bình là khát vọng chính đáng được Đức Chúa Trời đặt để trong lòng người (Truyền đạo 3:11). Tuy nhiên, sự công chính thật không đến từ một nhà cải cách loài người, mà đến từ việc được xưng công bình bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu (Rô-ma 3:21-22), và sau cùng được hoàn tất khi Ngài tái lâm để tái lập mọi sự.
Kết Luận
Giáo lý về Imam thứ mười hai trong Hồi giáo Shia phản ánh một khát vọng sâu xa của nhân loại về một Đấng giải cứu, một Đấng lập lại công lý. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta nhận biết rằng khát vọng đó chỉ được thỏa mãn trọn vẹn trong Chúa Giê-xu Christ. Ngài không phải là một Imam ẩn mình mà chúng ta phải suy đoán, nhưng là Chúa vinh hiển đã bày tỏ chính mình Ngài cho chúng ta. Lời hứa về sự tái lâm của Ngài là chắc chắn, rõ ràng và là niềm hy vọng quý báu của Hội Thánh.
Khải Huyền 22:20: "Đấng làm chứng cho những điều ấy, phán rằng: Phải, ta đến mau chóng. A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!"
Thay vì để tâm vào những lời tiên tri không chắc chắn về các nhân vật khác, chúng ta hãy dốc lòng gắn bó với Chúa Giê-xu, sống và làm chứng cho Ngài, và hướng về ngày vinh quang khi Ngài, Đấng Mê-si duy nhất của thế gian, sẽ trở lại trong quyền năng và vinh hiển lớn lao. Đó là sự trông cậy của chúng ta.