Nghiên Cứu Kinh Thánh cho Người Hồi Giáo Chúa Giê-xu Là Ai? - Ngày 6

02 December, 2025
15 phút đọc
2,918 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-xu Là Ai? - Một Nghiên Cứu Dành Cho Bạn Từ Góc Nhìn Kinh Thánh

Kính gửi bạn, một người bạn đồng hành trong niềm tin nơi Đấng Tạo Hóa Duy Nhất. Chúng ta cùng chia sẻ một di sản tâm linh phong phú, tôn kính các vị tiên tri như Áp-ra-ham, Môi-se, và đặc biệt là Tiên tri Isa (Jesus). Trong tinh thần đối thoại chân thành và tôn trọng lẫn nhau, bài nghiên cứu này mong muốn cùng bạn khám phá câu trả lời của Kinh Thánh Tin Lành (Injil) cho câu hỏi trọng tâm: Chúa Giê-xu thật sự là ai? Đây không phải là cuộc tranh luận, mà là lời mời gọi cùng nhau xem xét những lời tường thuật trực tiếp từ các sách phúc âm về cuộc đời, lời dạy, sự chết và sự sống lại của Ngài.

Trong đức tin Hồi giáo, Isa (Jesus) được tôn kính là một vị tiên tri vĩ đại, Al-Masih (Đấng Christ), được sinh ra bởi nữ đồng trinh Maryam, và là Lời của Đức Chúa Trời. Kinh Thánh Tin Lành tôn trọng và xác nhận tất cả những điều này, nhưng còn đi xa hơn nữa trong việc mặc khải thân vị độc nhất vô nhị của Ngài. Hãy cùng chúng tôi dành thời gian nghiên cứu các bản văn cổ xưa này.

I. Chúa Giê-xu: Con Độc Sanh Của Đức Chúa Trời - Mối Quan Hệ Độc Nhất

Danh xưng "Con Đức Chúa Trời" (Tiếng Hy Lạp: Ho Huios tou Theou) là một trong những lời tuyên bố quan trọng nhất về Chúa Giê-xu. Trong ngữ cảnh Kinh Thánh, đây không phải là một khái niệm sinh học, mà là một khẳng định về bản thể, mối quan hệ và thẩm quyền độc nhất.

  • Lời Tự Xưng của Chúa Giê-xu: Chính Chúa Giê-xu đã nhiều lần xưng nhận mối quan hệ đặc biệt này với Đức Chúa Cha. Ngài phán: "Cha ta đã giao mọi sự cho ta; ngoại trừ Cha, không ai biết Con là ai; ngoại trừ Con, và người nào mà Con muốn tỏ ra cùng, thì cũng không ai biết Cha là ai" (Lu-ca 10:22). Sự hiểu biết lẫn nhau hoàn toàn này chỉ ra một sự hợp nhất thân mật vô song.
  • Sự Xác Nhận từ Đức Chúa Trời: Trong sự kiện Chúa Giê-xu chịu phép báp-têm và khi hóa hình, tiếng từ trời phán rõ: "Người là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường" (Ma-thi-ơ 3:17, 17:5). Đây là sự xác nhận thiên thượng trực tiếp.
  • Ý Nghĩa của "Con Độc Sanh": Cụm từ Hy Lạp "Monogenes" (Giăng 3:16) mang nghĩa "độc nhất, một loại duy nhất", nhấn mạnh sự độc đáo vô nhị. Ngài không phải là một tạo vật được "sinh ra" theo nghĩa thông thường, mà là Ngôi Lời (Logos) hằng hữu đã trở nên xác thịt (Giăng 1:1,14). Như lời sứ đồ Giăng viết: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời".

II. Chúa Giê-xu: Lời Phán và Quyền Năng Tạo Hóa của Ngài

Kinh Thánh tiết lộ Chúa Giê-xu không chỉ là một tiên tri rao truyền Lời Chúa, mà chính Ngài là Lời Sáng Tạo đã hiện hữu từ ban đầu. Sách Sáng Thế Ký chép: "Ban đầu, Đức Chúa Trời dựng nên trời đất" (Sáng Thế Ký 1:1). Và sách Giăng giải thích rõ Đấng sáng tạo ấy là ai: "Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài" (Giăng 1:3). Thư Cô-lô-se xác nhận: "Muôn vật đã được dựng nên trong Ngài... và muôn vật đều nhờ Ngài mà được" (Cô-lô-se 1:16-17).

Quyền năng sáng tạo này được thể hiện trong chức vụ trần thế của Chúa Giê-xu. Khi Ngài ra lệnh cho sóng gió, chúng vâng lời (Mác 4:39-41). Khi Ngài phán một lời, người chết sống lại (Giăng 11:43-44), người bệnh được lành (Ma-thi-ơ 8:8). Các môn đồ đã kinh ngạc hỏi nhau: "Người là ai, mà đến gió và biển cũng vâng lời?" (Mác 4:41). Chỉ có Đấng tạo dựng nên muôn vật mới có thẩm quyền tuyệt đối như vậy trên muôn vật.

III. Chúa Giê-xu: Cái Chết Chuộc Tội và Sự Phục Sinh Vinh Hiển

Đây là trung tâm của sứ điệp Phúc Âm và là điểm phân biệt then chốt. Kinh Thánh dạy rằng mọi người đều phạm tội (Rô-ma 3:23) và sự trừng phạt cho tội lỗi là sự chết, sự chia lìa khỏi Đức Chúa Trời thánh khiết (Rô-ma 6:23). Các của lễ trong thời Cựu Ước (như chiên con trong lễ Vượt Qua) là hình bóng về một của lễ chuộc tội trọn vẹn trong tương lai.

Chúa Giê-xu chính là Chiên Con của Đức Chúa Trời (Giăng 1:29), Đấng vô tội, đến để "phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người" (Mác 10:45). Từ Hy Lạp cho "giá chuộc" (lutron) nghĩa là giá phải trả để giải phóng một nô lệ. Trên thập tự giá, Chúa Giê-xu, Đấng vô tội, đã gánh lấy hình phạt tội lỗi thay cho nhân loại. Tiên tri Ê-sai đã báo trước về sự chết đền tội này hàng trăm năm trước: "Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương... Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người" (Ê-sai 53:5-6).

Nhưng nếu câu chuyện chỉ dừng lại ở cái chết, thì Ngài chỉ là một vị tiên tri tử đạo. Điều làm nên sự khác biệt vĩ đại là Sự Phục Sinh. Kinh Thánh ghi chép tỉ mỉ rằng sau ba ngày trong mộ, Chúa Giê-xu đã sống lại bằng thân thể vinh hiển, hiện ra với hơn 500 nhân chứng (1 Cô-rinh-tô 15:3-8). Sự phục sinh là bằng chứng quyền năng tối thượng của Ngài trên tội lỗi và sự chết, và là sự xác nhận của Đức Chúa Trời rằng sự hy sinh của Ngài đã được chấp nhận. Sứ đồ Phao-lô tuyên bố: "Nếu Đấng Christ chưa sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình" (1 Cô-rinh-tô 15:17).

IV. Chúa Giê-xu: Đấng Cứu Thế và Chúa Tể

Danh hiệu "Đấng Christ" (Hy Lạp: Christos, tương đương với "Mê-si" (Mashiach) trong tiếng Hê-bơ-rơ) có nghĩa là "Đấng được xức dầu". Người Do Thái trông đợi một Đấng Mê-si đến để giải phóng và cai trị. Chúa Giê-xu đã xác nhận Ngài chính là Đấng ấy, nhưng không phải theo cách một vị vua chính trị, mà là Đấng giải phóng nhân loại khỏi tội lỗi.

Hơn thế nữa, Ngài tuyên bố mình có thẩm quyền tha tội – một quyền năng chỉ thuộc về Đức Chúa Trời. Khi chữa lành một người bại, Ngài phán: "Hỡi con ta, tội lỗi ngươi đã được tha" (Mác 2:5). Các thầy thông giáo đã đúng khi nghĩ trong lòng: "Ngoài một mình Đức Chúa Trời, ai có thể tha tội được?" (Mác 2:7). Hành động của Chúa Giê-xu chính là câu trả lời.

Sau khi phục sinh, Ngài tuyên bố: "Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta" (Ma-thi-ơ 28:18). Và sứ đồ Phi-e-rơ đã tuyên xưng: "Đức Chúa Trời đã tôn Ngài làm Chúa và Đấng Christ" (Công vụ 2:36). Danh xưng "Chúa" (Kyrios) trong bối cảnh này mang ý nghĩa về chủ quyền tối cao thần linh.

Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Hằng Ngày

Việc hiểu biết Chúa Giê-xu là ai không chỉ là kiến thức thần học, mà dẫn đến một sự lựa chọn cá nhân có tính biến đổi cuộc đời.

  1. Đặt Niềm Tin Cá Nhân: Đức tin Cơ Đốc không phải là việc tuân theo một bộ luật, mà là đặt niềm tin trọn vẹn vào con người và công trình của Chúa Giê-xu Christ. Như lời hứa: "Hễ ai tin Con ấy, thì được sự sống đời đời" (Giăng 3:36). Điều này có nghĩa là nhận biết tội lỗi của mình, tin rằng Chúa Giê-xu đã chết thay cho mình, và đầu phục Ngài làm Chúa của đời mình.
  2. Bước Đi Trong Mối Quan Hệ: Tin Chúa Giê-xu là bắt đầu một mối quan hệ sống động với Đức Chúa Trời. Ngài không còn là một Đấng xa cách, mà là Đức Chúa Cha yêu thương (vì chúng ta được nhận làm con cái Ngài qua Đấng Christ), và Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Rỗi và Bạn Hữu luôn đồng hành (Giăng 15:15).
  3. Sống Theo Gương Mẫu và Lời Dạy: Cuộc đời Chúa Giê-xu là khuôn mẫu hoàn hảo về tình yêu thương, sự khiêm nhường, lòng thương xót và sự vâng phục. Chúng ta được kêu gọi bước đi như Ngài đã bước đi (1 Giăng 2:6).
  4. Rao Truyền Sự Bình An và Hy Vọng: Sự xác quyết về ơn tha tội và sự sống đời đời mang lại một sự bình an thâm sâu giữa những sóng gió cuộc đời (Phi-líp 4:7). Nó cũng cho chúng ta hy vọng vững chắc về tương lai và sự sống lại.

Kết Luận

Thưa bạn, Kinh Thánh Tin Lành trình bày một bức chân dung vĩ đại, thống nhất và đầy thách thức về Chúa Giê-xu. Ngài không chỉ là một tiên tri vĩ đại, mà là Ngôi Lời hằng hữu nhập thể, Con độc sanh của Đức Chúa Trời, Chiên Con chuộc tội cho nhân loại, và là Chúa Tể phục sinh của muôn vật. Lời tuyên xưng của Thô-ma, một trong những môn đồ, sau khi gặp Chúa phục sinh, có lẽ là lời đáp trả thích hợp nhất cho câu hỏi "Chúa Giê-xu là ai?": "Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!" (Giăng 20:28).

Lời mời của Chúa Giê-xu vẫn còn vang vọng đến hôm nay, dành cho mọi người: "Hãy đến cùng ta... và ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ" (Ma-thi-ơ 11:28). Bài nghiên cứu này chỉ là bước khởi đầu. Lời mời chân thành dành cho bạn là hãy tự mình đọc và nghiên cứu các sách Phúc Âm (Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca, Giăng) với một tấm lòng cầu nguyện, hỏi chính Đức Chúa Trời chân thần: "Lạy Đức Chúa Trời, nếu đây là sự thật, xin Ngài tỏ cho con biết Chúa Giê-xu thật sự là ai."

Quay Lại Bài Viết