Bảy Tiếng Kèn Trong Sách Khải Huyền Là Gì?
Sách Khải Huyền, sách cuối cùng của Kinh Thánh, là một mặc khải đầy biểu tượng về sự hoàn tất kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Trong đó, bảy tiếng kèn là một chuỗi các sự kiện phán xét được mô tả từ đoạn 8 đến đoạn 11. Bài viết này sẽ khám phá chi tiết ý nghĩa và tầm quan trọng của bảy tiếng kèn, đồng thời rút ra những bài học thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.
Khải Huyền chương 6 và 7 mô tả bảy ấn được mở ra. Đến ấn thứ bảy, sự im lặng trên trời khoảng nửa giờ (Khải Huyền 8:1) và bảy thiên sứ được trao bảy cây kèn (câu 2). Bảy tiếng kèn này bày tỏ những phán xét của Đức Chúa Trời trước khi Chúa Giê-xu Christ trở lại để thiết lập vương quốc đời đời. Mỗi tiếng kèn mang đến một tai họa cụ thể, gợi nhớ đến các tai vạ ở Ai Cập (Xuất Ê-díp-tô Ký 7-12), nhưng quy mô lớn hơn và mang tính toàn cầu.
1. Tiếng kèn thứ nhất (Khải Huyền 8:7)
Khi thiên sứ thổi kèn, mưa đá và lửa pha với máu đổ xuống đất. Một phần ba cây cối và tất cả cỏ xanh bị thiêu rụi. Sự hủy diệt này tác động đến hệ sinh thái và nguồn lương thực của nhân loại.
2. Tiếng kèn thứ hai (Khải Huyền 8:8-9)
Một ngọn núi lớn rực lửa bị ném xuống biển, biến một phần ba biển thành máu, giết chết một phần ba sinh vật biển và phá hủy một phần ba tàu bè. Hình ảnh này cho thấy sự phán xét trên các vùng biển và hoạt động thương mại.
3. Tiếng kèn thứ ba (Khải Huyền 8:10-11)
Một ngôi sao lớn tên là Ngải Cứu (tiếng Hy Lạp: Apsinthos) rơi xuống các dòng sông và suối nước, khiến một phần ba nước trở nên đắng. Nhiều người chết vì uống nước độc. Đây là sự phán xét đối với nguồn nước ngọt, thứ thiết yếu cho sự sống.
4. Tiếng kèn thứ tư (Khải Huyền 8:12)
Một phần ba mặt trời, mặt trăng và các vì sao bị tối đi, khiến ngày mất một phần ba ánh sáng và đêm cũng vậy. Sự can thiệp vào các thiên thể cho thấy quyền tối thượng của Đức Chúa Trời trên cả vũ trụ.
Sau bốn tiếng kèn đầu, một thiên sứ bay giữa trời cảnh báo rằng ba tiếng kèn cuối sẽ còn khủng khiếp hơn, gọi là “ba tai nạn” (Khải Huyền 8:13).
5. Tiếng kèn thứ năm (tai nạn thứ nhất) (Khải Huyền 9:1-12)
Một ngôi sao từ trời rơi xuống, được trao chìa khóa vực thẳm. Mở vực thẳm, khói bốc lên che khuất mặt trời, và từ đó xuất hiện những con châu chấu có hình dạng như ngựa chiến, đội mão triều, mặt người, tóc đàn bà, răng sư tử, có đuôi như bọ cạp. Chúng được lệnh chỉ hại những người không có ấn của Đức Chúa Trời trên trán (tức những người đã tin Chúa thì được bảo vệ). Chúng hành hạ con người trong năm tháng, gây đau đớn như bọ cạp chích. Vua của chúng là A-ba-đôn (tiếng Hê-bơ-rơ) hay A-bô-đôn (tiếng Hy Lạp), nghĩa là “sự hủy diệt”.
6. Tiếng kèn thứ sáu (tai nạn thứ hai) (Khải Huyền 9:13-21)
Từ bàn thờ bằng vàng trước mặt Đức Chúa Trời, tiếng phán ra lệnh thả bốn thiên sứ đang bị trói tại sông Ơ-phơ-rát. Bốn thiên sứ này đã được chuẩn bị cho giờ, ngày, tháng, năm để giết một phần ba nhân loại. Chúng dẫn đầu một đạo quân kỵ binh khổng lồ – 200 triệu người – với những con ngựa có đầu như sư tử, miệng phun lửa, khói và diêm sinh, đuôi như rắn có đầu gây hại. Một phần ba loài người bị giết, nhưng những người còn lại vẫn không ăn năn khỏi việc thờ thần tượng, giết người, tà dâm, trộm cắp. Đây là sự phán xét nghiêm trọng nhưng vẫn không khiến con người quay về với Đức Chúa Trời.
Giữa tiếng kèn thứ sáu và thứ bảy, sách Khải Huyền chèn vào một đoạn mô tả về hai nhân chứng (chương 10-11) và việc đo lường đền thờ, nhấn mạnh sự kêu gọi trung tín và làm chứng cho Chúa giữa cơn đại nạn.
7. Tiếng kèn thứ bảy (tai nạn thứ ba) (Khải Huyền 11:15-19)
Khi thiên sứ thứ bảy thổi kèn, có tiếng lớn trên trời: “Vương quốc của thế gian đã trở nên của Chúa chúng ta và của Đấng Christ của Ngài; Ngài sẽ trị vì đời đời.” (câu 15). Đây là cao điểm của lịch sử – sự tái lâm của Đấng Christ và sự thiết lập vương quốc đời đời của Ngài. Các trưởng lão thờ phượng, và đền thờ Đức Chúa Trời trên trời mở ra, cho thấy Hòm Giao Ước. Kèm theo là sấm sét, động đất, mưa đá lớn – biểu thị sự hoàn tất phán xét của Đức Chúa Trời.
Bảy tiếng kèn là một phần trong chuỗi phán xét dần dần (bảy ấn, bảy kèn, bảy bát). Mỗi đợt phán xét ngày càng nghiêm trọng và dồn dập. Các nhà giải kinh có nhiều cách tiếp cận:
- Quan điểm tiền thiên hy (premillennial): Xem bảy tiếng kèn là những phán xét thực tế sẽ xảy ra trong thời kỳ đại nạn sau khi Hội thánh được cất lên. Các tai họa này sẽ tác động đến toàn thế giới và là dấu hiệu báo trước sự trở lại của Đấng Christ.
- Quan điểm lịch sử (historicist): Gắn các tiếng kèn với những sự kiện lịch sử cụ thể, như sự sụp đổ của đế quốc La Mã, sự trỗi dậy của Hồi giáo, hay các cuộc chiến tranh.
- Quan điểm thuộc linh (spiritual): Xem các mô tả này là biểu tượng của sự phán xét thiêng liêng diễn ra trong mọi thời đại, chẳng hạn sự suy đồi đạo đức, các thảm họa tự nhiên, hay sự trừng phạt của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi.
Dù tiếp cận theo hướng nào, sứ điệp trung tâm vẫn là: Đức Chúa Trời công bình, Ngài sẽ phán xét thế gian tội lỗi, nhưng Ngài vẫn dành lòng thương xót (chỉ một phần ba bị hủy diệt) và kêu gọi con người ăn năn. Đặc biệt, tiếng kèn thứ năm nhấn mạnh sự bảo vệ của Đức Chúa Trời dành cho những người có “ấn” của Ngài – hình ảnh của sự cứu rỗi và an toàn trong Đấng Christ.
Mặc dù bảy tiếng kèn có thể liên quan đến tương lai, nhưng Kinh Thánh luôn nhằm dạy dỗ, quở trách, sửa trị và dạy người trong sự công bình (2 Ti-mô-thê 3:16). Dưới đây là những áp dụng thiết thực cho đời sống hằng ngày:
1. Sự chắc chắn của phán xét Đức Chúa Trời
Các tai họa mô tả trong Khải Huyền nhắc nhở chúng ta rằng tội lỗi không thể tránh khỏi sự đoán phạt. “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết” (Rô-ma 6:23). Do đó, chúng ta phải sống kính sợ Chúa, tránh xa tội lỗi và nên thánh (1 Phi-e-rơ 1:15-16).
2. Lòng thương xót và sự kiên nhẫn của Đức Chúa Trời
Trong mỗi tiếng kèn, chỉ một phần ba bị ảnh hưởng – đây là dấu hiệu của sự kiềm chế và lòng thương xót. Đức Chúa Trời “không muốn một người nào chết mất, nhưng muốn mọi người đều ăn năn” (2 Phi-e-rơ 3:9). Ngài đang kiên nhẫn chờ đợi con người quay lại với Ngài. Chúng ta cũng cần kiên nhẫn với người khác và nhiệt thành truyền giảng Tin Lành.
3. Tính khẩn cấp của sứ điệp Tin Lành
Dù Đức Chúa Trời kiên nhẫn, nhưng thời gian không vô hạn. Các tai họa sẽ xảy đến, và cơ hội ăn năn sẽ qua đi. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần sống với tinh thần khẩn trương, “làm công việc Chúa khi trời còn sáng” (Giăng 9:4), chia sẻ Phúc Âm cho người chưa tin.
4. Nhận lấy ấn của Đức Chúa Trời
Trong tiếng kèn thứ năm, những người có ấn của Đức Chúa Trời được bảo vệ khỏi sự hành hạ của châu chấu. Ấn đó tượng trưng cho việc thuộc về Đấng Christ, được Thánh Linh ấn chứng (Ê-phê-sô 1:13). Chúng ta cần đảm bảo mình đã thật sự tin nhận Chúa Giê-xu và được Ngài bảo vệ tâm linh.
5. Kiên trì và trung tín trong sự làm chứng
Đoạn giữa các tiếng kèn (Khải Huyền 10-11) nhấn mạnh đến hai nhân chứng dũng cảm làm chứng cho Chúa giữa sự chống đối và cuối cùng được chiến thắng. Điều này khích lệ chúng ta: dù thế giới có đảo điên, hãy trung tín làm chứng về Chúa Giê-xu và giữ vững đức tin.
6. Hy vọng về sự chiến thắng cuối cùng
Tiếng kèn thứ bảy báo hiệu sự thành lập vương quốc đời đời của Đấng Christ. Mọi khổ đau, bất công sẽ chấm dứt, và Chúa sẽ trị vì mãi mãi. Điều này mang lại niềm hy vọng lớn cho chúng ta khi đối diện với những thử thách hiện tại. “Vì sự chịu khổ nhẹ tạm của chúng ta sanh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời” (2 Cô-rinh-tô 4:17).
Bảy tiếng kèn trong sách Khải Huyền là những hồi chuông cảnh tỉnh về sự phán xét chắc chắn của Đức Chúa Trời trên thế giới tội lỗi. Qua đó, chúng ta thấy được lòng thương xót của Ngài, sự cần thiết phải ăn năn, và sự bảo vệ dành cho những người thuộc về Ngài. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi sống thánh khiết, nhiệt thành rao giảng Tin Lành, và giữ vững hy vọng trong sự trở lại của Đấng Christ. Dẫu tương lai có những biến động, chúng ta vững lòng vì biết rằng “Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi” (Hê-bơ-rơ 13:8).