Các thiên sứ được chọn là gì?
Trong thư của Sứ đồ Phao-lô gửi cho Ti-mô-thê, chúng ta bắt gặp một cụm từ đặc biệt: “các thiên sứ được chọn” (1 Ti-mô-thê 5:21). Đây là lần duy nhất trong Kinh Thánh cụm từ này xuất hiện, và nó mở ra một cánh cửa cho chúng ta tìm hiểu về thế giới thiên sứ trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Bài viết này sẽ nghiên cứu chuyên sâu về các thiên sứ được chọn, bản chất của họ, ý nghĩa thần học và áp dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân.
1. Thiên sứ trong Kinh Thánh – Tổng quan
Trước khi đi sâu vào nhóm “các thiên sứ được chọn”, chúng ta cần hiểu rõ bản chất chung của thiên sứ theo Kinh Thánh. Từ “thiên sứ” trong tiếng Hy Lạp là ἄγγελος (angelos), nghĩa là “sứ giả”. Họ là những tạo vật thần linh, được Đức Chúa Trời dựng nên trước khi có thế gian (Gióp 38:4-7). Cô-lô-se 1:16 khẳng định: “Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên: hoặc trên trời, hoặc dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, dầu là ngôi, dầu là quyền cai trị, dầu là kẻ cầm quyền, dầu là kẻ làm chủ, thảy đều bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên.”
Thiên sứ thuộc về các tạo vật vô hình, có trí tuệ, ý chí và cảm xúc, nhưng không có thân thể vật lý (dù đôi khi hiện ra dưới hình dạng con người).
Nhiệm vụ chính của thiên sứ là hầu việc Đức Chúa Trời và thi hành ý muốn Ngài (Hê-bơ-rơ 1:14). Họ ca ngợi Chúa (Ê-sai 6:3; Khải huyền 5:11-12), loan báo thông điệp (Lu-ca 1:26-38), bảo vệ và giúp đỡ dân sự Đức Chúa Trời (Thi Thiên 34:7; 91:11), và tham gia vào công tác phán xét (Sáng thế 19:1-13; Khải huyền 16:1). Kinh Thánh cũng cho biết số lượng thiên sứ là vô số (Hê-bơ-rơ 12:22; Khải huyền 5:11).
Trong số các thiên sứ, có một nhóm đã phản loạn chống lại Đức Chúa Trời dưới sự lãnh đạo của Sa-tan (Ê-sai 14:12-15; Ê-xê-chi-ên 28:12-17; Khải huyền 12:4,9). Những thiên sứ sa ngã này đã mất địa vị thánh và trở thành ma quỷ. Sự sa ngã này nhấn mạnh rằng không phải tất cả thiên sứ đều trung thành; một phần ba đã lựa chọn điều ác. Các thiên sứ còn lại vẫn trung tín và được gọi là “thiên sứ thánh” (Ma-thi-ơ 25:31) hoặc “các thiên sứ được chọn”.
2. “Các thiên sứ được chọn” – Phân tích từ ngữ và bối cảnh
1 Ti-mô-thê 5:21 viết: “Trước mặt Đức Chúa Trời, trước mặt Đức Chúa Jêsus Christ, và trước mặt các thiên sứ được chọn, ta răn bảo con phải giữ những điều đó, đừng có thành kiến, cũng đừng làm sự gì bởi tây vị.”
Bản tiếng Hy Lạp nguyên thủy: Διαμαρτύρομαι ἐνώπιον τοῦ θεοῦ καὶ Χριστοῦ Ἰησοῦ καὶ τῶν ἐκλεκτῶν ἀγγέλων (Diamartyromai enōpion tou theou kai Christou Iēsou kai tōn eklektōn angelōn). Ở đây, ἐκλεκτῶν (eklektōn) là tính từ số nhiều, giống đực, sở hữu cách, có nghĩa “được chọn”, “được lựa chọn”. Vậy “các thiên sứ được chọn” là những thiên sứ đã được Đức Chúa Trời lựa chọn cách đặc biệt.
Bối cảnh trực tiếp: Phao-lô đang hướng dẫn Ti-mô-thê về cách quản lý Hội Thánh, đặc biệt là xử lý các trưởng lão phạm tội (câu 19-20) và việc đặt tay (câu 22). Ông muốn Ti-mô-thê thận trọng, công bình và giữ mình thanh sạch. Để nhấn mạnh tầm quan trọng của lời răn này, Phao-lô đặt nó “trước mặt Đức Chúa Trời, trước mặt Đức Chúa Jêsus Christ, và trước mặt các thiên sứ được chọn”. Điều này cho thấy các thiên sứ được chọn đang làm chứng cho mệnh lệnh ấy; hành vi của Ti-mô-thê không chỉ được Đức Chúa Trời và Đấng Christ quan sát, mà còn được các thiên sứ trung thành chứng kiến.
Tại sao Phao-lô không nói chung chung “các thiên sứ”, mà lại nói “các thiên sứ được chọn”? Có lẽ vì ông muốn phân biệt với các thiên sứ sa ngã, những kẻ không còn ở trong sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời. “Các thiên sứ được chọn” là những thiên sứ thánh, trung thành, đang đứng trước ngai Đức Chúa Trời. Họ đã vượt qua thử thách (có thể liên quan đến cuộc nổi loạn của Sa-tan) và được Đức Chúa Trời xác nhận là “được chọn”. Sự chọn lựa này có thể hiểu tương tự như sự chọn lựa dân Y-sơ-ra-ên hay Hội Thánh, nhưng ở đây là dành cho thiên sứ.
3. Các đoạn Kinh Thánh liên quan khác
Mặc dù cụm từ “các thiên sứ được chọn” chỉ xuất hiện một lần, nhưng Kinh Thánh có nhiều chỗ ám chỉ đến nhóm thiên sứ trung thành này:
- Ma-thi-ơ 25:31 – “Khi Con người ngự đến trong vinh hiển mình, có hết thảy thiên sứ thánh theo cùng, thì Ngài sẽ ngồi trên ngôi vinh hiển của Ngài.” Các “thiên sứ thánh” chính là những thiên sứ được chọn, đồng hành với Chúa trong ngày phán xét.
- Mác 13:27 – “Ngài sẽ sai các thiên sứ đặng nhóm những kẻ được chọn…”. Ở đây, các thiên sứ được sai đi là những thiên sứ trung thành, thực hiện ý muốn của Đấng Christ.
- 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16 – “Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ sẽ sống lại trước hết.” Thiên sứ lớn (tổng lãnh thiên sứ) nằm trong số các thiên sứ được chọn, có nhiệm vụ loan báo sự tái lâm của Chúa.
- Khải huyền 7:1-2 – mô tả bốn thiên sứ đứng ở bốn phương và một thiên sứ khác từ phương đông đi lên, có ấn của Đức Chúa Trời hằng sống. Những thiên sứ này cũng thuộc nhóm được chọn, được ủy thác những trọng trách đặc biệt.
- Giu-đe 6 – “Còn các thiên sứ không giữ thứ bậc mình, nhưng bỏ chỗ riêng mình, thì Ngài đã dùng dây xích họ trong nơi tối tăm đời đời, để chờ sự phán xét của ngày lớn.” Điều này cho thấy có những thiên sứ đã không giữ địa vị (tức là sa ngã), và tương phản với các thiên sứ “giữ thứ bậc” – tức là các thiên sứ được chọn.
Như vậy, Kinh Thánh vẽ nên bức tranh về một đoàn thiên sứ trung thành, thánh khiết, luôn sẵn sàng thi hành ý chỉ của Đức Chúa Trời. Họ được gọi là “được chọn” vì họ đã được Đức Chúa Trời lựa chọn từ giữa vô số thiên sứ (có lẽ từ trước khi sáng thế) để đứng vững trong sự trung tín.
4. Sự chọn lựa của Đức Chúa Trời: Thiên sứ và con người
Khái niệm “được chọn” không chỉ áp dụng cho thiên sứ, mà còn cho con người. Kinh Thánh dạy rằng Đức Chúa Trời đã chọn Hội Thánh trước khi sáng thế (Ê-phê-sô 1:4) và chọn những người tin nhận Chúa Giê-xu để được cứu (Rô-ma 8:29-30; 2 Ti-mô-thê 2:10). Sự chọn lựa này xuất phát từ ân điển và quyền tể trị tối cao của Đức Chúa Trời, không dựa trên việc lành hay phẩm chất của đối tượng được chọn.
So sánh giữa sự chọn lựa thiên sứ và sự chọn lựa con người:
- Điểm tương đồng: Cả hai đều do Đức Chúa Trời định đoạt, bày tỏ vinh quang và quyền tối thượng của Ngài.
- Điểm khác biệt: Các thiên sứ được chọn là những thiên sứ không bao giờ phạm tội; họ trung thành vĩnh viễn và không cần sự cứu chuộc. Trong khi đó, con người được chọn đã sa ngã trong tội lỗi, nhưng nhờ sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu, họ được tha tội và tái sinh.
Điều này cho thấy ân điển của Đức Chúa Trời dành cho con người thậm chí còn lớn hơn: Ngài cứu chúng ta mặc dù chúng ta bất trung, còn các thiên sứ được chọn thì trung thành. Nhưng cả hai nhóm đều làm sáng danh Đức Chúa Trời, và các thiên sứ được chọn cũng quan tâm đến sự cứu rỗi của chúng ta (1 Phi-e-rơ 1:12).
5. Ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân
Việc hiểu biết về các thiên sứ được chọn không chỉ là lý thuyết, mà còn mang lại nhiều bài học thiết thực cho chúng ta hôm nay:
a. Sống với ý thức về sự hiện diện của Đức Chúa Trời và các thiên sứ thánh
Phao-lô đã răn Ti-mô-thê trước mặt Đức Chúa Trời, Đấng Christ và các thiên sứ được chọn. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng mọi hành động, lời nói, suy nghĩ của chúng ta đều diễn ra dưới sự quan sát của Ngài và các thiên sứ trung thành (1 Cô-rinh-tô 4:9). Vì vậy, chúng ta phải sống thánh khiết, trung thực và công bình, luôn làm đẹp lòng Chúa.
b. Trung tín trong chức vụ
Các thiên sứ được chọn là những tôi tớ trung tín của Đức Chúa Trời, luôn vâng lời và hoàn thành nhiệm vụ. Chúng ta cũng được kêu gọi trung tín trong nhiệm vụ Đức Chúa Trời giao cho mình, dù nhỏ hay lớn (1 Cô-rinh-tô 4:2). Hãy noi gương các thiên sứ trong sự tận tụy phục vụ.
c. Khiêm nhường và biết ơn về sự chọn lựa của Đức Chúa Trời
Chúng ta được cứu không phải vì mình xứng đáng, nhưng bởi ân điển Chúa (Ê-phê-sô 2:8-9). Sự chọn lựa này là hoàn toàn do Ngài. Vì thế, chúng ta phải khiêm nhường, không kiêu ngạo về địa vị thuộc linh, và luôn biết ơn Đức Chúa Trời đã chọn chúng ta làm con cái Ngài.
d. Thực hành công lý và thanh sạch trong Hội Thánh
Trong bối cảnh 1 Ti-mô-thê 5:21, Phao-lô nhấn mạnh việc đối xử không thành kiến, không tây vị, và giữ mình thanh sạch. Các thiên sứ được chọn làm chứng cho lời răn này, thúc giục chúng ta phải công bình trong mọi mối quan hệ, đặc biệt trong việc quản trị Hội Thánh.
e. Không thờ phượng thiên sứ
Dù các thiên sứ được chọn rất cao quý và quyền năng, họ vẫn là tạo vật, không phải Đấng đáng thờ phượng. Kinh Thánh cảnh báo chúng ta không được sùng bái thiên sứ (Cô-lô-se 2:18; Khải huyền 19:10; 22:8-9). Chúng ta chỉ thờ phượng một mình Đức Chúa Trời Ba Ngôi.
f. Nhận lấy sự an ủi và bảo vệ từ các thiên sứ
Hê-bơ-rơ 1:14 dạy rằng các thiên sứ là “thần hầu việc, được sai đi hầu việc những kẻ sẽ hưởng cơ nghiệp cứu rỗi”. Điều này cho chúng ta niềm an ủi rằng Đức Chúa Trời sử dụng các thiên sứ để bảo vệ, giúp đỡ và dẫn dắt chúng ta (Thi Thiên 34:7). Chúng ta không đơn độc trong cuộc chiến thuộc linh.
6. Kết luận
“Các thiên sứ được chọn” là thuật ngữ Kinh Thánh chỉ về những thiên sứ trung thành, không sa ngã, đã được Đức Chúa Trời lựa chọn để ở gần Ngài và phục vụ ý muốn thánh của Ngài. Qua đó, chúng ta thấy được quyền tể trị và ân điển của Đức Chúa Trời, không chỉ trên con người mà cả trên thế giới thiên sứ. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được mời gọi sống thánh khiết, trung tín và khiêm nhường, noi gương các thiên sứ được chọn, nhưng luôn nhớ rằng Chúa Giê-xu Christ là trung tâm của sự cứu rỗi và vinh quang thuộc về Ngài đời đời.
Hãy để lời răn của Phao-lô vang vọng trong lòng: “Trước mặt Đức Chúa Trời, trước mặt Đức Chúa Jêsus Christ, và trước mặt các thiên sứ được chọn, ta răn bảo con...” – đây không chỉ là mệnh lệnh cho Ti-mô-thê, mà còn là lời nhắc nhở cho mỗi chúng ta sống xứng đáng với ơn gọi cao trọng mà chúng ta đã nhận.