Cuộc sống Cơ Đốc nhân được cho là như thế nào?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,646 từ
Chia sẻ:

Cuộc Sống Cơ Đốc Nhân

Khi một người tiếp nhận Chúa Giê-xu Christ làm Cứu Chúa của đời mình, họ bước vào một hành trình hoàn toàn mới. Đây không chỉ là sự thay đổi về mặt tôn giáo hay đạo đức, mà là một sự biến đổi siêu nhiên từ bên trong, bởi quyền năng của Đức Thánh Linh. Kinh Thánh gọi đây là trở nên “một tạo vật mới” (2 Cô-rinh-tô 5:17). Vậy, cuộc sống của một “tạo vật mới” đó – một Cơ Đốc nhân – thực sự được định hình và mô tả như thế nào theo Lời của Đức Chúa Trời? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào các đặc điểm nền tảng, bản chất, và biểu hiện thực tiễn của đời sống Cơ Đốc chân chính.

I. Bản Chất Căn Bản: Sự Sống Mới Trong Đấng Christ

Cốt lõi của cuộc sống Cơ Đốc nhân không nằm ở việc tuân giữ một bộ luật, mà nằm ở một mối quan hệ sống động. Chúa Giê-xu phán: “Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong Ta, và Ta trong họ, thì sinh ra lắm trái” (Giăng 15:5). Từ ngữ Hy Lạp được dùng cho “ở trong” (μένω, menō) mang ý nghĩa “lưu lại”, “cư ngụ”, “gắn kết mật thiết”. Đời sống Cơ Đốc, vì thế, là sự cư ngụ liên tục, phụ thuộc vào Chúa Christ. Sự sống thuộc linh (zōē, ζωή) – chính là sự sống đời đời – không phải là thứ chúng ta sở hữu độc lập, mà là thứ chúng ta nhận lãnhduy trì qua sự kết hiệp với Ngài.

Sự sống mới này bắt đầu bằng sự tái sinh (Giăng 3:3, 7). Từ Hy Lạp gennaō anōthen (γεννάω ἄνωθεν) có nghĩa là “sanh lại từ trên cao”. Đây là công việc của Đức Thánh Linh, ban cho chúng ta một bản tính mới (2 Phi-e-rơ 1:4). Phao-lô mô tả điều này như một cuộc “giết chết” con người cũ và “sống lại” con người mới: “Vậy, anh em hãy giết chết các chi thể của mình ở nơi hạ giới... hãy mặc lấy người mới, là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy” (Cô-lô-se 3:5, 10). Con người cũ (ὁ παλαιὸς ἄνθρωπος, ho palaios anthrōpos) với các tư dục và tội lỗi đã bị đóng đinh với Đấng Christ (Rô-ma 6:6).

II. Những Đặc Điểm Của Cuộc Sống Cơ Đốc Nhân

Đời sống mới này sẽ bày tỏ ra qua những đặc điểm có thể nhận biết được, được Kinh Thánh gọi là “trái của Thánh Linh” (Ga-la-ti 5:22-23) và những phẩm chất của “người được chọn của Đức Chúa Trời” (Cô-lô-se 3:12-17).

1. Sự Thánh Khiết (Holy Living):Vì Đức Chúa Trời chẳng gọi chúng ta đến sự ô uế, nhưng đến sự nên thánh” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:7). Thánh khiết (ἁγιασμός, hagiasmos) có nghĩa là “biệt riêng ra” cho Đức Chúa Trời. Đây không phải là sự toàn hảo vô tội, mà là một tiến trình (sanctification) được đánh dấu bởi sự từ bỏ tội lỗi và ngày càng giống Chúa Christ hơn. “Hãy nên thánh, vì Ta là thánh” (1 Phi-e-rơ 1:16).

2. Sự Thờ Phượng và Cầu Nguyện: Đời sống Cơ Đốc là một đời sống thờ phượng. “Ấy vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm” (1 Cô-rinh-tô 10:31). Sự cầu nguyện là hơi thở của linh hồn, là sự giao tiếp thân mật với Cha. Chúa Giê-xu dạy chúng ta cầu nguyện trong phòng kín (Ma-thi-ơ 6:6) và “hãy cầu nguyện luôn, chớ hề mỏi mệt” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17).

3. Sự Học Hỏi và Vâng Giữ Lời Chúa: Lời Chúa là lương thực và ánh sáng. “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi thiên 119:105). Người Cơ Đốc nhân chân chính khao khát Lời Chúa “như con nai cái thèm khát khe nước” (Thi thiên 42:1). Việc học Lời (διδασκαλία, didaskalia) không phải để tích lũy kiến thức, mà để được “dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy trong sự công bình” (2 Ti-mô-thê 3:16).

4. Tình Yêu Thương (Agape): Đây là dấu hiệu đặc trưng nhất. “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như Ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ Ta” (Giăng 13:34-35). Tình yêu thương ở đây là agapē (ἀγάπη), tình yêu hy sinh, quyết định, vô điều kiện như tình yêu của Đấng Christ. Nó được bày tỏ cụ thể trong Hội Thánh (sự hiệp một, cảm thông) và với cả thế gian (làm điều lành, rao truyền Tin Lành).

5. Đời Sống Chứng Nhân và Truyền Giáo: Mệnh lệnh cuối cùng của Chúa Giê-xu là “hãy đi dạy dỗ muôn dân” (Ma-thi-ơ 28:19). Từ Hy Lạp mathēteuō (μαθητεύω) có nghĩa là “làm cho trở nên môn đồ”. Cuộc sống Cơ Đốc không tách biệt, mà là một đời sống được sai đi, chia sẻ Tin Mừng cứu rỗi bằng lời nói và cả bằng chính đời sống biến đổi của mình. “Hãy chờ đợi cho được đầy dẫy Đức Thánh Linh, rồi sẽ làm chứng về Ta...” (Công vụ 1:8).

6. Sự Vâng Phục và Tùng Phục: Đây là biểu hiện của đức tin. “Nếu các ngươi yêu mến Ta, thì giữ gìn các điều răn Ta” (Giăng 14:15). Sự vâng phục xuất phát từ lòng biết ơn và yêu mến, không phải từ sự ép buộc. Nó bao gồm việc vâng phục các đấng cầm quyền (Rô-ma 13:1), các bậc cha mẹ (Ê-phê-sô 6:1), và các người lãnh đạo thuộc linh trong Hội Thánh (Hê-bơ-rơ 13:17).

III. Những Năng Lực Và Nguồn Lực Siêu Nhiên

Con người tự nhiên không thể sống một cuộc sống như vậy. Đây là lý do tại sao cuộc sống Cơ Đốc luôn gắn liền với những nguồn lực siêu nhiên:

  • Quyền Năng Đức Thánh Linh: Ngài là Đấng an ủi, dạy dỗ, và ban năng lực (Công vụ 1:8). Chính Ngài sản sinh “trái” trong đời sống chúng ta (Ga-la-ti 5:22-23).
  • Sự Cầu Thay của Chúa Giê-xu:Cho nên Ngài có thể cứu toàn vẹn những kẻ nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời, vì Ngài hằng sống để cầu thay cho những kẻ ấy” (Hê-bơ-rơ 7:25).
  • Sự Hiệp Một Trong Thân Thể Đấng Christ (Hội Thánh): Không ai là một ốc đảo thuộc linh. Chúng ta cần nhau để “khuyên bảo”, “nâng đỡ” (Hê-bơ-rơ 10:24-25) và sử dụng các ân tứ thuộc linh để gây dựng (1 Cô-rinh-tô 12:7).
IV. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Hằng Ngày

Làm thế nào để những lẽ thật cao siêu này trở nên thực tế?

1. Buổi Sáng: Bắt đầu ngày mới bằng thì giờ tĩnh nguyện. Đọc một đoạn Kinh Thánh ngắn, suy ngẫm, cầu nguyện dâng ngày đó cho Chúa, xin Ngài hướng dẫn và ban sức lực.

2. Trong Công Việc/Học Tập: Làm việc “hết lòng, như làm cho Chúa, chớ không phải cho người ta” (Cô-lô-se 3:23). Trung thực, siêng năng, và tìm cơ hội để bày tỏ tấm lòng nhân từ, tử tế với đồng nghiệp, bạn học.

3. Trong Gia Đình: Vợ chồng yêu thương, tôn trọng nhau theo gương Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:22-33). Cha mẹ dạy dỗ con cái trong đường lối Chúa (Phục truyền 6:7). Con cái vâng lời cha mẹ.

4. Trong Tài Chính: Quản lý tiền bạc cách khôn ngoan, trung tín dâng hiến một phần (1 Cô-rinh-tô 16:2), và rộng rãi giúp đỡ người có nhu cầu (2 Cô-rinh-tô 9:7).

5. Trong Thử Thách: Nhìn nhận thử thách như cơ hội để đức tin được tinh luyện và trưởng thành (Gia-cơ 1:2-4). Tìm kiếm sự nâng đỡ từ Hội Thánh và cầu nguyện không thôi.

6. Trong Mối Quan Hệ Xã Hội: Sẵn sàng tha thứ (Cô-lô-se 3:13), chân thật, và tìm cách đem sự bình an của Chúa đến cho những mối quan hệ rối rắm. Tỏ lòng hiếu khách (Rô-ma 12:13).

V. Kết Luận: Một Cuộc Hành Trình Biến Đổi

Cuộc sống Cơ Đốc nhân không phải là một trạng thái tĩnh, mà là một cuộc hành trình năng động của sự biến đổi. Nó bắt đầu bằng ân điển, được nuôi dưỡng bởi đức tin, và được bày tỏ qua tình yêu thương. Đó là cuộc sống “trong Đấng Christ”, được Ngài ban năng lực, và hướng về Ngài là đích đến cuối cùng. Phao-lô tóm tắt mục tiêu của đời sống này: “Tôi đã bị đóng đinh với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và phó chính mình Ngài vì tôi” (Ga-la-ti 2:20).

Hành trình này có lúc thăng trầm, có sự chiến đấu với tội lỗi và bản ngã cũ, nhưng chúng ta không đơn độc. Chúa Thánh Linh đang hành động trong chúng ta, và lời hứa của Chúa là thành tín: “Đấng đã sanh lòng tốt trong anh em, sẽ làm cho hoàn thành cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ” (Phi-líp 1:6). Ước mong mỗi chúng ta không ngừng tìm kiếm, học hỏi, và bước đi trong sự sống dồi dào mà Chúa Giê-xu đã hứa ban (Giăng 10:10).


“Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.” (2 Cô-rinh-tô 5:17)
Quay Lại Bài Viết