Trái của Đức Thánh Linh – Sự Nhu Mì
Trong hành trình thuộc linh của Cơ Đốc nhân, việc nhận biết và kinh nghiệm các “trái” của Đức Thánh Linh là dấu chỉ sống động cho thấy sự hiện diện và công tác biến đổi của Ngài trong đời sống chúng ta. Trong chín phương diện của Trái Thánh Linh được liệt kê trong Ga-la-ti 5:22-23, “sự nhu mì” thường bị hiểu lầm và đánh giá thấp nhất. Trong một thế giới đề cao sự tự khẳng định, quyết đoán mạnh mẽ và quyền lực cá nhân, đức tính nhu mì bị xem là biểu hiện của sự yếu đuối, nhút nhát, hoặc thiếu khí chất. Tuy nhiên, qua lăng kính Kinh Thánh, sự nhu mì (trong nguyên văn Hy Lạp là πραΰτης - “prautēs”) lại là một phẩm chất vô cùng mạnh mẽ, đầy vinh hiển, và phản ánh rõ nhất bản tính của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Bài nghiên cứu này sẽ đi sáu khai phá ý nghĩa thần học, nền tảng Kinh Thánh, và ứng dụng thực tiễn của “sự nhu mì” như một bông trái quí giá được Đức Thánh Linh sản sinh trong lòng con cái Chúa.
Để hiểu đúng “sự nhu mì”, trước hết phải giải phóng tâm trí khỏi những định kiến văn hóa. Từ Hy Lạp prautēs (và tính từ πραΰς - “praus”) được sử dụng trong Tân Ước mang ý nghĩa phong phú. Nó mô tả sức mạnh được kiểm soát, năng lực được thuần phục dưới ý muốn của Đức Chúa Trời. Hãy tưởng tượng một con ngựa chiến khỏe mạnh, dũng mãnh được thuần hóa, vâng phục người cưỡi để phát huy tối đa sức mạnh cho mục đích đúng đắn. Đó là hình ảnh của sự nhu mì.
Sự nhu mì không phải là bản tính tự nhiên; nó là đức tính siêu nhiên. Nó không phải là sự phục tùng mù quáng trước bất công, cũng không phải là thái độ thụ động, cam chịu. Trái lại, sự nhu mì theo Kinh Thánh bao gồm:
- Sự vâng phục và tín thác nơi Đức Chúa Trời: Lựa chọn không dựa vào sức riêng để tranh đấu hay báo thù, nhưng tin cậy sự công bình và chủ quyền của Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:19).
- Tinh thần tự chủ và dịu dàng: Khả năng kiềm chế cơn giận, lời nói và phản ứng của mình, ngay cả khi bị khiêu khích.
- Thái độ khiêm nhường và dễ dạy: Sẵn sàng học hỏi, tiếp nhận sự sửa dạy từ Lời Chúa và từ những người khác, mà không tự cao hoặc bảo thủ (Gia-cơ 1:21).
- Lòng nhân từ và cảm thông đối với người khác: Đặc biệt là với những người yếu đuối, sai lầm hoặc chống đối.
Như vậy, sự nhu mì là biểu hiện cao nhất của sự trưởng thành thuộc linh, nơi cái tôi (bản ngã) đã được đóng đinh với Đấng Christ, và quyền năng của Đức Thánh Linh thể hiện qua một tâm linh hiền hòa, mềm mại.
Kinh Thánh cung cấp cho chúng ta nền tảng vững chắc về sự nhu mì, khởi đầu từ Cựu Ước.
1. Môi-se – Người Nhu Mì Nhất Trên Đất: Trong Dân-số Ký 12:3, có chép: “Vả, Môi-se là người rất nhu mì hơn hết mọi người trên mặt đất.” (Từ Hê-bơ-rơ là עָנָו - “anav”). Điều thú vị là câu Kinh Thánh này được viết ra khi Môi-se bị chính anh chị mình là A-rôn và Mi-ri-am chống đối và phê phán. Phản ứng của Môi-se không phải là tranh cãi hay dùng quyền lực để đàn áp, nhưng ông im lặng và để “Đức Giê-hô-va binh vực cho Môi-se” (câu 8). Sự nhu mì của ông không khiến ông trở nên vô dụng; trái lại, nó là phương tiện để quyền năng và sự phán xét của Đức Chúa Trời được bày tỏ cách rõ ràng.
2. Chúa Giê-xu Christ – Hiện Thân Của Sự Nhu Mì: Tân Ước tập trung sự nhu mì vào nhân vật trung tâm là Chúa Giê-xu. Chính Ngài tuyên bố: “Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ.” (Ma-thi-ơ 11:29). Từ Hy Lạp ở đây cũng là πραΰς (praus). Sự nhu mì của Chúa Giê-xu được bày tỏ trọn vẹn trong cả đời sống và sự chịu khổ của Ngài:
- Ngài đến không phải để được hầu hạ, nhưng để hầu việc và phó sự sống mình (Mác 10:45).
- Trong cơn thương khó, Ngài “bị hà hiếp, nhưng khi chịu sự hà hiếp, Ngài chẳng hề mở miệng. Như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm ở trước mặt kẻ hớt lông, Ngài chẳng hề mở miệng.” (Ê-sai 53:7). Sự im lặng này không phải là bất lực, mà là sự chủ động vâng phục ý muốn của Cha để hoàn thành chương trình cứu chuộc.
- Phi-e-rơ đã mô tả lại thái độ của Chúa Giê-xu như một khuôn mẫu cho chúng ta: “Ngài bị rủa mà chẳng rủa lại, chịu nạn mà không hề ngăm doạ, nhưng cứ phó mình cho Đấng xử đoán công bình.” (1 Phi-e-rơ 2:23).
3. Phước Lành Cho Kẻ Nhu Mì: Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giê-xu long trọng tuyên bố: “Phước cho những kẻ nhu mì, vì sẽ hưởng được đất!” (Ma-thi-ơ 5:5). Lời hứa này trích từ Thi-thiên 37:11. Trong bối cảnh thế gian đang tranh giành, chà đạp lẫn nhau để chiếm hữu, thì lời hứa này mang tính nghịch lý thuộc linh sâu sắc. “Hưởng được đất” không chỉ nói đến cơ nghiệp tương lai trong trời mới đất mới, mà còn nói đến sự bình an, thỏa lòng và thực tại vương quốc Đức Chúa Trời mà người nhu mì kinh nghiệm ngay trong hiện tại. Họ không cần dùng thủ đoạn để giành lấy, vì biết rằng mọi sự đều đến từ Cha trên trời.
Phao-lô liệt kê sự nhu mì như một đức tính không thể thiếu trong đời sống Hội Thánh và các mối quan hệ:
1. Trong Sự Dạy Dỗ Và Sửa Trị: “Anh em là kẻ thuộc về tánh thiêng liêng, hãy lấy lòng nhu mì mà sửa họ lại” (Ga-la-ti 6:1). Sự nhu mì là tấm lót cần thiết khi chúng ta giúp đỡ một anh em đang vấp ngã. Không có nó, sự sửa dạy dễ trở nên kiêu ngạo, khắc nghiệt và phá hoại.
2. Trong Sự Tranh Luận Về Đạo Lý: “Hãy dùng lòng nhu mì nhịn nhục mà dạy dỗ, mà sửa trị những kẻ chống trả, mong rằng Đức Chúa Trời sẽ ban sự ăn năn cho họ” (2 Ti-mô-thê 2:25). Mục đích của tranh luận không phải là thắng cuộc, mà là dẫn đưa người khác đến với lẽ thật. Sự nhu mì mở ra cánh cửa cho Đức Thánh Linh hành động trong lòng đối phương.
3. Trong Đời Sống Gia Đình: Phi-e-rơ khuyên các người vợ tin Chúa rằng sự trang sức quí giá nhất không phải là đồ trang sức bên ngoài, “nhưng là con người thầm kín của lòng, lấy sự không hay hư nát của tánh nhu mì yên lặng làm đồ trang sức: ấy là điều quí giá trước mặt Đức Chúa Trời.” (1 Phi-e-rơ 3:4). Đây là nguyên tắc áp dụng cho mọi tín hữu: một tâm linh nhu mì, yên lặng là báu vật vô hình nhưng có quyền năng cảm hóa lớn lao.
Sự nhu mì là trái của Đức Thánh Linh, nghĩa là chúng ta không thể tự mình tạo ra nó bằng ý chí hay nỗ lực cá nhân. Tuy nhiên, chúng ta có thể hợp tác với Ngài bằng cách:
1. Nhận Biết Và Xưng Nhận Sự Kiêu Ngạo Của Mình: Hãy cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng để thấy những lúc chúng ta phản ứng bằng sự tự vệ, giận dữ, hoặc khinh miệt. Thừa nhận rằng mình cần sự nhu mì của Chúa.
2. Suy Ngẫm Về Gương Của Chúa Giê-xu Mỗi Ngày: Đặc biệt là trong các sách Phúc Âm. Hãy đọc và hình dung cách Ngài đối đáp với các môn đồ chậm hiểu, với những kẻ thù nghịch, với người tội lỗi. Hãy cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin ban cho con tấm lòng nhu mì và khiêm nhường như Chúa.”
3. Luyện Tập Sự Im Lặng Và Lắng Nghe: Trước khi phản ứng, hãy dừng lại một vài giây để cầu nguyện thầm. Tập lắng nghe trọn vẹn ý của người khác trước khi trả lời (Gia-cơ 1:19).
4. Ghi Nhớ Lời Hứa Và Sự Báo Thù Thuộc Về Chúa: Khi cảm thấy bị đối xử bất công, hãy nhớ đến Rô-ma 12:19: “Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi, chính mình chớ trả thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời; vì có chép lời Chúa phán rằng: Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng.” Sự tin cậy này giải phóng chúng ta khỏi gánh nặng phải tự mình “sửa sai” mọi chuyện.
5. Đón Nhận Sự Sửa Dạy Với Lòng Biết Ơn: Khi bị sửa dạy (dù từ Lời Chúa, từ người lãnh đạo hay thậm chí từ người không tin), đừng vội phòng thủ. Hãy cầu xin Chúa cho thấy bài học Ngài muốn dạy mình qua điều đó.
Sự nhu mì không làm chúng ta trở nên vô hình hay mất tiếng nói. Trái lại, nó ban cho chúng ta một thứ quyền uy thuộc linh đầy năng lực. Nó là chiếc chìa khóa mở ra sự bình an nội tâm (“linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ” – Ma-thi-ơ 11:29), là vũ khí hiệu quả để gìn giữ sự hiệp một trong Hội Thánh (Ê-phê-sô 4:2), và là chứng cớ hùng hồn cho một thế giới đầy tranh chiến và cay đắng về ân điển của Đấng Christ.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng Trái Thánh Linh là số ít – “trái” chứ không phải “các trái” – cho thấy đây là một sinh ra đồng nhất, với các biểu hiện đa dạng. Sự nhu mì không tách rời khỏi tình yêu thương, sự vui mừng, bình an hay nhịn nhục. Nó là một khía cạnh không thể thiếu của đời sống được Đức Thánh Linh điều khiển. Ước mong mỗi chúng ta, khi bước đi với Chúa mỗi ngày, sẽ để cho Ngài cày xới và uốn nắn tâm linh cứng cỏi của mình, để bông trái nhu mì, dịu dàng và đầy quyền năng của Ngài có thể ngày cành trổ sinh dư dật trong đời sống chúng ta, làm sáng danh Cha trên trời.