Tôi nên hiểu thế nào khái niệm về Đức Chúa Cha?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,789 từ
Chia sẻ:

Khái Niệm Về Đức Chúa Cha Trong Kinh Thánh

Trong niềm tin Cơ Đốc, khái niệm về “Đức Chúa Cha” là nền tảng, nhưng cũng là một trong những khái niệm có thể bị hiểu lầm nhiều nhất. Khi chúng ta tuyên xưng “Tôi tin Đức Chúa Trời Toàn Năng, là Cha,” chúng ta đang nói đến điều gì? Đây có phải chỉ là một ẩn dụ về một đấng tạo hóa xa cách, hay là sự mặc khải thân mật về bản tính và mối quan hệ mà Đức Chúa Trời muốn có với con người? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để khám phá thần tính, bản tính và mối tương giao mà khái niệm “Đức Chúa Cha” mang lại, với sự nhấn mạnh vào sự mặc khải trọn vẹn nơi Chúa Giê-xu Christ.

I. Sự Mặc Khải Về “Cha” Trong Toàn Bộ Kinh Thánh

Khái niệm Đức Chúa Trời là Cha không xuất hiện đột ngột trong Tân Ước, nhưng đã được gieo mầm từ Cựu Ước và được Chúa Giê-xu làm trọn vẹn và tiết lộ một cách rõ ràng nhất.

1. Trong Cựu Ước: Nền Tảng Của Tư Cách Làm Cha

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ "Cha" là "אָב" (Av). Cựu Ước chủ yếu nhấn mạnh Đức Chúa Trời là Cha trong tương quan với dân Y-sơ-ra-ên với tư cách là một dân tộc, và trong vai trò là Đấng Tạo Hóa.

  • Đức Chúa Trời là Cha của Y-sơ-ra-ên: “Ngài há chẳng phải là Cha ngươi, Đấng đã chuộc ngươi sao?” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 32:6). Ở đây, tư cách làm Cha gắn liền với sự sáng tạo, chuộc mua và lập giao ước.
  • Đức Chúa Trời là Cha của Vua: Trong thi thiên về vua Đa-vít, Đức Chúa Trời phán: “Ta sẽ làm Cha người, người sẽ làm con Ta” (2 Sa-mu-ên 7:14). Điều này chỉ về mối quan hệ đặc biệt với dòng dõi Đa-vít, hướng đến Đấng Mê-si.
  • Đức Chúa Trời là Cha của kẻ mồ côi: “Cha của kẻ mồ côi, quan xét của người góa bụa, ấy là Đức Chúa Trời trong nơi ở thánh của Ngài” (Thi Thiên 68:5). Điều này cho thấy bản tính yêu thương, bảo vệ của Ngài.

Tuy nhiên, sự kêu cầu Đức Chúa Trời cách trực tiếp là “Cha” bởi một cá nhân rất hiếm thấy trong Cựu Ước. Mối quan hệ này còn mang tính tập thể và phần nào mang tính “xa cách.”

II. Sự Mặc Khải Trọn Vẹn Nơi Chúa Giê-xu Christ: “Cha Ta Và Cha Các Ngươi”

Chúa Giê-xu Christ đã mang đến một sự mặc khải cách mạng về Đức Chúa Trời là Cha. Trong Tân Ước, từ Hy Lạp được dùng là "Πατήρ" (Patēr). Ngài không chỉ rao giảng về Cha, nhưng chính Ngài sống trong mối tương giao con thảo độc nhất vô nhị với Cha.

1. Mối Quan Hệ Độc Nhất: Cha của Chúa Giê-xu

Đây là nền tảng cho mọi sự hiểu biết của chúng ta. Chúa Giê-xu luôn phân biệt rõ: “Cha Ta” và “Cha các ngươi” (Giăng 20:17). Ngài là Con Một ("Μονογενής" - Monogenēs), nghĩa là Con độc sanh, duy nhất về loại, cùng một bản thể với Cha (Giăng 1:14, 18). Khi Chúa Giê-xu chịu phép báp-tem và trên núi hóa hình, tiếng từ trời phán: “Nầy là Con yêu dấu của Ta” (Ma-thi-ơ 3:17, 17:5), xác nhận mối quan hệ Cha-Con thần thượng này.

2. Sự Dạy Dỗ Căn Bản: Kinh Lạy Cha (Ma-thi-ơ 6:9-13)

Qua bài cầu nguyện mẫu, Chúa Giê-xu dạy các môn đồ (và cả chúng ta ngày nay) cách tiếp cận Đức Chúa Trời: “Lạy Cha chúng tôi ở trên trời”. Danh xưng “Cha” trở nên phổ quát cho tất cả những ai tin nhận Chúa Giê-xu. Từ "Πάτερ" (Pater) được dùng ở đây mang sắc thái thân mật, gần gũi. Đây không phải lời cầu nguyện trang trọng từ xa, mà là tiếng gọi của đứa con thân yêu.

3. Sự Mặc Khải Về Bản Tính Của Cha Qua Chúa Giê-xu

Chúa Giê-xu phán: “Ví bằng các ngươi đã biết Ta, thì cũng biết Cha Ta; và từ bây giờ các ngươi biết và đã thấy Ngài... Ai đã thấy Ta, tức là đã thấy Cha” (Giăng 14:7, 9). Chúa Giê-xu là hiện thân trọn vẹn của bản tính Cha. Khi chúng ta nhìn thấy sự nhân từ, thương xót, sự thánh khiết, công bình và tình yêu của Chúa Giê-xu, chính là chúng ta đang thấy bản tính của Đức Chúa Cha.

  • Cha yêu thương: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài...” (Giăng 3:16). Tình yêu của Cha là nguồn cội của sự cứu rỗi.
  • Cha nhân từ, hay thương xót: Ẩn dụ về người cha nhân từ (Lu-ca 15:11-32) là bức tranh sống động nhất về tấm lòng của Đức Chúa Cha đối với tội nhân ăn năn.
  • Cha toàn năng, là Đấng dựng nên trời đất: Chúa Giê-xu luôn quy phục ý muốn và quyền năng của Cha, thể hiện Cha là Đấng Sáng Tạo và Chủ Tể (Ma-thi-ơ 11:25, Giăng 5:19).
  • Cha biết và quan tâm: “Hai con chim sẻ há chẳng từng bị bán một đồng tiền sao? Và ví không theo ý muốn Cha các ngươi, thì không hề một con nào rơi xuống đất... nên sợ chi các ngươi, các ngươi quí trọng hơn nhiều con chim sẻ” (Ma-thi-ơ 10:29-31).
III. Phân Biệt: “Cha” Trong Mầu Nhiệm Ba Ngôi Và “Cha” Của Chúng Ta

Đây là điểm then chốt để tránh sự lẫn lộn. Trong mầu nhiệm Ba Ngôi (Trinity), “Đức Chúa Cha” là Ngôi Thứ Nhất, phân biệt với Ngôi Con (Chúa Giê-xu Christ) và Ngôi Thánh Linh, nhưng cùng một bản thể Đức Chúa Trời duy nhất. Khi nói “Đức Chúa Cha,” chúng ta nói đến Ngôi Vị đó trong Ba Ngôi.

Còn khi chúng ta, những tín đồ, gọi Đức Chúa Trời là “Cha,” đó là dựa trên mối quan hệ được thiết lập qua sự cứu chuộc của Chúa Giê-xu. Chúng ta trở nên con cái Đức Chúa Trời bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ: “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài” (Giăng 1:12). Thánh Linh làm chứng rằng chúng ta là con cái Ngài: “Lại vì anh em là con, nên Đức Chúa Trời đã sai Thánh Linh của Con Ngài vào lòng chúng ta, kêu rằng: A-ba! Cha!” (Ga-la-ti 4:6). "A-ba" là từ A-ram, tiếng gọi thân mật của trẻ thơ, như “Ba ơi” hay “Cha yêu.”

Như vậy, chúng ta được làm con trong Đức Chúa Con. Chúng ta không phải là “con một” như Chúa Giê-xu, nhưng là “con nuôi” ("υἱοθεσία" - huiothesia, Rô-ma 8:15) được ban cho địa vị và đặc ân của người con.

IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu đúng về Đức Chúa Cha sẽ biến đổi căn bản đời sống đức tin và cầu nguyện của chúng ta.

1. Trong Đời Sống Cầu Nguyện: Thay vì đến với một Đấng xa lạ, đáng sợ, chúng ta có thể đến “cách tự do, đầy dẫy lòng tin cậy” (Ê-phê-sô 3:12). Chúng ta có thể trò chuyện với Cha về mọi điều, từ lớn đến nhỏ, với lòng tin cậy của đứa con thơ. Hãy bắt đầu lời cầu nguyện bằng “Lạy Cha yêu dấu” hoặc “A-ba, Cha,” để nhắc nhở lòng mình về mối quan hệ này.

2. Trong Sự Tin Cậy Vào Sự Quan Phòng: Nếu Ngài là Cha yêu thương, toàn năng và biết mọi sự, chúng ta có thể phó thác mọi lo lắng cho Ngài (1 Phi-e-rơ 5:7). Sự dưỡng dục, kỷ luật của Ngài đều xuất phát từ tình yêu và vì lợi ích tối cao của chúng ta (Hê-bơ-rơ 12:5-11).

3. Trong Cách Nhìn Về Bản Thân: Danh tính căn bản của chúng ta không còn là “tội nhân đáng chết” mà là “con cái yêu dấu của Đức Chúa Trời.” Điều này mang lại sự bình an, giá trị và hy vọng. “Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời; và chúng ta thật là con cái Ngài” (1 Giăng 3:1).

4. Trong Mối Quan Hệ Với Người Khác: Nếu tất cả chúng ta đều có chung một Cha trên trời, thì chúng ta là anh chị em trong gia đình Đức Chúa Trời. Điều này kêu gọi chúng ta sống trong tình yêu thương, sự tha thứ và sự nâng đỡ lẫn nhau.

5. Trong Sự Thờ Phượng: Sự thờ phượng của chúng ta không chỉ là sự tôn kính từ thọ tạo đến Đấng Tạo Hóa, mà còn là lời đáp lại tình yêu từ con cái đến Người Cha yêu dấu. Đó là sự thờ phượng xuất phát từ lòng biết ơn và mối tương giao.

Kết Luận

Khái niệm về “Đức Chúa Cha” không phải là một ý niệm triết học trừu tượng, cũng không phải là sự chiếu phóng hình ảnh người cha trần tục lên thiên đàng. Đó là sự mặc khải thần thượng về chính Đức Chúa Trời, được bày tỏ trọn vẹn qua Con Một của Ngài là Chúa Giê-xu Christ. Đức Chúa Cha là Đấng Toàn Năng, Tạo Hóa, là Ngôi Thứ Nhất trong Ba Ngôi, và qua sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu, Ngài đã mở đường để chúng ta – những kẻ tin – được nhận làm con nuôi và kêu lên “A-ba! Cha!”.

Hiểu biết này phải dẫn chúng ta vào một đời sống thân mật, tin cậy và vâng phục. Hôm nay, bạn có đang sống như một đứa con được yêu thương của Cha trên trời, hay vẫn như một người xa lạ, lo sợ? Hãy đến với Chúa Giê-xu, Đấng duy nhất có thể đưa bạn vào trong mối tương giao con thảo diệu kỳ này với Đức Chúa Cha.

“Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi Ta thì không ai được đến cùng Cha.” (Giăng 14:6)
Quay Lại Bài Viết