Sự Chết Thứ Hai
Trong hành trình đức tin, Cơ Đốc nhân thường tập trung vào sự sống đời đời và hy vọng về thiên đàng. Tuy nhiên, để hiểu trọn vẹn về sự cứu rỗi, chúng ta cũng cần nghiêm túc tìm hiểu về hệ quả cuối cùng của tội lỗi và sự chối bỏ Đấng Christ: Sự Chết Thứ Hai. Đây không phải là một giáo lý gây sợ hãi cách tiêu cực, mà là một chân lý nghiêm trang nhắc nhở chúng ta về tính khẩn cấp của Tin Lành và sự quý báu của ân điển mà Chúa Giê-xu đã mua bằng chính huyết Ngài trên thập tự giá.
Trước khi đi vào "sự chết thứ hai", chúng ta cần hiểu Kinh Thánh nói gì về "sự chết". Trong nguyên ngữ, từ Hy Lạp cho "chết" là θάνατος (thanatos), mang nhiều lớp nghĩa.
- Sự Chết Thể Xác (Physical Death): Là sự phân cách linh hồn khỏi thể xác. Đây là hệ quả trực tiếp của tội lỗi nguyên thủy (Sáng Thế Ký 2:17; Rô-ma 5:12). Đây là sự chết mà mọi người đều trải qua (Hê-bơ-rơ 9:27).
- Sự Chết Thuộc Linh (Spiritual Death): Là tình trạng phân cách với Đức Chúa Trời ngay khi còn sống trong thể xác. Đây là tình trạng của mọi người sinh ra trong A-đam, "chết vì lầm lỗi và tội ác mình" (Ê-phê-sô 2:1, 5). Sự chết thuộc linh được chữa lành nhờ đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, Đấng ban sự sống đời đời (Giăng 5:24).
Vậy, "Sự Chết Thứ Hai" (The Second Death) là gì? Đây là một khái niệm đặc biệt được đề cập rõ ràng trong sách Khải Huyền. Nó không phải là sự chấm dứt tồn tại (hư vô hóa), mà là sự đoán phạt đời đời, sự phân cách vĩnh viễn khỏi sự hiện diện đầy ân điển của Đức Chúa Trời, trong nơi được gọi là "hồ lửa".
Khải tượng về sự chết thứ hai được sứ đồ Giăng mô tả sống động trong Khải Huyền 20:11-15 (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925):
"20:11 Bấy giờ tôi thấy một tòa lớn và trắng, cùng Đấng đang ngồi ở trên; trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa. 20:12 Tôi thấy những kẻ chết, cả lớn và nhỏ, đứng trước tòa, và các sách thì mở ra. Cũng có mở một quyển sách khác nữa, là sách sự sống; những kẻ chết bị xử đoán tùy công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong những sách ấy... 20:14 Sự chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai. 20:15 Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa."
Tiếp theo, Khải Huyền 21:8 liệt kê cụ thể những hạng người sẽ đối diện với số phận này:
"21:8 Còn những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng gớm ghét, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ thần tượng, và phàm kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ có lửa và diêm cháy bừng bừng: đó là sự chết thứ hai."
Phân tích từ nguyên, cụm từ "sự chết thứ hai" trong tiếng Hy Lạp là ὁ θάνατος ὁ δεύτερος (ho thanatos ho deuteros). Deuteros nghĩa là "thứ hai", xác định đây là một loại/phần chết riêng biệt, xảy đến sau sự chết thể xác và sau sự phán xét cuối cùng. Nó là kết cục cuối cùng, không thể đảo ngược.
1. Nó Xảy Ra Ở Đâu? - "Hồ Lửa" (The Lake of Fire): Hồ lửa không phải là "hỏa ngục" (hell - âm phủ) hiện tại. Kinh Thánh mô tả âm phủ (Sheol/Hades) như một nơi tạm giam giữ linh hồn người chết chờ phán xét (Lu-ca 16:23). Đến ngày phán xét cuối cùng, chính "sự chết và Âm phủ" cũng bị ném vào hồ lửa (Khải Huyền 20:14). Hồ lửa là nơi định cư đời đời sau phán xét, dành cho ma quỷ, antichrist, tiên tri giả, và những người không được ghi trong sách sự sống.
2. Nó Dành Cho Ai? - "Kẻ nào không được biên vào sách sự sống": Điều kiện then chốt để tránh sự chết thứ hai không phải là "làm nhiều việc lành hơn việc dữ", mà là có tên trong Sách Sự Sống của Chiên Con (Khải Huyền 21:27). Danh sách này được quyết định bởi ân điển và sự lựa chọn của Đức Chúa Trời, được tiếp nhận bởi đức tin cá nhân nơi Chúa Giê-xu Christ (Phi-líp 4:3; Khải Huyền 3:5). Những tội lỗi được liệt kê trong Khải Huyền 21:8 là biểu hiện của một đời sống chưa được tái sinh, chối bỏ Đấng Christ.
3. Bản Chất của Nó Là Gì? - Sự Vắng Mặt Vĩnh Viễn của Ân Điển: Mô tả "lửa và diêm" mang tính biểu tượng cho sự đoán phạt thánh khiết và công bình của Đức Chúa Trời. Điều kinh khiếp nhất của "sự chết thứ hai" có lẽ không chỉ là sự đau đớn, mà là sự phân cách trọn vẹn và vĩnh viễn khỏi Đức Chúa Trời, nguồn của mọi điều tốt lành, ánh sáng, tình yêu và sự sống (2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:9). Đó là sự "hư mất đời đời" (Giăng 3:16).
Tin Mừng trọng tâm nằm ở câu này: "Kẻ nào chiến thắng sẽ được mặc áo trắng như vậy; ta sẽ không xóa tên họ khỏi sách sự sống" (Khải Huyền 3:5). Và ai là người chiến thắng? "Ai là kẻ chiến thắng thế gian, há chẳng phải kẻ tin Đức Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời hay sao?" (1 Giăng 5:5).
Chúa Giê-xu Christ chính là Đấng đã giải phóng chúng ta khỏi nỗi sợ hãi về sự chết thứ hai. Ngài đã nếm trải sự chết thay cho mọi người (Hê-bơ-rơ 2:9) và đã chiến thắng sự chết, âm phủ (Khải Huyền 1:18). Sự bảo đảm cho Cơ Đốc nhân là: "Kẻ nào nghe lời ta và tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời và không đến sự phán xét, nhưng vượt khỏi sự chết mà đến sự sống" (Giăng 5:24). Người tin Chúa Giê-xu "sẽ chẳng bao giờ chết" theo nghĩa của sự chết thứ hai (Giăng 11:26).
Giáo lý về sự chết thứ hai không nhằm khiến chúng ta sống trong lo sợ, nhưng để dẫn chúng ta đến:
- Sự Biết Ơn Sâu Sắc: Mỗi ngày, chúng ta nên nhớ rằng mình đáng lẽ phải đối diện với sự đoán phạt đời đời, nhưng nhờ huyết Chúa Giê-xu, tên chúng ta được ghi trong Sách Sự Sống. Điều này thúc đẩy lòng biết ơn và thờ phượng.
- Lòng Khao Khát Nên Thánh: Hiểu về sự nghiêm trọng của tội lỗi và hậu quả đời đời của nó thúc giục chúng ta "lấy lòng sợ hãi run rẩy mà làm nên sự cứu chuộc mình" (Phi-líp 2:12), tức là sống xứng đáng với ơn gọi, ghét bỏ điều ác, gắn bó với điều lành.
- Sự Thúc Giục Trong Truyền Giáo: Nếu chúng ta thật sự tin rằng những người chưa biết Chúa đang trên lối đi đến sự chết thứ hai, lòng chúng ta không thể dửng dưng. Điều này ban cho chúng ta lòng can đảm, tình yêu và sự khẩn trương để chia sẻ Tin Lành cứu rỗi (Giu-đe 1:23).
- Sự An Nghỉ trong Sự Bảo Đảm Cứu Rỗi: Đồng thời, chúng ta có sự bình an vì biết rằng sự cứu rỗi của mình không dựa trên thành tích bản thân, mà dựa trên công lao của Chiên Con đã bị giết. "Chẳng có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Giê-xu Christ" (Rô-ma 8:1).
Sự chết thứ hai là một thực tại nghiêm trang được Kinh Thánh trình bày rõ ràng. Nó là sự phán xét công bình và cuối cùng của Đức Chúa Trời thánh khiết dành cho tội lỗi và sự chối bỏ Ngài. Tuy nhiên, toàn bộ thông điệp của Kinh Thánh không dừng lại ở đó. Nó hướng chúng ta về Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã đến "hầu cho hễ ai tin Ngài đều không bị hư mất mà được sự sống đời đời" (Giăng 3:16).
Lời mời gọi dành cho mỗi người là hãy ăn năn, tin nhận Chúa Giê-xu, và nhận lấy sự sống đời đời làm quà tặng miễn phí. Đối với những ai đã tin, chúng ta được kêu gọi sống một đời sống biết ơn, thánh khiết, và nhiệt thành rao truyền hy vọng này cho một thế giới đang hướng đến sự hư mất đời đời. Hãy an nghỉ trong lời hứa quý báu: "Đấng ngồi trên ngôi phán rằng: Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật" (Khải Huyền 21:5). Trong thế giới mới ấy, "sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa" (Khải Huyền 21:4), vì sự chết thứ hai đã bị vứt bỏ mãi mãi.
Mọi sự tra khảo Kinh Thánh được trích từ Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925 (Bản Truyền Thống), trừ khi có chú thích khác.