vợ thuận phục chồng?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,779 từ
Chia sẻ:

Vợ Thuận Phục Chồng

Trong xã hội đương đại, cụm từ “vợ thuận phục chồng” thường bị hiểu lầm, phản đối hoặc giải thích theo những cách không phù hợp với ý muốn nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Để thấu hiểu sâu sắc giáo lý nền tảng này cho đời sống hôn nhân Cơ Đốc, chúng ta cần quay về với Lời Đức Chúa Trời, nghiên cứu trong nguyên ngữ và toàn bộ bối cảnh thần học, để nhìn thấy bức tranh xinh đẹp và trật tự Ngài đã thiết lập.

I. Khái Niệm “Thuận Phục” Trong Nguyên Ngữ Kinh Thánh

Trọng tâm của giáo lý này nằm ở phân đoạn Ê-phê-sô 5:22-24:

“Hỡi kẻ làm vợ, phải thuận phục chồng mình như tin Chúa. Vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội thánh, Hội thánh là thân Ngài, và Ngài là Cứu Chúa của Hội thánh. Ấy vậy, như Hội thánh phục dưới Đấng Christ, thì đàn bà cũng phải phục dưới quyền chồng mình trong mọi sự.”

Từ “thuận phục” trong tiếng Hy Lạp là ὑποτάσσω (hupotassō). Từ này là một từ ghép, gồm hupo (dưới) và tassō (sắp xếp, đặt vào vị trí). Nghĩa đen là “sắp xếp mình dưới” hoặc “đặt mình vào vị trí dưới một trật tự đã được thiết lập”. Quan trọng hơn, trong Tân Ước, từ này thường được dùng ở thể trung động (middle voice), hàm ý một hành động tự nguyện, một sự lựa chọn chủ động để đặt mình vào trật tự đó, chứ không phải bị ép buộc từ bên ngoài hay bị khuất phục một cách thụ động.

Điều này cho thấy sự thuận phục của người vợ Cơ Đốc không phải là sự nô lệ, cũng không phải do người chồng đòi hỏi hay áp đặt. Đó là một thái độ tự nguyện, một sự vâng phục bằng ý chí xuất phát từ lòng kính sợ Chúa (“như tin Chúa” – Ê-phê-sô 5:22). Động cơ tối thượng là sự vâng lời Chúa Giê-xu Christ.

II. Bối Cảnh Và Sự Cân Bằng Đầy Đủ: Trách Nhiệm Của Người Chồng

Không thể hiểu đúng Ê-phê-sô 5:22-24 nếu tách rời nó khỏi những câu kế tiếp, từ câu 25 đến 33, là mệnh lệnh dành cho người chồng. Đây là sự cân bằng tuyệt vời và thánh của Đức Chúa Trời.

“Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình Ngài vì Hội thánh.” (Ê-phê-sô 5:25)

Mệnh lệnh dành cho chồng là yêu (tiếng Hy Lạp: ἀγαπάω, agapaō). Đây là tình yêu mang tính hy sinh, quyết định, vì lợi ích cao nhất của người khác, như chính Chúa Giê-xu đã yêu. Ngài đã “phó chính mình Ngài” – hy sinh trọn vẹn vì lợi ích của Hội thánh. Vì vậy, trách nhiệm của người chồng Cơ Đốc là nặng nề và thiêng liêng hơn nhiều: bắt chước tình yêu hy sinh của Đấng Christ. Người chồng được kêu gọi để yêu, dưỡng dục, bảo vệ và sẵn sàng hy sinh mạng sống vì vợ mình (câu 28-29).

Như vậy, trật tự trong gia đình Cơ Đốc là một vòng tròn của ân điển: Người vợ tự nguyện thuận phục chồng như Hội thánh thuận phục Christ. Người chồng yêu thương hy sinh vì vợ như Christ yêu Hội thánh. Cả hai cùng hướng về Chúa Giê-xu là trung tâm. Sự thuận phục của người vợ không bao giờ có nghĩa là người chồng có quyền độc tài, ích kỷ hay lạm dụng. Ngược lại, tình yêu hy sinh của người chồng bảo vệ và nâng đỡ sự thuận phục của người vợ.

III. Phân Đoạn Song Hành: I Phi-e-rơ 3:1-6 – Vẻ Đẹp Của Tấm Lòng Dịu Dàng Yên Lặng

Sứ đồ Phi-e-rơ cũng đề cập đến chủ đề này trong một bối cảnh đặc biệt: những người vợ có chồng chưa tin Chúa.

“Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình, hầu cho nếu có người không vâng theo đạo, dẫu chẳng lấy lời nói mà nài khuyên, cũng được nhờ tánh hạnh của vợ mà cảm hóa được.” (I Phi-e-rơ 3:1-2)

Phi-e-rơ nhấn mạnh đến chứng đạo bằng đời sống. Ông mô tả vẻ đẹp tâm linh của người vợ Cơ Đốc không nằm ở trang sức bề ngoài, mà ở “tánh hạnh yên lặng dịu dàng, là điều quý giá trước mặt Đức Chúa Trời” (câu 4). Từ “dịu dàng yên lặng” (πραΰς καὶ ἡσύχιος πνεῦμα, praus kai hēsychios pneuma) mô tả một tâm linh khiêm nhường, bình an, không tranh cãi hay tìm cách thao túng. Đây chính là sức mạnh nội tâm của người nữ tin kính.

Phi-e-rơ lấy bà Sa-ra làm gương mẫu: “Sa-ra vâng phục Áp-ra-ham, gọi người là chúa mình” (câu 6). Hành động này không phải là sự hạ mình của một nô lệ, mà là sự tôn trọng và nhìn nhận vị trí lãnh đạo của chồng trong gia đình, và qua đó, bà trở nên “con gái” của Sa-ra – người tin cậy nơi Đức Chúa Trời và không sợ hãi.

IV. Sự Thuận Phục Trong Mọi Sự? Giới Hạn và Nguyên Tắc

Kinh Thánh dạy vợ thuận phục chồng “trong mọi sự” (Ê-phê-sô 5:24). Điều này có nghĩa gì? Có phải là vô điều kiện không? Khi nghiên cứu toàn bộ Kinh Thánh, chúng ta tìm thấy nguyên tắc quan trọng: Sự vâng phục tối cao thuộc về Đức Chúa Trời.

Khi mệnh lệnh hay hành động của người chồng đi ngược lại rõ ràng với Lời Chúa và đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, thì người vợ có bổn phận vâng phục Chúa trước nhất. Các sứ đồ đã từng tuyên bố: “Thà vâng lời Đức Chúa Trời còn hơn là vâng lời người ta” (Công vụ 5:29). Do đó, nếu người chồng yêu cầu vợ phạm tội, chối bỏ đức tin, hoặc làm điều trái với lương tâm đã được Lời Chúa soi dẫn, thì người vợ được quyền (và có trách nhiệm) từ chối, nhưng với thái độ “dịu dàng yên lặng”, tôn trọng, và tiếp tục cầu nguyện.

Sự thuận phục “trong mọi sự” do đó phải được hiểu trong phạm vi của trật tự thánh mà Đức Chúa Trời thiết lập, và luôn dưới sự vâng phục tối cao dành cho Ngài.

V. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Hằng Ngày

Giáo lý này không chỉ là lý thuyết mà phải được sống ra trong đời thường. Dưới đây là một số ứng dụng thực tế:

1. Đối Với Người Vợ Cơ Đốc:

  • Tôn trọng và đề cao chồng: Tìm cách công khai và riêng tư bày tỏ sự tôn trọng đối với chồng, với tư cách là người lãnh đạo trong gia đình (Ê-phê-sô 5:33b).
  • Hỗ trợ và bổ sung: Nhìn nhận mình là “người giúp đỡ” phù hợp với chồng (Sáng thế ký 2:18 – từ Hê-bơ-rơ ‘ezer kenegdo). Điều này không hề thấp kém, mà là một vai trò mạnh mẽ, đồng lao cộng khác, bù đắp những thiếu sót và cùng nhau hoàn thành mục đích của Đức Chúa Trời.
  • Giao tiếp với thái độ dịu dàng: Tránh lời lẽ chua cay, chế nhạo hoặc thao túng (Châm ngôn 21:9, 19). Thay vào đó, trình bày quan điểm với sự khôn ngoan, yêu thương và tôn trọng.
  • Cầu nguyện cho chồng: Đây là vũ khí mạnh mẽ nhất. Cầu nguyện để chồng được đầy dẫy Thánh Linh, khôn ngoan trong quyết định, và bước đi trong sự kính sợ Chúa.

2. Đối Với Người Chồng Cơ Đốc:

  • Yêu thương hy sinh: Tìm mọi cách để phục vụ, chăm sóc và nâng đỡ vợ về cảm xúc, thuộc linh và thể chất, như chính thân mình (Ê-phê-sô 5:28).
  • Lắng nghe và trân trọng ý kiến vợ: Người vợ là ân tứ Chúa ban. Sự khôn ngoan và tiếng nói của nàng là vô giá. Hãy lãnh đạo bằng cách lắng nghe, thảo luận và cùng nhau tìm kiếm ý Chúa (1 Phi-e-rơ 3:7 – “hãy đãi cho họ sự tôn trọng như là người yếu đuối hơn… vì hai người cùng hưởng phước sự sống”).
  • Là tấm gương thuộc linh: Dẫn dắt gia đình trong sự nhóm lại cầu nguyện, học Kinh Thánh và thờ phượng. Chính sự thuận phục Chúa của người chồng sẽ làm cho sự thuận phục của người vợ trở nên dễ dàng và vui lòng hơn.
  • Không trở nên cay đắng: “Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, chớ hề ở cay nghiệt với nàng.” (Cô-lô-se 3:19).

VI. Kết Luận: Một Mầu Nhiệm Cao Trọng Về Đấng Christ và Hội Thánh

Sau tất cả, sứ đồ Phao-lô kết luận: “Sự mầu nhiệm này thật lớn, tôi nói về Đấng Christ và Hội thánh vậy.” (Ê-phê-sô 5:32). Hôn nhân Cơ Đốc, với trật tự thuận phục và yêu thương, là một hình bóng sống động, một bài giảng bằng xương bằng thịt về mối quan hệ giữa Chúa Giê-xu Christ (chàng rể) và Hội thánh (cô dâu) của Ngài.

Khi một người vợ tự nguyện, vui lòng thuận phục chồng mình với tấm lòng dịu dàng yên lặng, nàng đang rao giảng cho thế giới về Hội thánh tin cậy và vâng phục Chúa mình. Khi một người chồng yêu thương vợ cách hy sinh, quên mình, chàng đang phản chiếu cho thế gian thấy tình yêu cứu chuộc của Đấng Christ. Đây không phải là gánh nặng luật pháp, mà là đặc ân và cơ hội để tôn vinh Chúa.

Ước mong mỗi gia đình Cơ Đốc tìm kiếm ân điển và sự đầy dẫy Đức Thánh Linh để sống ra mầu nhiệm cao trọng này, hầu cho Danh Chúa được cả sáng và thế gian nhìn thấy tình yêu hy sinh của Ngài qua từng mái ấm tin kính.

Quay Lại Bài Viết