Chân Lý Tuyệt Đối Trong Thế Giới Tương Đối: Một Nghiên Cứu Kinh Thánh
Trong một thế giới ngày càng đề cao “chân lý của cá nhân” và xem mọi quan điểm đều có giá trị ngang nhau, câu hỏi về sự tồn tại của một chân lý tuyệt đối, phổ quát trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Liệu có một tiêu chuẩn khách quan, bất biến vượt trên mọi nền văn hóa, thời đại và cảm nhận chủ quan? Là Cơ Đốc nhân, chúng ta không chỉ đối diện với câu hỏi triết học này, mà còn đứng trước nền tảng của đức tin mình. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh một cách chuyên sâu để khẳng định: Có tồn tại chân lý tuyệt đối, và chân lý ấy được bày tỏ trọn vẹn trong Đức Chúa Jesus Christ.
Trước hết, chúng ta cần hiểu “chân lý tuyệt đối” (Absolute Truth) qua lăng kính Kinh Thánh. Đây không đơn thuần là một mệnh đề đúng đắn, mà là thực tại khách quan, vĩnh cửu, phản ánh chính bản tính và ý muốn của Đấng Tạo Hóa. Trong tiếng Hy Lạp Tân Ước, từ được dùng phổ biến là “alētheia” (ἀλήθεια), mang nghĩa “sự thật, tính chân thực, sự không bị che giấu”. Nó đối lập với sự giả dối (pseudos) và sự tối tăm (skotos).
Chân lý tuyệt đối có các đặc tính Kinh Thánh sau:
- Xuất phát từ Đức Chúa Trời: “Duy Chúa là Đức Chúa Trời chân thật” (Giê-rê-mi 10:10). Ngài là nguồn cội và thước đo của mọi chân lý.
- Bất biến: “Đức Giê-hô-va, Đấng Thành Tín, là Đá, công việc Ngài trọn vẹn; vì các đường lối Ngài đều là công bình. Ấy là Đức Chúa Trời thành tín và vô tội; Ngài là công bình và chánh trực” (Phục-truyền 32:4). Bản tính Ngài không thay đổi (Ma-la-chi 3:6), nên chân lý của Ngài cũng vĩnh cửu.
- Phổ quát: Áp dụng cho mọi người, mọi nơi, mọi thời đại. “Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không… vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 3:10, 23). Sự phán xét về tội lỗi là một ví dụ về tính phổ quát của chân lý Đức Chúa Trời.
Đỉnh cao của sự mặc khải chân lý tuyệt đối không phải trong một hệ thống triết lý, mà trong một Con Người. Chúa Jesus tuyên bố cách dứt khoát: “Ta là đường đi, chân lý, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha” (Giăng 14:6). Ở đây, Chúa không nói “Ta dạy chân lý” hay “Ta chỉ ra chân lý”, mà Ngài chính là “alētheia”. Bản thể Ngài là hiện thân của thực tại tối cao, của Đức Chúa Trời. Sứ đồ Giăng cũng xác nhận: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật” (Giăng 1:14).
Cuộc đời, lời nói và sự chết sống lại của Chúa Jesus là tiêu chuẩn tuyệt đối để đo lường mọi sự. Trước mặt Phi-lát, Ngài phán: “Mọi kẻ thuộc về lẽ thật đều nghe tiếng ta.” Phi-lát nói với Ngài: “Lẽ thời là gì?” (Giăng 18:37). Câu hỏi của Phi-lát đại diện cho thế giới hoài nghi, trong khi Chúa Jesus chính là câu trả lời sống động.
Chân lý tuyệt đối của Đức Chúa Trời đã được bày tỏ cho con người qua Kinh Thánh, Lời thành văn của Ngài. Chúa Jesus cầu nguyện với Cha: “Xin lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời Cha tức là lẽ thật” (Giăng 17:17). Ở đây, Chúa Jesus đồng nhất Lời Đức Chúa Trời với chân lý (alētheia). Sứ đồ Phao-lô cũng khẳng định: “Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn” (2 Ti-mô-thê 3:16). Từ ngữ Hy Lạp “theopneustos” (θεόπνευστος) có nghĩa đen là “Đức Chúa Trời thở ra”, cho thấy nguồn gốc thần thượng và tính tuyệt đối của Kinh Thánh.
Kinh Thánh không chỉ chứa đựng chân lý; nó là tiêu chuẩn tối hậu để phân biệt thật giả: “Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tuỷ, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng” (Hê-bơ-rơ 4:12). Tính phổ quát của nó thể hiện qua khả năng phán xét mọi tấm lòng, mọi nền văn hóa.
Thời đại chúng ta thường tôn thờ chủ nghĩa tương đối (relativism), với khẩu hiệu “chân lý của bạn không phải là chân lý của tôi”. Kinh Thánh cảnh báo rõ ràng về tinh thần này. Sứ đồ Phi-e-rơ tiên tri về những kẻ dối gạt trong thời kỳ cuối cùng: “Họ dùng những lời văn hoa dỗ dành, và vì lòng tham, lợi dụng anh em… Họ hứa sự tự do cho người, mà chính mình thì làm tôi mọi sự hư nát” (2 Phi-e-rơ 2:3, 19).
Sách Các Quan Xét kết thúc bằng một câu mô tả hoàn hảo hậu quả của xã hội không công nhận chân lý tuyệt đối: “Trong lúc đó, không có vua trong Y-sơ-ra-ên, ai nấy làm theo ý mình lấy làm phải” (Các Quan Xét 21:25). Khi mỗi người trở thành tiêu chuẩn cho riêng mình, sự hỗn loạn về đạo đức và thuộc linh là điều tất yếu.
Rô-ma 1:18-25 mô tả một quy trình bi thảm: Con người nhìn biết Đức Chúa Trời qua công trình sáng tạo (chân lý phổ quát được bày tỏ), nhưng họ “cố ý không nhìn biết Đức Chúa Trời” (câu 28), đổi chân lý của Đức Chúa Trời lấy sự dối trá, và thờ lạy tạo vật thay vì Đấng Tạo Hóa. Hậu quả là Đức Chúa Trôi “phó họ” cho sự suy đồi trong tâm trí và hành vi. Điều này cho thấy việc từ chối chân lý tuyệt đối không phải là vô hại; nó dẫn đến sự suy đồi về đạo đức và thuộc linh.
Tin vào chân lý tuyệt đối không chỉ là một tín điều, mà phải định hình toàn bộ đời sống chúng ta.
- Sống Trong Sự Tự Do Của Chân Lý: Chúa Jesus phán: “Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi” (Giăng 8:32). Chân lý tuyệt đối giải phóng chúng ta khỏi sự nô lệ của tội lỗi, sự lừa dối của ma quỷ, và sự hoang mang của thuyết tương đối. Mỗi ngày, chúng ta cần “mặc lấy mới người” (Ê-phê-sô 4:24) trong sự công bình và thánh sạch của lẽ thật.
- Dùng Lời Chúa Làm Thước Đo: Trong mọi quyết định – từ đạo đức, tài chính, gia đình đến công việc – chúng ta phải đặt câu hỏi: “Điều này có phù hợp với Lời Chúa, là chân lý tuyệt đối của Ngài không?” Thay vì hỏi “Điều này có cảm thấy đúng không?”, hãy hỏi “Điều này có thật sự đúng theo Kinh Thánh không?”.
- Rao Giảng Chân Lý Cách Yêu Thương Nhưng Dứt Khoát: Trong một thế giới cho rằng khẳng định chân lý là hẹp hòi, chúng ta cần trình bày chân lý về Chúa Jesus và sự cứu rỗi với lòng thương xót, nhưng không nhân nhượng. “Hãy nói lẽ thật trong tình yêu thương” (Ê-phê-sô 4:15). Sự yêu thương thật sự không thể tách rời khỏi lẽ thật.
- Gìn Giữ Tâm Trí Khỏi Sự Dối Trá: Chúng ta phải tích cực bảo vệ tâm trí mình khỏi những triết lý tương đối tràn ngập qua phương tiện truyền thông, giáo dục. “Chớ theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2).
- Xây Dựng Đời Sống Trên Nền Đá Vững Chắc: Chúa Jesus dạy người khôn ngoan xây nhà trên đá, tức là nghe và làm theo lời Ngài (Ma-thi-ơ 7:24). Đời sống được xây trên chân lý tuyệt đối của Đấng Christ sẽ đứng vững trước mọi cơn bão của cuộc đời.
Câu hỏi “Có tồn tại chân lý tuyệt đối không?” không còn là một cuộc tranh luận triết học trừu tượng. Kinh Thánh trả lời dứt khoát: CÓ. Chân lý tuyệt đối có một danh xưng: Giê-xu Christ. Chân lý ấy có một bản văn: Kinh Thánh. Và chân lý ấy có một lời mời gọi: “Hãy đến cùng Ta.” Trong thế giới đầy biến động và mơ hồ, Hội Thánh của Chúa được kêu gọi để đứng vững trên nền tảng bất di dịch của Lẽ Thật, sống ra Lẽ Thật, và rao truyền Lẽ Thật ấy với lòng can đảm và yêu thương. Chính trong sự vâng phục và bám víu vào chân lý tuyệt đối của Đức Chúa Trời, chúng ta tìm thấy sự tự do, bình an và mục đích đích thực cho đời sống mình.
“Lời Chúa là lẽ thật” – Giăng 17:17