Quan Hệ Tình Dục Trong Hôn Nhân Chỉ Vì Khoái Cảm: Một Góc Nhìn Kinh Thánh
Trong bối cảnh văn hóa đương đại đề cao chủ nghĩa khoái lạc và sự thỏa mãn cá nhân, nhiều cặp vợ chồng Cơ Đốc có thể tự hỏi: Liệu việc vợ chồng quan hệ tình dục chỉ đơn thuần vì khoái cảm thể xác có sai trật theo nhãn quan Kinh Thánh không? Câu hỏi này chạm đến trọng tâm của sự hiểu biết thần học về hôn nhân, thân thể, sự kết hợp và mục đích của tình dục. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Lời Chúa để khám phá một cách toàn diện, cân bằng và đầy đủ về chủ đề này.
Trước khi trả lời câu hỏi cụ thể, chúng ta phải thiết lập nền tảng Kinh Thánh về hôn nhân. Sách Sáng-thế Ký cung cấp khuôn mẫu đầu tiên:
"Vậy nên, người nam sẽ lìa cha mẹ mình mà dính díu với vợ mình; và cả hai sẽ trở nên một thịt" (Sáng-thế Ký 2:24).
Chữ "dính díu" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "דָּבַק" (dāḇaq), mang nghĩa gắn chặt, kết dính, trung thành. Đây không chỉ là sự kết hợp vật lý mà là sự kết hợp toàn diện trên mọi phương diện: tâm linh, tình cảm, xã hội và thể xác. "Một thịt" ("בָּשָׂר אֶחָד" (basar echad)) nói lên sự hiệp nhất sâu sắc, thân mật và độc nhất vô nhị. Do đó, quan hệ tình dục là biểu hiện cao trào và hữu hình của giao ước "một thịt" này.
Tân Ước tiếp tục và làm sáng tỏ chân lý này. Sứ đồ Phao-lô viết:
"Vậy, vợ chồng đừng từ chối nhau, trừ phi hai người ưng thuận tạm thời để chuyên lo sự cầu nguyện; đoạn hai người phải hiệp lại với nhau, kẻo quỉ Sa-tan cám dỗ anh em vì sự không tiết độ của anh em chăng" (1 Cô-rinh-tô 7:5).
Đoạn Kinh Thánh này công nhận mối quan hệ thể xác là một phần bình thường, thiết yếu và được mong đợi trong hôn nhân. Việc "từ chối nhau" có thể mở cửa cho sự cám dỗ. Từ "hiệp lại" trong nguyên văn Hy Lạp là "συνέρχομαι" (synerchomai), thường được dùng để chỉ sự đến với nhau, gặp gỡ, và trong ngữ cảnh này mang ý nghĩa thân mật thể xác.
Đây là điểm then chốt. Kinh Thánh có lên án khoái cảm thể xác tự nhiên trong quan hệ vợ chồng không? Ngược lại, Kinh Thánh tô điểm cho nó bằng những ngôn từ đẹp đẽ và thánh khiết.
Sách Nhã Ca, một bản tình ca thánh giữa vợ chồng, tràn ngập sự mô tả sống động về sự thèm muốn, khoái cảm và sự thỏa nguyện trong tình yêu:
"Nguyện chàng hôn tôi bằng cái hôn của miệng chàng; vì ái tình chàng ngon hơn rượu... Hãy dẫn tôi, chúng tôi sẽ chạy theo chàng... Chúng tôi sẽ vui mừng và khoái lạc nơi chàng; chúng tôi sẽ nói đến ái tình chàng hơn rượu" (Nhã Ca 1:2, 4).
Lời Chúa trong Châm-ngôn cũng khuyên người chồng:
"Hãy vui thích với vợ của tuổi trẻ mình... nguyện nàng luôn làm say đắm lòng chàng, mãi làm cho chàng mê mẩn với ái tình nàng" (Châm-ngôn 5:18-19).
Động từ "vui thích" (שָׂמַח, śāmach) và "say đắm", "mê mẩn" (שָׁגָה, šāgâ) nói lên một niềm vui thỏa mãn, đắm chìm và thích thú. Đấng Tạo Hóa chính là Đấng thiết kế nên cơ thể con người với khả năng cảm nhận khoái cảm trong mối liên hệ thân mật. Do đó, khoái cảm tự thân nó không phải là tội lỗi; nó là món quà tốt lành từ Đức Chúa Trời dành riêng cho mối quan hệ hôn nhân.
Vậy thì, điều gì có thể trở nên "sai trật"? Vấn đề nằm ở động cơ, thái độ và sự cân bằng. Sự khác biệt then chốt là:
1. Sự Hưởng Thụ Món Quà Của Chúa Trong Sự Hiệp Một: Khi khoái cảm là một phần tự nhiên và được cảm tạ của sự hiệp nhất "một thịt", nơi cả hai vợ chồng tìm kiếm sự gần gũi, thỏa nguyện lẫn nhau và củng cố mối ràng buộc giao ước. Nó đi kèm với tình yêu thương (ἀγάπη, agapē), sự tôn trọng và quan tâm đến nhu cầu cùng sự thỏa lòng của người kia.
2. Chủ Nghĩa Khoái Lạc Vị Kỷ (Hedonism): Khi khoái cảm trở thành mục đích tối thượng và duy nhất, tách rời khỏi bối cảnh của tình yêu, sự hiệp nhất và giao ước. Đây là thái độ sử dụng người phối ngẫu như một "công cụ" cho sự thỏa mãn cá nhân, mà không quan tâm đến sự kết nối tình cảm, tâm linh hay sự sẵn lòng của đối phương. Điều này có thể biến hành vi thân mật thành hành vi ích kỷ, khai thác và chỉ tập trung vào bản thân.
Sứ đồ Phao-lô cảnh báo chống lại lối sống chỉ tìm kiếm sự thỏa mãn xác thịt:
"Vậy, những kẻ thuộc về Đấng Christ Giê-xu đã đóng đinh xác thịt với tình dục và dâm dục mình trên thập tự giá rồi" (Ga-la-ti 5:24).
Từ "dâm dục" trong nguyên văn là "ἐπιθυμίαι" (epithymiai), thường chỉ những ham muốn, dục vọng mạnh mẽ không được kiểm soát. Khi quan hệ vợ chồng bị thúc đẩy bởi thứ dục vọng vị kỷ này—ham muốn thống trị và sử dụng—thì nó đã đi chệch khỏi mẫu mực của Chúa.
Để tránh rơi vào cạm bẫy của chủ nghĩa khoái lạc vị kỷ, các cặp vợ chồng cần xây dựng mối quan hệ thân mật dựa trên các nguyên tắc Kinh Thánh sau:
1. Nguyên Tắc Hiệp Một (1 Cô-rinh-tô 7:3-4):
"Chồng phải làm tròn bổn phận đối với vợ; vợ cũng phải làm tròn bổn phận đối với chồng. Vợ không có quyền trên chính thân thể mình, nhưng chồng có; chồng cũng không có quyền trên chính thân thể mình, nhưng vợ có."Đây là nguyên tắc về sự thuộc về lẫn nhau. Thân thể của mỗi người không còn là của riêng mình nữa, mà thuộc về người phối ngẫu. Điều này kêu gọi sự tôn trọng, quan tâm và tìm kiếm sự thỏa lòng cho nhau, chứ không phải chỉ cho bản thân.
2. Nguyên Tắc Yêu Thương Và Phục Vụ (Ê-phê-sô 5:25, 28-29):
"Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình Ngài vì Hội thánh... Cũng một thể ấy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Ai yêu vợ mình thì yêu chính mình. Vì chẳng hề có ai ghét chính thân mình, nhưng nuôi nấng săn sóc nó như Đấng Christ đối với Hội thánh."Tình yêu agapē này là tình yêu hy sinh, chủ động tìm kiếm điều tốt nhất cho người kia. Trong bối cảnh thân mật, điều đó có nghĩa là nhạy cảm với nhu cầu, cảm xúc, sự thoải mái và sự sẵn lòng của người phối ngẫu.
3. Nguyên Tắc Tôn Trọng Và Dịu Dàng (1 Phi-e-rơ 3:7):
"Cũng vậy, hỡi người làm chồng, hãy ăn ở với vợ mình cách hiểu biết, tôn trọng nàng như một bình đựng vật yếu đuối hơn, và như người cùng hưởng ân điển sự sống, hầu cho sự cầu nguyện của anh em không bị ngăn trở.""Sự hiểu biết" (γνῶσις, gnōsis) và "tôn trọng" là chìa khóa. Điều này bao gồm việc giao tiếp cởi mở về những điều thân mật, hiểu biết những điểm nhạy cảm, và luôn đối xử với nhau bằng sự trân trọng dịu dàng, không phải sự thô bạo hoặc ép buộc.
Làm thế nào để áp dụng những nguyên tắc này vào đời sống thực tế?
1. Giao Tiếp Cởi Mở và Thánh Khiết: Hãy nói chuyện với nhau về khía cạnh này của hôn nhân cách cởi mở, tế nhị và đầy yêu thương. Thảo luận về những điều mang lại sự gần gũi, sự thoải mái và cả những điều không. Cầu nguyện cùng nhau về mối quan hệ của mình.
2. Nhìn Nhận Khoái Cảm Như Một Phần Của Sự Hiệp Một, Không Phải Mục Đích Cuối Cùng: Hãy hướng đến việc xây dựng sự gần gũi toàn diện—tâm linh, tình cảm, rồi mới đến thể xác. Một buổi tối lãng mạn, một cuộc trò chuyện sâu sắc, hay cùng cầu nguyện có thể là nền tảng tuyệt vời cho sự thân mật thể xác sau đó.
3. Thực Hành Sự Quan Tâm và Hy Sinh Cho Nhau: Luôn đặt câu hỏi: "Mình đang tìm kiếm điều gì cho mình, hay đang tìm kiếm sự kết nối và thỏa lòng cho cả hai?" Hãy sẵn sàng từ chối sự thỏa mãn tức thời của bản thân vì sự tôn trọng và yêu thương dành cho người phối ngẫu.
4. Cảm Tạ Chúa Về Món Quà Này: Hãy nhận biết rằng khả năng cảm nhận khoái lạc và sự thân mật là món quà từ Đấng Tạo Hóa. Cảm tạ Chúa về nó sẽ giúp chúng ta giữ thái độ đúng đắn—vui hưởng món quà trong sự thánh khiết và biết ơn, thay vì coi nó như một thứ đương nhiên hoặc một thần tượng.
5. Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Khi Cần: Nếu một người nhận thấy mình có xu hướng chỉ tập trung vào khoái cảm thể xác một cách ích kỷ, hoặc nếu có những tổn thương, hiểu lầm trong lĩnh vực này, hãy tìm kiếm sự tư vấn khôn ngoan từ một mục sư hoặc chuyên gia tư vấn Cơ Đốc đáng tin cậy.
Tóm lại, theo quan điểm Kinh Thánh, không có gì sai trái khi một cặp vợ chồng trải nghiệm và tận hưởng khoái cảm trong quan hệ tình dục. Trái lại, đó là một phần tốt lành và thánh khiết của món quà hôn nhân mà Đức Chúa Trời ban cho. Tuy nhiên, Kinh Thánh vạch ra một con đường khôn ngoan: khoái cảm phải luôn được đặt trong khuôn khổ của tình yêu thương hy sinh (agapē), sự hiệp nhất "một thịt", sự tôn trọng lẫn nhau và mục đích củng cố giao ước hôn nhân.
Điều sai trái xảy ra khi khoái cảm trở thành "chúa" — khi nó bị tách rời khỏi tình yêu và sự hiệp nhất, và trở thành mục tiêu vị kỷ, mang tính khai thác. Lời kêu gọi dành cho các cặp vợ chồng Cơ Đốc là hãy vui hưởng món quà của Chúa cách thánh khiết, biến giường ngủ của mình thành một nơi của sự hiệp thông sâu sắc, vui mừng thỏa nguyện lẫn nhau và củng cố giao ước—một sự phản chiếu dù còn hạn chế nhưng chân thực về tình yêu mà Đấng Christ dành cho Hội Thánh của Ngài.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng ân điển của Chúa đủ cho mọi sự yếu đuối và sai lệch. Nếu bạn nhận ra mình đã có những thái độ sai lầm trong lĩnh vực này, hãy thành thật xưng nhận với Chúa và với người phối ngẫu, nhận lấy sự tha thứ, và cùng nhau bước đi trên con đường mới trong sự dẫn dắt của Thánh Linh và Lời Chúa.