Người nữ Cơ Đốc có nên trang điểm hay đeo trang sức không?

02 December, 2025
17 phút đọc
3,365 từ
Chia sẻ:

Người Nữ Cơ Đốc, Trang Điểm Và Trang Sức: Sự Dung Hòa Giữa Ân Điển Và Sự Khiêm Nhường

Chủ đề về trang điểm và trang sức đối với người nữ Cơ Đốc là một chủ đề thường gây nên nhiều cuộc thảo luận, đôi khi dẫn đến những quan điểm cực đoan. Một bên có thể đề cao sự giản dị đến mức cấm đoán mọi hình thức làm đẹp bên ngoài, trong khi bên kia có thể tự do theo đuổi các tiêu chuẩn thế gian mà ít suy xét. Là những người nghiên cứu Lời Chúa, chúng ta cần phải tránh hai thái cực này và tìm kiếm sự khôn ngoan từ Kinh Thánh để có một cái nhìn cân bằng, thánh khiết và thực tế. Bài viết này sẽ khảo sát các phân đoạn then chốt, phân tích từ ngữ gốc, và đưa ra các nguyên tắc thần học cùng ứng dụng thực tiễn cho đời sống người nữ tin Chúa ngày nay.

I. Các Phân Đoạn Kinh Thánh Trọng Tâm: Một Cái Nhìn Toàn Diện

Khi nghiên cứu, chúng ta không thể chỉ dựa trên một câu đơn lẻ mà phải xem xét toàn bộ sứ điệp của Kinh Thánh, từ Cựu Ước đến Tân Ước, để nắm bắt được ý muốn trọn vẹn của Đức Chúa Trời.

1. Sự Cảnh Báo Rõ Ràng: I Phi-e-rơ 3:3-4 và I Ti-mô-thê 2:9-10

"Chớ lấy sự trau giồi bề ngoài mà giồi tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòe loẹt, nhưng hãy lấy con người thầm kín ở trong lòng, lấy sự không hay hư mất của tâm thần dịu dàng yên lặng, mà đồ trang sức của anh em: ấy là giá trị trước mặt Đức Chúa Trời." (I Phi-e-rơ 3:3-4 - Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)
"Cũng vậy, đờn bà phải ăn mặc đồ trang sức lịch sự, với sự trinh tiết và đức hạnh; chớ trang sức bằng tóc gióc, vàng, ngọc trai, hay là áo quần đắt tiền, nhưng bằng việc lành, như điều xứng hợp cho người đờn bà tuyên xưng sự kính sợ Đức Chúa Trời." (I Ti-mô-thê 2:9-10 - Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)

Đây là hai phân đoạn thường được trích dẫn nhất. Từ ngữ Hy Lạp trong I Phi-e-rơ 3:3 cho "trau giồi" là kosmos (κόσμος), cũng có nghĩa là "thế gian" hoặc "trật tự, sự sắp xếp đẹp đẽ". "Đồ trang sức" là kosmisis (κόσμησις), chỉ sự làm đẹp, trang hoàng. Sứ đồ Phi-e-rơ không nói "chớ bao giờ", nhưng Ngài nói "chớ lấy... mà" (mὴ... ἀλλὰ). Cấu trúc này phản ánh sự tương phản, nhấn mạnh vào sự ưu tiên: ĐỪNG lấy cái bên ngoài làm nguồn hy vọng và giá trị chính, NHƯNG HÃY lấy tâm linh nhu mì, yên lặng làm đồ trang sức quý giá. Trọng tâm là sự khiêm nhường bên trong (tâm thần dịu dàng yên lặng - tou en tō aphthartō tou praeōs kai hēsuchiou pneumatos), thứ không bao giờ hư mất.

2. Bối Cảnh Văn Hóa và Lịch Sử: Trong xã hội La Mã và Hy Lạp thời đó, sự phô trương của cải qua kiểu tóc cầu kỳ (thường dùng tóc giả), trang sức vàng và áo quần đắt tiền là phổ biến, đặc biệt trong các tầng lớp giàu có. Những người nữ ngoại giáo thường dùng cách này để thu hút sự chú ý và thể hiện địa vị. Các sứ đồ cảnh báo Hội Thánh không nên bắt chước thói quen này, vì nó đi ngược lại với tinh thần khiêm nhường, trinh tiết và sự chú trọng vào đức hạnh của người nữ tin Chúa.

3. Cựu Ước và Các Ví Dụ Khác: Sự Phần Chia Của Đức Chúa Trời

Kinh Thánh không phủ nhận hoàn toàn việc làm đẹp. Trong Ê-xơ-tê 2:12, trước khi được đưa đến với vua, nàng Ê-xơ-tê đã trải qua "sáu tháng hương nhũ dược, sáu tháng dầu thơm cùng các đồ trang sức của đờn bà". Đây là một quá trình làm đẹp theo phong tục, và Đức Chúa Trời đã dùng nàng trong sự kiện đó. Trong Ê-xê-chi-ên 16, Đức Chúa Trời ví sánh Jerusalem như một đứa trẻ được Ngài nuôi dưỡng, lớn lên và sau đó Ngài trang sức cho nàng bằng vòng vàng, khuyên mũi, vòng tai đẹp (câu 11-12). Điều này cho thấy chính Chúa ban cho con người khả năng thưởng thức cái đẹp và trang sức, nhưng vấn đề nằm ở trái tim sử dụng chúng.

Ngoài ra, trong Xuất Ê-díp-tô Ký 32, khi dân Y-sơ-ra-ên dâng vàng để đúc bò con, A-rôn đã kêu gọi: "Hãy gỡ các vòng vàng đeo nơi tai vợ, con trai, con gái các ngươi, mà đem đến cho ta" (câu 2). Điều này cho thấy trang sức (vòng tai) là phổ biến và được chấp nhận trong dân sự Chúa, nhưng chúng có thể bị lạm dụng cho mục đích thờ hình tượng.

II. Nguyên Tắc Thần Học Từ Các Phân Đoạn Trên

Từ việc khảo sát Kinh Thánh, chúng ta có thể rút ra những nguyên tắc nền tảng sau:

1. Nguyên Tắc Ưu Tiên: Bên Trong Trọng Hơn Bên Ngoài. Đây là nguyên tắc xuyên suốt. Đức Chúa Trời nhìn thấy lòng (I Sa-mu-ên 16:7). Sự trang sức của tâm linh (tính nhu mì, yên lặng, thánh khiết) phải là ưu tiên hàng đầu và là nguồn giá trị chính. Mọi sự làm đẹp bên ngoài không được thay thế hay làm lu mờ sự phát triển bên trong. Từ Hy Lạp hēsuchios (yên lặng) trong I Phi-e-rơ 3:4 không chỉ nói về im lặng, mà còn về sự bình an, trầm lặng không gây rối, không tranh giành – một thái độ tâm linh thâm sâu.

2. Nguyên Tắc Động Cơ: Tránh Sự Phô Trương, Kiêu Ngạo và Lôi Kéo Sự Chú Ý Sai Trật. Kinh Thánh lên án việc sử dụng trang sức và quần áo đắt tiền để khoe khoang (Gia-cơ 4:16), để tôn vinh bản thân, hoặc để cố ý kích thích sự ham muốn không trong sạch nơi người khác. Động cơ là then chốt. Trang điểm để che khuyết điểm nhỏ, để trông tươi tắn, gọn gàng trong công việc, hay đeo một chiếc nhẫn cưới đơn giản, với động cơ khiêm nhường và biết ơn, thì khác xa với việc trang điểm hoặc đeo trang sức với mục đích phô trương, cạnh tranh, hoặc câu dẫn sự chú ý về mình.

3. Nguyên Tắc Chứng Nhân: Thể Hiện Sự Kính Sợ Chúa và Đức Hạnh. I Ti-mô-thê 2:10 liên kết trang phục với "việc lành" và "sự kính sợ Đức Chúa Trời". Cách một người nữ Cơ Đốc ăn mặc và trang điểm phải phản ánh và làm chứng cho đức tin của mình. Nó phải nói lên rằng: "Tôi thuộc về Chúa, tôi trân quý sự thánh khiết và tôi tìm giá trị của mình nơi Ngài, chứ không nơi vẻ đẹp phù du hay sự chấp nhận của thế gian."

4. Nguyên Tắc Tự Do và Sự Giam Mình Trong Đức Tin: Rô-ma 14 và I Cô-rinh-tô 8 nói về việc làm gương và tránh gây vấp phạm cho anh em yếu đuối. Đây không phải là luật lệ cứng nhắc, mà là sự nhạy cảm thuộc linh. Một người nữ có thể có tự do trong Chúa để trang điểm nhẹ nhàng, nhưng nếu trong Hội Thánh địa phương hoặc cộng đồng của cô có những tín hữu non trẻ hiểu lầm rằng đó là tội lỗi, thì sự khôn ngoan và tình yêu thương đôi khi có thể dẫn đến việc tự nguyện giới hạn sự tự do của mình vì lợi ích thuộc linh của người khác. Ngược lại, cũng cần dạy dỗ để anh chị em có sự hiểu biết đúng đắn, tránh tinh thần lên án và vạch lá tìm sâu.

III. Ứng Dụng Thực Tế Cho Người Nữ Cơ Đốc Ngày Nay

Dựa trên các nguyên tắc Kinh Thánh, dưới đây là một số hướng dẫn thực hành có tính xây dựng:

1. Tự Vấn Lòng Mình Với Những Câu Hỏi Cốt Lõi: Trước khi trang điểm hay mua trang sức, hãy thành thật tự hỏi:

  • Động cơ của tôi là gì? Có phải để che giấu sự bất an, để ghen đua với người khác, hay để thu hút sự chú ý không lành mạnh? Hay đơn giản là để chăm sóc diện mạo Chúa ban với lòng biết ơn, để thể hiện sự tôn trọng trong một dịp đặc biệt, hay để cảm thấy chỉnh tề hơn?
  • Điều này có phản ánh sự ưu tiên vào vẻ đẹp bên trong không? Tôi có đang đầu tư thời gian và năng lượng cho sự nhóm lại, đọc Kinh Thánh, cầu nguyện và phục vụ nhiều như (hoặc hơn) cho việc chăm chút bề ngoài không?
  • Cách tôi ăn mặc/trang điểm có khiến tôi trông "giống thế gian" một cách tiêu cực không? Có hòa hợp với tinh thần khiêm nhường, trinh tiết và thánh khiết mà Kinh Thánh dạy không?
  • Điều này có gây vấp phạm hoặc gây hiểu lầm cho ai trong Hội Thánh không? (Điều này đòi hỏi sự khôn ngoan và đôi khi cần trao đổi với các chị em trưởng thành trong đức tin).

2. Hướng Đến Sự Điều Độ, Lịch Sự và Phù Hợp: Thay vì cực đoan, hãy tìm kiếm sự điều độ (chìa khóa của nhiều nhân đức trong Kinh Thánh).

  • Trang điểm: Có thể hướng đến phong cách "tô điểm nhẹ nhàng" (minimalist) hơn là "hóa trang" (makeover). Mục tiêu có thể là để trông tươi tắn, gọn gàng, hơn là thay đổi hoàn toàn hay tạo ra một gương mặt giả tạo.
  • Trang sức: Lựa chọn những món đơn giản, thanh lịch, có ý nghĩa (như nhẫn cưới, một dây chuyền nhỏ có hình cây thập tự) thay vì những món to, lòe loẹt, cầu kỳ nhằm mục đích phô trương sự giàu có.
  • Phù hợp với ngữ cảnh: Cách trang điểm đi làm, đi nhà thờ, đi dự tiệc hay ở nhà có thể khác nhau, nhưng luôn trong khuôn khổ của sự khiêm nhường và đức hạnh.

3. Đầu Tư Vào "Đồ Trang Sức Không Hư Mất": Hãy chủ động nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm linh mà Chúa quý trọng:

  • Tính nhu mì, dịu dàng (prautēs): Sức mạnh dưới sự kiểm soát, thái độ ôn hòa, không cộc cằn hay gay gắt (Ga-la-ti 5:23).
  • Tâm thần yên lặng, bình an (hēsuchia): Sự bình an thâm sâu từ nơi Chúa, không lo lắng, không tranh cạnh (Phi-líp 4:6-7).
  • Lòng nhân từ, vui vẻ, bác ái: Một khuôn mặt tươi cười, đôi mắt thiện cảm và lời nói khích lệ là mỹ phẩm tuyệt vời nhất (Châm Ngôn 15:13, Châm Ngôn 31:26).

Kết Luận: Vẻ Đẹp Của Tin Lành

Câu trả lời cho câu hỏi "Người nữ Cơ Đốc có nên trang điểm hay đeo trang sức không?" không phải là một mệnh lệnh "CÓ" hay "KHÔNG" cứng nhắc. Thay vào đó, Kinh Thánh mời gọi chúng ta bước vào một hành trình của sự khôn ngoan, tự chủ và tự do trong khuôn khổ của tình yêu thương.

Ân điển của Đức Chúa Trời giải phóng chúng ta khỏi sự nô lệ vào các tiêu chuẩn sắc đẹp của thế gian, cũng như khỏi sự ràng buộc của những luật lệ con người. Ngài ban cho chúng ta tự do để tận hưởng những món quà sáng tạo của Ngài, bao gồm nghệ thuật làm đẹp, nhưng với một trái tim đã được biến đổi. Trọng tâm cuối cùng không phải là những gì trên mặt hay trên cổ tay chúng ta, mà là Đấng Christ ở trong lòng chúng ta (Cô-lô-se 1:27). Khi Ngài trở nên trung tâm, mọi sự khác – bao gồm cách chúng ta chăm sóc ngoại hình – sẽ tìm thấy chỗ đúng đắn và cân bằng của nó.

Ước mong mỗi chị em chúng ta ngày càng trở nên giống như người nữ đáng khen trong Châm Ngôn 31:30: "Duyên là sự phỉnh dối, sắc là sự hư không; nhưng người đờn bà nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi." Hãy để cho vẻ đẹp thánh khiết của Đấng Christ chiếu sáng qua chúng ta, từ trong ra ngoài, trở thành lời chứng sống động và quyến rũ nhất cho một thế gian đang khao khát vẻ đẹp đích thực.

Quay Lại Bài Viết