Imam Thứ 12 Trong Lai Thế Học Hồi Giáo: Một Góc Nhìn Từ Kinh Thánh
Trong bối cảnh đa dạng tôn giáo ngày nay, nhiều tín đồ Cơ Đốc thắc mắc về các niềm tin của những tôn giáo khác, chẳng hạn như giáo lý về Imam thứ 12 hay Đấng Mahdi trong Hồi giáo Shia. Là những người tin theo Chúa Giê-xu Christ và Lời Ngài là chân lý tuyệt đối, chúng ta cần hiểu biết những niềm tin này không phải để tranh cãi, nhưng để có sự phân biệt rõ ràng dựa trên Kinh Thánh, củng cố đức tin của mình và tìm cơ hội chia sẻ Phúc Âm cứu rỗi duy nhất trong Đấng Christ. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát khái niệm Imam thứ 12 từ góc nhìn lịch sử và thần học, sau đó đặt nó dưới ánh sáng của lời tiên tri Kinh Thánh, và rút ra những bài học ứng dụng cho đời sống Cơ Đốc nhân.
I. Imam Thứ 12 Trong Thần Học Hồi Giáo Shia: Một Tổng Quan
Trong Hồi giáo dòng Shia (chiếm khoảng 10-15% tín đồ Hồi giáo toàn cầu), đặc biệt là nhánh "Twelver" (Ithna Ashariyya), giáo lý về Mười Hai Imam là trung tâm của đức tin. Họ tin rằng sau khi nhà tiên tri Muhammad qua đời, quyền lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo thuộc về các Imam, những người kế vị được chỉ định có thẩm quyền tâm linh và chính trị tuyệt đối.
- Imam thứ 12, tên là Muhammad al-Mahdi, được tin là sinh năm 869 Sau Công Nguyên. Theo giáo lý Twelver, ngài đã bước vào trạng thái "Ẩn Giấu Nhỏ" (Minor Occultation) từ năm 874, giao tiếp với các tín đồ qua bốn đại diện đặc biệt. Sau đó, từ năm 941, ngài bước vào thời kỳ "Ẩn Giấu Lớn" (Major Occultation) và hoàn toàn biến mất khỏi thế giới vật chất.
- Tín đồ tin rằng Imam al-Mahdi vẫn đang sống và sẽ tái xuất vào thời điểm cuối cùng, được Allah định trước, để lấp đầy thế gian với công lý và bình đẳng sau khi nó đã đầy dẫy sự bất công và áp bức. Sự tái xuất này đi đôi với sự trở lại của Chúa Giê-xu (Isa trong Hồi giáo), người sẽ cầu nguyện phía sau Imam Mahdi và hỗ trợ ngài.
- Khái niệm này thường được gọi là "Đấng Mahdi được hướng dẫn", người sẽ khôi phục tôn giáo thuần khiết và thiết lập một vương quốc toàn cầu của Hồi giáo.
II. So Sánh Với Lời Tiên Tri Kinh Thánh: Chúa Giê-xu Là Đấng Cứu Thế Duy Nhất
Là Cơ Đốc nhân, chúng ta xem xét mọi lời tuyên bố và giáo lý dưới thẩm quyền tối cao của Kinh Thánh. Kinh Thánh không đề cập đến "Imam thứ 12" hay "Đấng Mahdi" của Hồi giáo. Thay vào đó, Kinh Thánh tập trung hoàn toàn vào một nhân vật: Chúa Giê-xu Christ của Na-xa-rét, Con Đức Chúa Trời, Đấng Mết-si-a (Mê-si) đã đến và sẽ tái lâm.
Hãy cùng phân tích sự tương phản then chốt dựa trên Lời Chúa:
1. Tình Trạng Của Đấng Cứu Thế: Imam thứ 12 được cho là đang sống trong trạng thái ẩn giấu hàng thế kỷ. Trái lại, Kinh Thánh làm chứng rõ ràng về sự chết, sự chôn và sự sống lại thể xác của Chúa Giê-xu Christ, là nền tảng của đức tin chúng ta.
"Ngài đã bị nộp vì tội lỗi chúng ta, và sống lại vì sự xưng công bình của chúng ta." (Rô-ma 4:25). Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh: "Nếu Đấng Christ không từ kẻ chết sống lại, thì sự giảng dạy của anh em là vô ích, và đức tin anh em cũng vô ích... Đấng Christ nếu không sống lại, thì đức tin anh em là vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình." (1 Cô-rinh-tô 15:14, 17). Sự sống lại của Ngài là một sự kiện lịch sử được xác nhận, không phải là một sự vắng mặt bí ẩn.
2. Sự Tái Lâm: Một Lần Hứa Chắc Chắn, Không Phải Sự Xuất Hiện Lần Đầu. Kinh Thánh nói về sự tái lâm của Chúa Giê-xu trong vinh quang, không phải sự xuất hiện lần đầu của một lãnh tụ ẩn giấu. Chính Chúa Giê-xu phán: "Lúc bấy giờ, điềm Con người sẽ hiện ra ở trên trời, mọi dân tộc dưới đất sẽ đấm ngực, và thấy Con người lấy đại quyền đại vinh ngự trên mây trời mà xuống." (Ma-thi-ơ 24:30). Các thiên sứ tuyên bố với các môn đồ: "Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi? Giê-xu nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy." (Công vụ 1:11). Sự tái lâm này là hi vọng phước hạnh của Hội thánh (Tít 2:13).
3. Vai Trò Của Chúa Giê-xu Trong Thời Kỳ Cuối Cùng: Trong một số truyền thống Hồi giáo, Isa (Chúa Giê-xu) sẽ trở lại như một môn đồ của Imam Mahdi. Điều này trái ngược hoàn toàn với thẩm quyền tối cao mà Kinh Thánh quy cho Đấng Christ. Chúa Giê-xu phán: "Muôn quyền đã giao cho ta ở trên trời và dưới đất." (Ma-thi-ơ 28:18). Trong thời kỳ cuối cùng, Ngài là Đấng Thẩm Phán, không phải là người hỗ trợ.
"Khi Con người ngự trong sự vinh hiển mình mà đến với các thiên sứ thánh, thì Ngài sẽ ngồi trên ngôi vinh hiển của Ngài. Muôn dân nhóm lại trước mặt Ngài..." (Ma-thi-ơ 25:31-32). Sứ đồ Giăng thấy khải tượng: "Tôi thấy trời mở ra, và kìa, có một con ngựa bạch; Đấng cỡi ngựa ấy gọi là Trung Tín Và Chân Thật; Ngài lấy lẽ công bình mà xét đoán và chiến đấu." (Khải Huyền 19:11). Danh hiệu Ngài là "Lời của Đức Chúa Trời" (Khải Huyền 19:13) và "Vua của các vua, Chúa của các chúa" (Khải Huyền 19:16).
4. Bản Chất Của Vương Quốc: Imam Mahdi được cho là sẽ lập một vương quốc công lý trần thế. Kinh Thánh tiên tri về sự trị vì ngàn năm của Đấng Christ (Khải Huyền 20:4-6), nhưng đây là sự trị vì của chính Chúa Giê-xu, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Vương quốc của Ngài không thuộc về thế gian này (Giăng 18:36), nhưng cuối cùng sẽ là Trời Mới Đất Mới, nơi "đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người!" (Khải Huyền 21:3).
III. Lời Cảnh Báo Kinh Thánh Về Các Đấng Cứu Thế Giả Và Tiên Tri Giả
Khi nghiên cứu về các niềm tin vào một đấng cứu thế tương lai ngoài Đấng Christ, chúng ta phặc nhớ lời cảnh báo nghiêm túc của Chúa Giê-xu.
"Khi ấy, nếu có ai nói với các ngươi rằng: Kìa, Đấng Christ ở đây, hay là Ở đó, thì đừng tin. Vì nhiều christ giả và tiên tri giả sẽ dấy lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng dụ dỗ chính những người được chọn." (Ma-thi-ơ 24:23-24).
Từ Hy Lạp cho "christ giả" là pseudochristos (ψευδόχριστος), nghĩa là "kẻ mạo danh đấng được xức dầu". Lời Chúa cảnh báo rằng trước khi Ngài tái lâm, sẽ có những sự lừa dối lớn. Bất kỳ lời tuyên bố nào về một đấng cứu tế hay lãnh đạo tối cao đến để lập một vương quốc trần thế mà không phải là Chúa Giê-xu Christ vinh hiển đã chịu đóng đinh và sống lại, đều cần được xem xét cách thận trọng dưới ánh sáng của lời cảnh báo này.
Sứ đồ Giăng cũng nói về "thần của sự phản nghịch" (1 Giăng 4:3) và "Kẻ địch lại Christ" (Antichrist - antichristos, ἀντίχριστος). Tinh thần của Antichrist là phủ nhận Chúa Giê-xu Christ là Con Đức Chúa Trời đã đến trong xác thịt (1 Giăng 4:2-3; 2 Giăng 1:7). Một hệ thống niềm tin phủ nhận thần tính, sự chết chuộc tội và sự sống lại của Chúa Giê-xu, dù có tuyên xưng Ngài là một tiên tri cao trọng đi nữa, cũng nằm trong tinh thần phản nghịch đó.
IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Việc tìm hiểu về niềm tin của người khác không chỉ dừng ở tri thức, nhưng phải dẫn chúng ta đến hành động đúng đắn và đức tin vững vàng hơn.
1. Gắn Chặt Vào Lẽ Thật Kinh Thánh và Lớn Lên Trong Sự Hiểu Biết:
Hãy siêng năng nghiên cứu Lời Chúa để có nền tảng vững chắc. "Hãy chăm chỉ được Đức Chúa Trời ưng thuận, như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật." (2 Ti-mô-thê 2:15). Hiểu biết rõ ràng về Chúa Giê-xu, công tác cứu chuộc của Ngài và lời tiên tri về sự tái lâm sẽ bảo vệ chúng ta khỏi mọi sự dối gạt (Ê-phê-sô 4:14-15).
2. Sống Với Sự Trông Cậy Sống Động Về Sự Tái Lâm Của Chúa:
Hi vọng của chúng ta không đặt vào một nhân vật bí ẩn trong tương lai, nhưng vào Chúa Giê-xu, Đấng mà chúng ta biết chắc và yêu mến. "Hãy yên ủi nhau cùng lời đó." (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:18). Sự trông đợi này thúc giục chúng ta sống thánh sạch, tin kính và tích cực làm việc lành (Tít 2:12-13; 2 Phi-e-rơ 3:11-14).
3. Phát Triển Tấm Lòng Cầu Nguyện Cho Những Người Chưa Biết Chúa:
Hàng triệu người đang trông đợi một đấng cứu thế không phải là Chúa Giê-xu. Điều này phải thúc giục chúng ta cầu nguyện với lòng thương xót. Chúng ta cầu xin Chúa mở mắt tâm linh họ để nhận biết "sự vinh hiển của Đức Chúa Trời soi sáng trên mặt Đức Chúa Jêsus Christ." (2 Cô-rinh-tô 4:6). Hãy cầu nguyện cho các tín hữu trong những vùng đất đó có sự dạn dĩ và khôn ngoan để làm chứng.
4. Sẵn Sàng Làm Chứng Với Lòng Khiêm Nhường và Yêu Thương:
Khi có cơ hội đối thoại, hãy tập trung rao giảng Chúa Giê-xu Christ và Ngài bị đóng đinh (1 Cô-rinh-tô 2:2). Thay vì tranh luận về các nhân vật, hãy chia sẻ về tình yêu, ân điển và quyền năng cứu rỗi của Chúa Giê-xu trong đời sống bạn. Hãy "dùng cách mềm mại mà dạy dỗ... có lòng yêu thương" (2 Ti-mô-thê 2:24-25). Nhấn mạnh rằng sự cứu rỗi là một món quá bởi ân điển qua đức tin nơi Christ, không phải bởi nỗ lực hay sự trung thành với một hệ thống tôn giáo (Ê-phê-sô 2:8-9).
5. Tỉnh Thức và Nhận Biết Thời Đại:
Những niềm tin vào các đấng cứu thế giả là một dấu hiệu của thời kỳ cuối cùng. Điều này nhắc nhở chúng ta cần phải tỉnh thức và sẵn sàng. "Vậy thì hãy thức canh, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến." (Ma-thi-ơ 24:42). Sự tỉnh thức thể hiện qua đời sống cầu nguyện, vâng lời và trung tín trong chức vụ Chúa giao.
Kết Luận
Giáo lý về Imam thứ 12, hay Đấng Mahdi, phản ánh khát vọng sâu xa của con người về một vị cứu tế, một thế giới công bằng và sự giải cứu cuối cùng. Tuy nhiên, Kinh Thánh tuyên bố rằng khát vọng đó chỉ được thỏa mãn trọn vẹn trong một người: Chúa Giê-xu Christ, Đấng Mết-si-a đã đến, đã chết vì tội lỗi chúng ta, đã sống lại và hứa sẽ trở lại. Ngài không phải là một Imam ẩn giấu, mà là Chúa tể vũ trụ đã bày tỏ chính mình trong lịch sử.
Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi không sợ hãi trước các hệ thống niềm tin khác, nhưng hãy vững vàng trong lẽ thật của Phúc Âm. Hãy để sự hiểu biết này không dẫn đến thái độ kiêu ngạo, nhưng dẫn đến lòng cảm thương sâu sắc hơn đối với những người đang ở trong sự mê muội thuộc linh, và lòng cảm tạ sâu xa hơn về ân điển mà chúng ta đã nhận lãnh trong Đấng Christ. Hãy sống mỗi ngày với sự trông cậy vui mừng về ngày Chúa chúng ta tái lâm, và hết lòng làm công việc Ngài giao phó cho đến khi Ngài đến.
"Đấng làm chứng cho những việc đó, phán rằng: Phải, ta đến mau chóng. A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!" (Khải Huyền 22:20).