Ai là Đức Chúa Trời chân thật duy nhất?
Trong một thế giới đa nguyên về tôn giáo và tâm linh, câu hỏi căn cốt nhất mà mỗi người phải đối diện là: “Ai là Đức Chúa Trời chân thật duy nhất?” Đây không chỉ là một câu hỏi triết học hay thần học trừu tượng, mà là nền tảng quyết định đời sống, hy vọng và số phận đời đời của chúng ta. Là Cơ Đốc nhân Tin Lành, chúng ta tin cậy hoàn toàn vào Lời Đức Chúa Trời được mặc khải trong Kinh Thánh để tìm kiếm câu trả lời chính xác, rõ ràng và có thẩm quyền cho câu hỏi hệ trọng này.
I. Sự Mặc Khải Căn Bản: “Ta Là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu”
Kinh Thánh mở đầu bằng một tuyên bố đầy uy quyền, không cần biện luận hay chứng minh: “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất” (Sáng Thế Ký 1:1). Danh xưng được dùng ở đây trong tiếng Hê-bơ-rơ là “Elohim” (אֱלֹהִים), một danh từ số nhiều nhưng đi với động từ số ít, ám chỉ sự phong phú và uy nghi của Thần Tính. Tuy nhiên, mặc khải trọn vẹn hơn về Danh Ngài được bày tỏ cho Môi-se tại bụi gai cháy.
Khi Môi-se hỏi Danh Đức Chúa Trời, Ngài đáp: “TA LÀ ĐẤNG TỰ HỮU HẰNG HỮU” (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14). Trong nguyên văn Hê-bơ-rơ, Danh Ngài là “YHWH” (יהוה), thường được phiên âm là “Yahweh” hay “Jehovah”, và được dịch là “Đức Giê-hô-va”. Danh này đến từ gốc động từ “hayah” (הָיָה) có nghĩa là “hiện hữu”, “là”. Vì vậy, YHWH có nghĩa là “Đấng Tự Hữu Hằng Hữu” – Đấng hiện hữu bởi chính mình, không có khởi đầu cũng không có kết thúc, là nguồn cội của mọi sự hiện hữu. Ngài là thực tại tối hậu. Chính Đức Chúa Trời này, Đức Giê-hô-va, tuyên bố: “Ấy là, trước khi ta, chẳng có Chúa nào được tạo nên; và sau ta, cũng sẽ chẳng có.” (Ê-sai 43:10). Ngài là Đấng Đầu Tiên và Cuối Cùng: “Đức Giê-hô-va phán: Ta là đầu tiên và cuối cùng, ngoài ta không có Đức Chúa Trời nào khác.” (Ê-sai 44:6).
II. Các Thuộc Tính Độc Nhất Vô Nhị Của Đức Chúa Trời Chân Thật
Kinh Thánh mô tả Đức Chúa Trời chân thật qua các thuộc tính (attributes) mà không một thực thể nào khác có thể sở hữu trọn vẹn. Đây là những dấu hiệu nhận biết Ngài:
1. Duy Nhất (Monotheism): Lẽ thật nền tảng của Cựu Ước được tóm gọn trong câu “Shema”: “Hỡi Y-sơ-ra-ên! hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:4). Từ “một” ở đây (“echad” - אֶחָד) trong bối cảnh này nhấn mạnh sự độc nhất về bản thể và thần tính.
2. Đấng Sáng Tạo, Không Phải Là Vật Thọ Tạo: Đức Chúa Trời chân thật là Đấng tạo dựng nên mọi vật từ hư không (ex nihilo). Các thần khác chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng con người hoặc là các vật thọ tạo (thiên sứ sa ngã) được thần thánh hóa. Ngài phán qua tiên tri Ê-sai: “Ta là Đức Giê-hô-va, đã dựng nên mọi vật, một mình ta đã giương các từng trời, và trải đất ra” (Ê-sai 44:24). Sứ đồ Phao-lô cũng xác nhận: “Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài... cả đến muôn vật cũng đã được dựng nên bởi Ngài và vì Ngài.” (Cô-lô-se 1:16).
3. Toàn Năng (Omnipotence), Toàn Tri (Omniscience), và Hiện Diện Khắp Nơi (Omnipresence): Chỉ có Đức Chúa Trời chân thật mới có những thuộc tính siêu việt này. “Hỡi Chúa Giê-hô-va! Nầy, Chúa đã làm nên trời và đất bởi quyền năng lớn và cánh tay giơ thẳng ra. Chẳng có sự gì là lạ quá cho Chúa.” (Giê-rê-mi 32:17). Ngài biết hết mọi sự: “Vì Đức Chúa Trời thấu suốt mọi sự.” (1 Cô-rinh-tô 2:10). Và Ngài hiện diện ở mọi nơi: “Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó, Ví tôi nằm dưới âm phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó.” (Thi Thiên 139:8).
4. Thánh Khiết Tuyệt Đối và Công Bình: Các thần ngoại giáo thường mang những tính xấu của con người. Nhưng Đức Chúa Trời chân thật hoàn toàn thánh khiết. Các Sê-ra-phim kêu lên: “Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Đức Giê-hô-va vạn quân!” (Ê-sai 6:3). Sự thánh khiết này là nền tảng cho luật pháp và sự phán xét công bình của Ngài.
5. Tình Yêu Thương và Ân Điển: Đỉnh cao của sự mặc khải về Đức Chúa Trời chân thật nằm ở chỗ Ngài là tình yêu. “Đức Chúa Trời là sự yêu thương” (1 Giăng 4:8). Tình yêu này không phải là cảm xúc mơ hồ, mà được bày tỏ cách cụ thể qua việc Ngài ban Con Một của Ngài: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3:16).
III. Sự Mặc Khải Tối Cao: Đức Chúa Trời Chân Thật Trong Chúa Giê-xu Christ
Đối với Cơ Đốc nhân, câu hỏi “Ai là Đức Chúa Trời?” không thể được trả lời đầy đủ nếu tách rời khỏi Chúa Giê-xu Christ. Tân Ước mặc khải một lẽ thật sâu nhiệm: Đức Chúa Trời chân thật duy nhất hiện hữu trong Ba Ngôi: Đức Cha, Đức Con (Chúa Giê-xu Christ), và Đức Thánh Linh. Đây không phải là ba thần, mà là một Đức Chúa Trời duy nhất trong ba thân vị (one God in three Persons).
Chúa Giê-xu Christ chính là “Logos” (Ngôi Lời) đời đời, hiện thân trọn vẹn của Đức Chúa Trời: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật.” (Giăng 1:1, 14). Chính Chúa Giê-xu tuyên bố: “Ta với Cha là một.” (Giăng 10:30). Và Ngài phán với Phi-líp: “Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha.” (Giăng 14:9).
Sứ đồ Phao-lô viết về Chúa Giê-xu: “Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được... vì chưng mọi vật đã được dựng nên trong Ngài... và mọi vật đều nhờ Ngài mà được nắm giữ.” (Cô-lô-se 1:15-17). Trong thư gửi Hê-bơ-rơ, Chúa Giê-xu được mô tả là “sự chói sáng của vinh quang Đức Chúa Trời và hình bóng của bổn tánh Ngài” (Hê-bơ-rơ 1:3). Từ Hy Lạp “charaktēr” (χαρακτήρ) có nghĩa là bản khắc chính xác, dấu ấn hoàn hảo. Chúa Giê-xu là bản sao chính xác tuyệt đối của bản thể Đức Chúa Trời.
Do đó, tuyên bố của Chúa Giê-xu “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha.” (Giăng 14:6) không phải là tuyên bố độc quyền của một nhà lãnh đạo tôn giáo, mà là lẽ thật khách quan từ chính Đức Chúa Trời chân thật nhập thể. Sự cứu rỗi chỉ có trong Danh Ngài vì chỉ Ngài mới là Đức Chúa Trời thật đến với con người (Công Vụ 4:12).
IV. Phân Biệt Với Các Thần Khác Và Thần Tượng
Kinh Thánh nhất quán trong việc lên án thờ phượng bất cứ thứ gì hoặc bất cứ ai không phải là Đức Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp, và Cha của Chúa Giê-xu Christ. Các “thần” khác thực chất là hư không. Tiên tri Ê-sai chế giễu sự thờ hình tượng: “Những kẻ đó cố sức mà chẳng biết rằng... chúng nó chẳng cứu ai được, và chính linh hồn mình cũng không được cứu!” (Ê-sai 47:10, 15-16). Sứ đồ Phao-lô cũng xác nhận: “...về phần thờ thần tượng, chúng ta biết thần tượng trong thế gian thật là hư không, và chẳng có Đức Chúa Trời nào khác, chỉ có một Đức Chúa Trời mà thôi.” (1 Cô-rinh-tô 8:4).
Ngay cả ma quỷ (Sa-tan) cũng chỉ là một vật thọ tạo đã sa ngã, cố gắng mạo nhận vinh quang của Đấng Tạo Hóa (Ê-sai 14:12-14). Nó có thể xuất hiện như “thiên sứ sáng láng” (2 Cô-rinh-tô 11:14) để lừa dối, nhưng bản chất nó không phải là thần. Đức Chúa Trời chân thật duy nhất là Đấng Tạo Hóa tối cao, tất cả những gì khác đều là thọ tạo.
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Nhận biết Đức Chúa Trời chân thật duy nhất thay đổi toàn bộ đời sống chúng ta. Dưới đây là những áp dụng cụ thể:
1. Sự Thờ Phượng Đúng Đắn và Tập Trung: Chúng ta được dựng nên để thờ phượng Đấng Tạo Hóa, không phải vật thọ tạo (Rô-ma 1:25). Hiểu biết về Đức Chúa Trời chân thật giúp chúng ta dâng lên Ngài sự thờ phượng “trong thần linh và lẽ thật” (Giăng 4:24), tập trung vào Chúa Giê-xu Christ, nhờ Thánh Linh mà đến với Đức Chúa Cha.
2. Nền Tảng Cho Đức Tin và Sự Cậy Trông Vững Chắc: Đức tin của chúng ta không đặt trên một triết lý hay một thế lực mơ hồ, mà trên Đức Chúa Trời hằng sống, toàn năng, và thành tín. Chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy Lời hứa của Ngài vì “Đức Chúa Trời chẳng phải là loài người mà nói dối... Ngài há đã nói mà không làm sao? Há đã phán mà không thành tựu sao?” (Dân Số Ký 23:19).
3. Sự Bình An Trong Mọi Hoàn Cảnh: Biết rằng Đức Chúa Trời chân thật là Đấng toàn tri, toàn năng, hiện diện khắp nơi và yêu thương chúng ta, mang lại sự bình an siêu việt. Dù sóng gió nổi lên, chúng ta biết Đấng cầm quyền tể trị vũ trụ cũng đang cầm quyền trên đời sống mình. “Đức Chúa Trời là nơi náu ẩn và sức lực của chúng tôi” (Thi Thiên 46:1).
4. Động Lực cho Sự Thánh Khiết Cá Nhân: Vì Đức Chúa Trời chúng ta thờ là thánh khiết, chúng ta cũng được kêu gọi sống thánh khiết: “Hãy nên thánh, vì ta là thánh.” (1 Phi-e-rơ 1:16). Kiến thức về Ngài thúc đẩy chúng ta từ bỏ tội lỗi và theo đuổi sự công bình.
5. Sự Xác Quyết Trong Chức Vụ Làm Chứng: Khi chia sẻ Phúc Âm, chúng ta không đơn thuần chia sẻ một ý kiến hay một lựa chọn tôn giáo trong muôn vàn lựa chọn. Chúng ta loan báo một lẽ thật khách quan về Đức Chúa Trời chân thật duy nhất đã bày tỏ chính mình trong lịch sử và trong Chúa Giê-xu Christ. Điều này cho chúng ta lòng can đảm và sự xác quyết.
Kết Luận
Vậy, ai là Đức Chúa Trời chân thật duy nhất? Đó chính là Đức Giê-hô-va, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Đấng Sáng Tạo muôn vật, Đấng đã bày tỏ chính mình cách trọn vẹn và cuối cùng qua Con Một của Ngài là Chúa Giê-xu Christ, và hiện đang hành động trong thế gian bởi Đức Thánh Linh. Ba Ngôi hiệp một. Đây không phải là sự suy đoán của con người, mà là sự mặc khải có thẩm quyền từ chính Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh.
Lời mời gọi dành cho mỗi chúng ta là nhận biết, tin cậy, yêu mến và thờ phượng một mình Ngài. Hãy từ bỏ mọi thần tượng – dù là hình tượng vật chất, lý tưởng, tiền bạc, danh vọng hay chính bản thân – để quay về với Đấng đã dựng nên chúng ta và cứu chuộc chúng ta bằng huyết báu của Con Ngài. “Hãy biết rằng Giê-hô-va là Đức Chúa Trời. Chính Ngài đã dựng nên chúng tôi...” (Thi Thiên 100:3). Trong một thế giới đầy những tiếng nói mơ hồ và lừa dối, niềm vui và đặc ân lớn nhất của chúng ta là được biết Đấng là Đường, Lẽ Thật, và Sự Sống.
Tài liệu tham khảo chính: Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ (1925). Các phân đoạn nghiên cứu dựa trên nguyên văn Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, với sự tham khảo từ các tác phẩm thần học hệ thống Tin Lành kinh điển.