Đức Chúa Trời Toàn Năng Sáng Tạo Có Ý Nghĩa Gì?
Trong bối cảnh của một thế giới luôn tìm kiếm nguồn gốc và ý nghĩa, lời tuyên xưng “Tôi tin Đức Chúa Trời Toàn Năng, là Cha, là Đấng dựng nên trời đất” từ Bài Tín Điều Các Sứ Đồ vang lên như một nền tảng không thể lay chuyển cho niềm tin và sự hiểu biết của Cơ Đốc nhân. Nhưng tuyên bố này mang ý nghĩa sâu xa gì? Nó không chỉ đơn thuần là một sự kiện lịch sử, mà là chân lý nền tảng định hình mọi khía cạnh của đời sống, đức tin và hy vọng. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá ý nghĩa thần học, kinh thánh và thực tiễn của đức tin nơi Đức Chúa Trời Toàn Năng, Đấng Sáng Tạo.
I. Đức Chúa Trời Là Đấng Sáng Tạo: Chứng Cớ Từ Sách Sáng Thế Ký
Lời mở đầu của Kinh Thánh đã thiết lập một cách hùng hồn và đơn giản: “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.” (Sáng Thế Ký 1:1). Trong nguyên ngữ Hê-bơ-rơ, từ “dựng nên” là **bara’** (בָּרָא), một động từ đặc biệt trong Cựu Ước, luôn luôn có Đức Chúa Trời là chủ thể. Nó diễn tả hành động sáng tạo ex nihilo (từ hư không), một sự hình thành hoàn toàn mới mẻ và có uy quyền, không dựa trên bất kỳ vật chất có sẵn nào. Điều này ngay lập tức phân biệt Đức Chúa Trời của Kinh Thánh với các thần linh trong thần thoại hay các thuyết phiếm thần (pantheism). Ngài siêu việt trên vật chất, đồng thời có toàn quyền trên nó.
Trình tự sáng tạo trong Sáng Thế Ký chương 1 cho thấy một trật tự, sự khôn ngoan và mục đích rõ ràng. Mỗi lời phán “Đức Chúa Trời phán rằng…” (Sáng Thế Ký 1:3, 6, 9, 11, 14, 20, 24, 26) đều được theo sau bởi hiệu quả tức thì: “Thì có…”. Điều này nhấn mạnh quyền năng tuyệt đối của Lời Chúa. Lời Ngài có năng lực sáng tạo và thiết lập thực tại. Sứ đồ Giăng đã liên kết chân lý này với Chúa Giê-xu Christ: “Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài.” (Giăng 1:3). Và thư Hê-bơ-rơ khẳng định: “Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời của Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến.” (Hê-bơ-rơ 11:3).
Đỉnh cao của công trình sáng tạo là việc Đức Chúa Trời tạo dựng loài người theo hình ảnh Ngài (Sáng Thế Ký 1:26-27). Từ ngữ Hê-bơ-rơ **tselem** (צֶלֶם, hình ảnh) và **demuth** (דְּמוּת, giống như) cho thấy con người được tạo ra để đại diện cho Đức Chúa Trời trên đất, mang bản tính đạo đức, tâm linh và khả năng sáng tạo phụ thuộc vào Ngài. Đây là nền tảng cho phẩm giá bất khả xâm phạm của mỗi con người.
II. “Toàn Năng” – Khám Phá Ý Nghĩa Của Danh Xưng
Danh xưng “Đức Chúa Trời Toàn Năng” trong Cựu Ước thường xuất phát từ danh Hiệu **El Shaddai** (אֵל שַׁדָּי). Từ **Shaddai** có thể liên quan đến gốc từ chỉ “núi” (biểu tượng cho sự vững chắc, quyền năng) hoặc “vú” (biểu tượng cho sự nuôi dưỡng, ban phát dư dật). Do đó, El Shaddai không chỉ là Đấng quyền năng tối thượng, mà còn là Đấng toàn năng đầy lòng thương xót, Đấng ban phát và bảo tồn sự sống cho dân sự Ngài. Điều này được thể hiện khi Đức Chúa Trời phán với Áp-ram: “Ta là Đức Giê-hô-va, Đấng đã đem ngươi ra khỏi Ur… Ta là Đấng Toàn Năng [El Shaddai]; hãy đi ở trước mặt Ta và trọn vẹn.” (Sáng Thế Ký 17:1).
Trong Tân Ước, từ Hy Lạp **Pantokratōr** (Παντοκράτωρ) thường được dịch là “Toàn Năng” hoặc “Đấng cai trị mọi sự”. Nó xuất hiện rõ nét trong sách Khải Huyền, mô tả Đức Chúa Trời là Đấng ngự trên ngôi, nắm giữ chủ quyền tuyệt đối trên mọi lịch sử: “Lạy Chúa là Đức Chúa Trời Toàn Năng [Pantokratōr] của chúng tôi, Chúa đáng được vinh hiển, tôn quý và quyền lực; vì Chúa đã dựng nên muôn vật, và ấy là vì ý muốn Chúa mà muôn vật mới có và đã được dựng nên.” (Khải Huyền 4:11).
Thuộc tính toàn năng (omnipotence) của Đức Chúa Trời không có nghĩa Ngài có thể làm mọi điều nghịch lại với bản tính thánh khiết, chân thật và yêu thương của Ngài (ví dụ, Ngài không thể nói dối hay phạm tội – Hê-bơ-rơ 6:18). Nhưng nó có nghĩa Ngài có mọi quyền năng để thực hiện mọi ý định và lời hứa của Ngài. Không có sức mạnh nào trong vũ trụ vượt trên Ngài, và không có kế hoạch nào của Ngài bị cản trở. Tiên tri Giê-rê-mi đã cầu nguyện: “Ôi! Lạy Chúa Giê-hô-va, nầy, chính Chúa đã dùng quyền năng lớn và cánh tay giơ thẳng ra mà làm nên trời đất. Chẳng có sự gì là quá khó cho Chúa.” (Giê-rê-mi 32:17).
III. Ý Nghĩa Thần Học: Sáng Tạo, Giao Ước và Sự Cứu Rỗi
Sự sáng tạo không phải là một hành động cô lập, mà là phần mở đầu cho câu chuyện cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Ngài sáng tạo với một mục đích rõ ràng: để bày tỏ vinh quang (kabod – כָּבוֹד) của Ngài. Thi thiên 19:1 tuyên bố: “Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, Bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm.” Công trình sáng tạo là một lời rao truyền không lời về quyền năng, sự khôn ngoan và vẻ đẹp của Đấng Tạo Hóa.
Quan trọng hơn, sự sáng tạo thiết lập mối quan hệ giao ước giữa Đức Chúa Trời và loài người. Con người được đặt trong vườn Ê-đen để “trồng và giữ” (Sáng Thế Ký 2:15), tức là quản lý và chăm sóc công trình sáng tạo của Ngài. Tội lỗi đã làm hỏng mối quan hệ này, đem sự rủa sả và hư nát vào trong thế gian (Sáng Thế Ký 3:17-19; Rô-ma 8:20-22). Nhưng kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời nhằm mục đích tái tạo và đổi mới mọi sự.
Trung tâm của kế hoạch này là Chúa Giê-xu Christ, Ngôi Lời sáng tạo đã trở nên xác thịt. Sứ đồ Phao-lô trình bày một giáo lý cao trọng về Đấng Christ trong sự sáng tạo: “Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên.” (Cô-lô-se 1:16). Chúa Giê-xu không chỉ là Đấng Trung Bảo của sự cứu chuộc, mà còn là Đấng Trung Bảo của sự sáng tạo. Do đó, sự cứu rỗi trong Chúa Giê-xu thực chất là một công cuộc sáng tạo mới (2 Cô-rinh-tô 5:17), hướng đến sự phục hồi trọn vẹn của mọi vật trong trời mới đất mới (Khải Huyền 21:1, 5).
IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Chân lý về Đức Chúa Trời Toàn Năng Sáng Tạo không phải là một lý thuyết trừu tượng, mà phải biến đổi cách chúng ta sống và suy nghĩ mỗi ngày.
1. Nền Tảng Cho Sự Tin Cậy Tuyệt Đối: Nếu Đức Chúa Trời đủ quyền năng để tạo dựng vũ trụ từ hư không, thì Ngài càng đủ quyền năng để giải quyết mọi nan đề, chữa lành mọi vết thương, và cung ứng mọi nhu cầu của chúng ta. Sự lo âu, sợ hãi bị đánh bại bởi đức tin nơi El Shaddai – Đấng Toàn Năng và hay thương xót. “Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em.” (1 Phi-e-rơ 5:7).
2. Sống Với Lòng Biết Ơn và Thờ Phượng: Nhận biết mình là tạo vật được dựng nên cách kỳ diệu (Thi thiên 139:14) và được hưởng mọi phước lành từ sự sáng tạo, chúng ta phải sống với tấm lòng biết ơn. Mỗi hơi thở, bữa ăn, cảnh đẹp thiên nhiên đều là ân tứ từ Đấng Sáng Tạo. Đời sống chúng ta phải là một bài ca thờ phượng, như Thi thiên 95:6: “Hãy đến, cúi xuống mà thờ lạy; Khá quì gối xuống trước mặt Đức Giê-hô-va, là Đấng đã dựng nên chúng ta.”
3. Trách Nhiệm Quản Lý Công Trình Sáng Tạo: Được tạo nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời và được giao nhiệm vụ “trồng và giữ”, Cơ Đốc nhân có trách nhiệm đặc biệt trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên khôn ngoan, và đối xử nhân đạo với muôn thú. Đây là một phần của sự vâng lời và làm sáng danh Chúa.
4. Tìm Kiếm Ý Nghĩa và Phẩm Giá Đích Thực: Trong một thế giới thường đánh giá con người qua thành tích, ngoại hình hay sở hữu, chân lý sáng tạo dạy rằng phẩm giá của chúng ta đến từ việc được Đức Chúa Trời tạo dựng theo hình ảnh Ngài và được Đấng Christ cứu chuộc. Điều này giải phóng chúng ta khỏi sự so sánh và tìm kiếm sự chấp nhận từ thế gian.
5. Rao Truyền Tin Lành Của Đấng Sáng Tạo và Cứu Chuộc: Sứ mạng của chúng ta là rao báo về Đức Chúa Trời, Đấng đã dựng nên mọi người và mọi vật, và yêu thương thế gian đến nỗi sai Con Một Ngài đến để cứu chuộc và tái tạo những ai tin nhận (Giăng 3:16). Lời chứng của chúng ta phải chỉ về Chúa Giê-xu, là Con Đường duy nhất dẫn đến Đấng Tạo Hóa và sự phục hồi trọn vẹn cho cả nhân loại lẫn vũ trụ.
V. Kết Luận: Đấng Sáng Tạo Là Nền Tảng Của Mọi Sự
Tín điều “Tôi tin Đức Chúa Trời Toàn Năng, là Cha, là Đấng dựng nên trời đất” là viên đá góc không thể thiếu cho một thế giới quan Cơ Đốc lành mạnh. Nó khẳng định rằng vũ trụ này có một khởi đầu có mục đích, rằng sự sống con người mang ý nghĩa thiêng liêng, và rằng lịch sử đang tiến về một hướng định sẵn dưới sự cai trị tối thượng của Đấng Tạo Hóa. Đức tin nơi Đức Chúa Trời Toàn Năng Sáng Tạo đem lại cho chúng ta sự vững vàng khi đối diện với những hoài nghi của thời đại, sự bình an giữa những cơn bão của cuộc đời, và một niềm hy vọng vững chắc vào tương lai được đổi mới trọn vẹn trong Chúa Giê-xu Christ.
Hãy để lời của Thi thiên 33 làm nên sự đáp ứng của chúng ta: “Các từng trời được làm ra bởi lời Đức Giê-hô-va, Cả cơ binh trời bởi hơi thở của miệng Ngài mà có… Ngài phán, bèn có; Ngài biểu, bèn đứng vững bền… Linh hồn chúng tôi trông đợi Đức Giê-hô-va; Ngài là sự tiếp trợ và cái khiên của chúng tôi.” (Thi thiên 33:6, 9, 20).