Kinh Thánh có ý gì khi nói “Ngài dựng nên người nam cùng người nữ” (Sáng Thế Ký 1:27)?

03 December, 2025
17 phút đọc
3,202 từ
Chia sẻ:

“Ngài dựng nên người nam cùng người nữ” - Ý Nghĩa Thần Học và Ứng Dụng từ Sáng Thế Ký 1:27

Trong dòng chảy của lịch sử cứu chuộc, Sáng Thế Ký 1:27 đứng như một cột mốc trọng đại, mặc khải nền tảng về căn tính, phẩm giá và mục đích của nhân loại. Câu Kinh Thánh ngắn gọn này chất chứa những chân lý thâm sâu về mối quan hệ giữa Đấng Tạo Hóa với tạo vật, và giữa con người với nhau. Một sự nghiên cứu cẩn thận về bản văn, từ ngữ gốc Hê-bơ-rơ và bối cảnh thần học sẽ mở ra cho chúng ta cái nhìn toàn diện về ý định nguyên thủy tốt đẹp của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại.

I. Bối Cảnh Văn Mạch và Cấu Trúc của Sáng Thế Ký 1:27

Trước khi đi vào phân tích câu 27, chúng ta cần đặt nó trong cấu trúc tổng thể của phân đoạn Sáng Thế Ký 1:26-28:

"26 Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất. 27 Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. 28 Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất." (Sáng Thế Ký 1:26-28, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)

Câu 27 là sự ứng nghiệm và mô tả chi tiết của lời phán trong câu 26. Cấu trúc song đối và nhấn mạnh trong câu 27 rất đáng chú ý. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, câu này có cấu trúc thơ, được lặp lại ba lần động từ "dựng nên" (בָּרָא - bara'), tạo nên một nhịp điệu trang trọng, nhấn mạnh tầm quan trọng tối thượng của hành động sáng tạo này:

  • Lần 1: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài" - Khẳng định căn tính (hình ảnh Đức Chúa Trời).
  • Lần 2: "Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời" - Nhấn mạnh và mở rộng căn tính đó.
  • Lần 3: "Ngài dựng nên người nam cùng người nữ" - Bày tỏ phương thức và tính liên hệ của sự hiện hữu mang hình ảnh Đức Chúa Trời.

Động từ bara' (dựng nên) trong tiếng Hê-bơ-rơ đặc biệt chỉ dùng cho hành động sáng tạo của Đức Chúa Trời, thường là sáng tạo từ hư không hoặc một sự sáng tạo mang tính đột phá, kỳ diệu. Việc dùng từ này ba lần cho thấy sự sáng tạo loài người là đỉnh cao, hành động có chủ ý và đầy quyền năng nhất của Chúa trong tuần lễ sáng tạo.

II. Phân Tích Các Thành Tố Chính: "Hình Ảnh", "Giống Như", "Người Nam Cùng Người Nữ"

1. "Như hình ta" (be-tsalme-nu) và "giống như hình Đức Chúa Trời" (kid-mu-the-nu):

Cụm từ "hình" (צֶלֶם - tselem) và "giống như" (דְּמוּת - demuth) thường được hiểu cùng nhau. Tselem nhấn mạnh đến yếu tố đại diện, như một bức tượng đại diện cho một vị vua trong văn hóa Cận Đông cổ đại. Demuth nhấn mạnh sự tương tự, giống nhau. Con người được đặt trên đất như đại diện có thẩm quyền của Vua Trời, và dù không đồng nhất với Đấng Tạo Hóa, họ mang những phẩm chất tương tự Ngài.

Hình ảnh Đức Chúa Trời không chỉ là linh hồn vĩnh cửu (tương phản với loài vật), mà còn bao gồm các khả năng như: lý trí, cảm xúc, ý chí, đạo đức, khả năng sáng tạo, khao khát cộng đồng và quan hệ. Quan trọng nhất, con người được tạo dựng để có mối tương giao với Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô sau này làm sáng tỏ thêm rằng hình ảnh này đã bị hư hoại bởi tội lỗi, nhưng được phục hồi trong Chúa Cứu Thế Giê-xu (Cô-lô-se 3:10).

2. "Người nam cùng người nữ" (zākār ūnəqēbâ):

Đây là điểm then chốt. Sự phân biệt giới tính là một phần của ý định tốt đẹp nguyên thủy từ trước khi có tội lỗi. Nó không phải là hậu quả của sự sa ngã. Cả người nam (זָכָר - zakar) và người nữ (נְקֵבָה - neqebah) đều được "dựng nên" (bara') một cách trực tiếp và đều cách đầy đủ mang lấy hình ảnh Đức Chúa Trời.

Điều này phá đổ mọi tư tưởng trọng nam khinh nữ. Phẩm giá, giá trị và khả năng đại diện cho Đức Chúa Trời được ban cho cả hai giới một cách bình đẳng. Tuy nhiên, sự "bình đẳng trong phẩm giá" không đồng nghĩa với sự "giống hệt nhau trong chức năng". Sáng Thế Ký chương 2 sẽ làm rõ hơn về sự bổ sung và trật tự trong mối quan hệ (ví dụ: người nữ được tạo dựng như một "kẻ giúp đỡ" tương xứng - `ezer kenegdo`).

III. Ý Nghĩa Thần Học Sâu Sắc

1. Nền Tảng cho Nhân Quyền và Phẩm Giá: Vì mọi người đều được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời (Imago Dei), nên mọi sự xúc phạm, bóc lột, giết người, phân biệt chủng tộc hay giới tính đều là sự xúc phạm đến chính Đấng Tạo Hóa (Sáng Thế Ký 9:6: "Hễ kẻ nào làm đổ máu loài người, thì sẽ bị loài người làm đổ máu lại; vì loài người là tạo thành Đức Chúa Trời theo hình Ngài").

2. Nền Tảng cho Hôn Nhân và Gia Đình: Sự nhị nguyên "người nam cùng người nữ" là khuôn mẫu thiêng liêng cho mối quan hệ một vợ một chồng, suốt đời. Chúa Giê-xu đã trích dẫn chính Sáng Thế Ký 1:27 và 2:24 để xác lập nền tảng cho hôn nhân (Ma-thi-ơ 19:4-6). Hôn nhân giữa nam và nữ phản chiếu mối tương giao trong chính Ba Ngôi Đức Chúa Trời và mối quan hệ giao ước giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:31-32).

3. Nền Tảng cho Sự Cộng Đồng và Tính Xã Hội: Hình ảnh Đức Chúa Trời không chỉ được thể hiện nơi cá nhân riêng lẻ, mà còn nơi mối quan hệ giữa người với người, đặc biệt trong sự hiệp một của sự khác biệt (nam và nữ). Điều này phản ánh bản chất cộng đồng và yêu thương của chính Đức Chúa Trời ("Chúng ta hãy làm nên..." - Sáng 1:26).

4. Nền Tảng cho Chức Vụ Quản Trị: Việc được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời đi kèm với ủy nhiệm quản trị (Sáng 1:28). Con người được đặt trong thế giới với tư cách là quản gia của Đấng Tạo Hóa, có trách nhiệm chăm sóc và phát triển thế giới một cách khôn ngoan, yêu thương, bắt chước cách Chúa cai trị.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân

1. Trong Nhận Thức Về Bản Thân:
Mỗi chúng ta cần sống với nhận thức rằng mình mang hình ảnh của Đấng Tạo Hóa. Điều này định hình lòng tự trọng lành mạnh: tôi có giá trị không phải vì thành tích, ngoại hình hay sự chấp thuận của người khác, mà vì tôi là tác phẩm của Đức Chúa Trời. Đồng thời, nó cũng đòi hỏi chúng ta phải sống xứng đáng với phẩm giá đó, tẩy sạch những điều ô uế làm méo mó hình ảnh Chúa trong mình (Rô-ma 12:1-2).

2. Trong Cách Nhìn Về Người Khác:
Chúng ta phải nhìn mọi người - dù khác biệt chủng tộc, giới tính, địa vị, tôn giáo - qua lăng kính Imago Dei. Điều này phá tan sự kiêu ngạo, thành kiến và thù ghét. Nó thúc giục chúng ta tôn trọng, bảo vệ sự sống và tìm cách phục vụ mọi người, vì làm điều đó cho họ là làm cho chính Chúa (Châm Ngôn 14:31; Ma-thi-ơ 25:40).

3. Trong Đời Sống Gia Đình và Hôn Nhân:
Vợ chồng Cơ Đốc được kêu gọi để mối quan hệ của mình trở thành một bức tranh sống động về mối tương giao của Đấng Christ với Hội Thánh. Sự tôn trọng lẫn nhau (Ê-phê-sô 5:33), yêu thương hy sinh, và hiệp một trong khác biệt là minh chứng hùng hồn cho thế giới về ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Việc nuôi dạy con cái cũng phải dựa trên nền tảng này: dạy chúng biết phẩm giá của mình trong Chúa và trách nhiệm với Ngài.

4. Trong Chức Vụ và Sự Quản Trị:
Dù làm việc trong lĩnh vực nào, chúng ta đều thi hành chức vụ quản trị của mình. Người thợ mộc, giáo viên, doanh nhân, nông dân... đều được kêu gọi làm việc với sự xuất sắc, chính trực và trách nhiệm, như thể làm cho Chúa (Cô-lô-se 3:23). Chúng ta cũng có trách nhiệm bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên khôn ngoan vì chúng là của Chúa giao phó.

5. Trong Sự Rao Giảng Tin Lành:
Sứ điệp về con người được tạo dựn theo hình ảnh Đức Chúa Trời nhưng đã đánh mất sự vinh hiển đó vì tội lỗi (Rô-ma 3:23) là phần mở đầu quan trọng cho Tin Lành. Chỉ khi nhận ra phẩm giá cao quý nguyên thủy của mình, người ta mới thấy được sự thảm hại của tội lỗi và nhu cầu cần được phục hồi qua Chúa Giê-xu Christ, là "hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được" (Cô-lô-se 1:15).

V. Kết Luận

Sáng Thế Ký 1:27 không phải là một câu Kinh Thánh lịch sử đơn thuần, mà là một tuyên ngôn nền tảng, chiếu rọi ánh sáng vào mọi khía cạnh của đời sống con người. Nó cho chúng ta biết chúng ta là ai (tạo vật mang hình ảnh Đức Chúa Trời), tại sao chúng ta có giá trị (vì được Đấng Tối Cao tạo dựng có chủ đích), và chúng ta được kêu gọi sống thế nào (trong mối tương giao với Ngài và với nhau, với trách nhiệm quản trị). Trong một thế giới đầy rẫy sự nhầm lẫn về căn tính, giá trị và các mối quan hệ, lẽ thật này là ngọn hải đăng dẫn đường.

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta không chỉ hiểu lẽ thật này bằng trí óc, mà còn phải sống nó ra. Hãy để nhận thức về "Imago Dei" biến đổi cách chúng ta nhìn chính mình, đối xử với người lân cận, xây dựng gia đình, làm việc và rao truyền hy vọng về sự phục hồi trọn vẹn hình ảnh Đức Chúa Trời trong mỗi con người qua Đấng Christ. Cuối cùng, mọi vinh hiển đều thuộc về Đấng Tạo Hóa, Đấng đã ban cho chúng ta đặc ân tuyệt vời là mang lấy hình bóng của Ngài.


"Hãy mặc lấy người mới, là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật." (Ê-phê-sô 4:24)

Quay Lại Bài Viết