Kinh Thánh nói gì với nạn nhân của nạn buôn người?

03 December, 2025
18 phút đọc
3,551 từ
Chia sẻ:

Kinh Thánh Nói Gì Với Nạn Nhân Của Nạn Buôn Người?

Nạn buôn người (human trafficking) là một trong những tội ác tàn bạo và phi nhân tính nhất của thời đại chúng ta, một sự xâm phạm nghiêm trọng đến phẩm giá con người được tạo dựng nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời. Trong khi thuật ngữ này không xuất hiện trực tiếp trong Kinh Thánh, thì thực trạng của sự áp bức, bóc lột, nô lệ thể xác và tình dục, cùng sự tan vỡ toàn diện mà nó gây ra lại được Kinh Thánh nói đến một cách thấu suốt và đầy lòng trắc ẩn. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá những sứ điệp của Kinh Thánh dành riêng cho những tấm lòng và thân thể bị tổn thương bởi tội ác này, qua lăng kính của chân lý, ân điển và niềm hy vọng cứu chuộc trong Chúa Giê-xu Christ.

I. Sự Thấu Hiểu Của Đức Chúa Trời: Ngài Thấy, Ngài Nghe và Ngài Biết

Điều đầu tiên và quan trọng nhất Kinh Thánh nói với nạn nhân là: Bạn không bị bỏ rơi hay bị lãng quên. Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp và Đức Chúa Giê-xu Christ là Đấng thấu suốt mọi sự đau khổ. Ngài không hề xa cách.

"Ngươi chớ hà hiếp kẻ khác, cũng đừng ăn cắp vật chi họ. Tiền công của người làm thuê ở cùng ngươi, chớ nên để lại trong nhà ngươi cho đến mai." (Lê-vi Ký 19:13).

Đoạn Kinh Thánh này nằm trong luật pháp của Đức Chúa Trời, bày tỏ bản chất công bình của Ngài. Từ "hành hiếp" trong tiếng Hê-bơ-rơ là ʿāšaq (עָשַׁק), mang nghĩa áp bức, đè nén, bóc lột. Đức Chúa Trời nghiêm cấm điều này. Hơn nữa, Ngài đặc biệt quan tâm đến những người làm thuê - tầng lớp dễ bị tổn thương và bóc lột nhất. Lời hứa của Ngài dành cho dân Y-sơ-ra-ên khi họ bị áp bức trong xứ Ê-díp-tô là nền tảng: "Ta đã thấy sự cực khổ của dân Ta... Ta đã nghe tiếng kêu than... vì cớ kẻ đốc công nó; phải, Ta biết nỗi đau đớn của nó." (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:7). Động từ "thấy" (rāʼâ), "nghe" (shāmaʿ) và "biết" (yādaʿ) cho thấy sự nhận biết toàn diện và đầy cảm thông của Đức Chúa Trời. Ngài không chỉ quan sát từ xa; Ngài thấu hiểu tận sâu thẳm nỗi đau.

II. Tiếng Kêu Cho Công Lý: Những Tiên Tri và Lời Tố Cáo

Các tiên tri trong Cựu Ước là tiếng nói mạnh mẽ nhất của Đức Chúa Trời chống lại mọi hình thức áp bức. Họ không ngần ngại lên án những kẻ buôn bán và hủy hoại phẩm giá con người vì lợi nhuận.

Sách A-mốt lên án các thương nhân ở Y-sơ-ra-ên: "Hãy nghe điều nầy, hỡi các ngươi là kẻ nghiền nát kẻ nghèo nàn, và diệt hết kẻ khốn cùng trong đất... Chúa Giê-hô-va phán: Ta đã thấy sự gian ác của Gia-cốp, ta cũng đã ghét những đền đài nó." (A-mốt 8:4, 6:8). Hành động "nghiền nát" (shāʼap̄) kẻ nghèo phản ánh sự bạo lực tàn nhẫn của việc bóc lột. Tiên tri Ê-sai cũng cảnh báo: "Khốn thay cho kẻ... làm tội vạ trong xứ, hầu cho được của phi nghĩa, và ức hiếp kẻ nghèo, để cho nhà mình được đầy dẫy." (Ê-sai 5:8, 23).

Trong Tân Ước, sách Gia-cơ vang lên tiếng kêu công lý tương tự: "Kìa, tiền công con gặt gặt trong ruộng các ngươi, mà các ngươi đã ăn gian, nó kêu oan, và tiếng kêu của con gặt đã thấu đến tai Chúa các cơ binh." (Gia-cơ 5:4). Tiếng kêu (kraugē trong tiếng Hy Lạp) của người bị bóc lột không bị lãng quên; nó vang thấu đến tận ngai Đức Chúa Trời. Điều này khẳng định rằng nỗi đau và sự bất công mà nạn nhân buôn người phải chịu không ở ngoài tầm nhìn hay sự quan tâm của Ngài.

III. Chúa Giê-xu Christ: Đấng Giải Cứu và Đấng Chữa Lành Cho Người Bị Tan Vỡ

Trọng tâm của niềm hy vọng dành cho mọi nạn nhân nằm trong chính con người và chức vụ của Chúa Giê-xu Christ. Ngài đã công bố sứ mệnh của mình bằng những lời của tiên tri Ê-sai: "Thần của Chúa ngự trên ta; vì Ngài đã xức dầu cho ta đặng truyền tin lành cho kẻ nghèo... đặng rao cho kẻ bị cầm được tha, kẻ mù được sáng, kẻ bị hà hiếp được tự do." (Lu-ca 4:18, trích Ê-sai 61:1).

Cụm từ "kẻ bị hà hiếp được tự do" dịch từ tiếng Hy Lạp aphesis (ἄφεσις), có nghĩa là sự phóng thích, sự tha thứ, sự giải thoát khỏi sự giam cầm. Chúa Giê-xu đến để giải phóng toàn diện: giải phóng tâm linh khỏi tội lỗi, giải phóng cảm xúc khỏi tổn thương, và Ngài công nhận cả nhu cầu giải phóng thể xác khỏi sự áp bức.

Chúa Giê-xu tiếp cận những người bị xã hội ruồng bỏ, những người bị khai thác và bị coi là "đồ bỏ". Ngài đối xử với người đàn bà Sa-ma-ri, vốn bị xem thường và bị lợi dụng bởi nhiều người đàn ông (Giăng 4), với phẩm giá và mặc khải chính mình là Đấng Christ cho bà. Ngài bênh vực người đàn bà bị bắt về tội ngoại tình (Giăng 8:1-11), bảo vệ bà khỏi sự lạm dụng và kết án của đám đông. Cách Ngài đối xử với Ma-ri Ma-đơ-len, người từng bị bảy quỷ ám (Lu-ca 8:2), cho thấy quyền năng giải cứu và phục hồi trọn vẹn của Ngài.

IV. Phẩm Giá Bất Khả Xâm Phạm: Được Tạo Dựng Theo Hình Ảnh Đức Chúa Trời

Nền tảng thần học quan trọng nhất để chống lại nạn buôn người là giáo lý về Imago Dei - Con người được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời. "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài... loài người được dựng nên giống như Đức Chúa Trời." (Sáng-thế Ký 1:27, 9:6).

Từ "hình ảnh" (tselem trong Hê-bơ-rơ, eikōn trong Hy Lạp) mang ý nghĩa sâu sắc. Nó không chỉ là ngoại hình, mà là đại diện, mang phẩm giá, giá trị và khả năng có mối quan hệ với Đấng Tạo Hóa. Mỗi một nạn nhân của nạn buôn người, bất kể thân thể họ đã bị xâm hại hay tâm trí bị tổn thương thế nào, vẫn mang trong mình hình ảnh thiêng liêng không thể bị tước đoạt này. Tội ác của buôn người chính là một sự xúc phạm trực tiếp đến chính Đức Chúa Trời, vì nó xâm phạm vào tạo vật mang hình ảnh Ngài. Sứ đồ Phao-lô nhắc lại chân lý này khi nói về sự tôn trọng thân thể: "Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh... và anh em chẳng phải thuộc về chính mình nữa sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời." (1 Cô-rinh-tô 6:19-20). Dù trong hoàn cảnh nào, phẩm giá của con người không đến từ hoàn cảnh hay những gì họ phải trải qua, mà đến từ Đấng Tạo Hóa và từ giá chuộc bằng huyết báu của Chúa Giê-xu Christ.

V. Lời Hứa Phục Hồi và Niềm Hy Vọng Cuối Cùng

Kinh Thánh không chỉ nói về nỗi đau hiện tại, mà còn chỉ ra con đường phục hồi và một tương lai được chuộc lại. Đức Chúa Trời tự nhận mình là Đấng chữa lành những vết thương sâu nhất. "Đức Giê-hô-va... chữa lành cho những kẻ có lòng đau thương, và buộc vết thương của họ." (Thi Thiên 147:3). Tiên tri Ê-sai mô tả về Đấng Mê-si rằng: "Người đã bị vết về sự gian ác chúng ta, bị thương về sự gian ác chúng ta; sự sửa phạt người chịu cho chúng ta được bình an, và bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh." (Ê-sai 53:5). Sự đau đớn của Chúa Giê-xu trên thập tự giá không chỉ mang ý nghĩa cứu chuộc tâm linh, mà còn là nguồn suối cho sự chữa lành toàn diện - cảm xúc, tâm lý và thuộc linh.

Khải Huyền cho chúng ta cái nhìn về tương lai cuối cùng, nơi mọi nước mắt và đau khổ sẽ chấm dứt vĩnh viễn: "Đức Chúa Trời sẽ lau hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi." (Khải Huyền 21:4). Lời hứa này là ngọn hải đăng hy vọng, đảm bảo rằng sự đau khổ của nạn nhân không phải là câu chuyện cuối cùng. Công lý cuối cùng sẽ được thực hiện, và mọi vết thương sẽ được chữa lành trong vương quốc đời đời của Đức Chúa Trời.

VI. Ứng Dụng Thực Tiễn: Vai Trò Của Hội Thánh và Cá Nhân Tín Hữu

Từ những lẽ thật Kinh Thánh này, chúng ta có thể rút ra những ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân:

1. Trở Thành Tiếng Nói và Bàn Tay Của Chúa: Hội Thánh được kêu gọi noi gương Chúa Giê-xu, trở thành cộng đồng của sự an toàn và phục hồi. "Hãy yêu thích sự hiếu khách." (Rô-ma 12:13). Từ "hiếu khách" (philoxenia) có nghĩa là tình yêu dành cho người lạ, người không có chỗ nương thân. Hội Thánh có thể hỗ trợ bằng cách hợp tác với các tổ chức tín nhiệm chuyên giúp đỡ nạn nhân, cung cấp nơi an toàn tạm thời, tư vấn mục vụ và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

2. Cầu Nguyện với Sự Thấu Hiểu: Chúng ta có thể cầu nguyện cách cụ thể cho nạn nhân, dựa trên những lời hứa của Chúa. Cầu nguyện cho sự giải cứu thể xác, cho sự chữa lành tâm trí khỏi chấn thương (PTSD), cho sự phục hồi phẩm giá và niềm tin (Thi Thiên 34:18).

3. Giáo Dục và Phòng Ngừa: Hội Thánh cần giảng dạy về giá trị con người theo Imago Dei, về sự thánh khiết của thân thể và các mối quan hệ lành mạnh. Thanh niên được trang bị kiến thức là một trong những biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

4. Hỗ Trợ Phục Hồi với Ân Điển: Tiếp đón những người đang trên hành trình phục hồi vào cộng đồng Hội Thánh mà không phán xét. Hiểu rằng quá trình chữa lành cần thời gian, kiên nhẫn và sự hỗ trợ chuyên nghiệp lẫn thuộc linh. "Hỡi anh em, nếu có người nào bị sa trong sự gian ác, thì anh em là kẻ có Đức Thánh Linh, hãy lấy lòng mềm mại mà sửa họ lại." (Ga-la-ti 6:1).

5. Đấu Tranh cho Công Lý: Ủng hộ và tham gia vào các chính sách, luật pháp bảo vệ người dễ bị tổn thương và trừng phạt nghiêm minh những kẻ buôn người. Đây là sự thể hiện đức tin qua việc làm (Gia-cơ 2:14-17).

Kết Luận

Kinh Thánh nói với nạn nhân của nạn buôn người bằng một giọng nói của lẽ thật vững chắc và tình yêu vô hạn. Nó khẳng định: "Nỗi đau của bạn thật sự và khủng khiếp, nhưng nó không định nghĩa bạn. Bạn được nhìn thấy bởi Đức Chúa Trời Toàn Tri. Bạn được nghe thấy bởi Đức Chúa Trời Toàn Năng. Bạn được biết đến bởi Đấng đã tạo dựng bạn theo hình ảnh thiêng liêng của Ngài. Và có một con đường dẫn đến sự giải phóng, chữa lành và phục hồi thông qua Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã chịu đựng sự sỉ nhục và đau đớn tột cùng để mang bạn trở về với Chúa Cha."

Đối với Hội Thánh, lời kêu gọi rõ ràng: chúng ta phải là hiện thân của lòng thương xót và bàn tay công lý của Đức Chúa Trời trong thế giới đầy tối tăm này. Hãy để chúng ta không chỉ là người rao truyền Tin Lành của sự tự do, mà còn là những người tích cực tham gia vào công cuộc giải phóng và phục hưng những mảnh đời bị tan vỡ, cho đến ngày mọi nước mắt được lau khô vĩnh viễn.

Quay Lại Bài Viết